Mong Ước Có Con Trong Hôn Nhân Khi Hai Vợ Chồng Không Đồng Quan Điểm
Trong hành trình hôn nhân Cơ Đốc, việc một người mong ước có con còn người kia thì không là một thử thách sâu sắc, chạm đến những khát vọng, nỗi sợ hãi, và cả sự hiệp một trong giao ước. Tình huống này không chỉ là một quyết định thuộc về gia đình, mà còn là một hành trình thuộc linh đòi hỏi sự khôn ngoan từ trên cao, tình yêu thương thánh khiết, và sự tùng phục lẫn nhau trong Chúa. Bài nghiên cứu này sẽ khảo sát vấn đề dưới ánh sáng của Lời Đức Chúa Trời, tìm kiếm nguyên tắc giải quyết từ Kinh Thánh, và đưa ra những áp dụng thực tiễn cho đời sống Cơ Đốc.
Trước khi đi vào vấn đề cụ thể, chúng ta cần đặt nó trên nền tảng thần học vững chắc về mục đích của hôn nhân theo Kinh Thánh.
1. Hôn Nhân Là Sự Hiệp Một (Genesis 2:24): Nguyên tắc đầu tiên và quan trọng nhất là sự "hiệp một" ((Tiếng Hê-bơ-rơ: דבק - "dāḇaq" - nghĩa là dính chặt, kết dính, gắn bó)). "Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu với vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt" (Sáng-thế Ký 2:24). Sự hiệp một này không chỉ thuộc thể mà còn thuộc về tâm trí, tình cảm và thuộc linh. Mọi quyết định lớn, bao gồm việc sinh con, phải được xây dựng trên nguyên tắc duy trì và củng cố sự hiệp một này, chứ không phải làm rạn nứt nó.
2. Con Cái Là Phước Hạnh Từ Chúa (Thi Thiên 127:3): Kinh Thánh xem con cái là cơ nghiệp, là phần thưởng từ nơi Chúa. "Kìa, con cái là cơ nghiệp bởi Đức Giê-hô-va mà ra; Bông trái của tử cung là phần thưởng" (Thi-thiên 127:3). Từ ngữ "cơ nghiệp" ((Tiếng Hê-bơ-rơ: נחלה - "naḥălâ" - di sản, tài sản thừa kế)) cho thấy con cái có giá trị lâu dài và quý báu. Mong ước có con là một mong ước chính đáng, phù hợp với tấm lòng ban phước của Đức Chúa Trời được bày tỏ từ Sáng-thế Ký 1:28: "Hãy sinh sản thêm nhiều, làm cho đầy dẫy đất".
3. Trách Nhiệm Và Sự Chuẩn Bị: Trong khi con cái là phước hạnh, Kinh Thánh cũng nói đến trách nhiệm nuôi dạy chúng "theo đường lối Chúa" (Châm-ngôn 22:6). Sự do dự của người không muốn có con có thể xuất phát từ ý thức trách nhiệm sâu sắc, nỗi lo sợ không chu toàn bổn phận, hoặc những trải nghiệm quá khứ. Điều này cần được tôn trọng và thấu hiểu.
4. Sự Tùng Phục Lẫn Nhau Trong Chúa (Ê-phê-sô 5:21): Nguyên tắc then chốt để giải quyết mọi bất đồng trong hôn nhân Cơ Đốc được tìm thấy trong Ê-phê-sô 5:21: "Hãy kính sợ Đấng Christ mà vâng phục nhau". Câu này đặt nền móng cho mọi chỉ dẫn về vai trò vợ chồng sau đó. Sự "vâng phục nhau" ((Tiếng Hy Lạp: ὑποτασσόμενοι - "hypotassomenoi" - tự đặt mình dưới, tùng phục)) xuất phát từ lòng kính sợ Chúa, không phải từ ép buộc hay thao túng.
Trước khi tìm giải pháp, cả hai cần cùng nhau, trong tinh thần cầu nguyện, tìm hiểu gốc rễ của sự khác biệt. Đây không phải là cuộc tranh luận để thắng thua, mà là hành trình khám phá nhau sâu hơn dưới ánh sáng của Chúa.
A. Những Lý Do Có Thể Của Người Mong Có Con:
- Khát vọng làm cha/mẹ theo ý muốn Chúa: Một niềm tin chân thành rằng đây là ý muốn tốt lành của Đức Chúa Trời cho cuộc hôn nhân.
- Mong muốn tiếp nối gia đình và di sản thuộc linh: Khát khao truyền lại đức tin và giá trị Cơ Đốc cho thế hệ sau (Thi-thiên 78:5-7).
- Cảm nhận về sự trọn vẹn: Quan điểm rằng con cái sẽ làm trọn vẹn hơn mối quan hệ vợ chồng và gia đình.
- Áp lực từ gia đình, xã hội hoặc văn hóa: Điều này cần được phân biệt với động cơ thuộc linh đích thực.
B. Những Lý Do Có Thể Của Người Không Muốn Có Con:
- Lo ngại về trách nhiệm tài chính, tâm lý hoặc thuộc linh: Cảm thấy chưa sẵn sàng hoặc không đủ khả năng.
- Sợ thay đổi mối quan hệ vợ chồng: Lo ngại con cái sẽ làm giảm sự gắn kết, thời gian dành cho nhau.
- Quan ngại về sức khỏe thể chất hoặc tinh thần: Có thể liên quan đến tiền sử bệnh lý hoặc nỗi sợ mang thai, sinh nở.
- Mối quan tâm về thế giới hoàn cảnh: Lo lắng về việc nuôi dạy con cái trong một xã hội đầy rẫy cám dỗ và suy đồi.
- Quan điểm cá nhân về tự do và ơn gọi: Có thể cảm thấy Chúa kêu gọi vào một mục vụ đặc biệt nào đó mà con cái có thể là trở ngại (xem xét trường hợp tự nguyện sống độc thân vì cớ Nước Đức Chúa Trời trong 1 Cô-rinh-tô 7:32-35).
Cả hai cần học bài học từ Gia-cơ 1:19: "Mỗi người trong anh em phải mau nghe mà chậm nói, chậm giận". Hãy lắng nghe để thấu hiểu, không phải để phản bác. Hãy đặt mình vào vị trí của người phối ngẫu.
Sau khi thấu hiểu, cặp vợ chồng có thể bước vào hành trình tìm kiếm giải pháp với những bước cụ thể dưới đây:
1. Cầu Nguyện Cùng Nhà Và Riêng Tư (Phi-líp 4:6-7): Đây là bước không thể thiếu. Thay vì cầu nguyện xin Chúa "thay đổi ý muốn của chồng/vợ tôi", hãy cùng nhau cầu nguyện: "Lạy Chúa, xin bày tỏ ý muốn Ngài cho chúng con. Xin hướng dẫn, hòa giải lòng chúng con. Xin ban sự bình an siêu nhiên của Ngài để cai trị trong lòng chúng con". Sự bình an của Đức Chúa Trời sẽ làm kẻ gìn giữ lòng và trí anh em (Phi-líp 4:7).
2. Tìm Kiếm Sự Khôn Ngoan Chung (Gia-cơ 1:5): "Ví bằng trong anh em có kẻ kém khôn ngoan, hãy cầu xin Đức Chúa Trời, là Đấng ban cho mọi người cách rộng rãi, không trách móc ai, thì kẻ ấy sẽ được ban cho". Sự khôn ngoan ở đây có thể là cách giao tiếp, thời điểm thảo luận, và sự nhạy cảm với nhau.
3. Áp Dụng Tình Yêu Agape Và Sự Nhịn Nhục (1 Cô-rinh-tô 13:4-7): Tình yêu thương "(Tiếng Hy Lạp: ἀγάπη - "agapē" - tình yêu vô điều kiện, quyết định)" là nền tảng. "Tình yêu thương hay nhịn nhục... chẳng làm điều trái phép... chẳng cầu lợi mình". Người mong con phải xem xét: liệu mong ước của mình có phải là "cầu lợi mình" không? Người chưa muốn có con cũng phải xem xét: liệu quyết định của mình có phải là "làm điều trái phép" đối với giao ước hôn nhân và mạng lệnh chung không? Tình yêu thương nhịn nhục, chịu đựng lẫn nhau sẽ tạo không gian an toàn để Chúa hành động.
4. Tư Vấn Từ Những Người Khôn Ngoan Thuộc Linh (Châm-ngôn 11:14): "Dân sự bị diệt vì thiếu sự chỉ dẫn; Nhưng có nhiều mưu sĩ, bèn được cứu rỗi". Hãy tìm đến một mục sư, một cặp vợ chồng tín đồ trưởng thành, có kinh nghiệm để được hướng dẫn. Họ có thể giúp phân biệt đâu là ý muốn Chúa, đâu là áp lực con người, và giúp hai vợ chồng lắng nghe nhau cách hiệu quả hơn.
5. Xem Xét Sự Nhường Nhịn Và Thỏa Ước (1 Cô-rinh-tô 7:3-5): Phân đoạn này nói về quyền lợi thuộc thể trong hôn nhân, nhưng nguyên tắc "thân thể mình chẳng có quyền tự chủ" có thể áp dụng rộng hơn cho các quyết định lớn. Không ai có quyền đơn phương áp đặt quyết định về việc có con hay không. Đây là quyết định của "một thịt". Có thể cần một giai đoạn "thỏa ước" ((Tiếng Hy Lạp: συμφώνου - "symphōnou" - đồng ý với nhau, hiệp một trong tâm trí)) như câu 5 nói. Ví dụ: đồng ý sẽ không thảo luận vấn đề này trong 6 tháng, nhưng cùng dành thời gian đó để học Lời Chúa về hôn nhân, cầu nguyện riêng, và phục vụ nhau.
6. Phó Thác Và Tin Cậy Vào Chủ Quyền Của Đức Chúa Trời (Rô-ma 8:28): Cuối cùng, cả hai cần tin cậy rằng Đức Chúa Trời là Đấng chủ quyền. Ngài có thể thay đổi lòng của một trong hai người theo thời gian của Ngài. Ngài cũng có thể dùng sự khác biệt này để dạy cho cả hai bài học về sự nhịn nhục, từ bỏ ý riêng và tin cậy hoàn toàn nơi Ngài. "Mọi sự hiệp lại làm ích cho kẻ yêu mến Đức Chúa Trời" – kể cả sự chờ đợi này.
1. Tập Trung Vào Mục Đích Hiện Tại Của Hôn Nhân: Trong khi chờ đợi sự chỉ dẫn rõ ràng, hãy tập trung vào những mục đích khác của hôn nhân mà cả hai có thể đồng ý: làm vinh hiển Đức Chúa Trời (1 Cô-rinh-tô 10:31), nâng đỡ nhau trong đức tin (Truyền-đạo 4:9-12), và trở nên chứng nhân cho Chúa với tư cách một cặp vợ chồng. Hãy cùng nhau tham gia vào một chức vụ nào đó, như chăm sóc trẻ em trong Hội Thánh, đi truyền giáo đôi bạn, hoặc môn đồ hóa những cặp vợ chồng trẻ hơn.
2. Quản Lý Xung Đột Cách Lành Mạnh: Khi đề tài này gây căng thẳng, hãy có một tín hiệu dừng lại (như nói "Mình hãy tạm dừng và cầu nguyện đi"). Hãy sử dụng câu "Tôi cảm thấy..." thay vì "Anh/em luôn...". Nhớ rằng người phối ngẫu không phải là kẻ thù; ma quỷ mới là kẻ thù tìm cách chia rẽ (Ê-phê-sô 6:12).
3. Làm Mới Tình Yêu Và Sự Lãng Mạn: Đôi khi, sự do dự về con cái có thể đến từ cảm giác mối quan hệ vợ chồng chưa đủ vững chắc. Hãy đầu tư vào "tài khoản tình cảm" của nhau. Hãy hẹn hò, phục vụ nhau, và nói lời yêu thương cách thường xuyên (Nhã-ca 4:9-10).
4. Nghiên Cứu Kinh Thánh Cùng Nhau Về Các Chủ Đề Liên Quan: Thay vì chỉ nghiên cứu về con cái, hãy cùng nhau học về sự kêu gọi chung của vợ chồng, về đức tin, về sự phó thác. Sách Ê-phê-sô đoạn 5, 1 Phi-e-rơ đoạn 3, và sách Nhã-ca là những nơi tốt để bắt đầu.
5. Chuẩn Bị Tài Chính Và Tâm Lý Cho Mọi Tình Huống: Dù kết quả thế nào, việc quản lý tài chính khôn ngoan (Lu-ca 14:28) và chăm sóc sức khỏe tâm lý, thuộc linh là điều tốt. Điều này thể hiện sự trách nhiệm và có thể giúp xoa dịu những lo ngại của người chưa sẵn sàng.
Trọng tâm của hôn nhân Cơ Đốc không phải là con cái, mà là hình bóng về mối tương quan giữa Đấng Christ và Hội Thánh (Ê-phê-sô 5:32). Thử thách này chính là cơ hội để cả hai vợ chồng sống ra sự hiệp một, yêu thương, hy sinh và vâng phục Chúa một cách sâu sắc hơn. Dù kết quả cuối cùng là gì – có con theo cách tự nhiên, nhận con nuôi, trở thành cha mẹ thuộc linh cho nhiều người, hay tiếp tục là một đôi bạn phục vụ Chúa – thì điều quan trọng nhất vẫn là giữ được sự hiệp một trong Chúa và tìm kiếm vinh hiển Ngài trên hết.
Hãy ghi nhớ lời của sứ đồ Phao-lô: "Sự bình an của Đức Chúa Trời, vượt quá mọi sự hiểu biết, sẽ gìn giữ lòng và trí anh em trong Đức Chúa Jêsus Christ" (Phi-líp 4:7). Hãy trao gánh nặng này cho Ngài, bước đi cùng nhau trong đức tin, và tin rằng Đấng đã kết hợp hai người nên một thịt cũng đủ quyền năng để dẫn dắt họ qua thung lũng quyết định này bằng ân điển dư dật của Ngài.
"Hãy hết lòng tin cậy Đức Giê-hô-va, Chớ nương cậy nơi sự thông sáng của con; Phải nhận biết Ngài trong các đường lối con, Thì Ngài sẽ bằng thẳng các lối của con." (Châm-ngôn 3:5-6)