Nếu một cặp đôi chưa kết hôn quan hệ tình dục, họ có được xem là đã kết hôn trong mắt Chúa không?

02 December, 2025
16 phút đọc
3,092 từ
Chia sẻ:

Quan Hệ Tình Dục Trước Hôn Nhân và Sự Nhìn Nhận của Đức Chúa Trời

Giới Thiệu: Một Thắc Mắc Thời Đại Trong Ánh Sáng Đời Đời

Trong một thời đại mà các chuẩn mực xã hội thay đổi nhanh chóng, câu hỏi về mối quan hệ giữa tình dục và hôn nhân trở nên cấp thiết đối với nhiều tín hữu. Liệu rằng một hành vi thể xác có thể tự động thiết lập một giao ước hôn nhân thánh trong cái nhìn của Đấng Tạo Hóa? Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào Kinh Thánh để khám phá bản chất của hôn nhân theo ý muốn Đức Chúa Trời, ý nghĩa của sự "trở nên một thịt", và phân biệt rõ ràng giữa tội lỗi tà dâm với giao ước hôn nhân thánh. Mục đích của chúng ta không phải là lên án, mà là tìm kiếm chân lý giải phóng (Giăng 8:32) và sự hướng dẫn thánh khiết cho đời sống.

I. Bản Chất Của Hôn Nhân Theo Kinh Thánh: Một Giao Ước Công Khai và Trọn Vẹn

Kinh Thánh trình bày hôn nhân không đơn thuần là một sự kiện thể xác hay cảm xúc, mà trước hết là một giao ước (covenant) có chứng nhận. Trong tiếng Hê-bơ-rơ, từ dùng cho giao ước hôn nhân là "beriyt" (בְּרִית), mang ý nghĩa một thỏa thuần long trọng, có điều kiện và bền vững.

1. Khuôn Mẫu Nguyên Thủy và Sự "Trở Nên Một Thịt":
Sách Sáng-thế Ký thiết lập nền tảng: "Vì vậy, người nam sẽ lìa cha mẹ mình mà dính díu với vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt" (Sáng-thế Ký 2:24). Cụm từ "một thịt" (tiếng Hê-bơ-rơ: basar echad - בָּשָׂר אֶחָד) mô tả sự hợp nhất toàn diện nhất – thể xác, tâm hồn, tình cảm và thuộc linh – trong khuôn khổ của mối quan hệ được Đức Chúa Trời thiết lập (sự "lìa" và "dính díu"). Hành vi tình dục là sự biểu hiện thể xác trọn vẹn của sự hợp nhất giao ước đã có, chứ không phải điều tạo ra giao ước đó một cách ma thuật. Nó là ngôn ngữ của giao ước, chứ không phải bản thân giao ước.

2. Hôn Nhân Là Một Sự Kiện Công Khai và Xã Hội:
Suốt Kinh Thánh, hôn nhân luôn liên quan đến một sự công nhận công khai, lễ nghi và sự chứng kiến. Chúng ta thấy các đám cưới với tiệc cưới kéo dài nhiều ngày (như tại Ca-na, Giăng 2), sự có mặt của cha mẹ và cộng đồng, và các thủ tục hợp pháp (như trao của hồi môn, ký giấy để, Ma-la-chi 2:14). Sách Ru-tơ chương 4 cho thấy một giao dịch công khai trước mặt các trưởng lão để xác nhận hôn nhân giữa Bô-ô và Ru-tơ. Điều này cho thấy hôn nhân có một chiều kích cộng đồng và trách nhiệm, không chỉ là một hành vi riêng tư giữa hai người.

II. Phân Tích Trực Tiếp: Quan Hệ Tình Dục Có Tạo Thành Hôn Nhân Không?

Dựa trên các nguyên tắc Kinh Thánh, chúng ta có thể trả lời: Không, quan hệ tình dục trước hôn nhân không được xem là thiết lập một cuộc hôn nhân hợp lệ trong mắt Đức Chúa Trời. Hành vi đó, khi xảy ra ngoài khuôn khổ hôn nhân, được Kinh Thánh định nghĩa rõ ràng là tà dâm (tiếng Hy Lạp: porneia - πορνεία).

1. Sự Khác Biệt Giữa "Một Thịt" và "Hôn Nhân":
Sứ đồ Phao-lô giải thích trong I Cô-rinh-tô 6:16: "Hay là anh em chẳng biết rằng ai kết hợp với người kỵ nữ thì trở nên một thân với người ấy sao? Vì có chép rằng: Hai người sẽ trở nên một thịt." Ở đây, Phao-lô trích dẫn Sáng-thế Ký 2:24 để áp dụng cho một mối quan hệ tình dục tội lỗi (với kỵ nữ). Ông công nhận rằng hành vi tình dục tạo nên một sự hợp nhất thể xác nào đó ("một thịt"), nhưng ngay sau đó ông khẳng định: "Hãy tránh sự dâm dục... Anh em há chẳng biết rằng thân thể mình là đền thờ của Đức Thánh Linh... chớ hề phạm tội tà dâm" (I Cô-rinh-tô 6:18-19). Rõ ràng, việc "trở nên một thịt" với một kỵ nữ không khiến mối quan hệ đó trở thành hôn nhân thánh; trái lại, nó là tội lỗi cần phải tránh và ăn năn.

2. Cách Ứng Xử Với Tội Tà Dâm Khác Với Cách Ứng Xử Với Ngoại Tình:
Luật pháp Cựu Ước đưa ra hình phạt khác nhau. Tội tà dâm (quan hệ với một người chưa kết hôn) và ngoại tình (phá vỡ giao ước hôn nhân) có những hệ quả pháp lý khác biệt (Phục-truyền 22:22-29). Điều này chỉ ra rằng chúng được xem là hai tội khác nhau, chứ không phải hành vi tình dục tự động tạo ra một giao ước hôn nhân mới. Nếu quan hệ tình dục tự động thành hôn nhân, thì mọi trường hợp tà dâm sẽ được xử lý như ngoại tình, nhưng Kinh Thánh không dạy như vậy.

III. Các Tình Huống và Ví Dụ Kinh Thánh Để Suy Ngẫm

1. Giô-sép và Ma-ri:
Ma-thi-ơ 1:18-25 kể rằng Ma-ri "có thai bởi Đức Thánh Linh" khi "đã thành hôn với Giô-sép", nhưng trước khi hai người "ở cùng nhau". Giô-sép, là "người công bình", đã định "lìa nàng cách kín nhiệm" vì nghĩ nàng phạm tội tà dâm. Điều này chứng tỏ: - Dù đã "thành hôn" (là giai đoạn đính ước có tính ràng buộc pháp lý cao), họ vẫn chưa được xem là vợ chồng trọn vẹn cho đến khi "ở cùng nhau" (cùng chung sống, bao gồm quan hệ tình dục). - Việc Ma-ri mang thai (dù là phép lạ) trong thời gian này, theo hiểu biết thông thường, là bằng chứng của porneia. Nếu quan hệ tình dục tự động tạo hôn nhân, thì Giô-sép đã không cần phải quyết định lìa bỏ, và thiên sứ cũng không cần phải hiện đến để giải thích. - Thiên sứ đã bảo Giô-sép "đừng ngại lấy Ma-ri làm vợ". Mệnh lệnh này cho thấy hôn nhân cần được hoàn tất một cách công khai và hợp pháp ("lấy làm vợ"), chứ không tự động có hiệu lực.

2. Người Đàn Bà Sa-ma-ri:
Trong Giăng 4:16-18, Chúa Giê-xu nói với người đàn bà Sa-ma-ri: "Hãy đi, gọi chồng ngươi, rồi trở lại đây." Người đàn bà thưa: "Tôi không có chồng." Chúa Giê-xu phán: "Ngươi nói rằng: Tôi không có chồng, là phải lắm; vì ngươi đã có năm đời chồng, còn người bây giờ là chồng ngươi, chẳng phải là chồng ngươi..." Chúa Giê-xu phân biệt rõ năm người chồng trước (trong các cuộc hôn nhân hợp lệ) với người đàn ông hiện tại bà đang "ở với" mà không có giao ước hôn nhân. Ngài không công nhận mối quan hệ hiện tại của bà là hôn nhân, nhưng gọi đó là tình trạng tội lỗi ("chẳng phải là chồng ngươi").

IV. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc

1. Đối Với Những Ai Đã Phạm Lỗi:
Ân điển của Đức Chúa Trời dành cho sự ăn năn là vô hạn. Nếu một cặp đôi đã quan hệ tình dục với nhau, con đường đúng đắn không phải là tự cho rằng "Chúa đã phối hợp rồi" và tiếp tục sống chung mà không có giao ước. Con đường của sự ăn năn bao gồm: - Thành thật xưng tội với Chúa: "Còn nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác" (I Giăng 1:9). - Quyết định sống thánh khiết ngay lập tức: Ngưng ngay việc ở chung và quan hệ tình dục (I Cô-rinh-tô 6:18 - "Hãy tránh sự dâm dục"). - Tìm kiếm sự hướng dẫn và hỗ trợ: Có thể cần sự tư vấn từ những người lãnh đạo thuộc linh trưởng thành trong Hội Thánh. - Xây dựng lại mối quan hệ trên nền tảng thánh khiết: Nếu cảm thấy được Chúa dẫn dắt đến hôn nhân, hãy tiến hành một cách chính đáng: cầu nguyện, tìm sự chúc phúc của gia đình, và thực hiện một lễ thành hôn công khai trước mặt Chúa và Hội Thánh để thực sự bước vào giao ước hôn nhân.

2. Đối Với Những Ai Đang Trong Mối Quan Hệ Yêu Đương:
- Quyết định tôn vinh Chúa ngay từ đầu: "Vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm" (I Cô-rinh-tô 10:31). Hãy đặt các giới hạn (boundaries) rõ ràng về thể xác và không gian. - Hiểu rằng sự chờ đợi là một món quà: Sự kiêng cữ không phải là luật lệ hà khắc, mà là sự bảo vệ quý giá cho món quà tình dục thánh sẽ được trọn vẹn trong hôn nhân. - Tập trung vào sự phát triển thuộc linh chung: Thay vì tập trung vào sự thân mật thể xác, hãy cùng nhau cầu nguyện, học Kinh Thánh và phục vụ.

3. Đối Với Cộng Đồng Hội Thánh:
Hội Thánh cần dạy dỗ rõ ràng về sự thánh khiết trong tình yêu và hôn nhân, đồng thời trở thành một cộng đồng của ân điển, nơi người sa ngã có thể tìm thấy sự tha thứ, phục hồi và hướng dẫn để đi trên con đường ngay thẳng.

Kết Luận: Hôn Nhân Là Món Quà Giao Ước, Không Phải Hệ Quả Của Tội Lỗi

Kinh Thánh dạy chúng ta rằng hôn nhân là một giao ước thánh, công khai và trọn vẹn được Đức Chúa Trời thiết lập và ban phước. Hành vi tình dục là biểu hiện cao quý của giao ước đó, chứ không phải là phép thuật biến một mối quan hệ tội lỗi (tà dâm) thành một cuộc hôn nhân thánh. Sự nhầm lẫn giữa hai điều này có thể dẫn đến việc bào chữa cho tội lỗi và làm mờ đi vẻ đẹp thánh khiết của hôn nhân.

Tin Mừng là dù chúng ta có lầm lạc thế nào, ân điển của Chúa Giê-xu Christ vẫn đủ mạnh để tha thứ, thanh tẩy và phục hồi. "Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới" (II Cô-rinh-tô 5:17). Hãy chạy đến với sự tha thứ của Ngài, sống trong sự thánh khiết Ngài ban, và tôn vinh Ngài trong mọi mối quan hệ của chúng ta, để qua đó, thế gian thấy được vẻ đẹp của chân lý và tình yêu thánh khiết của Đấng Christ.


“Rốt lại, hỡi anh em, phàm điều chi chân thật, điều chi đáng tôn, điều chi công bình, điều chi thanh sạch, điều chi đáng yêu chuộng, điều chi có tiếng tốt, điều chi có nhân đức đáng khen, thì anh em phải nghĩ đến.” (Phi-líp 4:8)

Quay Lại Bài Viết