"Khải tượng" trong Kinh Thánh có những ý nghĩa nào?

05 December, 2025
16 phút đọc
3,145 từ
Chia sẻ:

Khải tượng trong Kinh Thánh có những ý nghĩa nào?

Trong hành trình đức tin, Đức Chúa Trời thường dùng nhiều cách để bày tỏ ý muốn Ngài cho con người. Một trong những phương cách đặc biệt là “khải tượng”. Khải tượng không chỉ là những hình ảnh kỳ diệu hay những giấc mơ lạ, mà còn là công cụ mạnh mẽ để Đức Chúa Trời truyền đạt chân lý, cảnh báo, hướng dẫn và khích lệ dân sự Ngài. Bài viết này sẽ khám phá ý nghĩa của khải tượng trong Kinh Thánh, các loại khải tượng, và ứng dụng thực tiễn cho đời sống Cơ Đốc nhân ngày nay.

I. Định nghĩa và từ nguyên

Trong tiếng Hê-bơ-rơ, từ thường được dùng cho “khải tượng” là “chazon” (חזון) và “mar’ah” (מראה). Chazon mang nghĩa sự hiện thấy, thị kiến, thường liên quan đến những điều được tiết lộ từ Đức Chúa Trời (Châm ngôn 29:18). Mar’ah cũng có nghĩa tương tự, nhấn mạnh đến hình ảnh được nhìn thấy (ví dụ: Đa-ni-ên 10:7-8). Trong tiếng Hy Lạp, từ “horama” (ὅραμα) thường được dịch là “điềm thấy” hay “khải tượng” (Công vụ 9:10,12; 10:3,17,19). Một từ khác là “apokalypsis” (ἀποκάλυψις) – nghĩa là “sự mặc khải” – nguồn gốc của tên sách Khải Huyền. Khải tượng, do đó, là sự bày tỏ của Đức Chúa Trời qua hình ảnh, cảnh tượng, hoặc cảm nhận siêu nhiên, thường mang tính tiên tri hoặc hướng dẫn cụ thể.

II. Các loại khải tượng trong Kinh Thánh

Kinh Thánh ghi lại nhiều khải tượng khác nhau, tùy theo mục đích và hoàn cảnh. Có thể phân loại như sau:

1. Khải tượng về tương lai (tiên tri)

Những khải tượng này tiên báo các sự kiện sẽ xảy đến. Sách Đa-ni-ên là ví dụ điển hình: tiên tri Đa-ni-ên được ban cho nhiều khải tượng về các đế quốc thế giới và về thời kỳ sau cùng (Đa-ni-ên 2,7,8,10-12). Sách Khải Huyền của Giăng cũng là một chuỗi khải tượng về những việc sẽ đến, từ Hội Thánh cho đến sự phán xét cuối cùng và trời mới đất mới.

2. Khải tượng về Đức Chúa Trời và thiên đàng

Một số khải tượng bày tỏ vinh quang, ngai vàng, và sự thánh khiết của Đức Chúa Trời. Ê-sai chương 6 mô tả khải tượng về Chúa ngồi trên ngai cao sang, các Sê-ra-phim bay chung quanh. Ê-xê-chi-ên chương 1 ghi lại khải tượng về ngai của Đức Chúa Trời với các sinh vật sống và bánh xe. Sứ đồ Giăng cũng thấy Đấng ngồi trên ngai và Con Chiên (Khải Huyền 4-5). Những khải tượng này nhằm cảm thúc con người thờ phượng và nhận biết uy quyền của Đức Chúa Trời.

3. Khải tượng về sứ mệnh hoặc hướng dẫn cụ thể

Đức Chúa Trời dùng khải tượng để chỉ dẫn cá nhân hoặc Hội Thánh hành động. Chẳng hạn, trong Công vụ 9, Sau-lơ gặp Chúa Giê-xu trên đường Đa-mách và nhận sứ mệnh trở thành sứ đồ cho dân ngoại. Trong Công vụ 10, Phi-e-rơ thấy khải tượng tấm vải lớn chứa đủ loài vật và nghe tiếng phán bảo ăn, qua đó hiểu rằng Phúc Âm cũng dành cho dân ngoại. Đa-ni-ên được ban khải tượng để giải thích giấc mơ của vua (Đa-ni-ên 2,4).

4. Khải tượng ẩn dụ (chiêm bao)

Đôi khi khải tượng đến qua giấc mơ, với những hình ảnh tượng trưng cần được giải nghĩa. Giô-sép (con của Gia-cốp) mơ thấy các bó lúa, mặt trời, mặt trăng, và mười một ngôi sao quỳ lạy mình (Sáng thế 37:5-10). Vua Nê-bu-cát-nết-sa thấy tượng lớn bằng vàng, bạc, đồng, sắt, đất sét (Đa-ni-ên 2). Những khải tượng dạng này thường chứa thông điệp từ Đức Chúa Trời, và cần có người được ban ơn giải nghĩa.

III. Khải tượng trong Cựu Ước

Cựu Ước có nhiều khải tượng quan trọng, đặc biệt trong các sách tiên tri. Tiên tri A-mốt được Đức Chúa Trời cho thấy nhiều khải tượng về sự phán xét dân Y-sơ-ra-ên (A-mốt 7-9). Xa-cha-ri nhận tám khải tượng trong một đêm (Xa-cha-ri 1-6), liên quan đến sự phục hồi Giê-ru-sa-lem và Đấng Mê-si. Ê-xê-chi-ên được đưa trong thần trí đến Giê-ru-sa-lem để thấy tội lỗi của dân sự và sự vinh hiển của Đức Giê-hô-va rời khỏi đền thờ (Ê-xê-chi-ên 8-11). Các khải tượng này không chỉ là dự ngôn mà còn là lời cảnh cáo và an ủi cho dân Chúa.

Một khải tượng nổi bật khác là sự hiện thấy của Ê-sai: “Tôi thấy Chúa ngồi trên ngôi cao sang, và vạt áo Ngài đầy dẫy đền thờ. Các Sê-ra-phim đứng bên trên Ngài...” (Ê-sai 6:1-4). Khải tượng này khiến Ê-sai nhận biết tội lỗi mình và tình nguyện đi rao giảng cho dân sự.

IV. Khải tượng trong Tân Ước

Tân Ước cũng ghi lại nhiều khải tượng. Đáng chú ý nhất là sách Khải Huyền, nơi sứ đồ Giăng nhận được “sự mặc khải của Đức Chúa Giê-xu Christ” (Khải Huyền 1:1). Các khải tượng này bày tỏ những điều sẽ xảy ra nhanh chóng và mang tính biểu tượng cao. Ngoài ra, các sách Phúc Âm cũng kể về những giấc mơ của Giô-sép (chồng Ma-ri) khi thiên sứ báo tin về việc Ma-ri mang thai và việc trốn sang Ai Cập (Ma-thi-ơ 1:20; 2:13,19). Trong sách Công vụ, khải tượng là công cụ để mở rộng Phúc Âm: Sau-lơ thấy Chúa (Công vụ 9:3-6), Cọt-nây thấy thiên sứ (Công vụ 10:3), Phi-e-rơ thấy tấm vải (Công vụ 10:9-16), và Phao-lô được Chúa hiện ra trong đêm để bảo đi sang Ma-xê-đoan (Công vụ 16:9-10).

V. Khải tượng, chiêm bao, và tiếng nói của Đức Chúa Trời

Khải tượng thường đi kèm với chiêm bao hoặc trạng thái xuất thần (trance). Kinh Thánh phân biệt giữa “chiêm bao” (dream) và “hiện thấy” (vision). Trong Công vụ 2:17, Phi-e-rơ trích lời tiên tri Giô-ên: “Những ngày sau rốt, Đức Chúa Trời phán, Ta sẽ đổ Thần Ta trên mọi xác thịt; con trai và con gái các ngươi sẽ nói tiên tri, người trẻ tuổi sẽ thấy điềm lạ, và người già cả sẽ chiêm bao.” Điều này cho thấy Thánh Linh có thể ban khải tượng cho mọi người. Tuy nhiên, không phải mọi giấc mơ đều là khải tượng; chúng có thể là sản phẩm của tâm trí. Vì vậy cần thẩm định dựa trên Lời Chúa.

Ngoài ra, khải tượng thường kết hợp với lời phán (tiếng nói) từ Đức Chúa Trời. Ví dụ, trong khải tượng của Ê-sai, ông nghe tiếng Chúa phán: “Ta sẽ sai ai đi? Ai sẽ đi cho chúng ta?” (Ê-sai 6:8). Hay khi Phi-e-rơ thấy tấm vải, ông nghe tiếng phán ba lần: “Vật chi Đức Chúa Trời đã làm cho sạch, thì chớ cầm là ô uế” (Công vụ 10:15).

VI. Làm thế nào để nhận khải tượng từ Đức Chúa Trời?

Kinh Thánh không dạy rằng chúng ta phải tìm kiếm khải tượng, nhưng dạy chúng ta tìm kiếm chính Đức Chúa Trời và ý muốn Ngài. Khải tượng là một ơn ban của Đức Chúa Trời, không phải là thành quả của nỗ lực tâm linh. Tuy nhiên, một số nguyên tắc có thể giúp chúng ta nhạy bén với sự dẫn dắt của Thánh Linh:

  • Cầu nguyện và tĩnh nguyện: Dành thời gian ở riêng với Chúa, lắng nghe tiếng Ngài.
  • Sống thánh khiết: “Phước cho những kẻ có lòng trong sạch, vì sẽ thấy Đức Chúa Trời” (Ma-thi-ơ 5:8). Tâm hồn thanh sạch dễ nhận biết ý Chúa hơn.
  • Học Lời Chúa: Khải tượng thật luôn phù hợp với Kinh Thánh. Càng biết Lời Chúa, chúng ta càng dễ phân biệt đúng sai.
  • Khao khát được Đức Chúa Trời dùng: Hãy như Đa-ni-ên, một người “rất được quí mến” (Đa-ni-ên 9:23), luôn hạ mình cầu xin sự hiểu biết.
  • Kiểm tra với cộng đồng tín hữu: Các khải tượng lớn cần được xác nhận bởi các anh em trưởng thành trong đức tin (1 Cô-rinh-tô 14:29).

Đồng thời, cần cảnh giác trước những khải tượng giả. Chúa Giê-su cảnh báo về tiên tri giả và những dấu lạ lừa dối (Ma-thi-ơ 24:24). Sứ đồ Giăng cũng dặn: “Hỡi kẻ rất yêu dấu, chớ tin cậy mọi thần, nhưng hãy thử cho biết các thần có phải đến bởi Đức Chúa Trời chăng” (1 Giăng 4:1). Bất cứ khải tượng nào xúi giục phạm tội, gây chia rẽ, hay đi ngược lại Lời Chúa đều không đến từ Đức Chúa Trời.

VII. Ứng dụng thực tiễn trong đời sống Cơ Đốc nhân

Dù không phải mọi tín hữu đều nhận được khải tượng trực tiếp như các tiên tri hay sứ đồ, nhưng mỗi chúng ta đều có thể sống dưới sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh. Dưới đây là một số áp dụng:

1. Sử dụng Kinh Thánh làm nền tảng

Kinh Thánh là khải tượng đầy đủ và cuối cùng của Đức Chúa Trời cho nhân loại. “Cả Kinh Thánh đều là bởi Đức Chúa Trời soi dẫn” (2 Ti-mô-thê 3:16). Mọi khải tượng cá nhân phải được soi rọi dưới ánh sáng Kinh Thánh. Thay vì tìm kiếm những hiện thấy ngoạn mục, chúng ta nên chuyên tâm đọc, suy gẫm và vâng theo Lời Chúa đã được bày tỏ.

2. Nhạy bén với sự dẫn dắt của Thánh Linh

Đức Thánh Linh ngự trong mỗi tín hữu và muốn dẫn dắt chúng ta trong mọi quyết định. Ngài có thể dùng sự bình an trong lòng, những hoàn cảnh xếp đặt, lời khuyên từ anh em, hoặc những ấn tượng mạnh mẽ. Hãy tập nhận biết tiếng Chúa qua đời sống cầu nguyện và vâng phục từng bước nhỏ.

3. Sẵn sàng vâng theo khi Chúa phán

Khi Đức Chúa Trời ban cho bạn một khải tượng hoặc sự xác quyết đặc biệt, hãy mau mắn vâng lời như Áp-ra-ham, Môi-se, Ê-sai, Phao-lô. Sự vâng lời đưa đến phước hạnh và hoàn thành mục đích của Chúa.

4. Khích lệ và an ủi lẫn nhau qua những khải tượng Kinh Thánh

Những khải tượng được ghi lại trong Kinh Thánh là để dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị và khích lệ chúng ta (2 Ti-mô-thê 3:16). Ví dụ, khải tượng về sự chiến thắng cuối cùng của Đấng Christ (Khải Huyền 19-22) cho chúng ta hy vọng và kiên trì trong hoạn nạn.

VIII. Kết luận

Khải tượng trong Kinh Thánh là một phương tiện đặc biệt mà Đức Chúa Trời dùng để bày tỏ ý muốn, chương trình, và vinh quang của Ngài cho con người. Từ Cựu Ước đến Tân Ước, chúng ta thấy Đức Chúa Trời vẫn hành động qua những hiện thấy để dẫn dắt dân sự Ngài. Ngày nay, mặc dù chúng ta có Lời Chúa trọn vẹn, nhưng Đức Thánh Linh vẫn có thể ban cho các tín hữu những khải tượng với mục đích cụ thể, miễn là chúng phù hợp với Kinh Thánh và gây dựng Hội Thánh. Là con cái Chúa, hãy khao khát được Ngài dùng, sống thánh khiết, và luôn giữ tấm lòng mở ra cho sự dẫn dắt của Ngài. Như lời Chúa phán: “Không có khải tượng, dân bị phóng túng; nhưng ai giữ gìn luật pháp là người có phước” (Châm ngôn 29:18). Khải tượng thật đưa chúng ta đến sự vâng phục Lời Chúa và kinh nghiệm phước hạnh của Ngài.

Quay Lại Bài Viết