Chúa Nhật Thất Tuần, Lục Tuần và Ngũ Tuần là gì?

02 December, 2025
16 phút đọc
3,182 từ
Chia sẻ:

Chúa Nhật Thất Tuần, Lục Tuần và Ngũ Tuần

Trong hành trình thuộc linh của Hội Thánh, có những mốc thời gian và mùa lễ mang ý nghĩa thần học sâu sắc, kết nối Cựu Ước và Tân Ước một cách diệu kỳ. "Ngũ Tuần," "Lục Tuần" và "Thất Tuần" là những thuật ngữ quen thuộc nhưng đôi khi chưa được hiểu rõ về nguồn gốc, ý nghĩa Kinh Thánh và sự ứng dụng cho đời sống Hội Thánh hôm nay. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khai phá các khái niệm này từ góc nhìn của Lời Đức Chúa Trời, với sự tham chiếu đến nguyên ngữ Hê-bơ-rơ và Hy Lạp, để giúp chúng ta thấy được sự trọn vẹn trong kế hoạch cứu rỗi của Ngài.

Phần 1: Nền Tảng Từ Cựu Ước – Các Kỳ Lễ Của Đức Giê-hô-va

Để hiểu về Ngũ Tuần, Lục Tuần và Thất Tuần, chúng ta phải quay về với luật pháp Môi-se, nơi Đức Giê-hô-va thiết lập các kỳ lễ trọng thể cho dân Y-sơ-ra-ên. Sách Lê-vi Ký chương 23 là "lịch lễ" quan trọng nhất.

Trước hết, cần làm rõ thuật ngữ. Trong tiếng Hê-bơ-rơ, từ "Shavuot" (שָׁבֻעוֹת) nghĩa là "những tuần lễ" hoặc "lễ các tuần". Đây chính là tên gốc của lễ Ngũ Tuần. Còn "Ngũ Tuần" là cách dịch từ tiếng Hy Lạp "Pentēkostē" (Πεντηκοστή), có nghĩa là "thứ năm mươi", vì lễ này được cử hành 50 ngày sau một sự kiện nào đó. "Lục Tuần" (6x7+1=43, thường hiểu là khoảng thời gian) và "Thất Tuần" (7x7=49) là những cách tính và gọi liên quan đến việc đếm các tuần.

Lễ Vượt Qua (Passover) và Lễ Bánh Không Men: Mọi sự bắt đầu từ Lễ Vượt Qua, kỷ niệm ngày dân Y-sơ-ra-ên được giải cứu khỏi Ai Cập (Xuất Ê-díp-tô Ký 12). Vào ngày thứ nhất của Lễ Bánh Không Men, tức là ngày sau Lễ Vượt Qua (Lê-vi Ký 23:10-11), người ta phải đem một bó lúa đầu mùa (Omer - אֹמֶר) đến cho thầy tế lễ để làm lễ dâng giơ lên (Tenufah) trước mặt Đức Giê-hô-va. Đây là biểu tượng của sự dâng hiến mùa màng đầu tiên cho Chúa.

"Hãy nói cùng dân Y-sơ-ra-ên rằng: Khi các ngươi đã vào xứ ta sẽ ban cho, và gặt mùa màng rồi, thì hãy đem một bó lúa đầu mùa đến cho thầy tế lễ; người sẽ dâng bó lúa trước mặt Đức Giê-hô-va, hầu cho các ngươi được nhậm." (Lê-vi Ký 23:10-11)

Lệnh Truyền Đếm Các Tuần: Từ thời điểm dâng bó lúa đưa qua đưa lại đó, Đức Chúa Trời truyền lệnh phải đếm đủ 7 tuần lễ trọn vẹn, tức là 49 ngày.

"Kể từ ngày sau lễ sa-bát, là ngày đem bó lúa dâng đưa qua đưa lại, thì các ngươi sẽ tính bảy tuần lễ trọn. Các ngươi tính năm mươi ngày cho đến ngày sau lễ sa-bát thứ bảy, thì phải dâng một của lễ chay mới cho Đức Giê-hô-va." (Lê-vi Ký 23:15-16)

Việc đếm này trong tiếng Hê-bơ-rơ gọi là "Sefirat HaOmer" (סְפִירַת הָעֹמֶר) - "sự đếm Omer". Đây là một hành động thuộc linh thể hiện sự mong đợi và chuẩn bị. Ngày thứ 50 chính là lúc cử hành Lễ Các Tuần (Shavuot), tức Lễ Ngũ Tuần (Pentecost). Vậy, "Thất Tuần" (7 tuần x 7 ngày = 49 ngày) là quá trình đếm. "Ngũ Tuần" (50 ngày) là đích đến. Còn "Lục Tuần" thường được hiểu là giai đoạn 6 tuần (42 ngày) trong quá trình đó, hoặc đôi khi dùng để chỉ chung thời gian giữa các kỳ lễ.

Phần 2: Sự Ứng Nghiệm Trong Tân Ước – Biến Cố Thay Đổi Lịch Sử

Các lễ nghi Cựu Ước là "cái bóng" của những thực tại thuộc linh sẽ đến trong Đấng Christ (Cô-lô-se 2:17). Sự ứng nghiệm chính xác đến kinh ngạc.

Chúa Giê-xu – Chiên Con Lễ Vượt Qua của Chúng Ta: Sứ đồ Phao-lô tuyên bố rõ ràng: "Đấng Christ là con sinh lễ Vượt Qua của chúng ta đã bị giết rồi" (1 Cô-rinh-tô 5:7). Chúa Giê-xu chịu chết đúng vào giờ giết chiên trong Lễ Vượt Qua (Giăng 19:14). Sự sống lại của Ngài là "trái đầu mùa" (aparchē - ἀπαρχή) từ trong kẻ chết.

"Nhưng bây giờ, Đấng Christ đã từ kẻ chết sống lại, Ngài là trái đầu mùa của những kẻ ngủ." (1 Cô-rinh-tô 15:20)

Việc Chúa sống lại và hiện ra với các môn đồ ứng nghiệm với hình bóng của bó lúa đầu mùa được dâng lên. Ngài chính là thực tại của của lễ dâng giơ lên (Tenufah) đó.

40 Ngày Hiện Ra và Thăng Thiên: Sau khi phục sinh, Chúa Giê-xu hiện ra trong 40 ngày và phán dạy các sứ đồ về nước Đức Chúa Trời (Công vụ 1:3). Sau đó, Ngài thăng thiên về trời. Đây là một giai đoạn chuẩn bị quan trọng, tương ứng với phần đầu của thời gian "đếm Omer".

10 Ngày Chờ Đợi và Cầu Nguyện: Sau khi Chúa thăng thiên, các môn đồ vâng lời Chúa, trở về Giê-ru-sa-lem và "đồng lòng hiệp nhau gắng sức cầu nguyện" (Công vụ 1:14). Họ chờ đợi Lời hứa về Đức Thánh Linh. Thời gian chờ đợi này là 10 ngày, cộng với 40 ngày Chúa hiện ra, vừa tròn 50 ngày kể từ Lễ Vượt Qua (Chúa chết và sống lại).

Ngày Lễ Ngũ Tuần – Đức Thánh Linh Giáng Lâm: Đúng vào ngày Lễ Ngũ Tuần (Shavuot/Pentecost) của người Do Thái, sự kiện vĩ đại xảy ra.

"Đến ngày lễ Ngũ Tuần, môn đồ nhóm họp tại một chỗ. Thình lình, có tiếng từ trời đến như tiếng gió thổi ào ào, đầy khắp nhà... Ai nấy đều được đầy dẫy Đức Thánh Linh, khởi sự nói các thứ tiếng khác, theo như Đức Thánh Linh cho mình nói." (Công vụ 2:1-4)

Tại sao Đức Thánh Linh giáng lâm đúng vào ngày này? Trong Cựu Ước, Lễ Các Tuần (Ngũ Tuần) còn là lễ tạ ơn về mùa gặt lúa mì và kỷ niệm ngày ban Luật Pháp (Giao Ước Cũ) trên núi Si-na-i. Truyền thống Do Thái tin rằng Môi-se nhận luật pháp vào ngày này. Trên núi Si-na-i ngày xưa, Đức Chúa Trời dùng lửatiếng (sấm sét, tiếng kèn) để hiện ra (Xuất Ê-díp-tô Ký 19:16-19). Tại phòng cao Giê-ru-sa-lem, Đức Chúa Trời cũng dùng lửa (hình lưỡi bằng lửa) và tiếng (tiếng gió ào ào) để giáng lâm. Luật Pháp được viết trên bảng đá, nhưng trong Giao Ước Mới, luật pháp của Đức Chúa Trời được viết vào lòng người bởi Đức Thánh Linh (Giê-rê-mi 31:33, Ê-xê-chi-ên 36:26-27). Ngũ Tuần mới (Pentecost) đánh dấu sự khai sinh Hội Thánh – cơ thể của Đấng Christ – và là ngày ban Đức Thánh Linh (Giao Ước Mới) thay vì chỉ ban luật pháp (Giao Ước Cũ).

Phần 3: Ý Nghĩa Thuộc Linh và Ứng Dụng Cho Hội ThánH Ngày Nay

Hiểu được ý nghĩa Kinh Thánh sâu xa giúp chúng ta áp dụng những lẽ thật này vào đời sống cá nhân và cộng đồng Hội Thánh.

1. Ứng Dụng Từ Giai Đoạn "Đếm Omer" – Thất Tuần/Lục Tuần (Sefirat HaOmer):
Đây là hình bóng về thời gian chuẩn bị, mong đợi và tăng trưởng thuộc linh. Từ sự sống lại (bó lúa đầu mùa) đến khi nhận lãnh trọn vẹn Đức Thánh Linh (Lễ Ngũ Tuần), các môn đồ đã trải qua 50 ngày với sự dạy dỗ của Chúa, sự cầu nguyện và hiệp một.

  • Cho cá nhân: Chúng ta cần có những khoảng thời gian "đếm" – tức là sốt sắng tìm kiếm Chúa, học Lời Ngài, cầu nguyện và thanh tẩy đời sống, để chuẩn bị tấm lòng đón nhận sự đầy trọn và năng quyền của Đức Thánh Linh cho chức vụ.
  • Cho Hội Thánh: Hội Thánh cần học bài học về sự hiệp một. Các môn đồ "đồng lòng hiệp nhau" (Công vụ 1:14; 2:1). Sự hiệp một trong cầu nguyện là điều kiện tiên quyết cho sự tuôn đổ của Đức Thánh Linh. Mọi chia rẽ, xác thịt đều cản trở công việc Ngài.

2. Ứng Dụng Từ Ngày Lễ Ngũ Tuần – Sự Đầy Dẫy Đức Thánh Linh:
Ngũ Tuần không phải là một sự kiện lịch sử một lần. Đó là kinh nghiệm và năng lực nền tảng cho mọi Cơ Đốc nhân và Hội Thánh.

  • Quyền Năng Để Làm Chứng: Chúa Giê-xu phán: "Các ngươi sẽ nhận lấy quyền phép khi Đức Thánh Linh giáng trên các ngươi, thì các ngươi sẽ làm chứng về ta" (Công vụ 1:8). Mục đích chính của việc được đầy dẫy Đức Thánh Linh là để rao truyền Phúc Âm cách dạn dĩ và hiệu quả.
  • Sự Hiệp Một Siêu Nhiên: Dù đến từ nhiều nền văn hóa, ngôn ngữ khác nhau (Parthi, Mê-đi, Ê-lam... Công vụ 2:9-11), mọi người đều nghe các sứ đồ nói về "những việc quyền phép của Đức Chúa Trời" bằng chính tiếng mẹ đẻ của mình. Đức Thánh Linh phá đổ mọi rào cản, tạo nên một cộng đồng mới trong Đấng Christ.
  • Hội Thánh Được Sống Lại: Giống như Ê-xê-chi-ên thấy cả trũng xương khô được sống lại nhờ hơi thở (Thánh Linh) của Đức Chúa Trời (Ê-xê-chi-ên 37), Hội Thánh chỉ thực sự sống động và đầy năng lực khi được đầy dẫy Đức Thánh Linh.

3. Mối Liên Hệ Với Đời Sống Hằng Ngày:

  • Lễ Vượt Qua Hằng Ngày: Chúng ta liên tục kinh nghiệm sự giải cứu khỏi tội lỗi nhờ huyết Chiên Con (1 Giăng 1:7, 9).
  • Đếm Omer Hằng Ngày: Mỗi ngày là một cơ hội để "đếm" – tức là sốt sắng bước đi với Chúa, lớn lên trong ân điển và sự nhận biết Ngài (2 Phi-e-rơ 3:18).
  • Ngũ Tuần Hằng Ngày: Chúng ta được kêu gọi luôn "được đầy dẫy Đức Thánh Linh" (Ê-phê-sô 5:18) – đây là mệnh lệnh ở thì tiếp diễn, nghĩa là một trạng thái liên tục được Thánh Linh chiếm hữu, điều khiển và năng quyền.

Kết Luận: Từ Hình Bóng Đến Thực Tại Trong Đấng Christ

Hành trình từ Lễ Vượt Qua (sự chết và sống lại của Christ) qua thời gian đếm các Tuần (Thất/Lục Tuần - sự chuẩn bị và tăng trưởng), đến Lễ Ngũ Tuần (sự giáng lâm của Đức Thánh Linh) là một bức tranh toàn vẹn về kế hoạch cứu rỗi. Nó cho thấy sự nối tiếp kỳ diệu giữa Giao Ước Cũ và Giao Ước Mới, giữa Luật Pháp và Ân Điển, giữa sự chuộc tội và sự ban năng lực.

Ngày nay, với tư cách là Hội Thánh của Đấng Christ, chúng ta không còn giữ các lễ nghi này theo nghĩa xác thịt, nhưng chúng ta sống trong chính thực tại thuộc linh mà các lễ đó báo trước. Chúng ta đang sống trong thời đại của Đức Thánh Linh – thời đại Ngũ Tuần. Thách thức đặt ra cho mỗi chúng ta là: Chúng ta có đang sống một đời sống "Ngũ Tuần" thật sự – một đời sống được đầy dẫy, dẫn dắt và năng quyền bởi Đức Thánh Linh để làm chứng về Chúa Giê-xu cho thế hệ này không?

Hãy tiếp tục "đếm" những ngày của mình trong sự khao khát Chúa, hiệp một với anh em, và luôn mở lòng đón nhận mọi sự tuôn đổ mới của Đức Thánh Linh. Vì Đấng Christ, là bó lúa đầu mùa, đã phục sinh, và Ngài đã ban Đấng Yên Ủi xuống để ở cùng chúng ta đời đời.

Quay Lại Bài Viết