Chúa Giê-su Là Ai? Tìm Hiểu Về Cuộc Đời và Di Sản của Ngài

02 December, 2025
15 phút đọc
2,962 từ
Chia sẻ:

Chúa Giê-su Là Ai? Tìm Hiểu Về Cuộc Đời và Di Sản của Ngài

Trong dòng chảy lịch sử nhân loại, không có nhân vật nào vừa gần gũi lại vừa sâu nhiệm, vừa được biết đến rộng rãi lại vừa bị hiểu lầm sâu sắc như Chúa Giê-su Christ. Câu hỏi “Ngài là ai?” không chỉ là một thắc mắc lịch sử hay thần học, mà là câu hỏi quyết định đến vận mệnh đời đời của mỗi linh hồn. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào Kinh Thánh, khám phá thân vị, cuộc đời, sự chết, sự sống lại và di sản vĩnh cửu của Chúa Giê-su, dựa trên nền tảng của Lời Đức Chúa Trời.

I. Thân Vị Độc Nhất Vô Nhị: Con Đức Chúa Trời và Con Người

Kinh Thánh mặc khải Chúa Giê-su với một thân vị kép đầy mầu nhiệm, một sự kết hợp không thể phân ly giữa thần tính trọn vẹn và nhân tính trọn vẹn.

1. Thần Tính Trọn Vẹn (Fully God): Tân Ước khẳng định mạnh mẽ thần tính của Đấng Christ. Sứ đồ Giăng mở đầu sách Phúc Âm bằng một tuyên bố kinh điển: “Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời... Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta” (Giăng 1:1, 14). Từ “Ngôi Lời” trong nguyên ngữ Hy Lạp là “Logos” (Λόγος), không chỉ là “lời nói” mà còn biểu thị lý trí, nguyên lý sáng tạo và sự biểu lộ trọn vẹn của Đức Chúa Trời. Chúa Giê-su chính là sự hiện thân của Logos vĩnh hằng.

Chúa Giê-su tự xưng mình bằng danh hiệu “Ta Là” (Ἐγώ εἰμι, *Egō eimi*), là danh xưng thiêng liêng của Đức Giê-hô-va trong Cựu Ước (Xuất Ê-díp-tô Ký 3:14). Trong Giăng 8:58, Ngài phán: “Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, trước khi chưa có Áp-ra-ham, đã có ta”. Ngài nhận sự thờ phượng (Ma-thi-ơ 14:33), có quyền tha tội (Mác 2:5-7), và tuyên bố: “Ta với Cha là một” (Giăng 10:30). Sứ đồ Phao-lô xác nhận: “Vì trong Ngài có mọi sự đầy đủ của bổn tánh Đức Chúa Trời” (Cô-lô-se 2:9).

2. Nhân Tính Trọn Vẹn (Fully Man): Đồng thời, Chúa Giê-su hoàn toàn là con người. Ngài được sinh ra bởi một nữ đồng trinh (Ma-thi-ơ 1:18-23), lớn lên trong một gia đình (Lu-ca 2:51-52), trải qua sự đói, khát, mệt mỏi (Giăng 4:6), đau đớn và cảm xúc (Giăng 11:35). Tác giả Hê-bơ-rơ nhấn mạnh: “Vì chúng ta không có thầy tế lễ thượng phẩm không có thể cảm thương sự yếu đuối chúng ta, bèn có một thầy tế lễ bị thử thách trong mọi việc cũng như chúng ta, song chẳng phạm tội” (Hê-bơ-rơ 4:15). Từ Hy Lạp chỉ “cảm thương” là “συμπαθῆσαι” (*sympathēsai*), có nghĩa là “cùng cảm thấy, đồng cảm sâu sắc”. Nhân tính không tội lỗi của Ngài khiến Ngài trở nên Đấng Trung Bảo hoàn hảo giữa Đức Chúa Trời và con người.

II. Công Việc Cứu Chuộc: Sự Chết và Sự Sống Lại

Trọng tâm của Phúc Âm nằm ở sự chết chuộc tội và sự sống lại đắc thắng của Chúa Giê-su. Đây không phải là một tai nạn lịch sử, mà là kế hoạch cứu rỗi đời đời của Đức Chúa Trời.

1. Sự Chết Đền Tội (The Atoning Death): Chúa Giê-su đến với mục đích rõ ràng: “Vì Con người đã đến không phải để người ta hầu việc mình, song để hầu việc người ta, và phó sự sống mình làm giá chuộc cho nhiều người” (Mác 10:45). Từ “giá chuộc” trong Hy Lạp là “λύτρον” (*lytron*), chỉ giá tiền được trả để mua tự do cho một nô lệ. Sự chết của Ngài là sự trả giá hoàn toàn để giải phóng chúng ta khỏi ách nô lệ của tội lỗi và sự chết.

Trên thập tự giá, Ngài gánh lấy tội lỗi của cả nhân loại. Tiên tri Ê-sai đã báo trước về Đầy Tớ Chịu Khổ: “Người đã vì tội lỗi chúng ta mà bị vết, vì sự gian ác chúng ta mà bị thương... Đức Giê-hô-va đã làm cho tội lỗi của hết thảy chúng ta chất trên người” (Ê-sai 53:5-6). Sứ đồ Phao-lô giải thích: “Đức Chúa Trời đã làm cho Đấng vốn chẳng biết tội lỗi trở nên tội lỗi vì chúng ta, hầu cho chúng ta nhờ Đấng đó mà được trở nên sự công bình của Đức Chúa Trời” (2 Cô-rinh-tô 5:21). Đây là sự trao đổi vĩ đại: tội lỗi của chúng ta đổ trên Ngài, sự công bình của Ngài được kể cho chúng ta.

2. Sự Sống Lại Đắc Thắng (The Victorious Resurrection): Nếu sự chết của Đấng Christ là sự trả giá, thì sự sống lại của Ngài là sự xác nhận và đắc thắng. Sự sống lại không phải là sự hồi sinh đơn thuần, mà là sự biến đổi vào một đời sống vinh hiển, bất diệt. Phao-lô tuyên bố: “Nếu Đấng Christ không từ kẻ chết sống lại, thì đạo chúng ta là vô ích, và đức tin anh em cũng vô ích... Nhưng bây giờ, Đấng Christ đã từ kẻ chết sống lại, Ngài là trái đầu mùa của những kẻ ngủ” (1 Cô-rinh-tô 15:17, 20). “Trái đầu mùa” (ἀπαρχὴ, *aparchē*) bảo đảm rằng những ai thuộc về Ngài cũng sẽ được sống lại như vậy. Sự sống lại xác nhận quyền năng của Ngài trên tội lỗi và sự chết, và xác nhận Ngài đúng là Con Đức Chúa Trời (Rô-ma 1:4).

III. Di Sản Vĩnh Cửu: Vương Quyền và Chức Vụ Đang Tiếp Diễn

Công việc của Chúa Giê-su không kết thúc trên thập tự giá hay tại ngôi mộ trống. Ngài hiện đang sống và hành động.

1. Đấng Cầu Thay Thượng Phẩm (Our High Priest and Intercessor): Sau khi thăng thiên, Chúa Giê-su ngồi bên hữu Đức Chúa Trời (Hê-bơ-rơ 10:12). Tại đó, Ngài đang hành chức vụ Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm. “Vậy, vì chúng ta có một thầy tế lễ thượng phẩm lớn đã thông qua các từng trời, tức là Đức Chúa Jêsus, Con Đức Chúa Trời... nên chúng ta hãy vững lòng đến gần ngôi ơn phước” (Hê-bơ-rơ 4:14, 16). Ngài cầu thay cho các thánh đồ (Rô-ma 8:34). Từ “cầu thay” (ἐντυγχάνει, *entynchanei*) có nghĩa là can thiệp, nài xin cho. Chúng ta có một Đấng Đại Diện hoàn hảo trước mặt Đức Chúa Trời.

2. Chúa Tể của Hội Thánh và Muôn Vật (Lord of the Church and All Creation): Đức Chúa Trời “đã đặt Ngài bên trên mọi đạo quân, mọi quyền, mọi thế lực, mọi quyền trị, và trên mọi danh... và đặt muôn vật dưới chân Ngài” (Ê-phê-sô 1:21-22). Ngài là đầu của Hội Thánh (Cô-lô-se 1:18). Mọi quyền phép trên trời và dưới đất đã giao cho Ngài (Ma-thi-ơ 28:18).

3. Đấng Phán Xét và Vua Hầu Đến (The Coming Judge and King): Kinh Thánh hứa rằng Chúa Giê-su sẽ trở lại trong vinh hiển. “Khi Con người ngự trong sự vinh hiển mình mà đến với các thiên sứ thánh, thì Ngài sẽ ngồi trên ngai vinh hiển của Ngài” (Ma-thi-ơ 25:31). Lần đến này không phải với tư cách Đấng Cứu Thế chịu khổ, mà là Vua Vinh Hiển và Quan Án Công Bình để phán xét muôn dân và hoàn tất kế hoạch cứu rỗi.

IV. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Chân lý về Chúa Giê-su không chỉ để suy ngẫm, mà phải biến đổi đời sống chúng ta.

1. Đặt Đức Tin và Sự Tin Cậy Nơi Ngài: Câu hỏi then chốt “Ngài là ai?” đòi hỏi một sự đáp cá nhân. Chúng ta được kêu gọi tin nhận Chúa Giê-su không chỉ như một nhân vật lịch sử, mà là Chúa và Cứu Chúa của chính mình. “Nhưng hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời” (Giăng 1:12). Đây là khởi đầu của sự sống đời đời.

2. Sống Dưới Quyền Tể Trị của Ngài: Nếu Ngài là Chúa, mọi lĩnh vực đời sống chúng ta—tài chính, các mối quan hệ, công việc, giải trí—phải được đầu phục dưới sự cai trị của Ngài. Điều này có nghĩa là tìm kiếm ý muốn Ngài qua Lời Ngài và vâng theo.

3. Tìm Kiếm Sự Giúp Đỡ Từ Ngôi Ân Điển: Trong những lúc yếu đuối, thử thách và tội lỗi, chúng ta hãy vững lòng đến gần ngôi ân điển (Hê-bơ-rơ 4:16). Hãy nhớ rằng chúng ta có một Đấng Thượng Phẩm cảm thông, Đấng luôn sống để cầu thay cho chúng ta. Hãy trình dâng mọi lo lắng, tội lỗi và nhu cầu lên cho Ngài.

4. Rao Truyền và Sống Theo Phúc Âm: Di sản của Chúa Giê-su được tiếp nối qua Hội Thánh. Chúng ta được giao phó sứ mệnh rao truyền Tin Lành về sự chết và sống lại của Ngài cho mọi người (Ma-thi-ơ 28:19-20). Đồng thời, đời sống chúng ta phải phản chiếu tình yêu, sự thánh khiết và ân điển của Ngài.

Kết Luận

Chúa Giê-su Christ là Đức Chúa Trời thật và là người thật; là Đấng Tạo Hóa đã trở nên tạo vật; là Quan Án Thánh đã trở nên Đấng Cứu Chuộc; là Vua vinh hiển đã mang lấy thập tự giá khổ nhục. Cuộc đời Ngài là sự bày tỏ trọn vẹn nhất tình yêu và bản tính của Đức Chúa Trời. Sự chết Ngài là giá chuộc duy nhất đủ để xóa sạch tội lỗi nhân loại. Sự sống lại Ngài là chiến thắng tối hậu trên sự chết và là lời hứa về sự phục hồi vĩnh cửu. Di sản Ngài để lại là một Hội Thánh được chuộc, một sự cứu rỗi trọn vẹn và một vương quốc đời đời.

Cuối cùng, câu trả lời cho “Chúa Giê-su là ai?” phải được mỗi người chúng ta đưa ra bằng chính đức tin và sự đầu phục của lòng mình. Như Chúa Giê-su đã hỏi các môn đồ: “Còn các ngươi thì xưng ta là ai?” (Ma-thi-ơ 16:15). Lời tuyên xưng của Phi-e-rơ: “Chúa là Đấng Christ, Con Đức Chúa Trời hằng sống” (câu 16), vang vọng qua các thế kỷ, mời gọi mọi người đặt niềm tin nơi Đấng duy nhất có danh trên trời dưới đất để nhờ đó chúng ta được cứu (Công vụ 4:12).


“Đức Chúa Jêsus Christ hôm qua, ngày nay, và cho đến đời đời không hề thay đổi.” (Hê-bơ-rơ 13:8)

Quay Lại Bài Viết