Khi Nào Sự Bình An Trong Na-hum 1:15 Sẽ Đến?
Trong hành trình đức tin, có những lời hứa trong Kinh Thánh như những ngọn hải đăng giữa cơn bão của cuộc đời. Na-hum 1:15 là một trong những lời hứa như thế: “Nầy, có tin lành trên các núi! Kìa, có kẻ rao sự bình an! Hỡi Giu-đa, hãy giữ các kỳ lễ trọng thể ngươi, và trả sự hứa nguyện ngươi; vì kẻ ác sẽ không còn đi qua giữa ngươi nữa; nó đã bị diệt hết rồi.” Lời tiên tri này vang vọng qua các thời đại, đặt ra một câu hỏi thần học và thực tiễn sâu sắc: Khi nào thì sự bình an trọn vẹn này sẽ trở thành hiện thực? Bài nghiên cứu này sẽ khám phá bối cảnh, ý nghĩa và sự ứng nghiệm của lời tiên tri quan trọng này qua lăng kính của toàn bộ mặc khải Kinh Thánh.
Để hiểu được lời hứa về sự bình an, trước hết chúng ta phải hiểu về cơn bão mà nó đang nói đến. Sách tiên tri Na-hum chủ yếu là một bài ca về sự phán xét của Đức Giê-hô-va đối với thành Ni-ni-ve, thủ đô hung bạo của đế quốc A-si-ri. A-si-ri chính là biểu tượng của “kẻ ác” (הָרָע - *ha-ra*) được nhắc đến trong câu 15. Họ nổi tiếng với sự tàn bạo khủng khiếp trong chiến tranh, là cái gai trong mắt của Giu-đa và cả vùng Cận Đông. Lời tiên tri trong Na-hum 1:15, do đó, trước hết là một thông điệp an ủi trực tiếp cho vương quốc Giu-đa đang bị đe dọa: kẻ thù của các ngươi sẽ bị hủy diệt, và sự bình an (*shalom*) sẽ được tái lập.
Văn mạch trực tiếp của câu này là sự tương phản mạnh mẽ. Các câu trước (Na-hum 1:12-14) mô tả sự phán xét không thể tránh khỏi và toàn diện dành cho A-si-ri: “Đức Giê-hô-va phán như vầy: Dầu chúng nó được nguyên vẹn và đông nhiều thể ấy, cũng sẽ bị xén đi và trở nên tiêu mất.” (câu 12). Sau đó, ngay lập tức, câu 15 bùng nổ như một bản giao hưởng của niềm vui và giải phóng. Cấu trúc “Nầy… Kìa…” (הִנֵּה... הִנֵּה, *hinneh... hinneh*) trong tiếng Hê-bơ-rơ là cách diễn đạt nhấn mạnh, gây chú ý cho một sự kiện quan trọng và tức thì.
Độ sâu của lời hứa này nằm ở hai từ then chốt:
- “Tin lành” (בְּשׂוֹרָה - besorah): Từ này không chỉ đơn thuần là “tin tức” mà là một “thông điệp tốt lành,” một “sự loan báo tích cực.” Trong bối cảnh chiến tranh, người chạy tin lành (מְבַשֵּׂר, *mevasser*) là người mang tin chiến thắng từ chiến trường về (xem 2 Sa-mu-ên 18:26-27). Ở đây, tin lành đó là: “Kẻ ác... đã bị diệt hết rồi.”
- “Sự bình an” (שָׁלוֹם - shalom): Đây là một khái niệm phong phú trong tiếng Hê-bơ-rơ. *Shalom* không chỉ là sự vắng bóng chiến tranh, mà là sự trọn vẹn, hòa thuận, thịnh vượng, và sức khỏe trọn vẹn trên mọi phương diện – thuộc linh, cảm xúc, quan hệ và thể chất. Đó là trạng thái hài hòa với Đức Chúa Trời, với người khác, và với chính mình.
Lời tiên tri này, do đó, hứa hẹn một sự phục hồi toàn diện cho Giu-đa, nơi họ có thể an toàn thờ phượng Chúa (“giữ các kỳ lễ trọng thể”) mà không bị quấy nhiễu.
Lời của Đức Chúa Trời thường có nhiều tầng ý nghĩa. Sự ứng nghiệm của Na-hum 1:15 có thể được nhìn thấy qua ba khung thời gian: Lịch sử, Mê-si, và Cánh Chung.
1. Ứng Nghiệm Lịch Sử Trực Tiếp:
Lời tiên tri này đã được ứng nghiệm cách cụ thể vào năm 612 TCN khi liên quân Babylon và Mê-đi tấn công và phá hủy hoàn toàn thành Ni-ni-ve, chấm dứt sự đe dọa của A-si-ri. Sự sụp đổ này đã mang lại một giai đoạn tạm thời cho Giu-đa. Tuy nhiên, sự bình an này không trọn vẹn và không lâu dài, vì Giu-đa sau đó lại rơi vào ách của Ba-by-lôn. Điều này cho thấy ứng nghiệm lịch sử chỉ là hình bóng cho một sự ứng nghiệm vĩ đại hơn.
2. Ứng Nghiệm Mê-si và Sự Đến Của Đấng Christ:
Đây là tầng ý nghĩa quan trọng nhất. Các nhà giải kinh Tân Ước đã nhận ra tiếng vọng trực tiếp của Na-hum 1:15 trong các sách Phúc Âm. Sứ đồ Phao-lô trích dẫn chính phân đoạn này trong Rô-ma 10:15: “Lại có lời chép rằng: Những bàn chơn kẻ rao truyền tin lành là tốt đẹp biết bao!” Phao-lô áp dụng điều này cho những người rao giảng Phúc Âm về Đấng Christ.
Quan trọng hơn, chính Chúa Giê-xu đã ứng nghiệm lời tiên tri này. Sự giáng sinh của Ngài được thiên sứ loan báo là “Tin lành... cho mọi dân” (Lu-ca 2:10). Chúa Giê-xu chính là “Sự bình an của chúng ta” (Ê-phê-sô 2:14). Qua sự chết và sống lại của Ngài, Ngài đã đánh bại kẻ thù lớn nhất của chúng ta là tội lỗi, sự chết và quyền lực của Sa-tan (Cô-lô-se 2:15; Hê-bơ-rơ 2:14). Như vậy, “kẻ ác” cuối cùng, cội rễ của mọi sự ác, đã bị đánh bại trên thập tự giá. Tin lành được rao ra là: “Đấng Christ đã chịu chết vì tội chúng ta... Ngài đã sống lại!” (1 Cô-rinh-tô 15:3-4). Sự bình an (*shalom*) với Đức Chúa Trời đã được thiết lập cho bất cứ ai tin (Rô-ma 5:1).
3. Ứng Nghiệm Cánh Chung Trọn Vẹn:
Dù sự bình an thuộc linh đã có sẵn trong Đấng Christ, chúng ta vẫn sống trong một thế giới đầy bất an, chiến tranh, và tội ác. Điều này chỉ ra rằng lời tiên tri trong Na-hum 1:15 sẽ tìm thấy sự ứng nghiệm trọn vẹn và cuối cùng trong tương lai, khi Chúa Giê-xu Christ trở lại. Sách Khải Huyền mô tả ngày mà mọi kẻ thù của Đức Chúa Trời và dân Ngài (được biểu tượng bởi Ba-by-lôn, con thú, và tiên tri giả) sẽ bị quăng xuống hồ lửa (Khải Huyền 18-20). Chỉ khi đó, lời hứa “kẻ ác sẽ không còn đi qua giữa ngươi nữa; nó đã bị diệt hết rồi” mới được thực hiện cách tuyệt đối. Đây là sự bình an của Trời Mới Đất Mới, nơi “sự chết sẽ không còn nữa; cũng không có tang chế, kêu ca, hay là đau đớn nữa” (Khải Huyền 21:4).
Lời hứa về sự bình an trong Na-hum 1:15 không phải là một lý thuyết xa xôi, mà có những ứng dụng sâu sắc và thiết thực cho chúng ta hôm nay.
1. Sống Với Tâm Thế Của Người Được Giải Cứu: Người Giu-đa được kêu gọi “giữ các kỳ lễ” sau khi nghe tin lành. Đối với chúng ta, “các kỳ lễ” chính là đời sống thờ phượng, cảm tạ, và vâng lời. Khi chúng ta thật sự tin rằng kẻ thù lớn nhất (tội lỗi, sự chết) đã bị đánh bại, chúng ta sẽ bước vào đời sống với tâm thế của người chiến thắng, tự do để thờ phượng Chúa cách vui mừng và trọn vẹn.
2. Rao Truyền “Tin Lành” Giữa Một Thế Giới Đầy Tin Xấu: Chúng ta là những “kẻ chạy tin lành” trên các núi của thời đại này – trên nơi làm việc, trong gia đình, trên mạng xã hội. Sứ mạng của chúng ta là công bố rằng Đấng Christ đã chiến thắng. Dù xung quanh đầy những tin tức về bạo lực, bất an và tội ác, chúng ta mang một thông điệp hy vọng khác: “Nầy, có tin lành!”
3. Kinh Nghiệm Sự Bình An (Shalom) Của Đấng Christ Trong Hiện Tại: Phi-líp 4:6-7 dạy chúng ta đừng lo lắng, nhưng cầu nguyện, và “sự bình an của Đức Chúa Trời... sẽ giữ gìn lòng và trí anh em trong Đức Chúa Giê-xu Christ.” Sự bình an này không phụ thuộc vào hoàn cảnh bên ngoài (chiến tranh hay hòa bình, khỏe mạnh hay bệnh tật), mà là kết quả của mối liên hệ đã được hòa giải với Đức Chúa Trời. Chúng ta có thể kinh nghiệm *shalom* ngay bây giờ – sự trọn vẹn và yên nghỉ trong tâm hồn – vì chúng ta biết rằng cuộc chiến then chốt đã kết thúc.
4. Trông Đợi Trong Hy Vọng Về Sự Bình An Vĩnh Cửu: Sự bình an hiện tại của chúng ta vẫn còn bị thử thách. Chúng ta vẫn đau khổ, vẫn chứng kiến sự ác. Nhưng Na-hum 1:15 hướng chúng ta về tương lai. Nó nuôi dưỡng trong chúng ta niềm hy vọng cánh chung: một ngày kia, mọi điều sẽ được Ngài làm cho mới lại, và sự ác sẽ hoàn toàn bị diệt trừ. Niềm hy vọng này cho chúng ta sức chịu đựng và kiên nhẫn.
Vậy, khi nào sự bình an trong Na-hum 1:15 sẽ đến? Câu trả lời của Kinh Thánh là một sự phong phú của thì thời gian:
- Nó đã đến trong lịch sử với sự sụp đổ của Ni-ni-ve, như một hình bóng.
- Nó đã đến một cách quyết định và trọn vẹn nhất trong con người và công trình cứu chuộc của Chúa Giê-xu Christ trên thập tự giá. Sự bình an với Đức Chúa Trời đã được mua cho chúng ta.
- Nó đang đến và được kinh nghiệm trong đời sống hằng ngày của mỗi tín đồ khi chúng ta vững lòng tin cậy nơi Chúa.
- Nó sẽ đến một cách trọn vẹn và rõ ràng cho mọi mắt trần trong ngày vinh hiển khi Chúa chúng ta tái lâm, tiêu diệt mọi thế lực thù nghịch cuối cùng, và thiết lập vương quốc bình an đời đời của Ngài.
Lời tiên tri của Na-hum vì thế là một lời mời gọi chúng ta: Hãy sống trong ánh sáng của tin lành đó ngay hôm nay. Hãy giữ lễ thờ phượng Chúa với lòng biết ơn. Hãy rao ra sự bình an của Ngài. Và hãy hướng lòng trông đợi về ngày mà tiếng kèn của thiên sứ sẽ công bố cách cuối cùng rằng: “Kẻ ác đã bị diệt hết rồi,” và sự bình an vĩnh cửu của Chúa sẽ ngự trị đời đời.