Chúa Giê-su Là Ai? Khám Phá Cuộc Đời và Di Sản Của Ngài

03 December, 2025
15 phút đọc
2,862 từ
Chia sẻ:

Chúa Giê-su Là Ai? Khám Phá Cuộc Đời và Di Sản Của Ngài

Trong dòng chảy của lịch sử nhân loại, không có nhân vật nào vừa gây tranh cãi, vừa thu hút sự tôn thờ, và có sức ảnh hưởng biến đổi mạnh mẽ như Giê-su người Na-xa-rét. Câu hỏi “Ngươi nói ta là ai?” (Ma-thi-ơ 16:15) mà Chúa Giê-su đặt ra cho các môn đồ vẫn còn vang vọng qua mọi thế hệ. Bài nghiên cứu chuyên sâu này sẽ khám phá căn tính, cuộc đời, chức vụ và di sản vĩnh cửu của Ngài dưới ánh sáng của Kinh Thánh, sử dụng nguyên ngữ Hê-bơ-rơ và Hy Lạp để làm sáng tỏ chiều sâu của Lẽ Thật.

I. CĂN TÍNH ĐỘC NHẤT: Con Đức Chúa Trời và Con Loài Người

Kinh Thánh trình bày Chúa Giê-su với một căn tính kép, một mầu nhiệm vượt quá trí hiểu loài người: Ngài vừa là Đức Chúa Trời trọn vẹn, vừa là người trọn vẹn.

1. Thần Tánh Trọn Vẹn: Tân Ước khẳng định mạnh mẽ thần tánh của Đấng Christ. Giăng mở đầu sách Phúc Âm bằng một tuyên bố sấm sét: “Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời... Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta” (Giăng 1:1, 14). Từ “Ngôi Lời” trong nguyên ngữ Hy Lạp là Logos (Λόγος), không chỉ ám chỉ “lời nói” mà còn là “lý tính thần thượng”, “nguyên lý sáng tạo và trật tự của vũ trụ”. Chúa Giê-su chính là Logos nhập thể, Đức Chúa Trời mặc lấy hình hài con người.

Sứ đồ Phao-lô xác nhận: “Vì trong Ngài [Christ] chứa đựng mọi sự đầy đủ của bổn tánh Đức Chúa Trời” (Cô-lô-se 2:9). Danh xưng “Con Đức Chúa Trời” (Giăng 20:31) không nói đến một thọ tạo được sinh ra, mà chỉ về một thực thể đồng bản thể, đồng đẳng và đồng vinh với Đức Chúa Cha. Chính Chúa Giê-su tuyên bố: “Ta với Cha là một” (Giăng 10:30).

2. Nhân Tánh Trọn Vẹn: Ngài cũng hoàn toàn là người. Ngài được sinh ra bởi một người nữ đồng trinh (Ma-thi-ơ 1:23), lớn lên, đói, khát, mệt mỏi, đau buồn và khóc (Giăng 11:35). Từ ngữ Hy Lạp chỉ “xác thịt” trong Giăng 1:14 là sarx (σάρξ), nhấn mạnh sự nhập thể hoàn toàn vào trong thân phận con người, với mọi giới hạn (ngoại trừ tội lỗi). Hê-bơ-rơ 4:15 khẳng định: “Vì chúng ta không có thầy tế lễ thượng phẩm không có thể cảm thương sự yếu đuối chúng ta, bèn là thầy tế lễ đã bị cám dỗ trong mọi việc cũng như chúng ta, song chẳng phạm tội.”

II. CUỘC ĐỜI VÀ CHỨC VỤ THEO CÁC SÁCH PHÚC ÂM

Bốn sách Phúc Âm trình bày một chân dung đa chiều về Chúa Giê-su.

1. Chức Vụ Công Bố: Chức vụ của Ngài khởi đầu với phép báp-tem bởi Giăng (Ma-thi-ơ 3:13-17), nơi Đức Chúa Cha tuyên bố: “Này là Con yêu dấu của ta, đẹp lòng ta mọi đàng”. Tiếp theo là sự cám dỗ trong đồng vắng (Ma-thi-ơ 4:1-11), nơi Ngài, với tư cách là A-đam thứ hai, đã chiến thắng ma quỷ bằng Lời của Đức Chúa Trời.

2. Sứ Điệp Trọng Tâm – Vương Quốc Đức Chúa Trời: Tin Lành mà Ngài rao giảng là: “Kỳ đã trọn, nước Đức Chúa Trời đã đến gần; các ngươi hãy ăn năn và tin đạo Tin Lành” (Mác 1:15). Từ “nước” trong Hy Lạp là basileia (βασιλεία), chỉ về quyền trị vì, chủ quyền của Đức Chúa Trời đang được thiết lập và bày tỏ qua chính con người và công việc của Chúa Giê-su.

3. Các Phép Lạ – Dấu Chỉ của Đấng Mê-si: Các phép lạ Ngài làm không chỉ là hành động nhân từ, mà là những “dấu lạ” (sēmeia - σημεῖa). Chúng xác nhận sứ mệnh Mê-si-a và bày tỏ quyền năng của Vương Quốc Đức Chúa Trời đang đụng chạm vào thế giới này: quyền trên bệnh tật (Ma-thi-ơ 8:1-3), thiên nhiên (Mác 4:39), ma quỷ (Mác 5:1-13) và sự chết (Giăng 11:43-44).

4. Bài Giảng Luân Lý Cách Mạng: Bài giảng trên núi (Ma-thi-ơ 5-7) không phải là một bộ luật mới, mà là sự giải thích tận gốc rễ ý chỉ của Đức Chúa Trời, đánh vào động cơ bên trong (sự giận dữ, dục vọng) chứ không chỉ hành vi bên ngoài. Ngài tuyên bố mình là sự ứng nghiệm của Luật Pháp và các Tiên Tri (Ma-thi-ơ 5:17).

III. SỰ CHẾT VÀ SỰ SỐNG LẠI: Trung Tâm Của Lịch Sử Cứu Rỗi

1. Ý Nghĩa Cái Chết của Ngài: Cái chết của Chúa Giê-su trên thập tự giá không phải là một tai nạn lịch sử, mà là sự kiện được định trước trong chương trình cứu chuộc của Đức Chúa Trời. Ngài phán: “Con người đã đến... phó sự sống mình làm giá chuộc cho nhiều người” (Mác 10:45). Từ “giá chuộc” (lytron - λύτρον) là thuật ngữ kinh tế, chỉ về giá tiền để chuộc một nô lệ tự do. Sự chết của Ngài là giá chuộc để giải phóng chúng ta khỏi ách nô lệ của tội lỗi.

Trên thập tự giá, Ngài gánh thay tội lỗi của cả nhân loại. Sứ đồ Phi-e-rơ viết: “Chính Ngài đã vì tội lỗi chịu chết một lần, là Đấng công bình thay cho kẻ không công bình, để dẫn chúng ta đến cùng Đức Chúa Trời” (1 Phi-e-rơ 3:18). Đây là sự thay thế hình phạt hoàn toàn.

2. Sự Phục Sinh Vinh Hiển: Nếu sự chết của Ngài là sự đền tội, thì sự sống lại của Ngài là sự xác nhận của Đức Chúa Trời rằng sự đền tội đã được chấp nhận, và quyền lực của tội lỗi và sự chết đã bị đánh bại. Phao-lô tuyên bố: “Đấng Christ đã sống lại từ kẻ chết, Ngài là trái đầu mùa của những kẻ ngủ” (1 Cô-rinh-tô 15:20). “Trái đầu mùa” (aparchē - ἀπαρχή) bảo đảm cho một mùa gặt lớn hơn – sự sống lại của tất cả những người thuộc về Ngài.

Sự sống lại là bằng chứng tối hậu về thần tánh của Ngài (Rô-ma 1:4) và là nền tảng không thể lay chuyển của đức tin Cơ Đốc (1 Cô-rinh-tô 15:14).

IV. DI SẢN VĨNH CỬU: Chúa, Đấng Cứu Thế, và Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm

Sau khi sống lại, Chúa Giê-su thăng thiên, hiện đang ngồi bên hữu Đức Chúa Trời (Mác 16:19). Vị trí này biểu thị quyền thống trị và uy nghi tối thượng. Ngài đang cầu thay cho các thánh đồ với tư cách là Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm đời đời (Hê-bơ-rơ 7:25).

1. Chúa Tể Mọi Loài: Đức Chúa Cha “đã đặt Ngài bên hữu mình ở các nơi trên trời, cao hơn hết mọi quyền cai trị, thế lực, vinh hiển” (Ê-phê-sô 1:20-21). Mọi đầu gối trên trời, dưới đất, bên dưới đất sẽ quì xuống (Phi-líp 2:10-11).

2. Đầu của Hội Thánh: Ngài là đầu của thân thể, tức Hội Thánh (Cô-lô-se 1:18). Mọi sự sống, sự hướng dẫn và quyền năng của Hội Thánh đều đến từ Ngài.

3. Đấng Phán Xét và Vua Sắp Đến: Kinh Thánh hứa rằng Chúa Giê-su sẽ trở lại trong vinh hiển để phán xét kẻ sống và kẻ chết (2 Ti-mô-thê 4:1), thiết lập vương quốc đời đời của sự công bình và hòa bình (Khải Huyền 21-22). Lời hứa “Ta sẽ trở lại” (Giăng 14:3) là niềm hy vọng trọn vẹn của Hội Thánh.

V. ỨNG DỤNG THỰC TIỄN CHO ĐỜI SỐNG CƠ ĐỐC NHÂN

Việc hiểu biết Chúa Giê-su là ai phải dẫn đến sự biến đổi trong đời sống.

1. Đặt Đức Tin và Sự Vâng Phục Trọn Vẹn Nơi Ngài: Vì Ngài là Chúa, nên đời sống chúng ta phải là sự đầu phục trọn vẹn. Điều này có nghĩa là tìm kiếm ý muốn Ngài qua Kinh Thánh và cầu nguyện trong mọi quyết định, từ công việc, gia đình đến tài chính.

2. Sống Trong Mối Quan Hệ Con Thảo với Đức Chúa Trời: Vì Ngài là Con Đức Chúa Trời và đã mở đường cho chúng ta, nên chúng ta có thể đến với Đức Chúa Cha trong tư cách là con cái (Ga-la-ti 4:4-7). Hãy sống mỗi ngày với nhận thức về địa vị quý báu này, giao tiếp với Ngài như Cha.

3. Tìm Kiếm Sự Tha Thứ và Thanh Tẩy Mỗi Ngày: Vì Ngài là Đấng Cứu Chuộc, chúng ta cần luôn ăn năn và nhận lấy sự tha thứ (1 Giăng 1:9). Không có tội lỗi nào quá lớn mà huyết Ngài không rửa sạch.

4. Phó Thác Gánh Nặng Cho Vị Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm: Khi gặp thử thách, yếu đuối, cám dỗ, hãy nhớ rằng chúng ta có một Đấng “có thể cảm thương” (Hê-bơ-rơ 4:15). Hãy mang mọi lo lắng đến với Ngài trong lời cầu nguyện.

5. Rao Truyền Danh Ngài cho Thế Gian: Di sản của Ngài được ủy thác cho Hội Thánh. Chúng ta được kêu gọi làm nhân chứng về Đấng Christ (Công Vụ 1:8), kể lại cho người khác Ngài là ai và Ngài đã làm gì cho họ.

Kết Luận

Chúa Giê-su là ai? Ngài là Ngôi Lời vĩnh hằng nhập thể, là Con Đức Chúa Trời hằng sống, là Đấng Mê-si chịu chết chuộc tội, là Chúa phục sinh đang trị vì, và là Vua vinh hiển sắp tái lâm. Cuộc đời Ngài không chỉ là một câu chuyện lịch sử, mà là sự bày tỏ tối hậu của tình yêu và quyền năng cứu rỗi của Đức Chúa Trời. Di sản của Ngài là một Hội Thánh được chuộc, một hy vọng phục sinh, và một lời mời gọi mọi người ăn năn và tin nhận.

Lời mời gọi của Ngài vẫn còn hiệu lực: “Hỡi những kẻ mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến cùng ta, ta sẽ cho các ngươi được yên nghỉ... Vì ách ta dễ chịu và gánh ta nhẹ nhàng” (Ma-thi-ơ 11:28-30). Việc nhận biết Ngài cách cá nhân và kinh nghiệm quyền năng biến đổi của Ngài là điều quan trọng nhất trong đời người.

Quay Lại Bài Viết