Liệu có cơ hội cứu rỗi lần thứ hai sau sự cất lên của Hội Thánh không?

02 December, 2025
15 phút đọc
2,805 từ
Chia sẻ:

Cơ Hội Cứu Rỗi Sau Sự Cất Lên Của Hội Thánh

Trong niềm hi vọng huy hoàng về sự tái lâm của Chúa Cứu Thế Giê-xu, một câu hỏi thần học quan trọng và thiết thực thường được đặt ra: Liệu sau khi Hội Thánh được cất lên, những người còn ở lại trên đất có còn cơ hội thứ hai để tiếp nhận sự cứu rỗi hay không? Câu hỏi này chạm đến cốt lõi của sự công bình, ân điển và sự kêu gọi khẩn thiết của Phúc Âm. Bài nghiên cứu này sẽ khảo sát Kinh Thánh một cách cẩn thận để tìm kiếm câu trả lời, đồng thời rút ra những ứng dụng thiết yếu cho đời sống Cơ Đốc nhân trong hiện tại.

I. Hiểu Biết Kinh Thánh Về Sự Cất Lên và Thời Kỳ Sau Đó

Trước khi trả lời câu hỏi chính, chúng ta cần xác lập nền tảng về sự kiện “cất lên” (tiếng Hy Lạp: harpazō – ἁρπάζω, có nghĩa là “cướp đi”, “đem đi cách nhanh chóng và mạnh mẽ”). Phân đoạn then chốt mô tả sự kiện này là I Tê-sa-lô-ni-ca 4:16-17:

“Vì sẽ có tiếng kêu lớn và tiếng của thiên sứ lớn cùng tiếng kèn của Đức Chúa Trời, thì chính mình Chúa ở trên trời giáng xuống; bấy giờ những kẻ chết trong Đấng Christ, sẽ sống lại trước hết. Kế đến, chúng ta là kẻ sống, mà còn ở lại, sẽ cùng nhau được cất lên với những người ấy giữa đám mây, ở tại không trung mà gặp Chúa, như vậy chúng ta sẽ ở cùng Chúa luôn luôn.”

Sự kiện này đánh dấu việc Chúa Giê-xu Christ đến để đem Hội Thánh Ngài – tức tất cả những tín hữu thật trong thời đại ân điển – ra khỏi thế gian. Theo trình tự tiên tri được nhiều nhà giải kinh tin lành công nhận, sau sự cất lên, thế gian sẽ bước vào một giai đoạn được gọi là “Kỳ Đại Nạn” (The Great Tribulation), kéo dài bảy năm, được mô tả chi tiết trong sách Khải Huyền và một số sách tiên tri (Đa-ni-ên 9:27, Ma-thi-ơ 24:21).

II. Bản Chất Của Sự Cứu Rỗi và Sự Kêu Gọi Khẩn Thiết Của Hiện Tại

Kinh Thánh khẳng định rõ ràng rằng sự cứu rỗi duy nhất là qua đức tin nơi Chúa Giê-xu Christ (Giăng 14:6; Công vụ 4:12). Ân điển này được ban cho trong “hiện tại”, được Kinh Thánh gọi là “kỳ thuận tiện” hay “ngày cứu rỗi” (II Cô-rinh-tô 6:2). Sứ đồ Phao-lô nhấn mạnh tính chất khẩn thiết của sự cứu rỗi khi ông viết trong II Tê-sa-lô-ni-ca 2:7-12 về sự hiện ra của “kẻ nghịch cùng Chúa” (tức Antichrist) sau khi “Đấng cầm giữ” (được hiểu là Đức Thánh Linh trong Hội Thánh) được cất đi.

Đoạn này cho thấy một bức tranh nghiêm trọng: Sau khi ảnh hưởng kềm chế của Đức Thánh Linh qua Hội Thánh được cất khỏi thế gian, sự gian ác và lừa dối sẽ dấy lên mạnh mẽ. Những người “không tin lẽ thật, nhưng đẹp lòng trong sự không công bình” sẽ bị Đức Chúa Trời “cho mắc phải sự lừa dối” (II Tê-sa-lô-ni-ca 2:11-12). Điều này chỉ ra rằng cơ hội tiếp nhận lẽ thật và ăn năn sẽ trở nên vô cùng khó khăn, bởi vì chính họ đã khước từ lẽ thật khi còn có cơ hội.

III. Khải Tượng Về Sự Cứu Rỗi Trong Thời Kỳ Đại Nạn

Tuy nhiên, Kinh Thánh, đặc biệt là sách Khải Huyền, cũng cho chúng ta thấy những manh mối về việc có những người sẽ đến với đức tin nơi Chúa Giê-xu Christ sau khi Hội Thánh được cất lên. Điều này không phải là một “cơ hội cứu rỗi lần thứ hai” cho những người đã cố tình khước từ Phúc Âm, mà là sự tỏ ra ân điển của Đức Chúa Trời dành cho những người chưa từng nghe Phúc Âm một cách trọn vẹn, hoặc sẽ được Ngài kêu gọi trong chính hoàn cảnh khủng khiếp của Kỳ Đại Nạn.

1. Hai Chứng Nhân (Khải Huyền 11:3-13): Hai nhân vật đầy quyền năng này sẽ nói tiên tri trong 1,260 ngày. Sự chứng đạo và phép lạ của họ sẽ đưa nhiều người đến với sự kính sợ Chúa, ngay cả giữa sự bắt bớ khốc liệt.

2. 144.000 Người (Khải Huyền 7:1-8): Họ là những người “được chọn” từ các chi phái Y-sơ-ra-ên, được đóng ấn trên trán. Họ được mô tả là “chưa bị ô uế với đàn bà” và “theo Chiên Con [Chúa Giê-xu] là đấng nào, thì Chiên Con đi đâu, họ cũng theo đó” (Khải Huyền 14:4). Họ có vẻ là một đội ngũ đặc biệt được Chúa kêu gọi và bảo vệ để làm chứng suốt thời kỳ đại nạn.

3. Đám Đông Vô Số (Khải Huyền 7:9-17): Đây là bằng chứng rõ ràng nhất về những người được cứu trong Kỳ Đại Nạn. Giăng thấy:

“Một đoàn dân đông vô số… mặc áo dài trắng, tay cầm nhành chà là… Đó là những kẻ ra khỏi cơn đại nạn, đã giặt và phiếu trắng áo mình trong huyết Chiên Con.” (Khải Huyền 7:9, 14).
Họ được gọi là “những kẻ ra khỏi cơn đại nạn”, chứng tỏ họ đã chịu khổ và tử đạo vì đức tin nơi Chúa Giê-xu trong thời kỳ đó. Áo trắng tượng trưng cho sự công bình của Đấng Christ mà họ được khoác lấy.

Từ những phân đoạn trên, chúng ta có thể kết luận: Có sự cứu rỗi trong thời kỳ Đại Nạn. Tuy nhiên, bối cảnh của sự cứu rỗi đó hoàn toàn khác biệt và khủng khiếp. Đó không phải là thời đại ân điển như hiện nay, mà là thời kỳ của sự phán xét công khai và cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời. Những người tin Chúa lúc đó sẽ phải đối diện với sự bắt bớ tột độ từ Antichrist, và phần lớn sẽ phải trả giá bằng mạng sống của mình (Khải Huyền 13:7, 15-17).

IV. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Cơ Đốc Nhân Ngày Nay

Sự hiểu biết về những điều trên không nhằm mục đích thỏa mãn tính tò mò hay cho phép chúng ta trì hoãn, mà để thúc giục chúng ta sống một cách khẩn trương và có trách nhiệm.

1. Sống Với Tâm Thế Tỉnh Thức và Sẵn Sàng: Chúa Giê-xu liên tục dạy: “Hãy tỉnh thức, vì các ngươi không biết ngày nào Chúa mình sẽ đến” (Ma-thi-ơ 24:42). Niềm tin về sự cất lên nhắc nhở chúng ta rằng mọi sự thuộc về thế gian này đều tạm bợ. Chúng ta được kêu gọi sống thánh khiết, yêu thương và hầu việc Chúa cách trung tín, vì không biết giờ nào Ngài sẽ đến.

2. Truyền Giáo Cách Khẩn Thiết: Nếu quả thật cơ hội ngày nay là dễ dàng và an toàn hơn nhiều so với thời kỳ sau đó, thì chúng ta có bổn phận khẩn thiết phải chia sẻ Phúc Âm. Mỗi người chưa tin mà chúng ta gặp đều đang sống trong “ngày cứu rỗi”. Chúng ta không được phép giả định rằng họ sẽ có “cơ hội thứ hai” dễ dàng sau này. Tình yêu thương đòi hỏi chúng ta phải nói về Chúa Giê-xu với lòng khẩn nài (II Cô-rinh-tô 5:14-15, 20).

3. Củng Cố Đức Tin Cá Nhân và Gia Đình: Hãy tự hỏi: “Tôi và gia đình tôi đã thật sự thuộc về Hội Thánh – thân thể của Đấng Christ – sẽ được cất lên chưa?” Đây là lời kêu gọi xem xét lại mối liên hệ cá nhân với Chúa. Đức tin không phải là di sản gia đình hay truyền thống tôn giáo, mà là sự tiếp nhận Chúa Giê-xu Christ một cách cá nhân làm Chúa và Cứu Chúa (Giăng 1:12).

4. Sống Với Niềm Hi Vọng Trọn Vẹn: Sự dạy dỗ về sự cất lên là để an ủi và khích lệ (I Tê-sa-lô-ni-ca 4:18). Cho dù thế giới có trở nên đen tối thế nào, lời hứa của Chúa vẫn chắc chắn. Sự hiểu biết này ban cho chúng ta can đảm để đối diện với tương lai, không với sự sợ hãi, mà với sự trông cậy và mong đợi ngày được gặp Chúa.

V. Kết Luận

Kinh Thánh cho thấy rằng sau khi Hội Thánh được cất lên, Đức Chúa Trời vẫn tỏ lòng thương xót và sẽ có một số người ăn năn tin nhận Chúa Giê-xu Christ giữa Kỳ Đại Nạn khủng khiếp. Tuy nhiên, điều kiện để được cứu lúc đó là vô cùng khó khăn và đẫm máu. Điều này không phải là một “lối thoát” hay “cơ hội thứ hai” an toàn cho những ai ngày nay thờ ơ với Phúc Âm. Ngược lại, nó nhấn mạnh sự quý giá khôn lường của ân điển mà chúng ta đang có hôm nay.

Lời kêu gọi của Đức Thánh Linh trong hiện tại vẫn là: “Hôm nay, nếu các ngươi nghe tiếng Ngài, thì chớ cứng lòng” (Hê-bơ-rơ 3:7-8). Đối với Cơ Đốc nhân, nhiệm vụ là sống tỉnh thức, trung tín và nhiệt thành trong sự phục vụ, với niềm hi vọng trọn vẹn đặt nơi sự trở lại vinh hiển của Cứu Chúa chúng ta. Đối với những ai chưa biết Chúa, thì “này, hiện nay là kỳ thuận tiện; này, hiện nay là ngày cứu rỗi” (II Cô-rinh-tô 6:2). Ân điển được ban cho cách dư dật, và cánh cửa cứu rỗi vẫn còn mở rộng. Đừng trì hoãn, vì không ai biết ngày mai sẽ ra sao.

Ước mong mỗi chúng ta, với sự hiểu biết này, sẽ càng thêm quý trọng sự cứu rỗi, sống cuộc đời làm chứng sống động, và hướng về ngày vui mừng khi được gặp Chúa chúng ta trên không trung.

Quay Lại Bài Viết