Tam bất thánh trong thời kỳ cuối cùng là gì?

02 December, 2025
16 phút đọc
3,071 từ
Chia sẻ:

Tam Bất Thánh Trong Thời Kỳ Cuối Cùng

Khi nghiên cứu về thời kỳ cuối cùng (thời kỳ sau rốt), Kinh Thánh, đặc biệt là sách Khải Huyền và sách Đa-ni-ên, hé lộ nhiều hình ảnh và biểu tượng về sự chống nghịch cực điểm của ma quỷ chống lại Đức Chúa Trời và dân Ngài. Trong số những biểu tượng đó, khái niệm về "Tam Bất Thánh" (Three Unholy Ones) nổi lên như một trung tâm của quyền lực tà ác. Bài viết này sẽ đi sâu khảo sát Kinh Thánh để làm sáng tỏ danh tính, bản chất, hoạt động và sự thất bại cuối cùng của bộ ba tối tăm này, từ đó rút ra những bài học thiết thực cho đời sống đức tin của Cơ Đốc nhân ngày nay.

I. Bối Cảnh Kinh Thánh Và Ý Nghĩa Của "Bất Thánh"

Trước khi đi vào phân tích "Tam Bất Thánh", chúng ta cần hiểu từ "bất thánh" trong ngữ cảnh Kinh Thánh. Trong tiếng Hy Lạp (Koine), từ thường được dùng là bebelos (βέβηλος), mang nghĩa "có thể bị xâm phạm", "trần tục", "phàm tục", trái ngược với hieros (ἱερός) - "thánh", "thuộc về thần thánh". Một người hoặc vật "bất thánh" là thứ đã bị kéo ra khỏi phạm vi thánh khiết của Đức Chúa Trời, trở nên ô uế và phạm thượng.

Sứ đồ Phao-lô cảnh báo về đặc điểm của thời kỳ cuối cùng: "Vả, trong những ngày sau rốt, sẽ có những thời kỳ khó khăn. Vì người ta đều tự kỷ, tham tiền, khoe khoang, xấc xược, hay nói xấu, nghịch cha mẹ, bội bạc, phạm thánh [bebelos]" (2 Ti-mô-thê 3:1-2). Tinh thần "bất thánh" này sẽ đạt đến đỉnh điểm trong sự xuất hiện có tổ chức của "Tam Bất Thánh".

II. Nhận Diện Tam Bất Thánh: Một Sự Giải Kinh Từ Khải Huyền 13 & 16

Khải huyền chương 13 và 16 là những phân đoạn then chốt. "Tam Bất Thánh" thường được nhận diện qua ba nhân vật chính:

1. Con Thú Thứ Nhất từ dưới biển lên (Khải Huyền 13:1-10):

Đây là biểu tượng cho một quyền lực chính trị-tôn giáo đối nghịch hoàn toàn với Đấng Christ. Nó có mười sừng (quyền lực) và bảy đầu (sự khôn ngoan giả mạo, hoặc có thể là bảy núi/triều đại), trên sừng có mười mão triều thiên, và trên đầu có những danh hiệu phạm thượng. Con thú này được "Con Rồng" (Sa-tan) trao cho "quyền phép, ngai, và quyền năng lớn" (Khải Huyền 13:2). Nó bắt chước sự chết và sống lại của Chúa Giê-xu ("một cái đầu như bị thương đến chết; nhưng vết thương chết ấy được lành" - c.3), và được cả thiên hạ thờ phượng (c.4). Đây là hệ thống chống Chúa (Antichrist) toàn cầu, đòi hỏi sự tôn thờ tuyệt đối và bách hại dân Chúa (c.7).

2. Con Thú Thứ Hai từ dưới đất lên (Khải Huyền 13:11-18):

Thường được gọi là Tiên Tri Giả. Nó có hai sừng giống như chiên con (vẻ ngoài hiền lành, giống Chúa Christ - Chiên Con), nhưng lại nói như con rồng (bản chất của Sa-tan). Sứ mạng của nó là thực hiện các phép lạ giả (c.13-14), buộc mọi người thờ phượng Con Thú thứ nhất, và thiết lập hệ thống kinh tế toàn cầu ("dấu của con thú") để kiểm soát nhân loại (c.16-17). Con số 666 (c.18) là biểu tượng cho sự khiếm khuyết, thất bại, và phản nghịch hoàn toàn với con số 7 hoàn hảo của Đức Chúa Trời. Trong tiếng Hy Lạp, "chiên con" là arnion (ἀρνίον), từ duy nhất trong Tân Ước dùng để chỉ Chúa Giê-xu (29 lần trong Khải Huyền), cho thấy sự mạo danh tinh vi của Tiên Tri Giả này.

3. Con Rồng - Sa-tan (Khải Huyền 12:9, 13:2,4):

Nhân vật thứ ba trong bộ ba này chính là kẻ đứng đằng sau: "Con Rồng lớn, con rắn xưa, gọi là ma quỷ và Sa-tan" (Khải Huyền 12:9). Nó là nguồn cội của mọi quyền lực bất thánh, kẻ "dỗ dành cả thiên hạ" (12:9). Nó trao thẩm quyền cho Con Thú thứ nhất (13:2,4). Như vậy, "Tam Bất Thánh" có cấu trúc: Sa-tan (quyền lực tối cao giả mạo) -> Con Thú/Antichrist (quyền lực chính trị giả mạo) -> Tiên Tri Giả (quyền lực tôn giáo/tâm linh giả mạo).

Sự hiệp nhất của bộ ba này được mô tả rõ trong Khải Huyền 16:13: "Tôi thấy từ miệng rồng, miệng thú, miệng tiên tri giả, có ba tà linh giống như ếch nhái ra." Ba tà linh (pneumata akatharta - πνεύματα ἀκάθαρτα, thần ô uế) này đi đến các vua trên đất để nhóm chúng nơi chiến trường Ha-ma-ghê-đôn (16:16). Đây là sự bắt chước trắng trợn Ba Ngôi Đức Chúa Trời Thánh: Chúa Cha (Rồng/Sa-tan), Chúa Con (Con Thú/Antichrist), và Chúa Thánh Linh (Tiên Tri Giả/Tà linh). Mục đích cuối cùng của chúng là quy tụ toàn bộ thế giới chống nghịch lại Đức Chúa Trời.

III. Chiến Lược Và Sự Thất Bại Được Báo Trước

Tam Bất Thánh hoạt động với một chiến lược toàn diện:

  • Quyền lực chính trị (Con Thú thứ nhất): Dùng vũ lực, khủng bố, và hệ thống cai trị toàn cầu để áp đặt.
  • Quyền lực tôn giáo/tâm linh (Con Thú thứ hai/Tiên Tri Giả): Dùng phép lạ giả, sự mê hoặc, và hình thức tôn giáo trống rỗng để lừa dối.
  • Quyền lực kinh tế (Dấu của Con Thú): Dùng sự kiểm soát mua bán để cô lập và ép buộc.

Chúng tạo ra một thế giới giả mạo (simulacrum) hoàn chỉnh, cung cấp "sự cứu rỗi", "phép lạ", và "sự bảo đảm" kinh tế thay thế cho những gì chỉ Đức Chúa Trời mới có thể ban cho.

Tuy nhiên, Kinh Thánh đã tuyên bố trước sự thất bại hoàn toàn của chúng. Sự phán xét cuối cùng được mô tả trong Khải Huyền 19:19-20: "Tôi thấy con thú và các vua trên đất cùng những đạo binh mình nhóm lại đặng tranh chiến với Đấng cỡi ngựa... Con thú bị bắt, và với nó, tiên tri giả... Hai đều bị quăng sống xuống hồ có lửa và diêm cháy bừng bừng." Còn Sa-tan, kẻ chủ mưu, cũng bị quăng xuống hồ lửa sau cùng (Khải Huyền 20:10). Sự thắng lợi thuộc về Chiên Con là Chúa Giê-xu Christ (Khải Huyền 17:14).

IV. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Cơ Đốc Nhân Ngày Nay

Việc nghiên cứu về "Tam Bất Thánh" không phải chỉ để thỏa mãn sự tò mò về tương lai, mà quan trọng hơn, để cảnh tỉnh và trang bị cho Hội Thánh hôm nay.

1. Tỉnh Thức Và Nhận Biết Thuộc Linh: Chúa Giê-xu phán: "Hãy tỉnh thức, vì các ngươi không biết ngày nào Chúa mình đến" (Ma-thi-ơ 24:42). Chúng ta cần có tấm lòng và trí óc được Lời Chúa uốn nắn để nhận ra những tinh thần chống Chúa đang len lỏi trong thế giới: sự tôn thờ quyền lực, của cải, chủ nghĩa cá nhân cực đoan, và những giáo lý giả mạo làm lu mờ vị trí duy nhất của Chúa Giê-xu. "Hỡi kẻ rất yêu dấu, chớ tin cậy mọi thần, nhưng hãy thử cho biết các thần có phải đến từ Đức Chúa Trời chăng; vì có nhiều tiên tri giả đã hiện ra trong thiên hạ" (1 Giăng 4:1).

2. Giữ Vững Đức Tin Và Sự Thờ Phượng Thuần Khiết: Mục tiêu của "Tam Bất Thánh" là chiếm đoạt sự thờ phượng chỉ dành cho Đức Chúa Trời. Cơ Đốc nhân phải kiên định: "Ngươi phải thờ phượng Chúa là Đức Chúa Trời ngươi, và chỉ hầu việc một mình Ngài mà thôi" (Ma-thi-ơ 4:10). Điều này đòi hỏi chúng ta từ chối thờ phượng bất cứ điều gì khác: công việc, danh vọng, tiền bạc, lý tưởng thế tục, hay các lãnh tụ phàm trần.

3. Sống Đời Sống Giản Dị Và Tự Do Khỏi Ràng Buộc Vật Chất: Hệ thống kinh tế của "dấu con thú" hứa hẹn sự an toàn nhưng thực chất là sự nô lệ. Chúng ta được kêu gọi sống thỏa lòng và tin cậy sự chu cấp của Chúa: "Sự tin kính với sự thỏa lòng ấy là một mối lợi lớn... Nếu chúng ta có đồ ăn và áo mặc, thì phải thỏa lòng" (1 Ti-mô-thê 6:6,8). Một đời sống giản dị giúp chúng ta ít lệ thuộc vào hệ thống thế gian và dễ dàng vâng theo Chúa hơn.

4. Can Đảm Và Trung Tín Cho Đến Cuối Cùng: Khải Huyền 13:7 nói Con Thú được quyền "chiến đấu cùng các thánh đồ và được thắng". Sự "thắng" ở đây là về mặt thể xác, chính trị. Nhưng các thánh đồ thực sự chiến thắng bằng sự trung tín của họ: "Chúng đã thắng nó bởi huyết Chiên Con và bởi lời làm chứng của mình; chúng chẳng tiếc sự sống mình cho đến chết" (Khải Huyền 12:11). Bài học cho chúng ta là phải sẵn sàng, ngay cả trong hoàn cảnh bị tước đoạt quyền lợi kinh tế hay bị bách hại, vẫn giữ vững lời chứng về Chúa Giê-xu.

5. Tập Trung Vào Đại Mạng Lệnh Và Sự Tái Lâm Của Chúa: Thay vì sống trong sợ hãi hoặc mải mê suy đoán thời điểm, chúng ta được kêu gọi sống với sự trông cậy phước hạnh và sự hiện ra của vinh quang Đức Chúa Trời lớn và Cứu Chúa chúng ta là Đức Chúa Giê-xu Christ" (Tít 2:13). Công việc của chúng ta là rao truyền Phúc Âm, làm môn đồ và xây dựng Hội Thánh cho đến ngày Ngài trở lại.

V. Kết Luận: Chiến Thắng Thuộc Về Chiên Con

Hình ảnh "Tam Bất Thánh" trong thời kỳ cuối cùng cho thấy cuộc xung đột vĩ đại giữa thiện và ác, giữa Đức Chúa Trời chân thần và thế giới sa bại dưới quyền Sa-tan, sẽ đạt đến cao trào. Nhưng ánh sáng của Lời Chúa xuyên thủng mọi bóng tối, tiết lộ rằng mọi kế hoạch của kẻ thù đều đã bị định tội và sẽ bị hủy diệt hoàn toàn.

Là những người tin Chúa Giê-xu, chúng ta không thuộc về bóng tối đó. Chúng ta đã được "giải thoát khỏi quyền của sự tối tăm, mà dời vào nước của Con rất yêu dấu của Ngài" (Cô-lô-se 1:13). Nghiên cứu về sự tà ác tột cùng nhắc nhở chúng ta về giá trị vô hạn của sự cứu chuộc trong Christ và thôi thúc chúng ta sống một đời sống tỉnh thức, thánh khiết, can đảm và trông cậy.

Cuối cùng, câu trả lời cho "Tam Bất Thánh" không phải là một học thuyết, một hệ thống phòng thủ, hay một sự tính toán thời gian, mà là một Con Người: Chúa Giê-xu Christ, Chiên Con đã chịu giết, Đấng đã chiến thắng. Hãy hướng lòng về Ngài, bám chắc lấy Ngài, và tiếp tục bước đi trong sự chiếu sáng của Lời Ngài cho đến ngày vinh hiển ấy.

Quay Lại Bài Viết