Chúa Giê-su Là Ai? Tìm Hiểu Về Cuộc Đời và Di Sản của Ngài
Trong dòng chảy của lịch sử nhân loại, không có nhân vật nào vừa gần gũi lại vừa bí ẩn, vừa khiêm nhường lại vừa vĩ đại như Giê-su người Na-xa-rét. Câu hỏi “Ngài là ai?” không chỉ là vấn đề của lịch sử hay thần học, mà là câu hỏi quyết định cho vận mệnh đời đời của mỗi linh hồn. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khám phá căn tính, chức vụ và di sản đời đời của Chúa Giê-su Christ dựa trên nền tảng Kinh Thánh, với những giải nghĩa từ ngữ nguyên bản để thấy rõ hơn sự vinh hiển của Ngài.
Kinh Thánh mở đầu bằng một chân lý trọng đại: “Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời” (Giăng 1:1). Từ “Ngôi Lời” trong nguyên văn Hy Lạp là Logos (Λόγος), mang ý nghĩa sâu xa về Lý Trí, Lời Phán Quyền Năng và Sự Bày Tỏ trọn vẹn. Ngay từ đầu, Giăng đã khẳng định thần tính đời đời của Chúa Giê-su. Ngài không phải là một thọ tạo, nhưng đồng bản thể với Đức Chúa Trời.
Câu Kinh Thánh then chốt tiếp theo làm sáng tỏ mục đích nhập thể: “Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta, đầy ơn và lẽ thật” (Giăng 1:14). Sự “trở nên xác thịt” (sarx egeneto - σὰρξ ἐγένετο) mô tả một biến cố lịch sử và siêu nhiên: Đấng Tạo Hóa vô hạn, vĩnh cửu đã tự nguyện bước vào trong giới hạn của thời gian và không gian, mang lấy bản chất con người trọn vẹn mà không hề đánh mất thần tính của Ngài.
Danh xưng “Giê-su” (Iēsous - Ἰησοῦς) là dạng Hy Lạp của tên Hê-bơ-rơ “Giô-suê” (Yehoshua - יְהוֹשֻׁעַ), có nghĩa là “Giê-hô-va là sự cứu rỗi”. Thiên sứ đã phán với Giô-sép: “Người sẽ sanh một trai, ngươi khá đặt tên là JESUS, vì chính con trai ấy sẽ cứu dân mình ra khỏi tội” (Ma-thi-ơ 1:21). Danh xưng “Christ” (Christos - Χριστός) là phiên âm của từ Mê-si (Mashiach - מָשִׁיחַ) trong tiếng Hê-bơ-rơ, nghĩa là “Đấng được xức dầu”. Điều này xác nhận Ngài là Đấng Mê-si được hứa ban trong Cựu Ước, được xức dầu bởi Đức Thánh Linh để làm Vua, Thầy Tế Lễ và Tiên Tri.
Chúa Giê-su không chỉ là Đức Chúa Trời thật, mà còn là người thật. Ngài đã kinh nghiệm trọn vẹn thân phận con người: được sinh ra (Lu-ca 2:7), lớn lên (Lu-ca 2:52), đói khát (Ma-thi-ơ 4:2; Giăng 4:7), mệt mỏi (Giăng 4:6), đau buồn (Giăng 11:35), và bị cám dỗ (Hê-bơ-rơ 4:15). Tác giả Hê-bơ-rơ nhấn mạnh: “Vì chúng ta không có thầy tế lễ thượng phẩm không có thể cảm thương sự yếu đuối chúng ta, bèn có một thầy tế lễ bị thử thách trong mọi việc cũng như chúng ta, song chẳng phạm tội” (Hê-bơ-rơ 4:15). Từ “cảm thương” (sympatheō - συμπαθέω) diễn tả khả năng đồng cảm sâu sắc, thấu hiểu từ bên trong những nỗi đau và sự yếu đuối của chúng ta.
Cuộc đời Ngài là một bản giao hưởng của ân điển và lẽ thật. Các sách Phúc Âm ghi lại:
- Chức vụ giảng dạy: Bài giảng trên núi (Ma-thi-ơ 5-7) công bố hiến chương của Vương Quốc Đức Chúa Trời, đảo lộn mọi giá trị thế gian.
- Chức vụ chữa lành: Những phép lạ chữa bệnh (người mù, què, phung, điếc) không chỉ thể hiện lòng thương xót, mà còn là dấu chỉ cho thời kỳ Mê-si đã đến (Ê-sai 35:5-6) và sự chiến thắng của Ngài trên sự hư nát.
- Chức vụ giải cứu: Ngài đuổi quỷ, chứng tỏ quyền năng siêu việt trên các quyền lực tối tăm (Mác 1:27).
- Sự thông công: Ngài kêu gọi và ở cùng những người bị xã hội khinh rẻ, như người thâu thuế, kẻ tội lỗi (Lu-ca 19:1-10).
Đỉnh điểm của chức vụ Chúa Giê-su không phải là những phép lạ, mà là sự chết tự nguyện và sự sống lại vinh hiển của Ngài. Đây là trung tâm của Phúc Âm. Ngài đã dạy rõ: “Con người đã đến... phải chịu nhiều sự khốn khổ... bị giết, đến ngày thứ ba phải sống lại” (Ma-thi-ơ 16:21).
Sự chết của Ngài trên thập tự giá không phải là một tai nạn lịch sử, nhưng là sự ứng nghiệm của lời tiên tri (như Ê-sai 53) và là kế hoạch cứu rỗi từ đời đời. Trên thập tự giá, Ngài gánh thay tội lỗi của cả nhân loại. Sứ đồ Phi-e-rơ giải thích: “Chính Ngài đã mang tội lỗi chúng ta trong thân thể Ngài trên cây gỗ, hầu cho chúng ta là kẻ đã chết về tội lỗi, được sống cho sự công bình” (I Phi-e-rơ 2:24). Từ “mang” (anapherō - ἀναφέρω) trong văn cảnh tế lễ có nghĩa là “mang lên để dâng làm của lễ”. Chúa Giê-su chính là Chiên Con của Đức Chúa Trời, của lễ toàn hảo, cuối cùng và đầy đủ.
Tuy nhiên, nếu sự chết của Ngài là sự đền tội, thì sự sống lại của Ngài là sự xác nhận và sự chiến thắng. Sự sống lại không chỉ là một phép lạ vĩ đại, mà là bằng chứng rằng sự trả giá của Ngài đã được Đức Chúa Trời chấp nhận, và quyền lực của tội lỗi cùng sự chết đã bị đánh bại. Phao-lô tuyên bố: “Nếu Đấng Christ không sống lại, thì đức tin anh em cũng vô ích, anh em còn ở trong tội lỗi mình” (I Cô-rinh-tô 15:17). Từ “vô ích” (kenos - κενός) có nghĩa là trống rỗng, vô giá trị. Sự sống lại là nền tảng không thể lay chuyển của đức tin Cơ Đốc.
Sau khi sống lại, Chúa Giê-su thăng thiên và hiện đang ngồi bên hữu Đức Chúa Trời (Công vụ 1:9-11; Hê-bơ-rơ 10:12). Vị trí “bên hữu” biểu thị quyền uy tối cao và đặc ân (Thi thiên 110:1). Ngài đang làm gì hiện nay?
- Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm cầu thay: Ngài “hằng sống để cầu thay” cho chúng ta (Hê-bơ-rơ 7:25). Ngài thông hiểu và đại diện cho chúng ta trước mặt Đức Chúa Trời.
- Chúa Tể của Hội Thánh: Ngài là đầu của Hội Thánh, thân thể Ngài (Ê-phê-sô 1:22-23). Ngài ban các ân tứ và dẫn dắt Hội Thánh qua Lời Ngài và Thánh Linh.
- Đấng chờ đợi để phán xét: Kinh Thánh dạy rằng Ngài “sẽ trở lại... để phán xét kẻ sống và kẻ chết” (II Ti-mô-thê 4:1, 8). Sự tái lâm của Ngài là niềm hy vọng trọn vẹn của Hội Thánh.
Di sản Ngài để lại không phải là một triết lý khô khan, mà là một mối quan hệ sống động với những ai tin nhận Ngài. Ngài ban cho sự sống đời đời (Giăng 3:16), sự bình an với Đức Chúa Trời (Rô-ma 5:1), sự tự do khỏi ách tội lỗi (Giăng 8:36), và Đức Thánh Linh là Đấng an ủi, dạy dỗ (Giăng 14:16-17).
Việc hiểu biết Chúa Giê-su là ai phải dẫn đến một đời sống được biến đổi. Dưới đây là những ứng dụng thiết thực:
1. Đặt Đức Tin và Sự Tin Cậy Nơi Ngài: Câu hỏi quan trọng nhất mỗi người phải trả lời không phải là “Bạn biết gì về Chúa Giê-su?” mà là “Bạn có tin cậy và đầu phục Ngài làm Chúa và Cứu Chúa của đời bạn không?” (Rô-ma 10:9). Đây là bước đầu tiên và quyết định.
2. Bước Đi Trong Mối Tương Giao: Đời sống Cơ Đốc là một hành trình nhận biết Chúa mỗi ngày. Hãy nuôi dưỡng mối tương giao qua sự cầu nguyện (trò chuyện với Ngài), đọc và suy ngẫm Lời Ngài (Ngài phán với chúng ta), và vâng lời (thể hiện tình yêu với Ngài - Giăng 14:15).
3. Sống Theo Gương Ngài: Chúa Giê-su kêu gọi chúng ta: “Hãy mang lấy ách của ta... vì ta có lòng nhu mì, khiêm nhường” (Ma-thi-ơ 11:29). Trong các mối quan hệ, công việc, và thử thách, chúng ta được kêu gọi bày tỏ tình yêu thương, lòng thương xót, sự tha thứ và tính chính trực như Ngài.
4. Làm Chứng Về Ngài: Khi chúng ta đã kinh nghiệm về ân điển và chân lý của Ngài, chúng ta không thể giữ im lặng. Hãy sẵn sàng chia sẻ về hy vọng mà chúng ta có trong Chúa Cứu Thế Giê-su (I Phi-e-rơ 3:15).
5. Sống Với Niềm Hy Vọng Về Sự Tái Lâm: Cuộc sống hiện tại với mọi khó khăn sẽ được nhìn qua lăng kính của sự chiến thắng cuối cùng. Chúng ta sống, phục vụ và chờ đợi với niềm vui vì biết rằng “Đấng đã đến, sẽ lại đến” (Khải Huyền 22:20).
Vậy, Chúa Giê-su là ai? Ngài là Ngôi Lời đời đời, là Con Độc Sanh của Đức Chúa Trời, là Đấng Mê-si được hứa, là Đấng Cứu Chuộc chết thay và sống lại, là Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm đang cầu thay, là Chúa Tể của muôn vật và là Đấng Phán Xét sẽ tái lâm. Nhưng trên hết, Ngài mời gọi mỗi chúng ta bước vào mối tương giao cá nhân, biết Ngài không chỉ như một nhân vật lịch sử, mà là Cứu Chúa, Chủ Tể và Bạn của linh hồn.
Phi-e-rơ đã tuyên xưng: “Chúa là Đấng Christ, Con Đức Chúa Trời hằng sống” (Ma-thi-ơ 16:16). Còn câu trả lời của bạn là gì? Sự nhận biết về Chúa Giê-su mở ra cánh cửa cho sự tha tội, bình an với Đức Chúa Trời và một cuộc đời có mục đích đời đời. Hãy để chân lý vinh hiển này định hình mọi khía cạnh trong đời sống bạn, hôm nay và mãi mãi.