Luật pháp Môi-se trong Tân Ước: Ma-thi-ơ 5:17, Hê-bơ-rơ 8-10, về đồng tính luyến ái
Trong thời đại ngày nay, nhiều Cơ Đốc nhân thắc mắc về vai trò của luật pháp Môi-se, đặc biệt khi đối diện với những vấn đề xã hội như đồng tính luyến ái. Kinh Thánh Tân Ước, đặc biệt qua lời dạy của Chúa Giê-xu trong Ma-thi-ơ 5:17 và thư Hê-bơ-rơ đoạn 8–10, đưa ra ánh sáng quan trọng giúp chúng ta hiểu rõ mối quan hệ giữa Cơ Đốc nhân với luật pháp Cựu Ước. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào những phân đoạn then chốt, phân tích từ ngữ gốc Hy Lạp và Hê-bơ-rơ, đồng thời áp dụng vào chủ đề đồng tính luyến ái để rút ra nguyên tắc sống cho Hội Thánh hôm nay.
I. Ma-thi-ơ 5:17 – “Ta đến không phải để phá luật pháp, mà để làm cho trọn”
Trong Bài giảng trên núi, Chúa Giê-xu tuyên bố: “Các ngươi đừng tưởng ta đến đặng phá luật pháp hay là lời tiên tri; ta đến, không phải để phá, mà để làm cho trọn.” (Ma-thi-ơ 5:17). Câu này là nền tảng để hiểu thái độ của Đấng Christ đối với Luật pháp Môi-se. Từ “làm cho trọn” trong tiếng Hy Lạp là πληρῶσαι (plērōsai), có nghĩa “làm đầy trọn”, “hoàn thành”, “đáp ứng mục đích”. Chúa Giê-xu không đến để hủy bỏ Luật pháp và các lời tiên tri, nhưng Ngài đến để hoàn thành chúng. Luật pháp là bóng của những điều tốt lành sẽ đến (Hê-bơ-rơ 10:1), và Đấng Christ chính là sự ứng nghiệm của mọi lời tiên tri cũng như là Đấng đạt đến tiêu chuẩn trọn vẹn của luật pháp.
Ngài phán tiếp: “Vì ta nói thật cùng các ngươi, đương khi trời đất chưa qua đi, thì một chấm một nét trong luật pháp cũng không qua đi được, cho đến khi mọi sự được trọn.” (câu 18). Luật pháp mang tính vĩnh cửu trong ý nghĩa biểu tượng và đạo đức của nó, nhưng nó sẽ được “trọn” trong Đấng Christ. Vì vậy, sau khi Đấng Christ chết và sống lại, các nghi lễ và luật hình sự của Cựu Ước đã được hoàn tất và không còn bắt buộc đối với dân Đức Chúa Trời dưới giao ước mới (Cô-lô-se 2:14-17). Tuy nhiên, các nguyên tắc đạo đức vĩnh cửu (như Mười Điều Răn) không bị loại bỏ mà được Đấng Christ làm cho trọn và thậm chí được đào sâu hơn (Ma-thi-ơ 5:21-48).
II. Luật pháp Môi-se trong bối cảnh Cựu Ước và mục đích của nó
Luật pháp Môi-se bao gồm ba phần chính: luật đạo đức (ví dụ Mười Điều Răn), luật nghi lễ (các của lễ, ngày lễ, sự thanh sạch) và luật dân sự/hình sự (các hình phạt cho tội phạm). Luật pháp được ban cho Y-sơ-ra-ên như một giao ước tạm thời để dẫn dắt họ đến với Đấng Christ (Ga-la-ti 3:24). Luật pháp bày tỏ ý muốn thánh khiết của Đức Chúa Trời, đồng thời vạch rõ tội lỗi và sự bất toàn của con người (Rô-ma 3:20). Nhưng luật pháp không có khả năng biến đổi tấm lòng hay ban sự sống đời đời; nó chỉ là “cái bóng” của những điều tốt lành sẽ đến (Hê-bơ-rơ 10:1).
III. Hê-bơ-rơ 8–10: Sự vượt trội của giao ước mới và sự hoàn thành của luật pháp
Thư Hê-bơ-rơ trình bày chi tiết về Đấng Christ là thầy tế lễ thượng phẩm và là của lễ chuộc tội trọn vẹn, thay thế hệ thống tế lễ của luật pháp Môi-se. Đoạn 8 mở đầu: “Vả, điều chúng ta đương nói đó, tóm lại, là chúng ta có một thầy tế lễ thượng phẩm, ngồi bên hữu ngai của Đấng tôn nghiêm ở trên trời” (Hê-bơ-rơ 8:1). Tác giả trích dẫn Giê-rê-mi 31:31-34 về giao ước mới mà Đức Chúa Trời sẽ lập với nhà Y-sơ-ra-ên. Giao ước mới này “không phải như giao ước mà ta đã lập với tổ phụ chúng nó” (câu 9). Giao ước cũ bị lỗi và đã trở nên cũ kỹ, gần sự tiêu mất (câu 13).
Trong chương 9, tác giả mô tả sự không trọn vẹn của đền tạm và các nghi lễ dưới luật pháp cũ. Các thầy tế lễ phải dâng của lễ nhiều lần, nhưng “huyết của bò đực, của dê đực không thể cất tội lỗi đi được” (Hê-bơ-rơ 10:4). Ngược lại, Đấng Christ đã dâng chính mình Ngài làm của lễ một lần đủ cả, và “bởi sự dâng đó Ngài đã làm cho những kẻ nên thánh được trọn vẹn đời đời” (Hê-bơ-rơ 10:14). Ngài đã “cất tội lỗi đi bằng sự hi sinh của chính mình” (câu 12). Vì vậy, luật pháp Môi-se, đặc biệt phần nghi lễ và tế lễ, đã được hoàn thành trong Đấng Christ. Chúng ta không còn bị ràng buộc bởi những quy định về thức ăn, ngày tháng, hay dâng sinh tế (Cô-lô-se 2:16-17).
Hê-bơ-rơ 10:9 tuyên bố: “Ngài bèn phán: Nầy, tôi đến để làm theo ý muốn của Ngài. Ngài bỏ đi trước, để lập sau.” Cụm “bỏ đi trước” (tiếng Hy Lạp ἀναιρεῖ, anairei) có nghĩa Ngài bãi bỏ giao ước trước (cũ) để lập giao ước sau (mới). Như vậy, luật pháp cũ đã được thay thế bởi giao ước mới trong huyết Đấng Christ.
IV. Luật pháp Môi-se và vấn đề đạo đức – Áp dụng cho đồng tính luyến ái
Một trong những câu hỏi thường gặp là: luật pháp Môi-se còn ràng buộc Cơ Đốc nhân trong các vấn đề đạo đức không? Đặc biệt, những đoạn như Lê-vi Ký 18:22 và 20:13 lên án hành vi đồng tính luyến ái và quy định hình phạt tử hình. Vậy Cơ Đốc nhân ngày nay nên hiểu và áp dụng như thế nào?
Trước hết, chúng ta cần nhận biết rằng mặc dù luật pháp Môi-se về nghi lễ và dân sự đã được hoàn thành trong Đấng Christ, những nguyên tắc đạo đức vĩnh cửu của Đức Chúa Trời thì không thay đổi. Mười Điều Răn phản ánh bản tính thánh khiết của Đức Chúa Trời, và Đấng Christ đã khẳng định chúng (Ma-thi-ơ 19:17-19). Tương tự, các điều răn về tình dục như cấm ngoại tình, loạn luân, đồng tính luyến ái đều thuộc về tiêu chuẩn đạo đức của Đức Chúa Trời, vốn được bày tỏ trong Cựu Ước và được Tân Ước tái khẳng định. Do đó, đồng tính luyến ái vẫn được xem là tội lỗi dưới ánh sáng Tân Ước.
Chúng ta thấy rõ điều này trong Rô-ma 1:26-27, nơi Phao-lô viết: “Ấy vì cớ đó mà Đức Chúa Trời phó họ cho sự tình dục xấu hổ; vì trong vòng họ, đờn bà đã đổi cách dùng tự nhiên ra cách khác nghịch với tự nhiên. Những người đờn ông cũng vậy, bỏ cách dùng tự nhiên của người đờn bà mà un đốt tình dục người nầy với kẻ khác, đờn ông cùng đờn ông phạm sự xấu hổ, và chính mình họ phải chịu báo ứng xứng với điều lầm lỗi của mình.” Tác giả dùng từ Hy Lạp πάθη ἀτιμίας (pathē atimias) – “những đam mê ô nhục”, và ἀρσενικοιταὶ (arsenokoitai) trong 1 Cô-rinh-tô 6:9-10 (bản 1925: “kẻ gian dâm, kẻ thờ hình tượng, kẻ ngoại tình, kẻ nhuốc nhơ, kẻ đắm nam sắc...”) cũng lên án những hành vi đồng tính luyến ái. Từ ἀρσενοκοῖται kết hợp “arsen” (nam giới) và “koite” (giường) – chỉ người nam quan hệ tình dục với nam, tức đồng tính luyến ái.
Ngoài ra, 1 Ti-mô-thê 1:9-10 liệt kê những kẻ “phạm tội gian dâm, kẻ đắm nam sắc, kẻ buôn người, kẻ nói dối, kẻ thề dối” là trái với đạo lành. Rõ ràng Tân Ước không hề thay đổi quan điểm của Cựu Ước về tội đồng tính luyến ái; nó vẫn là hành vi xấu xa trước mặt Đức Chúa Trời.
V. Ứng dụng thực tiễn cho đời sống Cơ Đốc nhân
Là những người tin Chúa Giê-xu, chúng ta sống dưới giao ước mới, dưới ân điển và không còn ở dưới luật pháp (Rô-ma 6:14). Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa chúng ta được phép phạm tội. Ngược lại, ân điển dạy chúng ta “từ chối những sự không tin kính và tình dục gian ác đời nầy, mà sống ở đời nầy theo tiết độ, công bình, nhân đức” (Tít 2:12). Thánh Linh ban năng lực để chúng ta sống thánh khiết và vâng phục các điều răn của Chúa (Ga-la-ti 5:16-25).
Đối với vấn đề đồng tính luyến ái, chúng ta cần có thái độ cân bằng giữa chân lý và ân điển:
- Giữ vững lẽ thật: Cơ Đốc nhân phải dựa vào Kinh Thánh để xác nhận rằng hành vi đồng tính luyến ái là tội lỗi. Đó không phải là lựa chọn lối sống được Đức Chúa Trời chấp nhận. Hội Thánh cần dạy dỗ rõ ràng về sự thánh khiết trong tình dục, theo tiêu chuẩn Kinh Thánh: tình dục chỉ được thực hiện trong hôn nhân giữa một người nam và một người nữ (Sáng-thế Ký 2:24; Ma-thi-ơ 19:4-6).
- Yêu thương và đồng cảm: Chúng ta nên yêu thương những người đấu tranh với khuynh hướng đồng tính. Họ là những con người được Đức Chúa Trời tạo dựng và yêu thương. Chúa Giê-xu đã tiếp xúc với những người bị xã hội chối bỏ (người thu thuế, người phạm tội) nhưng không bao giờ chấp nhận tội lỗi của họ. Chúng ta cần noi gương Ngài: yêu thương, không kết án (Giăng 8:11), nhưng cũng nói rõ: “Hãy đi, đừng phạm tội nữa.”
- Mời gọi ăn năn và tin nhận Chúa: Ơn cứu rỗi của Chúa Giê-xu có thể giải phóng mọi người khỏi mọi tội lỗi, bao gồm cả đồng tính luyến ái. Nhiều người đã kinh nghiệm sự biến đổi nhờ quyền năng Thánh Linh. Chúng ta nên khích lệ họ tìm kiếm Chúa, tham gia các nhóm hỗ trợ, và sống đời sống tin kính.
- Sống gương mẫu: Mỗi Cơ Đốc nhân phải nêu gương về sự thuần khiết và tự chủ. Hãy nhớ rằng tất cả chúng ta đều phạm tội và cần ân điển; vì vậy, chúng ta không nên kiêu ngạo mà hãy khiêm nhường giúp đỡ nhau.
VI. Kết luận
Luật pháp Môi-se, qua lời giảng của Chúa Giê-xu và thư Hê-bơ-rơ, đã được làm trọn trong Đấng Christ. Giao ước mới thay thế giao ước cũ, và chúng ta không còn bị ràng buộc bởi các nghi thức và luật dân sự của Cựu Ước. Tuy nhiên, các tiêu chuẩn đạo đức thánh khiết của Đức Chúa Trời vẫn không thay đổi. Đồng tính luyến ái là tội lỗi trước mặt Đức Chúa Trời trong cả Cựu lẫn Tân Ước, và Cơ Đốc nhân phải trung thành với lẽ thật đó. Đồng thời, chúng ta phải yêu thương người đồng tính, dẫn đưa họ đến với ân điển cứu rỗi của Chúa Giê-xu, là Đấng duy nhất có thể giải thoát và biến đổi đời sống.
Ước mong mỗi chúng ta sống dưới ân điển, bước đi theo Thánh Linh, và giữ vững chân lý trong tình yêu thương (Ê-phê-sô 4:15).