Kinh Thánh nói gì về giao tiếp?

02 December, 2025
16 phút đọc
3,137 từ
Chia sẻ:

Giao Tiếp Theo Quan Điểm Của Kinh Thánh

Giao tiếp không đơn thuần là một kỹ năng xã hội; trong quan điểm của Kinh Thánh, đó là một món quà thiêng liêng, một trách nhiệm đạo đức và một phương tiện mạnh mẽ để bày tỏ hoặc che khuất vinh quang của Đức Chúa Trời. Từ Sáng Thế Ký đến Khải Huyền, Lời Đức Chúa Trời soi sáng bản chất, quyền năng, nguy cơ và mục đích thánh của lời nói. Bài nghiên cứu này sẽ đào sâu vào giáo lý toàn diện của Kinh Thánh về giao tiếp, khám phá nền tảng thần học, các nguyên tắc và những ứng dụng thực tiễn cho đời sống của một tín hữu.

I. Nền Tảng Thần Học: Lời Nói - Phản Chiếu Hình Ảnh Đức Chúa Trời Và Quyền Năng Sáng Tạo

Để hiểu giao tiếp theo Kinh Thánh, chúng ta phải bắt đầu từ chính bản tính của Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời là Đấng phán, và qua Lời phán của Ngài, muôn vật được dựng nên (Sáng-thế Ký 1:3, 6, 9...). Tiếng Hy Lạp "logos" (λόγος) không chỉ là "lời nói" mà còn là "lý trí", "nguyên lý". Trong Giăng 1:1, Chúa Giê-xu Christ được gọi là "Ngôi Lời" (Logos), nghĩa là sự bày tỏ trọn vẹn và cuối cùng của Đức Chúa Trời cho nhân loại. Vì vậy, khả năng dùng lời nói của con người bắt nguồn từ việc chúng ta được dựng nên theo hình ảnh của Đấng Tạo Hóa (Sáng-thế Ký 1:27). Chúng ta được ban cho đặc ân và trách nhiệm sử dụng lời nói để phản chiếu sự thật, sự sáng tạo và tình yêu thương của Ngài.

Tuy nhiên, sự sa ngã đã làm băng hoại món quà này. Trong Sáng-thế Ký 3, lời nói của con rắn (xuyên tạc Lời Đức Chúa Trời) và những lời biện minh của A-đam, Ê-va đã cho thấy lời nói có thể trở thành công cụ của sự lừa dối, đổ lỗi và nổi loạn. Từ đó, lưỡi trở thành "một thế giới của sự gian ác" (Gia-cơ 3:6). Sứ đồ Gia-cơ đã mô tả sống động sức mạnh hủy diệt khủng khiếp của lưỡi: "Nầy, cái lưỡi là một quan viên nhỏ, mà khoe khoang những việc lớn. Nầy, một đám lửa nhỏ đốt cháy cả rừng lớn biết bao!" (Gia-cơ 3:5). Từ ngữ Hê-bơ-rơ cho "lưỡi" (לָשׁוֹן, *lashon*) thường đi kèm với "dối trá" hoặc "ác độc" trong Cựu Ước (ví dụ: Thi-thiên 52:4, 109:2).

II. Chúa Giê-xu Christ: Mẫu Mức Tối Cao Của Giao Động Thánh

Chúa Giê-xu Christ, là Ngôi Lời nhập thể, chính là hiện thân hoàn hảo của sự giao tiếp thánh khiết. Lời phán của Ngài mang cả quyền năng ("Hãy yên đi, lặng đi!" – Mác 4:39) lẫn ân điển ("Hỡi đàn bà kia, những kẻ cáo ngươi ở đâu? Không ai định tội ngươi sao?... Ta cũng không định tội ngươi; hãy đi, đừng phạm tội nữa" – Giăng 8:10-11).

Ngài dạy rằng lời nói xuất phát từ sự đầy dẫy của tấm lòng: "Vì do sự đầy dẫy trong lòng mà miệng mới nói ra" (Ma-thi-ơ 12:34). Điều này nhấn mạnh nguyên tắc cốt lõi: Giao tiếp Cơ Đốc không phải là kỹ thuật đối phó bề ngoài, mà là vấn đề của tấm lòng được Chúa biến đổi. Chúa Giê-xu cũng nghiêm khắc cảnh báo về hậu quả của mọi lời hư không: "Vì bởi lời nói mà ngươi sẽ được xưng là công bình, cũng bởi lời nói mà ngươi sẽ bị phạt" (Ma-thi-ơ 12:37).

Trong Bài Giảng Trên Núi, Chúa Giê-xu đặt tiêu chuẩn cực kỳ cao cho lời nói, vượt xa hành vi bề ngoài để đến tận động cơ và thái độ trong lòng. Phân đoạn Ma-thi-ơ 5:33-37 dạy về sự chân thật, đến nỗi lời "phải" hay "không" của Cơ Đốc nhân phải đáng tin cậy như một lời thề. Nguyên tắc này đánh vào tận gốc rễ của sự dối trá, thêu dệt và thao túng bằng lời nói.

III. Các Nguyên Tắc Kinh Thánh Chủ Chốt Về Giao Tiếp

Kinh Thánh đưa ra một hệ thống nguyên tắc rõ ràng để điều chỉnh mọi hình thức giao tiếp của chúng ta:

1. Sự Thật Trong Tình Yêu Thương (Chân Lý và Ân Điển): Đây là cặp nguyên tắc song hành không thể tách rời. Ê-phê-sô 4:15 dạy: "...lấy lòng yêu thương nói ra lẽ chân thật". Nói sự thật mà thiếu tình yêu thương trở thành sự tàn nhẫn; bày tỏ tình yêu thương mà bỏ qua sự thật trở thành sự giả hình hoặc đồng lõa. Cô-lô-se 4:6 khẳng định: "Lời nói anh em phải có ân hậu theo luôn, và nêm thêm muối..." - ân hậu (χάρις, *charis*) là ân điển, duyên dáng; muối là chất bảo quản, tượng trưng cho sự khôn ngoan và tính chân lý.

2. Xây Dựng Và Ban Cho Ân Điển: Mục đích tối cao của lời nói Cơ Đốc là để gây dựng, khích lệ và ban ân điển cho người nghe. Ê-phê-sô 4:29 viết: "Chớ có một lời dữ nào ra từ miệng anh em; nhưng khi đáng nói, hãy nói một vài lời lành giúp ơn cho và có ích lợi cho kẻ nghe đến". Từ Hy Lạp "οἰκοδομὴν" (*oikodomēn*) có nghĩa đen là "xây dựng một ngôi nhà". Lời nói của chúng ta phải như vật liệu xây dựng tâm linh, không phải như búa đập phá.

3. Chậm Nói, Chậm Giận, Siêng Nghe: Gia-cơ 1:19 đưa ra mệnh lệnh then chốt: "Hỡi anh em rất yêu dấu của tôi, anh em biết điều đó: người nào cũng phải mau nghe mà chậm nói, chậm giận". "Mau nghe" (ταχὺς εἰς τὸ ἀκοῦσαι) nhấn mạnh sự sẵn sàng, nhanh chóng lắng nghe. Lắng nghe thật sự là một hành động yêu thương và tôn trọng, công nhận giá trị của người đang nói như một cá nhân được tạo dựng theo hình ảnh Đức Chúa Trời.

4. Kiểm Soát Và Thuần Hóa Cái Lưỡi: Như đã đề cập, Gia-cơ chương 3 là luận án kinh điển về chủ đề này. Gia-cơ thừa nhận rằng không ai có thể hoàn toàn chế ngự được cái lưỡi (câu 8), nhưng điều đó không miễn trừ trách nhiệm cố gắng. Sự kiểm soát đến từ sự khôn ngoen từ trên thiên thượng ban xuống (Gia-cơ 3:17), là "thuần khiết, hòa thuận, tiết độ, nhu mì, đầy dẫy lòng thương xót và bông trái lành, không có sự hai lòng và giả hình".

IV. Giao Tiếp Trong Những Mối Quan Hệ Cụ Thể

Trong Hôn Nhân Và Gia Đình: Vợ chồng được kêu gọi giao tiếp với sự tôn trọng và yêu thương. Ê-phê-sô 5:22-33 không chỉ nói về vai trò mà còn về ngôn ngữ của sự phục tùng (như đối với Chúa) và tình yêu thương (như Christ yêu Hội thánh). Cha mẹ được dạy không làm cho con cái tức giận, nhưng dùng lời nói và sự dạy dỗ của Chúa để nuôi nấng chúng (Ê-phê-sô 6:4). Châm-ngôn đầy rẫy những lời khuyên về giao tiếp gia đình, như lời của người vợ đảm đang "mở miệng ra cách khôn ngoan" (Châm-ngôn 31:26).

Trong Hội Thánh: Giao tiếp là huyết mạch của sự hiệp một trong Thân Thể Đấng Christ. Chống lại sự nói xấu, thầm thì và chia rẽ (2 Cô-rinh-tô 12:20). Thay vào đó, hãy dùng lời nói để khích lệ, an ủi và gây dựng lẫn nhau (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:11). Sự khiêm nhường và xem người khác cao trọng hơn mình (Phi-líp 2:3) phải chi phối cách chúng ta nói chuyện với anh chị em mình.

Với Thế Gian Và Trong Sự Làm Chứng: 1 Phi-e-rơ 3:15 hướng dẫn: "Hãy tôn Đấng Christ, là Chúa, làm thánh trong lòng mình, hãy chực sẵn để trả lời mọi kẻ hỏi lẽ về sự trông cậy trong anh em, nhưng phải hiền hòa và kính sợ". Lời làm chứng hiệu quả bắt nguồn từ một đời sống được thánh hóa ("trong lòng") và được bày tỏ qua thái độ "hiền hòa và kính sợ".

V. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Hằng Ngày

Làm thế nào để biến những nguyên tắc Kinh Thánh này thành hiện thực?

1. Thực Hành Sự Im Lặng Và Lắng Nghe Chủ Động: Trước khi trả lời, hãy dành 2-3 giây suy nghĩ. Đặt câu hỏi để hiểu rõ hơn thay vì chuẩn bị phản biện. Lắng nghe không chỉ lời nói mà cả cảm xúc và nhu cầu đằng sau đó.

2. Áp Dụng "Bộ Lọc" Của Phi-líp 4:8: Trước khi nói, hãy tự hỏi lời sắp nói có "chân thật, đáng tôn, công bình, thánh sạch, đáng yêu chuộng, đáng khen" không? Nếu không, hãy giữ im lặng.

3. Cầu Nguyện Cho Miệng Lưỡi Mình: Hãy bắt đầu mỗi ngày với lời cầu nguyện như Đa-vít: "Xin Chúa canh giữ miệng tôi, Và gìn giữ môi tôi" (Thi-thiên 141:3). Xin Chúa Thánh Linh, Đấng kiểm soát mọi chi thể, kiểm soát đặc biệt cái lưỡi của chúng ta.

4. Chịu Trách Nhiệm Và Sửa Sai Kịp Thời: Khi lỡ nói lời sai trái (cắt đứt, nóng giận, dối trá), hãy mau mắn xưng tội với Chúa và xin lỗi người bị tổn thương cách cụ thể. Điều này gây dựng lòng tin và làm gương về ân điển.

5. Sử Dụng Phương Tiện Hiện Đại Cách Khôn Ngoan: Nguyên tắc Kinh Thánh áp dụng cho mọi hình thức giao tiếp: tin nhắn, mạng xã hội, email. "Mọi sự đều có phép làm, nhưng chẳng phải mọi sều đều có ích" (1 Cô-rinh-tô 10:23). Hãy tự hỏi: bài đăng/tin nhắn này có xây dựng không? Có chân thật không? Có cần thiết không?

VI. Kết Luận: Lời Nói Như Sự Thờ Phượng

Cuối cùng, giao tiếp Cơ Đốc là một hình thức thờ phượng. Tác giả Hê-bơ-rơ khuyên: "Vậy, hãy cậy Đức Chúa Jêsus mà hằng dâng tế lễ bằng lời ngợi khen cho Đức Chúa Trời, nghĩa là bông trái của môi miệng xưng danh Ngài ra" (Hê-bơ-rơ 13:15). Mỗi lời nói chân thật, yêu thương, xây dựng đều là một của lễ thơm tho dâng lên cho Chúa. Ngược lại, những lời độc ác, dối trá, gây chia rẽ làm ô uếu đền thờ của Đức Thánh Linh là thân thể chúng ta.

Giao tiếp theo Kinh Thánh đòi hỏi sự đầu phục liên tục cho quyền năng biến đổi của Chúa Thánh Linh. Đó không phải là sự hoàn hảo ngay lập tức, mà là một hành trình của ân điển, nơi chúng ta học tập mỗi ngày để trao phó cái lưỡi nhỏ bé nhưng đầy quyền lực của mình cho Đấng đã dùng lời nói của Ngài để tạo dựng thế gian và cứu chuộc chúng ta. Ước gì lời cầu nguyện của Thi-thiên 19:14 trở thành tâm nguyện của mỗi chúng ta: "Hỡi Đức Giê-hô-va là hòn đá tôi và Đấng chuộc tôi, Nguyện lời nói của miệng tôi, Sự suy gẫm của lòng tôi được đẹp ý Ngài!"

Quay Lại Bài Viết