Điều gì đã xảy ra trên Núi Ô-liu?

02 December, 2025
15 phút đọc
2,915 từ
Chia sẻ:

Sự Kiện Trên Núi Ô-liu

Núi Ô-liu, hay Ô-li-ve, không chỉ là một ngọn đồi địa lý nằm đối diện với thành Giê-ru-sa-lem. Trong Kinh Thánh, đây là một địa điểm mang tính chiến lược và biểu tượng thiêng liêng sâu sắc, gắn liền với những mặc khải trọng đại về chương trình cứu chuộc của Đức Chúa Trời. Sự kiện trên Núi Ô-liu đánh dấu sự chuyển giao giữa chức vụ tại thế của Chúa Giê-xu Christ và sự khai mở thời đại Hội Thánh, đồng thời mở ra lời hứa vinh hiển về tương lai. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khám phá các sự kiện Kinh Thánh, ý nghĩa thần học, và áp dụng thực tiễn cho đời sống Cơ Đốc nhân ngày nay.

I. Bối Cảnh và Vị Trí của Núi Ô-liu trong Kinh Thánh

Trong tiếng Hê-bơ-rơ, núi này được gọi là Har HaZeitim (הַר הַזֵּיתִים), nghĩa là "núi của những cây ô-liu." Vị trí của nó "đối ngang Giê-ru-sa-lem" (1 Các Vua 11:7) khiến nó trở thành một địa điểm chiến lược và tâm linh. Đây là con đường Đấng Christ thường đi qua (Lu-ca 21:37), và quan trọng hơn, đây là nơi liên hệ mật thiết với sự hiện ra của Đức Giê-hô-va trong Cựu Ước (Xa-cha-ri 14:4). Sự kiện trên núi này không thể tách rời khỏi lịch sử cứu chuộc mà Đức Chúa Trời đã vạch ra.

II. Sự Thăng Thiên của Chúa Giê-xu Christ: Sự Kiện Lịch Sử và Thần Học Trọng Đại

Sách Công vụ các Sứ đồ, chương 1, cung cấp một bản tường thuật chi tiết và sống động về sự kiện này:

"Ngài phán xong, thì được cất lên trong lúc các người đó ngó xem, có một đám mây tiếp Ngài khuất đi, không thấy nữa. Đương khi các người đó còn ngó chăm lên trời, lúc Ngài ngự lên, xảy có hai người nam mặc áo trắng hiện đến trước mặt, và nói rằng: Hỡi người Ga-li-lê, sao các ngươi đứng ngóng lên trời làm chi? Giê-xu nầy đã được cất lên trời khỏi giữa các ngươi, cũng sẽ trở lại như cách các ngươi đã thấy Ngài lên trời vậy. Bấy giờ, các người đó từ núi gọi là ô-li-ve trở về thành Giê-ru-sa-lem." (Công vụ 1:9-12)

Phân tích từ ngữ Hy Lạp cho chúng ta những hiểu biết sâu sắc. Động từ "cất lên" là epērthē (ἐπήρθη), thể thụ động, chỉ ra rằng đây là hành động của quyền năng thiên thượng, không phải do chính Chúa Giê-xu tự thân vận động. Cụm "một đám mây tiếp Ngài" (nephelē hypelaben auton) gợi nhớ đến sự hiện diện vinh hiển của Đức Chúa Trời (Shekinah trong tiếng Hê-bơ-rơ), như trong đám mây dẫn dắt dân Y-sơ-ra-ên ngày xưa (Xuất Ê-díp-tô Ký 13:21). Sự thăng thiên không phải là một sự biến mất đơn thuần, mà là sự chuyển giao trọng thể của Đấng Christ từ trạng thái hạn chế trong thân thể vật lý sang trạng thái vinh hiển, ngự bên hữu Đức Chúa Trời (Mác 16:19; Hê-bơ-rơ 1:3).

Ý nghĩa của sự thăng thiên:

  • Sự Xác Nhận Công Tác Cứu Chuộc Hoàn Tất: Chúa Giê-xu, với tư cách là Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm, đã mang chính huyết của Ngài vào nơi chí thánh trên trời, trình diện trước mặt Đức Chúa Trời như của lễ chuộc tội trọn vẹn (Hê-bơ-rơ 9:11-12, 24).
  • Sự Khai Mở Thời Đại Hội Thánh: Sự ra đi của Ngài tạo điều kiện cho Đức Thánh Linh giáng xuống (Giăng 16:7), ban quyền năng cho các môn đồ để làm chứng nhân "cho đến cùng trái đất" (Công vụ 1:8).
  • Lời Hứa Về Sự Tái Lâm: Thiên sứ tuyên bố rõ ràng: "cũng sẽ trở lại như cách các ngươi đã thấy Ngài lên trời." Đây là nền tảng cho niềm hy vọng đắc thắng của Hội Thánh.

III. Bài Giảng Tiên Tri Trên Núi Ô-liu: Bức Tranh về Thời Kỳ Cuối Cùng

Trước đó, trong tuần lễ cuối cùng của Ngài tại thế, Chúa Giê-xu đã ngồi trên Núi Ô-liu đối diện với đền thờ và ban cho các môn đồ một bài giảng tiên tri sâu sắc (Ma-thi-ơ 24-25; Mác 13; Lu-ca 21). Bài giảng này trả lời cho câu hỏi của các môn đồ: "Xin Chúa nói cho chúng tôi biết lúc nào các điều đó sẽ xảy ra, và điềm nào về sự Chúa đến và tận thế?" (Ma-thi-ơ 24:3).

Chúa Giê-xu phác họa một bức tranh về thời kỳ giữa sự thăng thiên và tái lâm của Ngài, được đặc trưng bởi:

  • Những Sự Giả Dối và Khốn Khó: Sẽ có nhiều christ giả, tiên tri giả (Ma-thi-ơ 24:5, 11), chiến tranh, đói kém, động đất (c.7). Đây chỉ là "sự đau đớn đầu tiên" (archē odinōn - khởi đầu của các cơn đau đẻ).
  • Sự Bắt Bớ và Làm Chứng: Các môn đồ sẽ bị nộp vì danh Ngài, nhưng đây là cơ hội để làm chứng (Ma-thi-ơ 24:9; Mác 13:9).
  • Sự Phổ Biến của Tin Lành: "Tin Lành nầy về nước Đức Chúa Trời sẽ được giảng ra khắp đất, để làm chứng cho muôn dân" (Ma-thi-ơ 24:14). Đây là dấu hiệu then chốt trước ngày cuối cùng.
  • Sự Hoang Vu Gớm Ghê và Gian Nan Lớn: Chúa Giê-xu nói đến sự tàn phá đền thờ (đã ứng nghiệm năm 70 SCN) và một thời kỳ gian nan chưa từng có trong tương lai (Ma-thi-ơ 24:15-21).

Trọng tâm của bài giảng là lời kêu gọi tỉnh thức (grēgoreite - Gregory 24:42) và chuẩn bị. Qua các ẩn dụ về người đầy tớ trung tín, mười người nữ đồng trinh, và những ta-lâng, Chúa Giê-xu nhấn mạnh đức tính trung tín, khôn ngoan và sự quản lý khôn ngoan trong khi chờ đợi sự trở lại bất ngờ của Ngài (Ma-thi-ơ 24:45 - 25:30).

IV. Sự Tái Lâm Trong Vinh Hiển: Sự Ứng Nghiệm Cuối Cùng

Lời tiên tri trên Núi Ô-liu hướng đến đỉnh điểm là sự tái lâm của Chúa Giê-xu Christ trong vinh hiển. Chính Chúa Giê-xu phán: "Bấy giờ, điềm Con người hiện ra ở trên trời... mọi dân tộc dưới đất sẽ thấy Con người lấy đại quyền đại vinh ngự đến trên đám mây trên trời" (Ma-thi-ơ 24:30). Điều này ứng nghiệm trực tiếp lời tiên tri trong Cựu Ước từ chính Núi Ô-liu: "Trong ngày đó, chơn Ngài sẽ đứng trên núi ô-li-ve... và núi ô-li-ve sẽ chia ra từ chính giữa" (Xa-cha-ri 14:4).

Sự tái lâm này khác biệt hoàn toàn với sự đến lần thứ nhất trong thân phận tôi tớ. Đây là sự ngự đến với tư cách là Vua trên muôn vua, Chúa trên muôn chúa, để phán xét thế gian, tiêu diệt kẻ thù, và thiết lập vương quốc nghìn năm bình an của Ngài (Khải Huyền 19:11-16; 20:4-6). Lời hứa của thiên sứ trong Công vụ 1:11 sẽ được làm trọn một cách vinh hiển.

V. Áp Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân Ngày Nay

Những sự kiện trên Núi Ô-liu không chỉ là lịch sử hay tương lai xa vời, mà có những áp dụng thiết thực và cấp bách cho Hội Thánh hôm nay:

1. Sống Với Niềm Hy Vọng Đắc Thắng: Sự thăng thiên xác nhận Chúa Giê-xu đang ngự trị. Dù hoàn cảnh trần gian có ra sao, chúng ta có một "linh hồn dùng dây bền chắc và vững vàng làm mỏ neo... thấu vào phía trong màn" (Hê-bơ-rơ 6:19). Sự tái lâm là "sự trông cậy hạnh phước" của chúng ta (Tít 2:13), giúp chúng ta đứng vững giữa thử thách.

2. Sống Tỉnh Thức và Chuẩn Bị: Bài giảng trên Núi Ô-liu là lời cảnh tỉnh chống lại sự thờ ơ thuộc linh. Cơ Đốc nhân được kêu gọi "hãy tỉnh thức, vì không biết ngày nào Chúa mình sẽ đến" (Ma-thi-ơ 24:42). Điều này thể hiện qua:

  • Đời sống cầu nguyện: "Hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn" (Lu-ca 21:36).
  • Sự trung tín trong chức vụ: Như người đầy tớ được giao quản lý gia đình (Ma-thi-ơ 24:45-47).
  • Sẵn sàng thuộc linh: Như các trinh nữ khôn ngoan có dầu đầy đủ (Ma-thi-ơ 25:1-13).

3. Tận Tâm Với Đại Mạng Lệnh: Khoảng thời gian giữa sự thăng thiên và tái lâm là thời kỳ ân điển để Hội Thánh làm chứng. Sự kiện trên Núi Ô-liu thúc giục chúng ta tiếp nhận quyền năng của Đức Thánh Linh và tích cực rao truyền Tin Lành (Công vụ 1:8). Việc "Tin Lành được giảng ra khắp đất" (Ma-thi-ơ 24:14) vừa là lời tiên tri, vừa là sự kêu gọi hành động cho mỗi tín hữu.

4. An Ủi Trong Sự Bắt Bớ: Chúa Giê-xu đã báo trước về sự thù ghét và khốn khó. Khi đối diện, chúng ta nhớ rằng Ngài đã thấy trước và Ngài đang ngự trị. Sự bền lòng của chúng ta là một chứng cớ (Mác 13:9, 13).

Kết Luận

Núi Ô-liu đóng vai trò như một cột mốc thiêng liêng vĩ đại. Tại đó, Đấng Christ, Đấng đã hoàn tất công cuộc chuộc tội, đã được tiếp đón vào vinh quang thiên thượng. Cũng tại đó, Ngài ban những lời hướng dẫn cuối cùng và lời tiên tri về tương lai, hướng mắt của Hội Thánh về sự trông cậy vinh hiển: sự tái lâm của Ngài trong quyền năng. Hai thiên sứ năm xưa đặt câu hỏi: "Sao các ngươi đứng ngóng lên trời làm chi?" Câu hỏi ấy vang vọng đến hôm nay, không phải để chúng ta thụ động ngóng trông, mà để chúng ta sống một cách tích cực, tỉnh thức, và hết lòng phục vụ trong ánh sáng của lời hứa ấy. Mọi sự kiện trên Núi Ô-liu đều quy về Chúa Giê-xu Christ: sự ra đi của Ngài mang đến Đức Thánh Linh, lời dạy của Ngài hướng dẫn chúng ta, và lời hứa Ngài trở lại ban cho chúng ta niềm hy vọng bất diệt. Vậy, hãy sống mỗi ngày với tấm lòng hướng về Núi Ô-liu, nơi bàn chân của Vua chúng ta sẽ một lần nữa đứng lên, để chào đón Ngài với tư cách là những đầy tớ trung tín và khôn ngoan.


"Phước cho những kẻ được kêu mời đến dự tiệc cưới Chiên Con... Đây là những lời chơn thật của Đức Chúa Trời." (Khải Huyền 19:9)

Quay Lại Bài Viết