Liệu chúng ta có thể biết khi nào Chúa Giê-su trở lại không?

02 December, 2025
14 phút đọc
2,747 từ
Chia sẻ:

Liệu Chúng Ta Có Thể Biết Khi Nào Chúa Giê-su Trở Lại Không?

Trong hành trình đức tin của mỗi Cơ Đốc nhân, sự trông đợi về ngày Chúa Cứu Thế Giê-su trở lại trong vinh hiển là niềm hy vọng trọng tâm và sống động nhất. Tuy nhiên, một câu hỏi vang lên qua các thế hệ: “Liệu chúng ta có thể biết khi nào điều ấy xảy ra?” Câu hỏi này không chỉ khơi gợi sự tò mò thuần túy, mà còn chạm đến nền tảng của lối sống tỉnh thức và sự chuẩn bị thuộc linh. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào Kinh Thánh để tìm kiếm câu trả lời xác đáng, phân tích lời dạy của chính Chúa Giê-su và các sứ đồ, đồng thời khám phá những ứng dụng thực tiễn cho đời sống hôm nay.

Lời Tuyên Bố Tối Hậu của Chúa Giê-su: “Về Ngày Và Giờ Đó...”

Nền tảng cho mọi cuộc thảo luận về thời điểm Chúa tái lâm phải bắt đầu từ chính lời phán của Ngài. Trong bài giảng quan trọng về những sự cuối cùng trên Núi Ô-li-ve, các môn đồ đã hỏi Chúa Giê-su: “Xin Chúa nói cho chúng tôi, khi nào có những sự đó, và có điềm gì chỉ về sự Chúa đến và tận thế?” (Ma-thi-ơ 24:3). Chúa Giê-su đã liệt kê một loạt các dấu hiệu, nhưng Ngài kết luận bằng một tuyên bố vô cùng quan trọng:

“Song về ngày và giờ đó, chẳng có ai biết cả, thiên sứ trên trời hay là Con cũng vậy, chỉ một mình Cha biết thôi.” (Ma-thi-ơ 24:36).

Câu Kinh Thánh then chốt này sử dụng từ Hy Lạp οὐδεὶς οἶδεν (oudeis oiden) có nghĩa là “không một ai biết”, nhấn mạnh sự hoàn toàn vắng bóng của tri thức này nơi loài người. Đáng chú ý, Chúa Giê-su còn nói rằng ngay cả “Con” – trong thân phận con người khiêm nhường của Ngài trong chức vụ trên đất – cũng không biết. Quyền năng tuyệt đối về thời điểm thuộc về Cha. Điều này được lặp lại trong Công vụ 1:7, khi Chúa phục sinh phán: “Các ngươi chẳng cần biết thì giờ hay kỳ hạn mà Cha đã tự quyền định lấy.

Sự Căng Động Giữa “Không Biết” và “Nhận Biết”: Các Dấu Hiệu Thời Đại

Tuy nhiên, trong khi cấm đoán việc tính toán ngày giờ cụ thể, Chúa Giê-su và các sứ đồ lại ban cho chúng ta khả năng “nhận biết” (ginōskō - γινώσκω) những dấu hiệu của thời đại. Đây không phải là để chúng ta xác định một lịch trình, mà để sống trong tư thế sẵn sàng. Chúa Giê-su phán: “Hãy học ví dụ của cây vả... khi nó đâm chồi nẩy lộc, các ngươi biết mùa hạ gần tới. Cũng vậy, khi các ngươi thấy mọi điều ấy, khá biết rằng Con người gần đến, Ngài đương ở trước cửa.” (Ma-thi-ơ 24:32-33).

Các “dấu hiệu” này có thể được phân loại thành:

  • Dấu Hiệu Thuộc Về Tự Nhiên & Xã Hội: “Sẽ có... đói kém, động đất” (c.7), “các nước... bối rối” (Lu-ca 21:25).
  • Dấu Hiệu Thuộc Về Tâm Linh & Đạo Đức: “Nhiều kẻ giả danh Christ... sẽ dỗ dành nhiều người” (c.5, 11), “sự gian ác càng thêm” (c.12), “tình yêu của nhiều người sẽ nguội lạnh” (c.12).
  • Dấu Hiệu Thuộc Về Truyền Giáo: “Tin lành nầy về nước Đức Chúa Trời sẽ được giảng ra khắp đất, để làm chứng cho muôn dân; bấy giờ sự cuối cùng sẽ đến.” (c.14). Đây là dấu hiệu điều kiện quan trọng.

Sứ đồ Phao-lô cũng mô tả một dấu hiệu đặc biệt trong thư II Tê-sa-lô-ni-ca 2:3, cảnh báo về “sự bội đạo” (apostasia - ἀποστασία) và sự hiện ra của “kẻ nghịch cùng Chúa” (tức Antichrist) trước ngày Chúa đến. Tất cả những điều này cho thấy một bức tranh tổng thể: chúng ta không thể biết “khi nào” (ngày giờ chính xác), nhưng được kêu gọi để “nhận biết” rằng Ngài đang đến gần khi thấy các dấu hiệu ứng nghiệm.

Ẩn Dụ Về Sự Tỉnh Thức: Mười Nữ Đồng Trinh Và Các Tài Tế

Chúa Giê-su dùng nhiều ẩn dụ để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc luôn sẵn sàng. Ẩn dụ Mười Nữ Đồng Trinh (Ma-thi-ơ 25:1-13) là một bài học sâu sắc. Tất cả đều trông đợi chàng rể, nhưng chỉ năm người khôn ngoan mang theo dầu dự trữ. Khi chàng rể đến lúc nửa đêm – một thời điểm bất ngờ – chỉ những người có dầu dự trữ mới được vào dự tiệc. Lời kết luận thật rõ ràng: “Vậy hãy tỉnh thức, vì các ngươi không biết ngày nào, cũng không biết giờ nào.” (c.13).

Từ “tỉnh thức” ở đây trong tiếng Hy Lạp là γρηγορεῖτε (grēgoreite), mang nghĩa “hãy thức canh, hãy cảnh giác”. Nó không chỉ là trạng thái không ngủ, mà là một thái độ tích cực, chủ động trong sự chờ đợi và chuẩn bị. Ẩn dụ về đầy tớ trung tín (Ma-thi-ơ 24:45-51) cũng tương tự: sự trung tín trong nhiệm vụ hằng ngày mới là thước đo của sự sẵn sàng, chứ không phải khả năng tiên đoán thời gian.

“Như Kẻ Trộm”: Tính Chất Bất Ngờ Tuyệt Đối

Một hình ảnh mạnh mẽ khác được Chúa Giê-su và các sứ đồ sử dụng là sự đến “như kẻ trộm” (Ma-thi-ơ 24:43, I Tê-sa-lô-ni-ca 5:2, II Phi-e-rơ 3:10). Không ai biết giờ kẻ trộm đến. Điểm nhấn của hình ảnh này nằm ở tính bất ngờ tuyệt đối đối với thế gian. Tuy nhiên, Phao-lô nói thêm một chiều kích quan trọng cho tín hữu: “Hỡi anh em, anh em chẳng ở nơi tối tăm, nên ngày ấy đến thình lình cho anh em như kẻ trộm.” (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:4). Nghĩa là, mặc dù thời điểm vẫn bất ngờ, nhưng con cái của sự sáng – những người đang sống tỉnh thức – sẽ không bị bất ngờ theo nghĩa bị tóm lấy trong tội lỗi và mê ngủ. Họ luôn ở trong tư thế sẵn sàng, nên dù Ngài đến lúc nào, họ cũng đã chuẩn bị.

Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân Hôm Nay

Từ những phân tích Kinh Thánh trên, chúng ta rút ra được những bài học vô cùng thực tiễn:

1. Từ Bỏ Mọi Sự Tính Toán Ngày Giờ: Mọi nỗ lực định ra năm, tháng, ngày cụ thể cho sự tái lâm đều đi ngược lại lời dạy rõ ràng của Chúa Giê-su (Ma-thi-ơ 24:36). Lịch sử Hội Thánh đã chứng kiến nhiều lần thất bại và gây vấp phạm từ những lời tiên đoán như vậy. Thay vào đó, chúng ta được kêu gọi tập trung vào sự tỉnh thức thuộc linh.

2. Sống Trong Tư Thế Tỉnh Thức Hằng Ngày: “Tỉnh thức” không phải là ngồi trên núi ngóng trời, mà là sống trung tín trong ơn gọi Chúa đã ban. Đó là trung tín trong chức vụ (Ma-thi-ơ 24:45), sống thánh sạch và tin kính (II Phi-e-rơ 3:11), yêu thương và gây dựng nhau (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:11), và quản lý tốt các nguồn lực Chúa giao.

3. Nhận Biết Các Dấu Hiệu Với Thái Độ Đúng Đắn: Việc nghiên cứu lời tiên tri về thời kỳ cuối là hữu ích, nhưng mục đích không phải để thỏa mãn trí tò mò hay gây sợ hãi, mà để: (a) Củng cố đức tin khi thấy lời Chúa ứng nghiệm; (b) Thúc đẩy tinh thần truyền giáo khẩn cấp (Ma-thi-ơ 24:14); và (c) Khiến chúng ta càng thêm trông đợi trời mới đất mới (II Phi-e-rơ 3:13).

4. Giữ Vững Niềm Hy Vọng Và Sự Khích Lệ: Sự trông đợi Chúa tái lâm là nguồn an ủi lớn lao cho Hội Thánh đang chịu khổ (I Tê-sa-lô-ni-ca 4:18). Nó nhắc nhở chúng ta rằng Chúa vẫn đang trị vì, lịch sử đang hướng đến hồi kết theo kế hoạch của Ngài, và sự công bình cuối cùng sẽ ngự trị. “Hãy kiên nhẫn cho đến kỳ Chúa đến.” (Gia-cơ 5:7).

5. Dấn Thân Vào Công Tác Truyền Giáo Toàn Cầu: Một trong những dấu hiệu quan trọng nhất là Tin Lành được rao giảng cho muôn dân (Ma-thi-ơ 24:14). Thay vì thụ động chờ đợi, mỗi chúng ta được kêu gọi tích cực góp phần vào việc hoàn thành đại mạng lệnh này, qua lời cầu nguyện, sự dâng hiến, và chính việc làm chứng của mình.

Kết Luận: Tỉnh Thức Trong Hy Vọng

Vậy, liệu chúng ta có thể biết khi nào Chúa Giê-su trở lại không? Câu trả lời Kinh Thánh là một sự cân bằng đầy khôn ngoan: KHÔNG, chúng ta không thể và không được phép biết ngày giờ chính xác, vì điều đó thuộc thẩm quyền tuyệt đối của Đức Chúa Cha. Nhưng CÓ, chúng ta có thể và phải nhận biết các dấu hiệu của thời đại, để sống trong tư thế tỉnh thức, sẵn sàng, và tăng cường sự phục vụ Chúa.

Sự nhấn mạnh cuối cùng của Kinh Thánh không nằm ở việc giải mã lịch trình, mà ở việc sẵn sàng cho mối tương quan. Mục tiêu của sự tỉnh thức là để khi Ngài đến, dù là lúc nào, Ngài sẽ thấy chúng ta “không vết, không chỗ trách được, và có sự bình an” trước mặt Ngài (II Phi-e-rơ 3:14). Ước mong mỗi chúng ta, như những người con của sự sáng, luôn sống trong sự chờ đợi đầy hy vọng, lau sạch áo mình trong huyết Chiên Con (Khải Huyền 7:14), và hết lòng kêu lên với Hội Thánh qua mọi thời đại: “A-men, lạy Chúa Giê-su, xin hãy đến!” (Khải Huyền 22:20).

Quay Lại Bài Viết