Sự hiện ra của Chúa sau phục sinh mang ý nghĩa cứu rỗi gì?
Sự phục sinh của Chúa Giê-su là trung tâm của đức tin Cơ Đốc. Nhưng không chỉ sự kiện Ngài sống lại, mà những lần hiện ra của Ngài sau khi sống lại cũng mang ý nghĩa sâu sắc, đặc biệt liên quan đến sự cứu rỗi. Những lần hiện ra này không chỉ nhằm chứng minh tính lịch sử của sự phục sinh, mà còn mặc khải nhiều khía cạnh quan trọng của kế hoạch cứu chuộc nhân loại. Trong bài nghiên cứu này, chúng ta sẽ khám phá ý nghĩa cứu rỗi của các lần hiện ra sau phục sinh, dựa trên nền tảng Kinh Thánh và những hiểu biết từ ngôn ngữ nguyên thủy.
1. Xác nhận sự sống lại – Nền tảng của đức tin cứu rỗi
Trước hết, các lần hiện ra của Chúa Giê-su sau phục sinh xác nhận Ngài thật sự đã sống lại từ kẻ chết. Sứ đồ Phao-lô liệt kê một loạt các nhân chứng trong 1 Cô-rinh-tô 15:3-8: “Ngài đã hiện ra với Sê-pha, rồi với mười hai sứ đồ. Sau đó, Ngài hiện ra với hơn năm trăm anh em một lượt... kế đó, Ngài hiện ra với Gia-cơ, rồi với tất cả các sứ đồ. Rốt lại, Ngài cũng hiện ra với tôi như với một thai sanh non.” Từ “hiện ra” trong nguyên văn Hy Lạp là ὤφθη (ōphthē), diễn tả một sự xuất hiện khách quan, có thể nhìn thấy được. Điều này nhấn mạnh rằng sự phục sinh không phải là một trạng thái tâm linh hay ảo tưởng, mà là một thực tại lịch sử.
Tại sao điều này lại quan trọng đối với sự cứu rỗi? Phao-lô khẳng định: “Nếu Đấng Christ không sống lại, thì đức tin anh em cũng vô ích, anh em vẫn còn ở trong tội lỗi mình” (1 Cô-rinh-tô 15:17). Sự sống lại của Chúa Giê-su chứng minh Ngài là Con Đức Chúa Trời (Rô-ma 1:4) và xác nhận rằng sự chết chuộc tội của Ngài đã được Đức Chúa Trời chấp nhận. Nhờ đó, chúng ta có thể tin cậy nơi Ngài để được xưng công bình và sống đời đời. Chúa Giê-su phán: “Vì ta sống nên các ngươi cũng sẽ sống” (Giăng 14:19). Sự sống lại của Ngài là bảo đảm cho sự sống lại của chúng ta.
2. Hoàn thành lời tiên tri và kế hoạch cứu rỗi
Chúa Giê-su đã nhiều lần báo trước về sự chết và sống lại của Ngài (xem Ma-thi-ơ 16:21; 17:22-23; 20:18-19). Các lần hiện ra sau phục sinh chứng thực rằng những lời tiên tri đó đã ứng nghiệm, cho thấy mọi sự diễn ra đúng theo kế hoạch cứu rỗi của Đức Chúa Trời. Trong Lu-ca 24:44-46, Chúa Giê-su phán: “Ấy đó là điều mà khi ta còn ở với các ngươi, ta đã bảo các ngươi rằng mọi sự đã chép về ta trong luật pháp Môi-se, các sách tiên tri, và các Thi thiên phải được ứng nghiệm. Ngài bèn mở trí cho môn đồ được hiểu Kinh Thánh, và phán: Có lời chép rằng Đấng Christ phải chịu đau đớn, ngày thứ ba sống lại từ kẻ chết.”
Sự sống lại của Chúa Giê-su không chỉ là một phép lạ, mà còn là sự kiện then chốt trong chương trình cứu chuộc. Rô-ma 4:25 giải thích: “Ngài đã bị nộp vì tội lỗi chúng ta, và sống lại vì sự xưng công bình của chúng ta.” Trong nguyên văn Hy Lạp, từ “xưng công bình” (δικαίωσις, dikaiōsis) nói đến việc chúng ta được tuyên bố là công bình trước mặt Đức Chúa Trời. Sự sống lại của Chúa Giê-su chứng minh rằng sự trả giá cho tội lỗi đã hoàn tất và Đức Chúa Trời đã chấp nhận sự hy sinh của Ngài, mở đường cho chúng ta được xưng công bình.
3. Ủy thác Đại Mạng Lệnh – Truyền rao Tin Lành cứu rỗi
Một trong những lần hiện ra quan trọng nhất là khi Chúa Giê-su truyền Đại Mạng Lệnh cho các môn đồ. Ma-thi-ơ 28:18-20 ghi lại: “Đức Chúa Giê-su đến gần, phán với môn đồ rằng: Hết cả quyền phép ở trên trời và dưới đất đã giao cho ta. Vậy, hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhân danh Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh mà làm phép báp-têm cho họ, và dạy họ giữ hết cả mọi điều mà ta đã truyền cho các ngươi. Và nầy, ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế.”
Trong Giăng 20:21, Chúa Giê-su phán: “Bình an cho các ngươi! Như Cha đã sai Ta thể nào, Ta cũng sai các ngươi thể ấy.” Và trong Công vụ 1:8: “Nhưng khi Đức Thánh Linh giáng trên các ngươi, thì các ngươi sẽ nhận lấy quyền phép, và làm chứng về Ta tại thành Giê-ru-sa-lem, cả xứ Giu-đê, xứ Sa-ma-ri, cho đến cùng trái đất.”
Qua những lời này, Chúa phục sinh trao cho Hội Thánh sứ mạng rao giảng Tin Lành cứu rỗi cho muôn dân. Sự hiện ra của Ngài không chỉ để an ủi các môn đồ, mà còn để ủy thác cho họ nhiệm vụ quan trọng nhất: đem sự cứu rỗi đến với thế giới. Điều này cho thấy ý nghĩa cứu rỗi của sự hiện ra mang tính truyền giáo; nó liên kết trực tiếp đến việc mở rộng vương quốc Đức Chúa Trời.
4. Mang lại sự phục hồi và tha thứ
Sự hiện ra của Chúa Giê-su cũng mang đến sự phục hồi và tha thứ cho những môn đồ đã thất bại. Điển hình là Phi-e-rơ, người đã chối Chúa ba lần. Trong Giăng 21:15-19, Chúa Giê-su hiện ra bên bờ biển Ti-bê-ri-át và ba lần hỏi Phi-e-rơ: “Ngươi yêu ta chăng?” và giao cho ông nhiệm vụ chăn chiên. Cuộc đối thoại này không chỉ khôi phục mối quan hệ mà còn xác nhận lại chức vụ của Phi-e-rơ. Qua đó, Chúa bày tỏ lòng thương xót và sự tha thứ trọn vẹn.
Một trường hợp khác là Thô-ma, người nghi ngờ sự phục sinh cho đến khi tận mắt thấy và chạm vào các vết thương của Chúa (Giăng 20:24-29). Chúa Giê-su hiện ra và mời Thô-ma xác tín. Thô-ma thốt lên: “Lạy Chúa tôi và Đức Chúa Trời tôi!” Chúa phán: “Vì ngươi đã thấy ta, nên ngươi tin. Phước cho những kẻ chẳng thấy mà tin!” Câu chuyện này cho thấy Chúa sẵn sàng đáp ứng những nghi ngờ của chúng ta và củng cố đức tin. Sự tha thứ và phục hồi này là một phần của ân điển cứu rỗi, nhắc nhở rằng dù chúng ta có yếu đuối, Chúa vẫn muốn dùng chúng ta trong vương quốc Ngài.
5. Dạy dỗ về Nước Đức Chúa Trời và Thánh Linh
Công vụ 1:3 cho biết: “Sau khi chịu đau đớn rồi, Ngài lấy nhiều chứng cớ tỏ ra mình là sống, và hiện ra với các sứ đồ trong bốn mươi ngày, phán bảo những sự về nước Đức Chúa Trời.” Trong suốt bốn mươi ngày đó, Chúa Giê-su tiếp tục dạy dỗ các môn đồ về vương quốc Đức Chúa Trời, chuẩn bị tâm trí họ cho sự mở mang của Hội Thánh.
Trong Lu-ca 24:44-49, Chúa Giê-su mở trí cho các môn đồ hiểu Kinh Thánh và hứa ban Đức Thánh Linh: “Ta sẽ sai Lời hứa của Cha ta trên các ngươi; còn về phần các ngươi, hãy đợi trong thành cho đến khi được mặc lấy quyền phép từ trên cao.” Sự hiện ra này không chỉ củng cố hiểu biết của họ về chương trình cứu rỗi trong Cựu Ước, mà còn hướng họ đến sự ban cho Thánh Linh, Đấng sẽ ban năng lực để họ làm chứng và sống đời sống mới. Thánh Linh là Đấng áp dụng sự cứu rỗi vào lòng người tin, và sự hiện ra của Chúa Giê-su chuẩn bị cho sự giáng lâm của Thánh Linh trong ngày Lễ Ngũ Tuần.
6. Bảo đảm sự sống lại và sự sống đời đời cho tín hữu
Sự hiện ra của Chúa Giê-su sau phục sinh là bằng chứng sống động rằng Ngài đã chiến thắng sự chết. Điều này mang lại niềm hy vọng chắc chắn cho chúng ta về sự sống lại và sự sống đời đời. Trong 1 Cô-rinh-tô 15:20-23, Phao-lô viết: “Nhưng bây giờ, Đấng Christ đã từ kẻ chết sống lại, Ngài là trái đầu mùa của những kẻ ngủ. Vì bởi một người mà có sự chết, thì cũng bởi một người mà có sự sống lại của kẻ chết. Vì như trong A-đam mọi người đều chết, thì trong Đấng Christ mọi người đều sẽ sống lại.” Từ “trái đầu mùa” trong tiếng Hy Lạp là ἀπαρχή (aparchē), có nghĩa là phần đầu tiên của mùa gặt, bảo đảm rằng phần còn lại sẽ theo sau. Sự sống lại của Chúa Giê-su là sự bảo đảm cho sự sống lại của những người thuộc về Ngài.
Chúa Giê-su cũng tuyên bố: “Ta là sự sống lại và sự sống; kẻ nào tin Ta thì sẽ sống, mặc dầu đã chết rồi” (Giăng 11:25). Như vậy, sự hiện ra của Ngài sau phục sinh khẳng định lời hứa này và cho chúng ta niềm tin vững chắc vào sự sống đời đời.
Ứng dụng thực tiễn cho đời sống Cơ Đốc nhân
Những lần hiện ra của Chúa Giê-su sau phục sinh không chỉ là sự kiện lịch sử, mà còn có ý nghĩa thiết thực cho đời sống hằng ngày của chúng ta:
- Sống trong quyền năng phục sinh: Vì Chúa đã sống lại, chúng ta có thể sống đắc thắng trước tội lỗi và hoàn cảnh. “Nếu Đấng Thánh Linh của Đấng làm cho Đức Chúa Giê-su sống lại từ trong kẻ chết ở trong anh em, thì Đấng làm cho Đức Chúa Giê-su Christ sống lại từ trong kẻ chết cũng sẽ nhờ Thánh Linh Ngài ở trong anh em mà khiến thân thể hay chết của anh em lại sống” (Rô-ma 8:11).
- Rao giảng Tin Lành cách dạn dĩ: Đại Mạng Lệnh của Chúa phục sinh vẫn còn hiệu lực cho mỗi tín hữu. Chúng ta được kêu gọi chia sẻ Tin Mừng cứu rỗi cho mọi người, dù ở đâu. “Hãy đi khắp thế gian, giảng Tin Lành cho mọi người” (Mác 16:15).
- Đón nhận sự tha thứ và phục hồi: Dù chúng ta có sa ngã, thất bại, Chúa vẫn sẵn sàng tha thứ và phục hồi chúng ta. Hãy noi gương Phi-e-rơ, khiêm nhường ăn năn và tiếp tục phục vụ Chúa.
- Nuôi dưỡng mối tương giao cá nhân với Chúa phục sinh: Như Ma-ri Ma-đơ-len nhận ra Chúa khi Ngài gọi tên bà (Giăng 20:16), chúng ta cũng có thể nhận biết tiếng Chúa qua Lời Ngài và sự cầu nguyện. Hãy dành thời gian tĩnh nguyện mỗi ngày để gặp gỡ Chúa sống.
- Trông đợi sự sống đời đời: Sự phục sinh của Chúa Giê-su cho chúng ta hy vọng chắc chắn về thiên đàng và sự sống lại thân thể. “Vì ta biết Đấng ta đã tin, chắc rằng Ngài có quyền phép giữ sự ta đã phó thác cho đến ngày đó” (2 Ti-mô-thê 1:12).
Kết luận
Sự hiện ra của Chúa Giê-su sau phục sinh không chỉ là bằng chứng về sự sống lại, mà còn mang ý nghĩa cứu rỗi sâu xa. Chúng xác nhận sự hoàn tất của công cuộc cứu chuộc, ủy thác sứ mạng truyền giáo, ban sự phục hồi và tha thứ, dạy dỗ về Nước Trời và Thánh Linh, và bảo đảm sự sống lại cho những ai tin. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta được mời gọi sống trong ánh sáng của sự phục sinh, chia sẻ Tin Mừng và nuôi dưỡng mối tương giao với Chúa phục sinh, với niềm hy vọng vững chắc về sự sống đời đời. Nguyện mỗi chúng ta luôn ghi nhớ lời Phao-lô: “Nếu ngươi miệng xưng Đức Chúa Giê-su là Chúa và lòng tin rằng Đức Chúa Trời đã khiến Ngài từ kẻ chết sống lại, thì ngươi sẽ được cứu” (Rô-ma 10:9).