Làm thế nào tôi có thể sẵn sàng để được cất lên trong Sự cất lên?

02 December, 2025
14 phút đọc
2,755 từ
Chia sẻ:

Sự Chuẩn Bị cho Sự Cất Lên: Một Nghiên Cứu Thần Học và Ứng Dụng Thực Tiễn

Trong niềm hy vọng trọn vẹn của Hội Thánh, sự kiện Chúa Giê-xu Christ trở lại để cất Hội Thánh Ngài lên (thường được gọi là Sự Cất Lên - The Rapture) là một chân lý vừa phước hạnh, vừa đòi hỏi sự tỉnh thức nghiêm túc. Sự dạy dỗ này không nhằm mục đích gây sợ hãi hay tò mò về ngày giờ, nhưng để thúc giục mỗi tín hữu sống một đời sống sẵn sàng, trung tín và kính sợ Chúa. Vậy, làm thế nào một Cơ Đốc nhân có thể sẵn sàng cho giờ phút trọng đại ấy? Bài nghiên cứu này sẽ khảo sát Kinh Thánh để tìm ra nền tảng thần học và những ứng dụng thực tiễn cho đời sống hằng ngày.

I. Nền Tảng Kinh Thánh về Sự Cất Lên và Lời Kêu Gọi Sẵn Sàng

Phân đoạn kinh điển về sự cất lên được tìm thấy trong 1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:16-17: "Vì sẽ có tiếng kêu lớn và tiếng của thiên sứ lớn cùng tiếng kèn của Đức Chúa Trời, thì chính mình Chúa ở trên trời giáng xuống; bấy giờ những kẻ chết trong Đấng Christ sẽ sống lại trước hết. Kế đến, chúng ta là kẻ sống, mà còn ở lại, sẽ cùng nhau đều được cất lên với những người ấy ở giữa đám mây, tại nơi không trung mà gặp Chúa, như vậy thì chúng ta sẽ ở cùng Chúa luôn luôn." Từ ngữ "được cất lên" trong nguyên văn Hy Lạp là harpazō (ἁρπάζω), mang nghĩa "chộp lấy, đoạt lấy, mang đi bằng sức mạnh." Điều này cho thấy sự kiện này sẽ diễn ra tức thì, bởi quyền năng siêu nhiên của Đức Chúa Trời, và là hành động cứu chuộc cuối cùng dành cho thân thể Ngài.

Chúa Giê-xu nhiều lần nhấn mạnh đến sự cần thiết phải tỉnh thức và sẵn sàng, vì Ngài sẽ trở lại trong giờ không ai biết trước (Ma-thi-ơ 24:36, 42-44). Ngài dùng ẩn dụ mười trinh nữ (Ma-thi-ơ 25:1-13) để minh họa sự khác biệt giữa sự khôn ngoan (sẵn sàng có dầu) và sự dại dột (không sẵn sàng). Điểm then chốt ở đây là tất cả đều ngủ, nhưng sự chuẩn bị từ trước mới quyết định họ có được vào dự tiệc hay không. Sự sẵn sàng, vì vậy, không phải là việc đoán định ngày giờ, mà là một trạng thái thuộc linh liên tục, một đời sống được duy trì trong mối liên hệ sống động với Chúa.

II. Sự Sẵn Sàng Căn Bản: Được Xưng Công Bình Bởi Đức Tin

Trước khi bàn đến những biểu hiện cụ thể của đời sống sẵn sàng, chúng ta phải khẳng định nền tảng tuyệt đối: Không một ai có thể "tự làm" cho mình đủ điều kiện để được cất lên bằng nỗ lực cá nhân hay việc lành. Sự cứu rỗi, và do đó, tư cách được cất lên, hoàn toàn là ân điển của Đức Chúa Trời, nhận được bởi đức tin nơi sự chết chuộc tội và sự sống lại của Chúa Giê-xu Christ (Ê-phê-sô 2:8-9; Rô-ma 3:23-24). Sứ đồ Phao-lô khẳng định: "Thế thì hiện nay chẳng còn có sự định tội cho những kẻ ở trong Đức Chúa Giê-xu Christ" (Rô-ma 8:1). Vì vậy, bước đầu tiên và quan trọng nhất để sẵn sàng là xác quyết rằng bạn đã thật sự thuộc về Đấng Christ qua đức tin chân thật. Sự sẵn sàng bắt đầu từ mối tương giao cá nhân được phục hòa với Đức Chúa Trời.

III. Những Dấu Hiệu của Một Đời Sống Sẵn Sàng: Ứng Dụng Thực Tiễn

Từ nền tảng của đức tin, Kinh Thánh vẽ ra bức tranh về một đời sống phản ánh sự sẵn sàng ấy. Đây không phải là một danh sách các việc cần làm để "được điểm", mà là những kết quả tự nhiên của một tấm lòng yêu mến Chúa và trông đợi sự hiện đến của Ngài.

1. Sống Thánh Khiết và Tăng Trưởng Thuộc Linh: Sứ đồ Giăng viết: "Ai có sự trông cậy đó trong Ngài, thì tự làm nên thanh sạch, cũng như Ngài là thanh sạch" (1 Giăng 3:3). Niềm hy vọng về sự hiện đến của Chúa thúc đẩy chúng ta tẩy sạch đời sống khỏi tội lỗi và mọi điều cản trở mối tương giao với Ngài. Điều này bao gồm việc "cởi bỏ công việc tối tăm""mặc lấy áo giáp sáng láng" (Rô-ma 13:12). Sự thánh khiết ở đây là một quá trình liên tục – sự nên thánh – được Thánh Linh dẫn dắt và Lời Chúa rèn tập (2 Ti-mô-thê 3:16-17).

2. Sống Tỉnh Thức và Cầu Nguyện: Chúa Giê-xu phán: "Vậy, hãy tỉnh thức, vì các ngươi không biết ngày nào Chúa mình sẽ đến... Hãy sẵn sàng, vì Con người sẽ đến trong giờ các ngươi không ngờ" (Ma-thi-ơ 24:42, 44). Tỉnh thức (grēgoreō) không có nghĩa là từ bỏ mọi trách nhiệm trần thế để nhìn lên trời, mà là một tâm thế thuộc linh nhạy bén, không để lòng mình ra nặng nề vì sự mê ăn uống và lo lắng đời này (Lu-ca 21:34). Sự tỉnh thức này được nuôi dưỡng bởi đời sống cầu nguyện không thôi: "Hãy tỉnh thức và cầu nguyện, kẻo các ngươi sa vào chước cám dỗ" (Ma-thi-ơ 26:41). Cầu nguyện giữ cho chúng ta kết nối với nguồn sức mạnh và sự hướng dẫn của Chúa.

3. Trung Tín Trong Chức Vụ và Quản Lý: Chúa Giê-xu kể ẩn dụ về các ta-lâng (Ma-thi-ơ 25:14-30). Người đầy tớ trung tín và khôn ngoan là người làm lợi ra những gì chủ đã giao cho mình trong thời gian chủ vắng mặt. Sự sẵn sàng được chứng minh bằng sự trung tín trong những việc nhỏ Chúa giao: chức vụ trong Hội Thánh, việc chăm sóc gia đình, sự chân thật trong công việc, việc sử dụng thì giờ, tài chánh và ân tứ Chúa ban. Chúng ta được kêu gọi làm "kẻ coi sóc" (oikonomos) trung tín của sự mầu nhiệm Đức Chúa Trời (1 Cô-rinh-tô 4:1-2).

4. Yêu Thương và Gắn Kết trong Hội Thánh: Phao-lô kết nối trực tiếp sự khích lệ về sự cất lên với việc yên ủi và gây dựng lẫn nhau (1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:18; 5:11). Một dấu hiệu của sự sẵn sàng là một đời sống chan chứa tình yêu thương (agapē) – thứ tình yêu vô điều kiện và hy sinh – đối với anh chị em trong đức tin (Giăng 13:34-35). Điều này bao gồm sự tha thứ, sự cảm thông, sự giúp đỡ vật chất và thuộc linh. Sự cất lên là sự kiện tập thể của toàn thể thân thể Đấng Christ, vì vậy việc gắn bó và chăm sóc lẫn nhau là điều thiết yếu.

5. Sống với Lòng Trông Cậy và Hướng Về Thiên Quốc: Sứ đồ Phao-lô khuyên chúng ta "hãy tìm kiếm những sự ở trên trời, là nơi Đấng Christ ngồi bên hữu Đức Chúa Trời. Hãy ham mến những sự ở trên trời, đừng ham mến những sự ở dưới đất" (Cô-lô-se 3:1-2). Một tâm trí hướng về thiên quốc không có nghĩa là thờ ơ với trách nhiệm trần thế, nhưng có nghĩa là các giá trị, mục tiêu và sự đầu tư của chúng ta đều được đặt vào những gì tồn tại đời đời. Chúng ta là "kẻ ở trọ, kẻ đi đường" trên đất này (1 Phi-e-rơ 2:11), và quê hương thật của chúng ta là trên trời (Phi-líp 3:20).

IV. Sự Cảnh Báo: Nguy Cơ của Sự Không Sẵn Sàng

Kinh Thánh cũng cảnh báo nghiêm túc về tình trạng tự lừa dối hoặc thờ ơ. Trong ẩn dụ mười trinh nữ, năm cô dại không được vào dự tiệc và cánh cửa đã đóng lại (Ma-thi-ơ 25:10-12). Trong ẩn dụ ta-lâng, đầy tớ vô dụng bị quăng ra nơi tối tăm (Ma-thi-ơ 25:30). Những lời cảnh báo này nhắm vào những người mang danh Cơ Đốc nhưng đời sống không có bằng chứng của sự biến đổi thật – họ thiếu "dầu" của Thánh Linh, thiếu những "hoa quả" của đức tin chân chính. Đây là lời kêu gọi mỗi chúng ta "hãy tự xét để xem mình có đức tin chăng" (2 Cô-rinh-tô 13:5).

Kết Luận: Sống Trong Niềm Hy Vọng Vinh Hiển

Sự chuẩn bị cho sự cất lên, xét cho cùng, là một đời sống được định hình bởi tình yêu và sự vâng phục đối với Chúa Giê-xu Christ, trong sức mạnh của Thánh Linh. Nó bắt đầu từ sự xưng công bình bởi đức tin và được thể hiện qua một đời sống thánh khiết, tỉnh thức, trung tín, yêu thương và hướng về thiên quốc. Mục đích của sự dạy dỗ này không phải để chúng ta sống trong sự lo lắng, nhưng trong niềm vui và sự bình an của sự trông đợi vinh hiển.

Phao-lô kết thúc phân đoạn về sự cất lên bằng một mệnh lệnh đầy an ủi: "Thế thì, anh em hãy dùng lời đó mà yên ủi nhau" (1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:18). Hãy để lẽ thật về sự trở lại của Chúa và sự cất lên Hội Thánh trở thành nguồn động lực mạnh mẽ nhất cho chúng ta sống vì Ngài mỗi ngày. Dù giờ phút ấy đến bất cứ lúc nào, người đã đặt lòng tin nơi Chúa Giê-xu và đang sống trong sự vâng phục yêu thương Ngài có thể ngước đầu lên mà nói với lòng đầy hy vọng: "Lạy Chúa Giê-xu, xin hãy đến!" (Khải Huyền 22:20).


Bài nghiên cứu dựa trên Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925 (Bản Truyền Thống). Các từ ngữ Hy Lạp được tham khảo từ bản Greek Textus Receptus.

Quay Lại Bài Viết