Bài Học Kinh Thánh cho Người Hồi Giáo Câu Chuyện Giáng Sinh - Ngày 4

02 December, 2025
16 phút đọc
3,018 từ
Chia sẻ:

Bài Học Kinh Thánh Cho Người Hồi Giáo: Câu Chuyện Giáng Sinh - Ngày 4

Khi chia sẻ Tin Mừng với anh chị em Hồi Giáo, câu chuyện Giáng Sinh không chỉ là một câu chuyện lễ hội, mà là một cánh cửa quan trọng dẫn vào chân lý cứu rỗi. Ngày thứ tư trong hành trình khám phá này đưa chúng ta đến với một nhân vật then chốt, người đóng vai trò là nhân chứng trung thành và là người dẫn dắt cho sự kiện trọng đại nhất trong lịch sử: Giô-sép. Qua cuộc đời và đức tin của Giô-sép, chúng ta học được những bài học sâu sắc về sự công bình, vâng phục và danh dự theo ý muốn Đức Chúa Trời, đồng thời tìm thấy những điểm kết nối đầy thuyết phục để chia sẻ với tín đồ Hồi Giáo.

Giô-sép: Người Công Bình và Đầy Lòng Nhân Từ

Kinh Thánh giới thiệu Giô-sép trong Ma-thi-ơ 1:18-19: "Vả, sự giáng sinh của Đức Chúa Jêsus Christ đã xảy ra như vầy: Khi Mary, mẹ Ngài, đã hứa gả cho Giô-sép, song chưa ăn ở với nhau, thì người đã chịu thai bởi Đức Thánh Linh. Giô-sép, chồng người, là người có nghĩa, chẳng khứng cho người mang xấu, nên định lìa bỏ người cách kín đáo."

Từ ngữ "người có nghĩa" trong nguyên văn Hy Lạp là δίκαιος (dikaios), mang nghĩa "công bình", "ngay thẳng". Đây là một đức tính được cả Kinh Thánh và Kinh Qur'an đề cao. Cách Giô-sép xử lý tình huống khó khăn này cho thấy một sự kết hợp tuyệt vời giữa luật phápân điển. Theo luật pháp Môi-se (Phục Truyền 22:20-21), ông có quyền và lý do để công khai tố cáo Mary, dẫn đến hậu quả rất nghiêm trọng. Nhưng lòng nhân từ (χρηστότης - chrēstotēs) của ông đã chiến thắng. Ông quyết định "lìa bỏ người cách kín đáo," bảo vệ danh dự và mạng sống cho Mary. Đối với bạn bè Hồi Giáo, đây là một minh họa sống động về đức tính Al-'Adl (Sự Công Bình) và Ar-Rahman (Đấng Nhân Từ) mà họ tôn thờ, được thể hiện qua con người.

Giấc Mộng Thiên Thần và Sự Vâng Lời Tuyệt Đối

Sự can thiệp trực tiếp của Đức Chúa Trời vào đời sống Giô-sép được ghi lại trong Ma-thi-ơ 1:20: "Song đang ngẫm nghĩ về việc ấy, thì thiên sứ của Chúa hiện đến cùng Giô-sép trong chiêm bao, mà phán rằng: Hỡi Giô-sép, con cháu Đa-vít, ngươi chớ ngại lấy Mary làm vợ, vì con mà người chịu thai đó là bởi Đức Thánh Linh."

Trong cả Cựu Ước và Tân Ước, giấc mộng là một phương cách Đức Chúa Trời dùng để phán dạy (ví dụ: Giô-sép trong Sáng Thế Ký, Đa-ni-ên). Điều này cũng tương đồng với niềm tin Hồi Giáo, nơi những lời mặc khải (Wahy) ban đầu cho Tiên Tri Muhammad cũng đến trong những giấc mộng chân thật. Lời phán của thiên sứ giải tỏa mọi nghi ngờ và cung cấp lời giải thích thần thượng: "bởi Đức Thánh Linh". Đây là một giáo lý then chốt phân biệt đức tin Cơ Đốc. Chúa Giê-xu không phải chỉ là một người được tạo dựng cách kỳ diệu như A-đam (mà Kinh Qur'an cũng công nhận - Surah Al 'Imran 3:59), nhưng Ngài thọ thai bởi chính Thánh Linh của Đức Chúa Trời, xác nhận thần tính và nguồn gốc siêu nhiên của Ngài.

Phản ứng của Giô-sép là khuôn mẫu của sự vâng lời: "Giô-sép thức dậy, làm y như lời thiên sứ Chúa đã dặn, mà đem vợ về với mình" (Ma-thi-ơ 1:24). Ông không chần chừ, tranh luận hay tìm giải pháp khác. Sự vâng phục ngay lập tức này của Giô-sép phản chiếu đức tin của tổ phụ Áp-ra-ham (Ibrahim), một nhân vật được cả hai tôn giáo tôn kính. Ông vâng lời dù phải đối mặt với sự hiểu lầm từ cộng đồng, mang lấy "danh tiếng xấu" để bước vào kế hoạch cứu rỗi của Đức Chúa Trời.

Danh Hiệu Giê-xu: Sự Cứu Rỗi Khỏi Tội Lỗi

Ma-thi-ơ 1:21 ghi lại mệnh lệnh và lời giải thích trọng tâm từ thiên sứ: "Người sẽ sanh một trai, ngươi khá đặt tên là Jêsus, vì chính con trai ấy sẽ cứu dân mình ra khỏi tội lỗi."

Tên "Jêsus" là phiên âm của Ἰησοῦς (Iēsous) trong Hy Lạp, xuất phát từ tên Hê-bơ-rơ יֵשׁוּעַ (Yeshua), có nghĩa là "Giê-hô-va cứu rỗi" hoặc "Đấng Cứu Rỗi". Đây không phải chỉ là một cái tên đẹp, mà là một tuyên bố về sứ mệnh. Thiên sứ giải thích rõ ràng: "sẽ cứu dân mình ra khỏi tội lỗi".

Đối với độc giả Hồi Giáo, đây là điểm then chốt cần được giải thích với lòng nhẹ nhàng và kiên nhẫn. Trong Hồi Giáo, Chúa Giê-xu (Isa) được tôn kính là một tiên tri vĩ đại, được sinh bởi nữ đồng trinh, thực hiện nhiều phép lạ, và sẽ trở lại trong ngày sau rốt. Tuy nhiên, khái niệm cốt lõi về tội lỗisự cứu rỗi khỏi tội lỗi thì khác biệt. Kinh Thánh dạy rằng mọi người đều phạm tội (Rô-ma 3:23), và hậu quả của tội lỗi là sự chết đời đời, sự phân cách khỏi Đức Chúa Trời thánh khiết (Rô-ma 6:23). Con người không thể tự cứu mình bằng việc lành hay sự vâng giữ luật pháp cách hoàn hảo. Do đó, Đức Chúa Trời trong tình yêu thương vô hạn đã cung cấp chính Con Một của Ngài làm Chiên Con của Đức Chúa Trời, Đấng cất tội lỗi thế gian đi (Giăng 1:29). Sự cứu rỗi này là một ân điển, một món quà nhưng phải được nhận lãnh bởi đức tin (Ê-phê-sô 2:8-9).

Lời tuyên bố "cứu dân mình ra khỏi tội lỗi" chỉ ra rằng Chúa Giê-xu không đến chỉ để dạy dỗ, chữa bệnh, hay làm các phép lạ (dù Ngài đã làm tất cả những điều đó), nhưng mục đích tối thượng của Ngài là giải quyết vấn đề căn nguyên của nhân loại: tội lỗi. Điều này hoàn toàn phù hợp với lời tiên tri về Đấng Mê-si trong Cựu Ước: "Nhưng Người đã vì tội lỗi chúng ta mà bị vết, vì sự gian ác chúng ta mà bị thương; bởi sự sửa phạt Người chịu chúng ta được bình an, bởi lằn roi Người chúng ta được lành bịnh." (Ê-sai 53:5).

Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc

1. Sống Sự Công Bình Đi Đôi Với Lòng Nhân Từ: Như Giô-sép, chúng ta được kêu gọi sống công bình nhưng không khắc nghiệt. Trong các mối quan hệ, khi đối diện với lỗi lầm hoặc hiểu lầm của người khác, hãy tìm cách bảo vệ danh dự và phục hồi họ trong tình yêu thương (Ga-la-ti 6:1), thay vì vội vàng kết tội hoặc làm tổn thương.

2. Vâng Phục Lời Chúa Dù Có Phải Trả Giá: Sự vâng lời của Giô-sép khiến ông phải gánh lấy sự dị nghị. Chúng ta cũng có thể phải đối diện với sự chế giễu, hiểu lầm, hoặc thậm chí mất mát khi vâng theo tiếng Chúa. Hãy học tập đức tin đặt sự phê chuẩn của Đức Chúa Trời cao hơn sự phê chuẩn của con người.

3. Là Cầu Nối Trong Việc Chia Sẻ Tin Mừng: Cuộc đời Giô-sép dạy chúng ta cách tiếp cận khi chia sẻ với anh chị em Hồi Giáo:

  • Bắt đầu từ điểm chung: Tôn trọng và công nhận những giá trị chung như sự công bình, lòng nhân từ, sự tôn kính dành cho Mary và Chúa Giê-xu như một tiên tri vĩ đại.
  • Giới thiệu Chúa Giê-xu theo Kinh Thánh: Nhẹ nhàng và kiên nhẫn giới thiệu Chúa Giê-xu là Con Đức Chúa Trời và là Đấng Cứu Rỗi duy nhất khỏi tội lỗi. Sử dụng chính những lời tiên tri trong Cựu Ước (mà Kinh Qur'an cũng công nhận là Lời của Đức Chúa Trời) để chứng minh.
  • Tập trung vào tình yêu và ân điển: Nhấn mạnh rằng Tin Mừng là về tình yêu vô điều kiện của Đức Chúa Trời (Giăng 3:16), và sự cứu rỗi là món quà nhưng không, không dựa trên công đức của con người. Điều này thường tương phản với khái niệm "cân đo việc thiện - việc ác" trong ngày phán xét.
  • Sống đời sống làm chứng: Giống như Giô-sép sống đức tin qua hành động, đời sống yêu thương, thánh khiết và nhân từ của chúng ta là lời chứng hùng hồn nhất.

Kết Luận

Câu chuyện về Giô-sép trong ngày thứ tư của sự Giáng Sinh không chỉ làm sáng tỏ bối cảnh lịch sử, mà còn mặc khải một tấm lòng được Đức Chúa Trời chuẩn bị để gánh vác trách nhiệm thiêng liêng. Ông là hình ảnh của một con người công bình, vâng lời và đầy lòng tôn kính. Qua ông, chúng ta thấy được kế hoạch cứu rỗi của Đức Chúa Trời được thực hiện một cách tỉ mỉ và đầy quyền năng. Chúa Giê-xu, được đặt tên từ trước khi giáng sinh, chính là Đấng Mê-si, là Cứu Chúa duy nhất có quyền năng giải cứu chúng ta khỏi xiềng xích của tội lỗi và sự chết.

Khi chia sẻ với anh chị em Hồi Giáo, hãy lấy câu chuyện này làm điểm khởi đầu. Hãy giới thiệu về Giô-sép, người công bình, và về Mary, người nữ trinh khiết được Đức Chúa Trời chọn. Rồi dẫn dắt họ đến với trung tâm của câu chuyện: Hài Nhi Giê-xu, Đấng mà thiên sứ phán: "sẽ cứu dân mình ra khỏi tội lỗi." Hãy cầu nguyện xin Chúa Thánh Linh mở mắt thuộc linh và cảm động lòng họ, để họ có thể nhận biết Chúa Giê-xu không chỉ là Isa ibn Maryam (Jesus con của Mary), mà chính là Al-Masih (Đấng Christ), Kalimatullah (Ngôi Lời của Đức Chúa Trời) đã trở nên xác thịt, và là Đấng Cứu Rỗi duy nhất cho nhân loại.

"Chẳng có sự cứu rỗi trong đấng nào khác; vì ở dưới trời, chẳng có danh nào khác ban cho loài người, để chúng ta phải nhờ đó mà được cứu." (Công vụ 4:12)
Quay Lại Bài Viết