Các Báo Cáo Về Sông Ngòi Chuyển Màu Đỏ Như Máu Và Sự Liên Hệ Với Thời Kỳ Cuối Cùng
Trong những năm gần đây, truyền thông thế giới thỉnh thoảng đưa tin về hiện tượng các dòng sông, hồ nước bỗng nhiên chuyển sang màu đỏ thẫm, gợi liên tưởng đến màu của máu. Những sự kiện này thường có nguyên nhân khoa học như sự nở hoa của tảo đỏ, ô nhiễm công nghiệp, hoặc phản ứng hóa học từ đất. Tuy nhiên, đối với Cơ Đốc nhân nghiên cứu Lời Chúa, những hình ảnh này không khỏi gợi nhớ đến những lời tiên tri hùng vĩ và đáng kinh sợ trong Kinh Thánh về thời kỳ cuối cùng. Bài viết này sẽ đi sâu khảo sát hiện tượng "nước biến thành máu" dưới lăng kính Kinh Thánh, phân tích ý nghĩa biểu tượng và sự ứng nghiệm, đồng thời đưa ra những ứng dụng thiết thực cho đời sống đức tin hôm nay.
Kinh Thánh ghi lại hai sự kiện quan trọng nơi nước biến thành máu: một là tai vạ thứ nhất trên xứ Ai Cập (Xuất Ê-díp-tô Ký) và hai là trong các ấn, kèn và chén thạnh nộ ở sách Khải Huyền. Cả hai đều không phải là hiện tượng tự nhiên ngẫu nhiên, mà là hành động can thiệp trực tiếp và siêu nhiên của Đức Chúa Trời nhằm mục đích phán xét và bày tỏ quyền năng.
1. Tai Vạ Thứ Nhất Tại Ai Cập - Một Mẫu Hình Của Sự Phán Xét:
"Đức Giê-hô-va phán cùng Môi-se rằng: Lòng Pha-ra-ôn đã cứng cỏi, không chịu để cho dân sự đi. Vậy, buổi sáng ngươi hãy đi đến Pha-ra-ôn mà tâu rằng: Giê-hô-va, là Đức Chúa Trời của dân Hê-bơ-rơ, có phán như vầy: Hãy cho dân ta đi, đặng chúng nó hầu việc ta; bằng chẳng, nầy, ta sẽ dùng các thứ tai vạ giáng cho các ngươi... Cá dưới sông sẽ chết, sông sẽ trở nên hôi, người Ê-díp-tô uống nước sông ắt phải khốn."
(Xuất Ê-díp-tô Ký 7:14-18, Kinh Thánh 1925).
Sách Xuất Ê-díp-tô Ký 7:19-21 mô tả chi tiết Môi-se vâng lệnh Chúa, đập gậy xuống nước, và toàn bộ nước sông Nin "hóa thành máu". Từ "máu" trong tiếng Hê-bơ-rơ ở đây là "dam" (דָּם), không chỉ chỉ về chất lỏng sự sống mà còn mang nghĩa bóng là "sự chết" và "sự báo thù". Tai vạ này nhắm thẳng vào thần Hapi của người Ai Cập - vị thần sông Nin, nguồn sống của cả vương quốc. Đức Chúa Trời bày tỏ Ngài là Chủ Tể tối cao trên mọi thần tượng và nguồn sống. Sự kiện này là mẫu hình (type) đầu tiên, báo trước cho những sự phán xét lớn hơn trong tương lai.
2. Tiếng Kèn Thứ Hai và Chén Thạnh Nộ Thứ Hai, Thứ Ba Trong Khải Huyền:
Sách Khải Huyền, sách tiên tri về thời kỳ cuối cùng, mô tả hai đợt phán xét liên quan đến nước biến thành máu.
- Tiếng Kèn Thứ Hai (Khải Huyền 8:8-9):
"Vị thiên sứ thứ hai thổi kèn, thì có một khối lửa lớn như hòn núi bị quăng xuống biển. Một phần ba biển biến ra huyết, một phần ba các sanh vật trong biển đều chết, và một phần ba các tàu bè đều bị hủy hại."
Đối tượng ở đây là biển. - Chén Thạnh Nộ Thứ Hai và Thứ Ba (Khải Huyền 16:3-4): Đây là mô tả chi tiết và nghiêm trọng hơn, hoàn tất sự phán xét trên các vùng nước:
"Vị thiên sứ thứ hai đổ chén mình xuống biển, thì biển biến ra huyết như huyết người chết; phàm sanh vật ở trong biển đều chết hết. Vị thiên sứ thứ ba đổ chén mình xuống các sông cùng các suối nước, thì nước biến ra huyết."
Trong nguyên văn Hy Lạp, từ "huyết" được dùng là "haima" (αἷμα), tương ứng với "dam" trong Hê-bơ-rơ. Đặc biệt, Khải Huyền 16:6 giải thích lý do của sự phán xét này: "Vì chúng nó đã làm đổ huyết của các thánh đồ cùng huyết của các đấng tiên tri, nên Chúa đã cho chúng uống huyết; thật là đáng lắm."
Đây là sự công bình của Đức Chúa Trời – nguyên tắc "gieo gì gặt nấy" (Ga-la-ti 6:7). Những kẻ chống nghịch Đức Chúa Trời và làm đổ huyết người công bình sẽ phải uống chính thứ họ đã gây ra. Nước, biểu tượng của sự sống, trở thành phương tiện của sự chết và phán xét.
Là nhà nghiên cứu Kinh Thánh, chúng ta cần có cái nhìn cân bằng. Không phải mọi sự kiện sông đỏ trên thế giới đều là sự ứng nghiệm trực tiếp của Khải Huyền 16. Các sự kiện được báo cáo ngày nay thường có nguyên nhân tự nhiên và cục bộ. Tuy nhiên, Kinh Thánh dạy chúng ta nhận biết những "dấu chỉ của thời đại" (Ma-thi-ơ 16:3).
Các tai vạ trong Khải Huyền mang những đặc điểm đặc trưng mà các hiện tượng tự nhiên khó có thể bắt chước:
- Tính Toàn Cầu và Hủy Diệt Hàng Loat: Khải Huyền mô tả "một phần ba" biển và các sinh vật bị hủy diệt, và sau đó là "các sông cùng các suối nước" trên toàn cầu biến thành máu. Quy mô này là chưa từng thấy.
- Tính Rõ Ràng Và Công Khai Của Sự Phán Xét: Các chén thạnh nộ được đổ ra bởi các thiên sứ, là một phần của chuỗi sự kiện được công bố rõ ràng (Khải Huyền 15-16). Nó không mơ hồ.
- Mục Đích Tâm Linh Rõ Rệt: Mục tiêu là để những kẻ chối bỏ Đức Chúa Trời ăn năn (dù Kinh Thánh cho thấy họ vẫn cứng lòng, Khải Huyền 16:9,11) và để hoàn tất sự đoán phạt công bình của Ngài.
Vậy, các hiện tượng tự nhiên ngày nay có thể được xem như lời nhắc nhở nhỏ về những lời tiên tri vĩ đại sẽ ứng nghiệm. Chúng như một tấm gương phản chiếu mờ nhạt của thực tại kinh khủng sẽ xảy ra, gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho Hội Thánh và thế gian.
Là con cái Chúa sống trong thời đại nhiều biến động, thay vì hoang mang tìm kiếm những tin đồn hay tập trung vào các hiện tượng, chúng ta được kêu gọi sống với thái độ và hành động đúng đắn.
1. Sống Tỉnh Thức Và Không Sợ Hãi:
Chúa Giê-xu phán: "Khi các điều đó khởi xảy đến, hãy đứng thẳng và ngước đầu lên, vì sự cứu rỗi của các ngươi gần đến."
(Lu-ca 21:28). Những dấu hiệu của thời kỳ cuối, dù là trong tự nhiên hay xã hội, không phải để khiến chúng ta kinh hãi, mà để chúng ta càng thêm trông cậy vào sự trở lại của Ngài. Sự tỉnh thức (gregoreo trong Hy Lạp - nghĩa là thức canh, cảnh giác) là thái độ sống có mục đích, tránh xa tội lỗi và chú tâm vào việc nhà Chúa.
2. Làm Chứng Về Ân Điển Và Sự Phán Xét:
Hình ảnh phán xét kinh khiếp về nước hóa máu nhắc chúng ta về hai thực tại: tội lỗi đáng bị đoán phạt và ân điển cứu chuộc dư dật trong Chúa Giê-xu Christ. Chúng ta cần rao giảng Phúc Âm cách trọn vẹn: Con Đức Chúa Trời đã đổ huyết quý báu của Ngài ra trên thập tự giá, không phải để chúng ta uống chén thạnh nộ, mà để chúng ta được uống chén phước lành trong giao ước mới (Lu-ca 22:20). Mỗi lần dự Lễ Tiệc Thánh, chúng ta nhớ đến huyết Ngài đã đổ ra vì sự tha tội (Ma-thi-ơ 26:28), đối lập hoàn toàn với huyết của sự phán xét.
3. Sống Thánh Khiết Và Cầu Nguyện:
Sứ đồ Phi-e-rơ khuyên: "Anh em đã nên thánh trong mọi cách ăn nết ở... vậy hãy trông mong và săn sóc cho mau đến kỳ ngày Đức Chúa Trời."
(II Phi-e-rơ 3:11-12). Ý thức về ngày Chúa đến thúc giục chúng ta sống đời sống thánh khiết, yêu thương và phục vụ. Đồng thời, chúng ta cầu nguyện cho thế gian nhận biết Chúa, và cho Hội Thánh được đứng vững.
Các báo cáo về sông ngòi đổi màu, dù có nguyên nhân tự nhiên, vẫn là một lời nhắc nhở hùng hồn từ Lời Chúa về một tương lai nơi sự công bình tuyệt đối của Đức Chúa Trời sẽ được thực hiện. Các tai vạ trong Khải Huyền, bao gồm việc nước biến thành máu, không phải là câu chuyện giật gân để thỏa mãn sự tò mò, mà là bản án nghiêm túc cho những ai khước từ ân điển của Chúa Giê-xu Christ.
Đối với chúng ta là những người đã tin nhận Ngài, những lời tiên tri này không gieo sự sợ hãi về hình phạt, nhưng củng cố niềm hy vọng vững chắc về sự cứu rỗi trọn vẹn. Chúng ta không trông đợi cơn thạnh nộ, nhưng trông đợi chính Đấng Cứu Thế, Đấng đã gánh thay cơn thạnh nộ đó thay cho chúng ta. Hãy để những dấu hiệu của thời đại thúc giục chúng ta sống mỗi ngày với lòng kính sợ Chúa, tận tâm phục vụ Ngài, và nhiệt thành chia sẻ tin mừng rằng: "Đấng nầy là Đấng yêu thương chúng ta, đã lấy huyết mình rửa sạch tội lỗi chúng ta" (Khải Huyền 1:5). Dù sông có đổi màu, lòng chúng ta vẫn vững vàng trên Lời Hằng Sống và Tình Yêu Bất Biến của Ngài.