Đâu là những phẩm chất của trưởng lão và chấp sự?

02 December, 2025
18 phút đọc
3,480 từ
Chia sẻ:

Những Phẩm Chất Của Trưởng Lão Và Chấp Sự Theo Kinh Thánh

Trong cơ cấu tổ chức và sự vận hành lành mạnh của một Hội Thánh địa phương, vai trò của các trưởng lão (hay còn gọi là giám mục) và chấp sự là vô cùng quan trọng. Đây không phải là những chức vụ do con người tự ý đặt ra, nhưng được chính Đức Chúa Trời thiết lập và quy định rõ ràng trong Lời Ngài. Kinh Thánh, đặc biệt là các thư tín mục vụ của Phao-lô, đã dành những phân đoạn cụ thể để liệt kê các phẩm chất không thể thiếu đối với những người được kêu gọi vào chức vụ đặc biệt này. Việc nghiên cứu kỹ lưỡng các tiêu chuẩn này không chỉ giúp Hội Thánh lựa chọn đúng người, mà còn vạch ra con đường phát triển nhân cách Cơ Đốc cho mọi tín hữu.

I. Nền Tảng và Ý Nghĩa Của Chức Vụ

Trước khi đi vào chi tiết từng phẩm chất, chúng ta cần hiểu sơ lược về chức vụ. Từ "trưởng lão" (πρεσβύτερος - presbyteros trong tiếng Hy Lạp) nhấn mạnh đến sự trưởng thành, kinh nghiệm và khôn ngoan. Còn "giám mục" (ἐπίσκοπος - episkopos) nghĩa là "người giám sát", nhấn mạnh đến chức năng lãnh đạo và chăm sóc (Công Vụ 20:28; Phi-líp 1:1). Trong Tân Ước, hai từ này thường được dùng thay thế cho nhau để chỉ cùng một chức vụ (Tít 1:5-7). Trong khi đó, "chấp sự" (διάκονος - diakonos) có nghĩa là "người hầu bàn", "người phục vụ". Chức vụ này chính thức được lập ra trong Công Vụ 6:1-6 để giải quyết các nhu cầu thực tế, giúp các sứ đồ có thể tập trung vào lời cầu nguyện và chức vụ giảng dạy.

Sự phân biệt rõ ràng nhất nằm ở trọng trách: **Trưởng lão** chịu trách nhiệm chính trong việc giảng dạy Lời Chúa, lãnh đạo thuộc linh, chăm sóc và giám sát bầy chiên (1 Phi-e-rơ 5:1-4; Hê-bơ-rơ 13:17). **Chấp sự** có chức năng phục vụ thực tế, hỗ trợ công việc của trưởng lão và đáp ứng các nhu cầu vật chất, hành chính trong Hội Thánh. Cả hai đều là "chức vụ" (διακονία - diakonia), tức là sự phục vụ, và đều đòi hỏi một đời sống gương mẫu.

II. Những Phẩm Chất Của Một Trưởng Lão (Giám Mục)

Phao-lô đưa ra bảng liệt kê chi tiết và có hệ thống trong 1 Ti-mô-thê 3:1-7Tít 1:5-9. Các phẩm chất này không phải là tùy chọn, mà là những yêu cầu bắt buộc ("phải...", "cần phải..."). Chúng ta sẽ cùng phân tích từng điểm:

1. Về Danh Tiếng Cá Nhân:

  • "Không chỗ trách được" (1 Ti-mô-thê 3:2; Tít 1:6-7): Từ Hy Lạp ἀνεπίλημπτος (anepilēmptos) có nghĩa là "không thể bị bắt lỗi", "không thể bị buộc tội cách hợp pháp". Đây là phẩm chất tổng quát bao trùm, nói lên rằng đời sống của trưởng lão phải trong sạch đến mức không ai có thể chỉ trích chính đáng được. Điều này áp dụng cho cả đời sống công khai lẫn riêng tư.
  • "Chồng của chỉ một vợ" (1 Ti-mô-thê 3:2; Tít 1:6): Cụm từ này (μιᾶς γυναικὸς ἀνήρ - mias gunaikos anēr) thường được hiểu là "người chồng chung thủy với một người vợ". Nó nhấn mạnh đến sự trung tín tuyệt đối trong hôn nhân, phản ánh mối quan hệ giữa Đấng Christ và Hội Thánh (Ê-phê-sô 5:25-33). Người đó phải là tấm gương về sự thuần khiết và trung tín trong các mối quan hệ.
  • "Có tiếng tốt với kẻ ngoại" (1 Ti-mô-thê 3:7): Danh tiếng không chỉ trong vòng Hội Thánh, mà cả với những người ngoài Cơ Đốc giáo. Điều này ngăn chặn sự sỉ nhục và bẫy của ma quỷ (câu 7).

2. Về Đời Sống Gia Đình:

  • "Khéo cai trị nhà mình" (1 Ti-mô-thê 3:4-5): Khả năng lãnh đạo Hội Thánh bắt đầu từ khả năng lãnh đạo gia đình. Nếu một người không thể dẫn dắt vợ con vào sự vâng lời và kính sợ Chúa, làm sao có thể chăm sóc Hội Thánh của Đức Chúa Trời? Gia đình là "hội thánh nhỏ" đầu tiên.
  • "Con cái phải tin đạo, không được bị buộc tội là hoang đàng hay ngỗ nghịch" (Tít 1:6): Con cái của trưởng lão phải là Cơ Đốc nhân ("tin đạo") và có đời sống đạo đức, vâng phục. Điều này chứng minh hiệu quả của sự dạy dỗ và nêu gương của người cha.

3. Về Nhân Cách và Tính Tình:

  • "Có tiết độ, khôn ngoan, xứng đáng, hay tiếp khách" (1 Ti-mô-thê 3:2):
    • Tiết độ (νηφάλιος - nēphalios): Tỉnh táo, tự chủ, không bị chi phối bởi dục vọng hay cảm xúc thái quá.
    • Khôn ngoan (σώφρων - sōphrōn): Có sự phán đoán lành mạnh, biết suy nghĩ chín chắn.
    • Xứng đáng (κόσμιος - kosmios): Có thứ tự, trang nghiêm, đáng kính.
    • Hay tiếp khách (φιλόξενος - philoxenos): Yêu mến khách lạ, rộng rãi, hiếu khách.
  • "Không hay rượu, không hung bạo, nhưng mềm mại, hay hòa thuận, không ham tiền" (1 Ti-mô-thê 3:3): Một loạt các phẩm chất phủ định và khẳng định. Không được nghiện rượu hay bạo lực. Ngược lại, phải dịu dàng (ἐπιεικής - epieikēs - công bằng, nhân từ), hòa thuận, và đặc biệt không tham lam (ἀφιλάργυρος - aphilargyros - không yêu tiền bạc).
  • "Không nóng nảy" (Tít 1:7): Không dễ nổi giận, không hành động thiếu suy nghĩ.
  • "Yêu sự tốt lành, công bình, thánh sạch, tiết độ" (Tít 1:8): Đây là những đức tính tích cực phải theo đuổi.

4. Về Khả Năng Thuộc Linh và Giáo Dục:

  • "Khéo dùng lời lành mà dạy dỗ" (Tít 1:9): Đây là một trong những điểm then chốt phân biệt trưởng lão với chấp sự. Trưởng lão phải có khả năng giảng dạy (1 Ti-mô-thê 3:2). Không chỉ biết Lời Chúa, mà còn phải "khéo" (διδακτικός - didaktikos - có tài dạy dỗ) trong việc truyền đạt chân lý cho người khác.
  • "Giữ lấy đạo chân thật theo sự dạy dỗ, hầu có thể dùng đạo lành mà khuyên dỗ, và bác lại kẻ chống trả" (Tít 1:9): Trưởng lão phải vững vàng trong giáo lý, không chỉ để xây dựng mà còn để bảo vệ bầy chiên khỏi những giáo lý sai lầm.
  • "Không mới tin đạo" (1 Ti-mô-thê 3:6): Đòi hỏi sự trưởng thành và kinh nghiệm thuộc linh nhất định, để tránh sự kiêu ngạo ("e người mới tin kẻo mắc lấy sự kiêu ngạo mà sa vào án phạt của ma quỷ").

III. Những Phẩm Chất Của Một Chấp Sự

Danh sách cho chấp sự được tìm thấy trong 1 Ti-mô-thê 3:8-13. Nhiều phẩm chất tương đồng với trưởng lão, cho thấy dù chức năng khác nhau, tiêu chuẩn đạo đức và thuộc linh vẫn rất cao.

1. Về Nhân Cách và Đạo Đức:

  • "Người đáng kính, không hay nói hai lời, không ghiền rượu, không tham lợi phi nghĩa" (câu 8): Phải trang nghiêm (σεμνός - semnos), chân thật trong lời nói (μὴ δίλογος - mē dilogos - không nói một đàng làm một nẻo), tiết độ và không tham lam. Sự tham lam (tham lợi phi nghĩa) là một cạm bẫy lớn cho những người quản lý tài chính hay vật chất của Hội Thánh.
  • "Lấy lương tâm thanh sạch mà giữ lẽ mầu nhiệm của đức tin" (câu 9): Đây là phẩm chất thuộc linh sâu sắc. Dù phục vụ những việc thực tế, chấp sự phải có một đức tin chân thật và lương tâm trong sạch. "Lẽ mầu nhiệm của đức tin" chính là Phúc Âm về Đấng Christ.

2. Về Đời Sống Gia Đình và Thử Thách:

  • "Cũng phải thử thách trước đã" (câu 10): Không phải cứ đáp ứng các tiêu chuẩn trên giấy là được lập. Họ cần có thời gian phục vụ và được quan sát để chứng minh phẩm chất thật sự của mình.
  • "Chồng của chỉ một vợ, khéo cai trị con cái và nhà riêng mình" (câu 12): Hoàn toàn giống với tiêu chuẩn của trưởng lão. Sự trung tín và khả năng lãnh đạo gia đình là thước đo cơ bản cho mọi chức vụ.

3. Phẩm Chất Của Nữ Chấp Sự (hay Vợ Của Chấp Sự):

Câu 11 là một phân đoạn có thể hiểu về các nữ chấp sự (như Bê-rít-sin trong Rô-ma 16:1) hoặc về các bà vợ của chấp sự. Dù theo cách hiểu nào, phẩm chất được đưa ra cũng rất quan trọng:

  • "Cũng phải nghiêm trang, không nói xấu, có tiết độ, trung tín trong mọi việc." Họ phải đáng kính, không phải người hay mách lẻo, gièm pha (μὴ διαβόλους - mē diabolous - từ cùng gốc với "ma quỷ", kẻ hay vu khống), biết tự chủ và đáng tin cậy trong mọi sự.

Kết thúc phần về chấp sự, Phao-lô đưa ra một lời hứa đầy phước hạnh: "Vì những kẻ nào khéo làm chức vụ mình thì được bực cao trọng và lòng rất dạn dĩ trong đạo Đấng Christ Jesus" (câu 13). Sự phục vụ trung tín dẫn đến phước hạnh thuộc linh và sự vững vàng trong đức tin.

IV. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Hội Thánh Và Cá Nhân

1. Đối Với Cá Nhân Mỗi Tín Hữu:
Danh sách các phẩm chất này không chỉ là "bản mô tả công việc" cho một số ít người. Nó thực chất là bức tranh về sự trưởng thành thuộc linh mà mọi Cơ Đốc nhân nên hướng tới. Dù không được kêu gọi làm trưởng lão hay chấp sự, mỗi chúng ta vẫn được kêu gọi sống "không chỗ trách", "tiết độ", "trung tín", "khéo cai trị gia đình". Hãy tự kiểm tra đời sống mình dựa trên những tiêu chuẩn này và cầu xin Chúa Thánh Linh tể trị, phát triển những phẩm chất thánh trong chúng ta.

2. Đối Với Việc Lựa Chọn Nhân Sự Cho Hội Thánh:
Hội Thánh phải tuyệt đối tôn trọng các tiêu chuẩn Kinh Thánh này khi lựa chọn người lãnh đạo và phục vụ. Không nên vì nhu cầu cấp thiết, tài năng tự nhiên, hay sự giàu có, địa vị xã hội mà hạ thấp các tiêu chuẩn thuộc linh. Quy trình cần bao gồm: xem xét kỹ lưỡng (thử thách), cầu nguyện, và đối chiếu với Lời Chúa. Việc "khéo cai trị nhà mình" và danh tiếng với người ngoài là những bài kiểm tra thực tế và khách quan.

3. Đối Với Các Trưởng Lão và Chấp Sự Đương Nhiệm:
Những phẩm chất này không phải là thứ đạt được một lần là xong. Đó là một hành trình liên tục cần được duy trì và phát triển. Các vị lãnh đạo cần thường xuyên tự xét mình, sống dưới sự dạy dỗ của Lời Chúa và sự nhắc nhở của Hội Thánh. Họ cũng cần có tinh thần học hỏi, khiêm nhường và sẵn sàng nhận sự sửa dạy.

4. Đối Với Bầu Không Khí Của Hội Thánh:
Khi Hội Thánh tôn trọng và áp dụng các tiêu chuẩn Kinh Thánh này, một nền văn hóa của sự thánh khiết, trách nhiệm và phục vụ sẽ được thiết lập. Điều này tôn vinh Đức Chúa Trời, bảo vệ Hội Thánh khỏi những tai tiếng và chia rẽ, và trở nên một chứng nhân mạnh mẽ cho thế giới về sự khôn ngoan và ân điển của Đức Chúa Trời.

Kết Luận

Những phẩm chất cho trưởng lão và chấp sự trong 1 Ti-mô-thê 3 và Tít 1 không phải là một danh sách lý tưởng hóa không với tới được. Đó là những yêu cầu cụ thể, thực tế mà Đức Chúa Trời, qua Đức Thánh Linh, ban quyền năng để những người Ngài kêu gọi có thể đáp ứng. Chúng nhấn mạnh rằng nhân cách quan trọng hơn chức vị, đời sống quan trọng hơn ân tứ, và sự trung tín trong những việc nhỏ (gia đình) là nền tảng cho trách nhiệm lớn (Hội Thánh).

Cuối cùng, mọi chức vụ đều là để phục vụ, và Đấng Christ là mẫu mực tối cao của người lãnh đạo-đầy tớ. Ngài đã "không đến để được hầu việc, nhưng để hầu việc" (Ma-thi-ơ 20:28). Ước mong Hội Thánh luôn tìm kiếm và nuôi dưỡng những người có tấm lòng và phẩm chất của Đấng Christ, để qua sự phục vụ khiêm nhường và thánh khiết của họ, danh Chúa được cả sáng và bầy chiên được chăm sóc chu đáo.

Quay Lại Bài Viết