Ngoại Tình Hủy Hoại Hôn Nhân
Trong một thời đại mà các giá trị về hôn nhân và gia đình thường bị xem nhẹ, tội ngoại tình đôi khi được miêu tả trong văn hóa đại chúng như một “sai lầm nhỏ”, một “cuộc phiêu lưu” hay thậm chí là một nhu cầu “tất yếu”. Thế nhưng, dưới ánh sáng của Lời Đức Chúa Trời, ngoại tình không đơn thuần là một sự vi phạm luật pháp hay một lỗi lầm về đạo đức xã hội. Đó là một cuộc tấn công trực diện vào chính cốt lõi thiêng liêng của hôn nhân – một giao ước thánh. Bài nghiên cứu này sẽ khảo sát sâu sắc lý do tại sao ngoại tình lại có sức hủy diệt khủng khiếp đến vậy đối với hôn nhân, dựa trên nền tảng Kinh Thánh, khám phá ý nghĩa nguyên thủy của hôn nhân, bản chất của giao ước, và con đường phục hồi qua ân điển của Chúa Giê-xu Christ.
Để hiểu sự hủy hoại của ngoại tình, trước hết phải hiểu bản chất thật của hôn nhân theo Kinh Thánh. Trong Sáng-thế Ký 2:24, chúng ta đọc được khuôn mẫu đầu tiên và vĩnh cửu: “Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt.”
Cụm từ “một thịt” (tiếng Hê-bơ-rơ: בָּשָׂר אֶחָד - basar echad) mang một ý nghĩa sâu xa hơn nhiều so với sự kết hợp thể xác. Nó diễn tả sự hiệp nhất toàn diện về tâm linh, tâm trí, cảm xúc và thể xác. Đây là một sự kết hợp do chính Đức Chúa Trời thiết lập, khi Ngài đem người nữ đến với người nam (Sáng-thế Ký 2:22). Tiên tri Ma-la-chi đã nhấn mạnh điều này khi ông tuyên bố lời của Đức Giê-hô-va: “Vậy các ngươi khá cẩn thận trong tâm thần mình, chớ bất trung cùng vợ của tuổi trẻ mình. Vì Giê-hô-va, Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên, có phán rằng: Ta ghét người nào bỏ vợ, và người nào lấy sự hung ác che áo mình” (Ma-la-chi 2:15-16). Câu Kinh Thánh này chỉ rõ Đức Chúa Trời đòi hỏi sự trung tín trong giao ước hôn nhân.
Hôn nhân còn được Kinh Thánh mô tả là một giao ước (Ma-la-chi 2:14). Trong văn hóa Kinh Thánh, giao ước (בְּרִית - berith) là một thỏa thuận mang tính ràng buộc suốt đời, được chứng kiến và bảo đảm bởi Đức Chúa Trời. Nó nghiêm túc và thiêng liêng hơn một hợp đồng dân sự rất nhiều. Hợp đồng có thể bị chấm dứt khi các điều khoản không còn được đáp ứng, nhưng giao ước là lời thề nguyện trọn đời dựa trên sự thành tín. Khi một người kết hôn, họ không chỉ hứa nguyện với người phối ngẫu mà còn với chính Đức Chúa Trời, Đấng đã kết hợp họ lại. Do đó, phá vỡ giao ước này không chỉ là phản bội con người, mà còn là phản bội chính Đức Chúa Trời.
Điều răn thứ bảy trong Mười Điều Răn tuyên bố rõ ràng: “Ngươi chớ phạm tội tà dâm” (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:14). Từ “tà dâm” ở đây (tiếng Hê-bơ-rơ: נָאַף - na’aph) cụ thể chỉ về hành vi ngoại tình – tức là sự quan hệ tình dục của một người đã có gia đình với người không phải là vợ/chồng mình. Đây là một trong những tội bị lên án mạnh mẽ nhất trong suốt Cựu Ước, thường đi đôi với sự thờ hình tượng, vì cả hai đều là sự phản bội giao ước (ví dụ: Ê-xê-chi-ên 16, Ô-sê).
Chúa Giê-xu đã đào sâu ý nghĩa của điều răn này trong Bài Giảng Trên Núi: “Các ngươi có nghe lời phán cho người xưa rằng: Ngươi chớ phạm tội tà dâm. Song ta phán cho các ngươi biết: Hễ ai ngó đàn bà mà động tình tham muốn, thì trong lòng đã phạm tội tà dâm cùng người rồi.” (Ma-thi-ơ 5:27-28). Ở đây, Chúa Giê-xu phơi bày gốc rễ của tội ngoại tình: đó là sự tham muốn trong lòng (ἐπιθυμέω - epithymeō), một sự khao khát chiếm hữu ích kỷ. Ngài chỉ ra rằng tội lỗi bắt đầu từ tấm lòng, trước khi biểu hiện ra hành động. Điều này càng nhấn mạnh tính chất nghiêm trọng và sự phá hoại tiềm ẩn của tinh thần ngoại tình.
Sứ đồ Phao-lô, trong thư gửi cho Hội thánh Cô-rinh-tô, đã giải thích lý do tại sao tội tà dâm (bao gồm ngoại tình) lại đặc biệt hủy hoại: “Các ngươi há chẳng biết thân thể các ngươi là chi thể của Đấng Christ sao? … Các ngươi há chẳng biết rằng thân thể các ngươi là đền thờ của Đức Thánh Linh đang ngự trong các ngươi, là Đấng mà các ngươi đã nhận bởi Đức Chúa Trời, và các ngươi chẳng phải thuộc về chính mình sao? Vì chưng các ngươi đã được chuộc bằng giá cao rồi. Vậy, hãy lấy thân thể mình làm sáng danh Đức Chúa Trời.” (I Cô-rinh-tô 6:15, 19-20). Khi một Cơ Đốc nhân phạm tội ngoại tình, họ không chỉ phạm tội với người phối ngẫu mà còn đem “chi thể của Đấng Christ” hiệp nhất với một người không phải là vợ/chồng mình, và làm ô uế “đền thờ của Đức Thánh Linh”. Đây là một sự xúc phạm trực tiếp đến thân vị và sự hiện diện thánh của Đức Chúa Trời trong đời sống họ.
Sự hủy hoại của ngoại tình là đa chiều và sâu sắc:
1. Hủy Hoại Sự Tin Cậy: Nền tảng của mọi mối quan hệ thân mật là sự tin cậy. Ngoại tình đập vỡ sự tin cậy đó thành từng mảnh. Sách Châm Ngôn cảnh báo: “Vì miệng người dâm phụ đổ mật ong, Và lưỡi nó trơn hơn dầu; Song rốt lại đắng như ngải cứu, Bén như gươm hai lưỡi.” (Châm Ngôn 5:3-4). Sự phản bội này tạo ra một vết thương tâm lý sâu đậm, khiến người bị phản bội luôn sống trong nghi ngờ, đau đớn và mất an ninh cảm xúc. Việc tái thiết lập sự tin cậy là một hành trình vô cùng gian nan và đau khổ.
2. Hủy Hoại Sự Hiệp Nhất “Một Thịt”: Hành động ngoại tình làm rách nát mối liên kết “một thịt” mà Đức Chúa Trời đã tạo dựng. I Cô-rinh-tô 6:16 chất vấn: “Hay là, các ngươi chẳng biết người nào kết hiệp với con đĩ thì làm một thân với nó sao? Vì có chép rằng: Hai người sẽ đồng nên một thịt.” Sự “kết hiệp” thể xác tạo nên một mối liên kết tâm linh nhất định, dù là vụng trộm và tội lỗi. Điều này làm ô uế sự hiệp nhất thánh trong hôn nhân, đem một “người thứ ba” vào trong mối quan hệ chỉ dành cho hai người.
3. Gây Đổ Vỡ Cho Gia Đình và Con Cái: Hậu quả của ngoại tình không dừng lại ở vợ chồng. Nó gây ra sóng gió cho cả gia đình, đặc biệt là con cái. Con cái mất đi sự ổn định, an toàn và hình mẫu về một giao ước trung tín. Chúng có thể mang những tổn thương tâm lý, sự giận dữ, hoặc hình thành quan điểm sai lệch về hôn nhân suốt đời.
4. Tổn Hại Đến Mối Liên Hệ Với Đức Chúa Trời: Tội lỗi luôn tạo ra sự ngăn cách với Đức Chúa Trời thánh khiết. Tiên tri Ê-sai đã viết: “Nầy, tay Đức Giê-hô-va chẳng trở nên ngắn mà không cứu được; tai Ngài chẳng nặng nề mà không nghe được. Nhưng ấy là sự gian ác các ngươi làm xa cách mình với Đức Chúa Trời; và tội lỗi các ngươi đã che khuất mặt Ngài khỏi các ngươi, đến nỗi Ngài không nghe các ngươi nữa.” (Ê-sai 59:1-2). Tội ngoại tình, nếu không được xưng ra và từ bỏ, sẽ làm cho đời sống cầu nguyện, sự thờ phượng và sự nhạy bén thuộc linh của một người bị tê liệt.
Dù Kinh Thánh nghiêm khắc lên án tội ngoại tình, nhưng nó cũng tràn đầy lòng thương xót và hy vọng về sự phục hồi. Đức Chúa Trời là Đấng ghét tội lỗi, nhưng yêu thương tội nhân.
Lời giải pháp tối thượng cho mọi tội lỗi, kể cả ngoại tình, nằm ở sự chết chuộc tội của Chúa Giê-xu Christ trên thập tự giá. Khi người đàn bà bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình bị dẫn đến trước mặt Chúa Giê-xu, Ngài đã không khước từ sự thánh khiết của luật pháp (“Ai trong các ngươi là người vô tội, hãy trước nhất ném đá người”), nhưng Ngài cũng bày tỏ ân điển tha thứ vô hạn (“Ta cũng không định tội ngươi; hãy đi, đừng phạm tội nữa” – Giăng 8:1-11).
Sự phục hồi một cuộc hôn nhân bị tổn thương bởi ngoại tình là một phép lạ cần đến ân điển thần thượng. Nó đòi hỏi:
- Ăn năn thật lòng từ phía người phạm tội: Sự ăn năn (μετάνοια - metanoia) bao gồm việc xưng tội với Đức Chúa Trời và với người phối ngẫu, từ bỏ triệt để mối quan hệ ngoại tình, và quay lưng lại với tội lỗi đó.
- Lòng tha thứ từ trái tim người bị phản bội: Tha thứ là một mệnh lệnh (Cô-lô-se 3:13), nhưng không phải là sự phủ nhận nỗi đau. Đó là một quyết định buông bỏ quyền trả thù, trao sự phán xét cho Đức Chúa Trời, và mở lòng cho ân điển chữa lành. Tha thứ là một hành trình, không phải một khoảnh khắc.
- Sự tư vấn và hỗ trữ từ Hội Thánh: Hội Thánh cần là một cộng đồng của ân điển và sự thật, sẵn sàng đồng hành, khuyên bảo trong tình yêu thương (Ga-la-ti 6:1), và cung cấp sự hỗ trợ tư vấn Kinh Thánh chuyên sâu.
Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Mỗi Cơ Đốc nhân cần chủ động bảo vệ giao ước hôn nhân của mình:
1. Nuôi Dưỡng Mối Liên Hệ Với Chúa: Một đời sống được đầy dẫy Đức Thánh Linh là bức tường thành mạnh mẽ nhất chống lại tội lỗi xác thịt (Ga-la-ti 5:16). Hãy siêng năng đọc Kinh Thánh, cầu nguyện và thờ phượng.
2. Đầu Tư vào Hôn Nhân: Không ngừng giao tiếp cởi mở, dành thời gian chất lượng cho nhau, và giữ lửa tình yêu (Nhã Ca 7:10). Đừng xem nhau là điều hiển nhiên.
3. Thiết Lập Ranh Giới Rõ Ràng: “Hãy giữ lòng mình hơn hết, Vì các nguồn sự sống do nơi nó mà ra.” (Châm Ngôn 4:23). Hãy có những ranh giới cụ thể về việc giao tiếp với người khác phái, sử dụng mạng xã hội, giải trí… Tránh những tình huống cám dỗ và những cuộc trò chuyện thân mật riêng tư.
4. Sống Trong Sự Trách Nhiệm Với Hội Thánh: Hãy có những người bạn đồng hành thuộc linh, những cặp vợ chồng trưởng thành mà bạn có thể chia sẻ, tâm sự và nhận lời khuyên chân thành.
5. Nhớ Đến Giao Ước Trước Mặt Đức Chúa Trời: Mỗi khi đối diện với cám dỗ, hãy nhớ lại lời thề nguyện của bạn không chỉ với người phối ngẫu, mà với chính Đức Chúa Trời. Hãy kính sợ Chúa và quý trọng ân điển Ngài.
Ngoại tình hủy hoại hôn nhân vì nó là mũi tên độc nhắm thẳng vào trái tim của giao ước thánh mà Đức Chúa Trời đã lập. Nó phá vỡ sự tin cậy, làm ô uế sự hiệp nhất “một thịt”, gây đổ vỡ cho gia đình và cắt đứt mối thông công với Chúa. Tuy nhiên, Tin Lành – Tin Mừng – của Chúa Giê-xu Christ mang đến một sứ điệp mạnh hơn sự hủy diệt của tội lỗi: đó là sự tha thứ, sự chữa lành và khả năng phục hồi. Trong Chúa Giê-xu, không có vết thương nào là quá sâu, không có tội lỗi nào là quá lớn (ngoại trừ tội chối bỏ chính Ngài) để ân điển của Ngài không thể chạm đến. Dù bạn đang ở phía nào của sự phản bội – là người gây ra hay người chịu đựng – hãy chạy đến với thập tự giá. Nơi đó, bạn tìm thấy sự đoán phét công bình dành cho tội lỗi, và tìm thấy tình yêu cứu chuộc vô điều kiện dành cho tội nhân. Hãy để Ngài chữa lành, phục hồi và xây dựng lại những gì đã đổ nát, trên nền tảng vững chắc là chính Đấng Christ.
“Hỡi kẻ mệt mỏi, hãy đến cùng ta, ta sẽ cho các ngươi được yên nghỉ.” (Ma-thi-ơ 11:28)