Các Trưởng Lão Bảy Mươi Người Của Israel
Trong hành trình từ Ai Cập đến Đất Hứa, Đức Chúa Trời đã thiết lập nhiều cơ cấu lãnh đạo để dẫn dắt và quản trị dân sự Ngài. Một trong những cơ cấu quan trọng và đầy ý nghĩa, nhưng đôi khi bị lướt qua, là nhóm bảy mươi trưởng lão. Sự kiện này không chỉ là một biện pháp hành chính để giảm tải gánh nặng cho Môi-se, mà còn là một mặc khải sâu sắc về bản tính của Đức Chúa Trời, nguyên tắc chia sẻ trách nhiệm trong cộng đồng đức tin, và sự khao khát của Ngài về một dân tộc thánh khiết. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào bối cảnh, ý nghĩa thần học, và những bài học thuộc linh lâu dài từ nhóm lãnh đạo đặc biệt này.
Sự kiện thành lập nhóm bảy mươi trưởng lão được ghi lại chi tiết trong Dân Số Ký 11:11-17, 24-30. Đây là một trong những giai đoạn khủng hoảng lớn của dân Y-sơ-ra-ên trong đồng vắng. Dân chúng bắt đầu phàn nàn, nhớ về "những con cá… dưa gang, hành, tỏi" của Ai Cập (Dân Số Ký 11:4-6). Sự oán trách này không chỉ là biểu hiện của sự thiếu đức tin và bất mãn, mà còn là một sự thử thách lớn đối với Môi-se. Ông cảm thấy gánh nặng lãnh đạo quá lớn, đến nỗi ông thưa cùng Đức Giê-hô-va: "Sao Ngài đã làm khốn khổ kẻ tôi tớ Ngài?... Tôi không thể gánh lấy cả dân sự này một mình, vì thật quá nặng nề cho tôi" (Dân Số Ký 11:11, 14).
Trước lời cầu xin chân thành của Môi-se, Đức Giê-hô-va đã đáp lời bằng một giải pháp đầy ân điển: "Ngươi hãy nhóm hiệp cho ta bảy mươi người trong các trưởng lão Y-sơ-ra-ên, là những kẻ ngươi biết rằng làm trưởng lão và cai quản dân sự; rồi ngươi phải dẫn họ đến hội mạc, để đứng đó với ngươi. Ta sẽ ngự xuống, nói chuyện với ngươi tại đó, nhận lấy Thần linh trên ngươi mà đặt trên họ; họ sẽ cùng ngươi gánh việc của dân sự, và như vậy, ngươi chẳng phải gánh một mình" (Dân Số Ký 11:16-17).
Con số bảy mươi mang nhiều ý nghĩa biểu tượng trong Kinh Thánh. Trong Sáng Thế Ký 10, có liệt kê bảy mươi dân tộc từ các con trai của Nô-ê, biểu thị cho toàn thể các dân tộc ngoại bang trên thế giới. Việc Chúa chọn bảy mươi người từ Y-sơ-ra-ên có thể mang ý nghĩa tiên tri về sự lãnh đạo đại diện cho toàn thể dân sự Chúa, và cũng có thể ám chỉ đến sự đối ứng giữa dân Chúa chọn và thế giới. Trong Tân Ước, Chúa Giê-xu cũng chọn bảy mươi môn đồ để sai đi rao giảng (Lu-ca 10:1), một sự lặp lại mang tính biểu tượng sâu sắc.
Danh xưng "trưởng lão" trong tiếng Hê-bơ-rơ là "zaqen" (זָקֵן), nghĩa đen là "người có râu", chỉ về người cao tuổi, có kinh nghiệm và được kính trọng. Chức vụ này không chỉ dựa trên tuổi tác, mà quan trọng hơn là dựa trên sự khôn ngoan, sự kính sợ Đức Chúa Trời, và khả năng xét đoán công bình (Xuất Ê-díp-tô Ký 18:21). Họ là những người "cai quản dân sự", đã được công nhận trong cộng đồng trước khi được Môi-se triệu tập. Điều này cho thấy Đức Chúa Trời thường sử dụng và thánh hóa những cơ cấu lãnh đạo tự nhiên và có sẵn trong dân sự Ngài.
Điểm nhấn thần học trọng tâm của câu chuyện này nằm ở câu 24-25: "Vậy, Môi-se đi ra thuật lại cho dân sự những lời của Đức Giê-hô-va, rồi nhóm hiệp bảy mươi người trong các trưởng lão, đặt chung xung quanh hội mạc. Đức Giê-hô-va ngự xuống trong đám mây, phán cùng Môi-se, nhận lấy Thần linh ở trên người mà đặt trên bảy mươi trưởng lão. Vừa khi Thần linh giáng trên họ, thì họ nói tiên tri...".
Cụm từ "nhận lấy Thần linh ở trên người [Môi-se] mà đặt trên..." trong nguyên văn Hê-bơ-rơ rất đáng chú ý. Điều này không có nghĩa Thần Linh của Môi-se bị giảm đi, mà cho thấy Thần Linh Đức Chúa Trời là vô hạn. Thần Linh trên Môi-se là nguồn duy nhất, và từ nguồn đó, Thần Linh được tuôn đổ trên nhiều người. Đây là một hình ảnh tuyệt vời về sự hiệp một trong Thánh Linh và nguyên tắc chia sẻ thẩm quyền thuộc linh.
Hành động "nói tiên tri" ở đây (tiếng Hê-bơ-rơ: "naba" - נָבָא) không nhất thiết phải là tiên tri về tương lai, mà có thể là họ ca ngợi, cảm tạ, hoặc công bố những lời của Đức Chúa Trời một cách đầy năng quyền và cảm động. Đây là dấu hiệu bề ngoài, xác nhận rằng họ thực sự đã nhận lãnh Thần Linh và được Ngài ban cho quyền năng để thi hành chức vụ.
Một chi tiết thú vị và đầy ý nghĩa xảy ra tiếp theo: "Nhưng có hai người ở lại trong trại quân, một tên là Ên-đát, một tên là Mê-đát; Thần linh cảm động hai người đó (vả, hai người thuộc trong bọn đã biên tên, nhưng không ra đến hội mạc), thì nói tiên tri trong trại quân" (Dân Số Ký 11:26).
Giô-suê, người phục vụ trung thành của Môi-se, đã lo lắng và muốn ngăn cản họ. Nhưng Môi-se đã đáp lại bằng một tấm lòng vĩ đại, thấu hiểu ý muốn của Đức Chúa Trời: "Môi-se đáp rằng: Ngươi vì cớ tôi nóng chăng? Chớ chi cả dân sự của Đức Giê-hô-va đều là người tiên tri, và Đức Giê-hô-va đặt Thần Ngài trên họ!" (Dân Số Ký 11:29).
Lời đáp của Môi-se là một trong những tuyên bố vĩ đại nhất trong Cựu Ước. Nó bày tỏ:
1. Ước muốn của Đức Chúa Trời là ban Thánh Linh Ngài cho toàn thể dân sự Ngài, không chỉ giới hạn trong một cơ cấu chính thức.
2. Thánh Linh Đức Chúa Trời không thể bị kiểm soát hay giới hạn bởi các nghi thức hay địa điểm (hội mạc). Ngài hành động theo ý muốn tự do của Ngài.
3. Tấm lòng của người lãnh đạo thật phải là ước ao phước hạnh và sự hiện diện của Đức Chúa Trời trên mọi người, chứ không tìm cách độc quyền hay kiểm soát công việc Ngài.
Câu chuyện về bảy mươi trưởng lão không phải chỉ là một sự kiện lịch sử, mà chứa đựng những nguyên tắc thuộc linh quý báu cho Hội Thánh và mỗi tín hữu ngày nay.
1. Nguyên Tắc Chia Sẻ Gánh Nặng Và Chức Vụ: Chúa không muốn công việc Nước Trời đặt trên vai một hay vài cá nhân. Ngài thiết lập Hội Thánh là một thân thể, nơi mỗi chi thể đều có chức năng (1 Cô-rinh-tô 12:12-27). Những người lãnh đạo như Môi-se cần học biết ủy thác, huấn luyện và trao quyền. Các tín hữu cũng cần sẵn sàng đón nhận trách nhiệm khi được Thánh Linh cảm động và Hội Thánh công nhận.
2. Nguồn Gốc Của Thẩm Quyền Thuộc Linh Đích Thực: Thẩm quyền để phục vụ không đến từ chức vị, tuổi tác, hay tài năng tự nhiên, mà đến từ Thánh Linh của Đức Chúa Trời. Sự xức dầu của Thánh Linh là điều kiện tiên quyết cho mọi chức vụ hiệu quả. Chúng ta phải luôn tìm kiếm và sống dưới sự đầy dẫy Thánh Linh (Ê-phê-sô 5:18).
3. Tinh Thần Của Môi-se: Ước Ao Sự Hiện Diện Của Chúa Trên Mọi Người: Thay vì ghen tị hoặc tìm cách kiểm soát khi thấy ân tứ Thánh Linh thể hiện ngoài vòng kiểm soát của mình, chúng ta được kêu gọi có tấm lòng rộng lượng như Môi-se: vui mừng và ước ao Chúa được tôn cao qua bất kỳ ai, bất kỳ nơi đâu.
4. Sự Quân Bình Giữa Trật Tự Và Sự Tự Do Của Thánh Linh: Đức Chúa Trời thiết lập bảy mươi người qua Môi-se trong một khung cảnh có trật tự (hội mạc). Nhưng Ngài cũng hành động tự do với Ên-đát và Mê-đát trong trại quân. Hội Thánh cần có cơ cấu và trật tự lành mạnh (1 Cô-rinh-tô 14:40), nhưng không được dùng cơ cấu đó để kềm hãm hay làm ngưng trệ công việc tự do của Thánh Linh.
Lời ước ao của Môi-se trong Dân Số Ký 11:29 đã được ứng nghiệm trọn vẹn trong thời đại Tân Ước. Tiên tri Giô-ên đã nói tiên tri: "Ta sẽ đổ Thần Ta trên các loài xác thịt... cả trên các đầy tớ trai và đầy tớ gái" (Giô-ên 2:28-29). Sứ đồ Phi-e-rơ đã trích dẫn lời tiên tri này vào ngày lễ Ngũ Tuần, khi Đức Thánh Linh giáng lâm trên tất cả các môn đồ, bất kể tuổi tác, giới tính hay địa vị (Công Vụ 2:17-18).
Trong Hội Thánh Tân Ước, chức vụ "trưởng lão" (tiếng Hy Lạp: "presbuteros" - πρεσβύτερος) tiếp tục là một chức vụ lãnh đạo quan trọng (Tít 1:5; Công Vụ 14:23; 1 Ti-mô-thê 5:17). Tuy nhiên, bây giờ mọi tín hữu đều có thể trực tiếp đến gần Đức Chúa Trời qua huyết của Chúa Giê-xu (Hê-bơ-rơ 10:19-22), và mỗi người đều nhận lãnh ân tứ Thánh Linh để gây dựng Hội Thánh (1 Cô-rinh-tô 12:7). Mô hình bảy mươi trưởng lão vì thế, chỉ về sự lãnh đạo được Thánh Linh xức dầu, nhưng trong kỷ nguyên mới, ơn gọi và sự xức dầu đó đã được mở rộng cho toàn thể Thân Thể Đấng Christ.
Câu chuyện về bảy mươi trưởng lão của Y-sơ-ra-ên là một mặc khải đẹp đẽ về trái tim của Đức Chúa Trời. Ngài là Đấng lắng nghe tiếng kêu cầu của người lãnh đạo quá tải và đáp lại bằng sự khôn ngoan cùng ân điển. Ngài là Đấng ban Thánh Linh vô hạn, sẵn sàng chia sẻ Thần của Ngài để gây dựng một cộng đồng đức tin có trật tự nhưng đầy năng quyền. Hình ảnh Môi-se ước ao cả dân sự đều là tiên tri bày tỏ một khải tượng về Nước Trời, nơi mỗi con dân Chúa đều được đầy dẫy Thánh Linh và tích cực tham gia vào công việc của Ngài.
Ngày nay, với tư cách là Hội Thánh của Chúa Giê-xu Christ, Đấng đã đổ Đức Thánh Linh xuống trên mọi xác thịt, chúng ta được mời gọi sống trong sự ứng nghiệm trọn vẹn hơn của lời tiên tri đó. Hãy sống dưới sự đầy dẫy Thánh Linh, sẵn sàng gánh vác trách nhiệm trong Thân Thể Đấng Christ với tấm lòng khiêm nhường và rộng lượng, luôn vui mừng khi thấy công việc của Đức Chúa Trời được tiến hành, dù qua bất cứ ai và ở bất cứ nơi đâu.
"Ấy chính Ngài là Đấng làm cho chúng tôi nên đầy tớ của giao ước mới, chẳng phải giao ước của chữ, bèn là giao ước của Thánh Linh; vì chữ làm cho chết, song Thánh Linh làm cho sống." (2 Cô-rinh-tô 3:6).