Vợ Chồng Cơ Đốc Nhân Đi Nhà Thờ Riêng
Trong hành trình thuộc linh của một gia đình Cơ Đốc, việc cùng nhau thờ phượng, học Lời Chúa và phục vụ trong một cộng đồng Hội Thánh địa phương là một ước mong chính đáng. Tuy nhiên, thực tế đôi khi đặt ra câu hỏi: Vợ chồng Cơ đốc nhân đi nhà thờ riêng có sai không? Đây không chỉ là vấn đề thuộc lý hay tổ chức, mà còn chạm đến nguyên tắc hiệp nhất trong hôn nhân, sự trưởng thành thuộc linh cá nhân và trách nhiệm với Thân Thể Đấng Christ. Bài nghiên cứu này sẽ phân tích vấn đề dưới ánh sáng Kinh Thánh, xem xét các nguyên tắc nền tảng, những trường hợp cụ thể và đưa ra hướng dẫn thực tiễn cho các cặp vợ chồng.
Khi xem xét vấn đề này, trước hết chúng ta phải đặt nó trên nền tảng của hai lẽ thật lớn: sự hiệp nhất trong hôn nhân và mục đích của sự nhóm lại của Hội Thánh.
1. Nguyên Tắc Hiệp Nhất "Một Xác Thịt":
Kinh Thánh định nghĩa hôn nhân là sự kết hợp sâu sắc nhất: "Vì vậy, người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu với vợ mình, và cả hai sẽ nên một thịt"
(Sáng Thế Ký 2:24). Từ "dính díu" (tiếng Hê-bơ-rơ: דָּבַק "dāḇaq") mang nghĩa gắn chặt, kết dính, trung thành. Chúa Giê-xu cũng nhắc lại lẽ thật này trong Ma-thi-ơ 19:5-6. Sự hiệp nhất này không chỉ thuộc thể mà còn bao hàm đời sống thuộc linh, tâm trí và cảm xúc. Trong thư Ê-phê-sô, sứ đồ Phao-lô so sánh mối quan hệ vợ chồng với mối quan hệ giữa Đấng Christ và Hội Thánh (Ê-phê-sô 5:22-33). Điều này cho thấy đời sống thuộc linh chung là một phần không thể tách rời của sự phản chiếu mầu nhiệm cao trọng đó.
2. Mệnh Lệnh Và Mục Đích Của Sự Nhóm Lại:
Hê-bơ-rơ 10:24-25 chép: "Hãy cân nhắc cho nhau để khuyên giục về lòng yêu mến và việc tốt lành. Chớ bỏ sự nhóm lại như mấy kẻ quen làm, nhưng phải khuyên bảo nhau, và hễ anh em thấy ngày ấy hầu gần chừng nào, thì càng phải làm như vậy chừng nấy."
Mệnh lệnh "chớ bỏ" (tiếng Hy Lạp: ἐγκαταλείποντες "enkataleipontes") nghĩa là đừng lìa bỏ, đừng từ bỏ. Sự nhóm lại có mục đích: (1) Khích lệ nhau về tình yêu thương và việc lành, (2) Khuyên bảo nhau (thúc giục lẫn nhau). Đây là môi trường để các tín hữu được dạy dỗ (Công vụ 2:42), thông công (κοινωνία "koinōnia"), bẻ bánh và cầu nguyện chung.
3. Vai Trò Thuộc Linh Trong Gia Đình:
Ê-phê-sô 5:22-33 và 6:4 vẽ nên bức tranh về trách nhiệm thuộc linh trong gia đình. Người chồng được kêu gọi làm "đầu" (κεφαλή "kephalē") của vợ, như Đấng Christ là đầu Hội Thánh, với trách nhiệm yêu thương, nuôi nấng và dưỡng dục vợ mình trong Chúa. Người vỹ được kêu gọi vâng phục (ὑποτάσσω "hypotassō") chồng mình. Sự lãnh đạo thuộc linh này đương nhiên bao gồm việc dẫn dắt gia đình trong sự thờ phượng và gắn bó với Hội Thánh. Phục truyền 6:6-7 nhấn mạnh việc dạy dỗ Lời Chúa cho con cái "khi ngồi trong nhà, khi đi ngoài đường". Việc này trở nên khó khăn và thiếu nhất quán nếu vợ chồng không có cùng một nền tảng thuộc linh chung từ một cộng đồng Hội Thánh.
Việc vợ chồng đi nhà thờ riêng thường xuất phát từ những lý do cụ thể. Chúng ta cần phân biệt giữa nguyên nhân và động cơ thuộc linh đằng sau.
1. Những Lý Do Có Thể Chấp Nhận Được (Cần Xem Xét Cẩn Thận):
- Khác Biệt Về Ân Tứ Phục Vụ Cụ Thể: Một người có ân tứ âm nhạc mạnh mẽ cảm thấy được kêu gọi phục vụ trong ban thờ phượng của Hội Thánh này, trong khi người kia được kêu gọi dạy dỗ Bible Study tại một Hội Thánh khác phù hợp hơn với ân tứ của họ. Đây là vấn đề cần sự cầu nguyện, thảo luận và tìm kiếm ý muốn Chúa chung.
- Tình Trạng Địa Lý Tạm Thời: Do công việc, học tập, vợ chồng ở hai nơi tạm thời. Đây là tình huống bất đắc dĩ và cần có kế hoạch để sớm hiệp nhất lại.
- Sự Chăm Sóc Mục Vụ Đặc Biệt: Một trong hai người đang trải qua giai đoạn khủng hoảng, tổn thương sâu sắc và cần được chăm sóc mục vư chuyên biệt, tư vấn từ một mục sư hay nhóm hỗ trợ tại một Hội Thánh khác, trong khi người còn lại vẫn ở Hội Thánh hiện tại. Đây nên là giải pháp tạm thời với mục tiêu phục hồi và trở về hiệp nhất.
2. Những Lý Do Tiềm Ẩn Nguy Hiểm Thuộc Linh:
- Tính Ích Kỷ Và Không Sẵn Lòng Nhường Nhịn: "Tôi thích phong cách thờ phượng/ bài giảng/ bạn bè ở đây hơn". Nếu đây là lý do chính, nó phản ánh sự trưởng thành thuộc linh non kém và đặt sở thích cá nhân lên trên sự hiệp nhất của gia đình (Phi-líp 2:3-4).
- Xung Đột Cá Nhân Hoặc Phản Ứng Với Mục Sư/Hội Thánh: Thay vì tìm cách giải quyết xung đột theo Ma-thi-ơ 18:15-17 hoặc tìm kiếm sự tha thứ, một người chọn cách "bỏ đi". Điều này nuôi dưỡng sự cay đắng và phá vỡ sự hiệp một.
- Sự Bất Đồng Về Giáo Lý Nghiêm Trọng: Nếu một Hội Thánh dạy giáo lý sai lạc (ví dụ: phủ nhận thần tánh của Đấng Christ, cứu rỗi bởi việc lành), người tin Chúa có trách nhiệm rời khỏi (2 Giăng 1:9-11). Tuy nhiên, vợ chồng cần cùng nhau nghiên cứu Kinh Thánh, cầu nguyện và quyết định. Việc một người ở lại Hội Thánh sai lạc còn người kia ra đi tạo ra một sự chia rẽ nguy hiểm về thuộc linh.
- Thiếu Cam Kết Với Sự Trưởng Thành Chung: Hôn nhân là hành trình cùng nhau lớn lên trong Chúa. Đi nhà thờ riêng dễ dẫn đến hai đời sống thuộc linh song song, không có điểm chung để thảo luận, cầu nguyện chung, và cùng phục vụ.
Dựa trên nền tảng Kinh Thánh, chúng ta có thể đưa ra một số nguyên tắc hướng dẫn và bước áp dụng thực tế:
Nguyên Tắc 1: Hiệp Nhất Là Mục Tiêu Ưu Tiên (Truy Tìm Sự Hiệp Nhất).
Trừ những trường hợp bất khả kháng về địa lý hoặc giáo lý sai lạc, mục tiêu hàng đầu của vợ chồng Cơ đốc nên là tìm kiếm và duy trì sự hiệp nhất trong đời sống thờ phượng và Hội Thánh. Ê-phê-sô 4:3 kêu gọi chúng ta "dùng dây hòa bình mà giữ gìn sự hiệp một của Thánh Linh". Điều này bắt đầu từ trong gia đình.
Nguyên Tắc 2: Giao Tiếp Và Cầu Nguyện Chung Là Chìa Khóa.
Trước khi đưa ra quyết định, vợ chồng cần dành thời gian cầu nguyện chung, trình dâng ước muốn, băn khoăn của mỗi người lên cho Chúa. Hãy thành thật chia sẻ: "Điều gì khiến tôi được nuôi dưỡng thuộc linh? Tôi cảm thấy Chúa đang kêu gọi mình phục vụ ở đâu? Điều gì tôi e ngại hoặc không thích?" Sử dụng Gia-cơ 1:19: "Mọi người nên mau nghe mà chậm nói, chậm giận".
Nguyên Tắc 3: Phân Biệt Giữa Sở Thích Cá Nhân Và Nhu Cầu Thuộc Linh Chính Đáng.
Phong cách âm nhạc, kiến trúc nhà thờ, độ dài bài giảng... thường là vấn đề sở thích. Chúng ta được kêu gọi nhường nhịn nhau vì tình yêu thương (1 Cô-rinh-tô 13:4-7). Tuy nhiên, nếu một Hội Thánh không giảng dạy Lời Chúa cách trung thực, trưởng dưỡng (2 Ti-mô-thê 4:2), hoặc thiếu sự thông công lành mạnh, thì đó là vấn đề thuộc linh nghiêm trọng cần được xem xét.
Nguyên Tắc 4: Tìm Kiếm Một Hội Thánh "Chung" - Một Cuộc Hành Trình.
Nếu cảm thấy Hội Thánh hiện tại không còn phù hợp với cả hai, hãy xem việc tìm kiếm một Hội Thánh mới là một cuộc hành trình chung. Cùng nhau viếng thăm các Hội Thánh, cùng nhau đánh giá dựa trên các tiêu chí Kinh Thánh (sự dạy dỗ chính thống, đời sống thông công, cơ hội phục vụ, v.v.). Đây có thể là cơ hội tuyệt vời để tăng cường sự hiệp nhất.
Nguyên Tắc 5: Cam Kết Với Sự Trưởng Thành Tại Gia.
Dù có cùng đi một nhà thờ hay không, đời sống thuộc linh tại gia vẫn là nền tảng. Hãy thiết lập thời gian cầu nguyện chung, học Kinh Thánh gia đình, thảo luận về bài giảng Chúa Nhật. Điều này tạo ra một "Hội Thánh tại gia" bền vững (Công vụ 2:46).
Câu hỏi "Vợ chồng đi nhà thờ riêng có sai không?" không có câu trả lời "có" hoặc "không" đơn giản. Khuynh hướng chung của Kinh Thánh luôn nghiêng về sự hiệp nhất, đồng hành và cùng gánh vác trong đời sống đức tin. Việc chia tách thường xuyên trong thờ phượng có nguy cơ làm suy yếu sự hiệp nhất "một xác thịt" mà Chúa đã thiết lập.
Tuy nhiên, Đức Chúa Trời cũng ban cho chúng ta sự tự do và sự khôn ngoan để ứng phó với những hoàn cảnh phức tạp. Quan trọng nhất không phải là địa điểm, mà là tấm lòng, động cơ và mục đích của chúng ta. Mọi quyết định đều phải xuất phát từ tình yêu thương dành cho Chúa và dành cho nhau (Mác 12:30-31), với mục đích tôn vinh Ngài và cùng nhau trưởng thành trong Đấng Christ.
Hãy nhớ lời của Phao-lô trong Cô-lô-se 3:14-15: "Nhưng trên hết mọi sự đó, phải mặc lấy lòng yêu thương, vì là dây liên lạc của sự trọn lành. Nguyền xin sự bình an của Đấng Christ cai trị trong lòng anh em, là bình an mà anh em đã được gọi đến đặng hiệp nên một thể; lại phải biết ơn."
Nguyện xin sự bình an của Đấng Christ cai trị trong lòng và trong quyết định của mỗi gia đình Cơ Đốc, để dù trong hoàn cảnh nào, gia đình ấy vẫn là một chứng nhân sống động về tình yêu hiệp nhất của Đấng Christ và Hội Thánh Ngài.