Hamas là gì?

02 December, 2025
16 phút đọc
3,148 từ
Chia sẻ:

Hamas Là Gì? Một Góc Nhìn Từ Lăng Kính Kinh Thánh

Trong một thế giới đầy biến động và xung đột, những tin tức về bạo lực và chiến tranh thường xuyên làm chúng ta đau lòng. Một trong những tổ chức thường xuyên xuất hiện trong các tin tức liên quan đến xung đột Trung Đông là Hamas. Là những Cơ Đốc nhân, chúng ta không chỉ dừng lại ở việc hiểu biết thông tin chính trị hay lịch sử, mà còn muốn tìm kiếm sự hiểu biết và phản ứng của mình dưới ánh sáng của Lời Chúa. Bài nghiên cứu này sẽ tìm hiểu về Hamas, đặt nó trong bối cảnh lịch sử phức tạp, và quan trọng hơn, rút ra những nguyên tắc thuộc linh từ Kinh Thánh để hướng dẫn tấm lòng và hành động của chúng ta.

I. Hamas Trong Bối Cảnh Lịch Sử và Chính Trị

Hamas (viết tắt của Harakat al-Muqawama al-Islamiyya, có nghĩa là "Phong trào Kháng chiến Hồi giáo") là một tổ chức chính trị và quân sự Palestin, được thành lập vào năm 1987 trong thời kỳ Intifada (Cuộc nổi dậy) lần thứ nhất. Về mặt tư tưởng, Hamas là một nhánh của tổ chức Anh em Hồi giáo (Muslim Brotherhood) và xác định mình là một phong trào kháng chiến Hồi giáo. Hiến chương năm 1988 của Hamas tuyên bố mục tiêu thành lập một nhà nước Hồi giáo trên toàn bộ lãnh thổ lịch sử Palestine (bao gồm cả Israel ngày nay), và không công nhận nhà nước Israel.

Hamas đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lập pháp Palestine năm 2006 và sau đó kiểm soát Dải Gaza. Kể từ đó, Hamas và Israel đã nhiều lần xung đột quân sự. Nhiều quốc gia, bao gồm Israel, Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu và một số nước khác, phân loại Hamas là một tổ chức khủng bố do các cuộc tấn công nhắm vào thường dân. Trong khi đó, một số quốc gia và nhóm khác lại xem Hamas như một phong trào giải phóng dân tộc chống lại sự chiếm đóng.

Bối cảnh này vô cùng phức tạp, chồng chéo các yếu tố lịch sử, tôn giáo, chính trị, dân tộc và quyền lực. Là những người tin Chúa, chúng ta nhìn nhận rằng mọi xung đột của con người, dù ở quy mô nào, đều bắt nguồn sâu xa từ cùng một vấn đề căn bản mà Kinh Thánh đã chỉ ra.

II. Góc Nhìn Kinh Thánh Về Xung Đột, Bạo Lực và Tội Lỗi

Kinh Thánh không trực tiếp đề cập đến Hamas, nhưng cung cấp một khuôn khổ vững chắc để chúng ta hiểu về bản chất của xung đột, bạo lực và ý muốn của Đức Chúa Trời cho nhân loại.

1. Nguồn Gốc Của Xung Đột: Tội Lỗi Trong Lòng Người:
Sứ đồ Giacơ đã đặt ngón tay vào gốc rễ của mọi tranh chiến: "Bởi đâu có chiến tranh, bởi đâu có sự tranh cạnh trong anh em? Há chẳng phải bởi sự tư dục chiến đấu trong chi thể anh em sao?" (Giacơ 4:1). Xung đột giữa các dân tộc, các nhóm, bắt đầu từ sự tham lam, kiêu ngạo, lòng thù hận và ước muốn kiểm soát (tư dục) trong lòng mỗi cá nhân. Tiên tri Ê-xê-chi-ên cũng nói về lòng chai đá của con người: "Ta sẽ cất bỏ lòng bằng đá khỏi thịt các ngươi, và ban cho các ngươi lòng bằng thịt." (Ê-xê-chi-ên 36:26). Xung đột Israel-Palestine, với sự tham gia của Hamas, là một biểu hiện đau thương và phóng đại của tấm lòng bằng đá—lòng không biết thương xót, không tha thứ và chỉ muốn tiêu diệt kẻ thù.

2. Lời Chúa Dạy Về Kẻ Thù và Sự Báo Thù:
Trong Cựu Ước, dân Y-sơ-ra-ên thường phải chiến đấu với các dân tộc xung quanh theo sự chỉ dẫn trực tiếp của Đức Giê-hô-va. Tuy nhiên, ngay trong luật pháp Môi-se, chúng ta đã thấy nguyên tắc của sự công bằng và giới hạn: "Chớ mưu làm hại kẻ lân cận con" (Châm Ngôn 3:29). Đến Tân Ước, Chúa Giê-xu đã đưa nguyên tắc này lên một tầm cao mới, phá vỡ vòng xoáy báo thù: "Các ngươi có nghe lời phán rằng: Hãy yêu người lân cận, và hãy ghét kẻ thù nghịch mình. Song ta nói cùng các ngươi: Hãy yêu kẻ thù nghịch, và cầu nguyện cho kẻ bắt bớ các ngươi." (Ma-thi-ơ 5:43-44). Lời dạy này đối nghịch hoàn toàn với tinh thần của bất kỳ tổ chức nào, dù với danh nghĩa nào, tìm cách hủy diệt kẻ thù.

Từ ngữ Hy Lạp cho "yêu" ở đây là agapao, chỉ về tình yêu thương có chủ ý, vị tha, xuất phát từ sự lựa chọn chứ không phải cảm xúc. Điều này không có nghĩa là chúng ta đồng tình với hành vi xấu, nhưng là từ chối để lòng thù hận điều khiển và tìm kiếm phúc lành thuộc linh cho cả người bị áp bức lẫn kẻ áp bức.

3. Vai Trò Của Nhà Cầm Quyền và Sự Công Bình:
Kinh Thánh công nhận vai trò của nhà cầm quyền trong việc duy trì trật tự và trừng phạt kẻ làm ác. Sứ đồ Phao-lô viết: "Vì người cầm quyền chẳng phải để sợ việc lành, mà để sợ việc dữ... vì quan quyền là chức việc của Đức Chúa Trời để làm ích cho ngươi. Nhưng nếu ngươi làm ác, thì hãy sợ, vì người cầm quyền chẳng vô cớ mà đeo gươm: người là chức việc của Đức Chúa Trời để làm ra sự công bình và phạt kẻ làm dữ." (Rô-ma 13:3-4). Nguyên tắc này cho thấy Đức Chúa Trời thiết lập các thể chế để hạn chế tội ác. Tuy nhiên, khi các thể chế hay tổ chức tự mình trở thành công cụ của sự bất công và bạo lực vô tội, chúng đã đi lệch khỏi mục đích nguyên thủy của Đức Chúa Trời.

4. Tiên Tri Về Các Dân Tộc Và Thời Kỳ Sau Rốt:
Một số người tìm cách gán các sự kiện hiện tại vào những lời tiên tri về thời kỳ cuối cùng. Trong Ê-xê-chi-ên 38-39 nói về trận chiến của Gót và Ma-gốc, và Xa-cha-ri 12-14 nói về sự vây hãm Giê-ru-sa-lem. Trong khi Đất Thánh và dân tộc Do Thái có một vị trí đặc biệt trong kế hoạch của Đức Chúa Trời, chúng ta phải thận trọng khi giải nghĩa các biến cố hiện tại. Chúa Giê-xu phán: "Các ngươi sẽ nghe nói về giặc giã và tiếng đồn giặc giã: hãy giữ mình, đừng bối rối, vì những sự ấy phải đến; song kỳ cuối cùng chưa tới." (Ma-thi-ơ 24:6). Thái độ của chúng ta không phải là suy đoán hay sợ hãi, mà là tỉnh thức, cầu nguyện và trung tín làm chứng về Tin Lành (Công vụ 1:7-8).

III. Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Làm thế nào chúng ta, là những Cơ Đốc nhân sống trong một thế giới đầy những xung đột như Hamas và Israel, có thể sống đẹp ý Chúa?

1. Cầu Nguyện Theo Tấm Lòng Của Đức Chúa Trời:
Lời đầu tiên và quan trọng nhất chúng ta có thể làm là cầu nguyện. Chúng ta cầu nguyện cho:

  • Hòa Bình và Công Lý: Cầu xin Đức Chúa Trời can thiệp để chấm dứt đổ máu vô tội. "Hãy cầu sự bình an cho Giê-ru-sa-lem" (Thi Thiên 122:6).
  • Các Nhà Lãnh Đạo: Cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo ở tất cả các bên được ơn khôn ngoan từ trên cao, để tìm kiếm những giải pháp công bằng và nhân đạo (1 Ti-mô-thê 2:1-2).
  • Hội Thánh và Các Tín Đồ Trong Khu Vực: Cầu nguyện cho sự bảo vệ, sự khôn ngoan và dũng khí cho anh em tín hữu đang sống giữa vòng xung đột, để họ trở thành ánh sáng và muối đất.
  • Cho Kẻ Thù Nghịch: Vâng theo mạng lệnh của Chúa Giê-xu, chúng ta cầu nguyện cho những người đang gây ra bạo lực, để lòng họ được biến đổi bởi ân điển Chúa (Ma-thi-ơ 5:44).

2. Nuôi Dưỡng Tấm Lòng Yêu Thương và Tha Thứ, Tránh Xa Sự Thù Hận:
Tin tức về bạo lực có thể khơi dậy trong chúng ta sự phẫn nộ chính đáng, nhưng nó cũng có thể dẫn đến sự thù hận chung chung và thành kiến. Chúng ta được kêu gọi: "Chớ để sự ác thắng mình, nhưng hãy lấy điều thiện thắng sự ác." (Rô-ma 12:21). Thù hận là một loại thuốc độc thuộc linh. Hãy kiểm tra tấm lòng mình, không để cho bất kỳ "rễ cay đắng" nào mọc lên (Hê-bơ-rơ 12:15).

3. Trở Thành Những Người Xây Dựng Hòa Bình:
"Phước cho những kẻ làm cho người hòa thuận, vì sẽ được gọi là con Đức Chúa Trời!" (Ma-thi-ơ 5:9). Sự hòa thuận (eirēnopoios trong tiếng Hy Lạp) bắt đầu từ những mối quan hệ xung quanh chúng ta—trong gia đình, Hội Thánh, nơi làm việc. Chúng ta cũng có thể ủng hộ và cộng tác với các tổ chức Cơ Đốc nhân đang làm công việc nhân đạo và hòa giải trong các khu vực xung đột.

4. Giữ Vững Niềm Hy Vọng Nơi Vương Quốc Vĩnh Cửu:
Nhìn vào những bi kịch của thế giới, chúng ta dễ bị choáng ngợp và thất vọng. Nhưng Kinh Thánh nhắc chúng ta rằng thế gian này không phải là nhà cuối cùng của chúng ta. "Nhưng chúng ta chờ đợi trời mới đất mới, là nơi sự công bình ăn ở." (2 Phi-e-rơ 3:13). Sự bình an thật sự và vĩnh cửu chỉ đến khi Vua Hòa Bình, Chúa Giê-xu Christ, trở lại để thiết lập vương quốc Ngài. Niềm hy vọng này cho chúng ta sự bình an ngay giữa cơn bão, và thúc giục chúng ta rao truyền Tin Lành hòa bình cho mọi người (Ê-phê-sô 6:15).

Kết Luận

Hamas, như một thực thể lịch sử và chính trị, đại diện cho một mảnh ghép phức tạp trong bức tranh xung đột lâu dài tại Trung Đông. Là những Cơ Đốc nhân, chúng ta không đơn giản chọn phe trong một cuộc xung đột của con người. Thay vào đó, chúng ta nhìn mọi sự qua lăng kính của Kinh Thánh: nhận biết gốc rễ của mọi xung đột là tội lỗi, khắc ghi mạng lệnh yêu thương kẻ thù của Chúa Giê-xu, và tin cậy vào sự công chính và chủ quyền tối cao của Đức Chúa Trời.

Trách nhiệm của chúng ta là trở thành những đại sứ của sự hòa giải (2 Cô-rinh-tô 5:20), bắt đầu bằng đời sống cầu nguyện, một tấm lòng không thù hận, và những hành động xây dựng hòa bình. Hãy để ánh sáng của Đấng Christ chiếu rọi vào những góc tối nhất của thế giới này, kể cả những nơi đầy thù hận và bạo lực, vì biết rằng cuối cùng, Ngài là Đấng sẽ đem đến sự công bình và hòa bình vĩnh cửu.

"Sự bình an của Đức Chúa Trời vượt quá mọi sự hiểu biết, sẽ gìn giữ lòng và ý tưởng anh em trong Đức Chúa Jêsus Christ." (Phi-líp 4:7).

Quay Lại Bài Viết