Kinh Thánh Từ Thuần Khiết
Trong hành trình đức tin của Cơ Đốc nhân, việc xác định nền tảng cho niềm tin và thực hành là điều tối quan trọng. Một trong những nguyên tắc nền tảng của đức tin Tin Lành, được khôi phục qua Cuộc Cải Chánh, chính là nguyên tắc “Sola Scriptura” – chỉ duy Kinh Thánh. Tuy nhiên, để hiểu sâu sắc nguyên tắc này, chúng ta cần đi đến một khái niệm căn bản hơn: Kinh Thánh Từ Thuần Khiết. Bài nghiên cứu này sẽ khảo sát thần học về sự thuần khiết của Lời Đức Chúa Trời, dựa trên nền tảng Kinh Thánh, ngữ nguyên Hy Lạp và Hê-bơ-rơ, cùng những ứng dụng thiết thực cho đời sống Cơ Đốc.
Khái niệm “Kinh Thánh Từ Thuần Khiết” (tiếng Anh thường dùng là “The Pure Word of God”) không chỉ đơn giản nói đến một bản văn không có lỗi in ấn, mà nói đến bản chất thần thượng, nguyên bản, không pha tạp và đáng tin cậy tuyệt đối của những lời được Đức Chúa Trời hà hơi. Từ “thuần khiết” ở đây mang ý nghĩa của sự tinh sạch, không ô nhiễm, không bị pha trộn bởi tư tưởng, truyền thống hay sai lầm của con người.
Kinh Thánh tự làm chứng về đặc tính này. Trong Thi-thiên 12:6, Đa-vít tuyên bố: “Các lời của Đức Giê-hô-va là lời tinh sạch, Khác nào bạc đã thét trong lò gốm, Luyện đến bảy lần.” Từ “tinh sạch” trong tiếng Hê-bơ-rơ là טָהוֹר (ṭāhôr), mang nghĩa thuần khiết, trong sạch về mặt nghi lễ và đạo đức. Hình ảnh bạc được luyện “bảy lần” biểu thị sự tinh luyện hoàn toàn, không còn tì vết. Lời Đức Chúa Trời được khẳng định là có phẩm chất thuần khiết tuyệt đối.
Tương tự, Châm-ngôn 30:5 khẳng định: “Các lời của Đức Chúa Trời đều là tinh sạch; Ngài là cái thuẫn đỡ cho những người nương cậy nơi Ngài.” Ở đây, từ “tinh sạch” là צְרוּפָה (ṣərûp̄â), có nghĩa là “được luyện lọc, tinh chế”. Lời Chúa không chứa đựng sự dối trá, mâu thuẫn hay sai lầm; nó hoàn toàn đáng tin cậy và có quyền năng bảo vệ.
Sự thuần khiết của Kinh Thánh bắt nguồn từ nguồn gốc thần thượng của nó. Kinh Thánh không phải là sản phẩm của trí tuệ loài người được nâng cao, mà là Lời được Đức Chúa Trời “hà hơi” (God-breathed).
II Ti-mô-thê 3:16-17 tuyên bố rõ ràng: “Cả Kinh Thánh đều là bởi Đức Chúa Trời hà hơi, có ích cho sự dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, dạy người trong sự công bình, hầu cho người thuộc về Đức Chúa Trời được trọn vẹn và sắm sẵn để làm mọi việc lành.” Cụm từ “bởi Đức Chúa Trời hà hơi” trong nguyên ngữ Hy Lạp là θεόπνευστος (theopneustos), từ ghép của Theos (Đức Chúa Trời) và pneustos (được thở/hà hơi). Điều này cho thấy Kinh Thánh có nguồn gốc từ hơi thở của Đức Chúa Trời. Một Lời có nguồn gốc thánh khiết như vậy tất yếu phải thuần khiết trong bản chất.
Quá trình hà hơi này được giải thích thêm trong II Phi-e-rơ 1:20-21: “Trước hết, phải biết rõ rằng chẳng có lời tiên tri nào trong Kinh Thánh lấy ý riêng giải nghĩa được. Vì chẳng hề có lời tiên tri nào là bởi ý một người nào mà ra, nhưng ấy là bởi Đức Thánh Linh cảm động mà người ta đã nói bởi Đức Chúa Trời.” Động từ “cảm động” trong tiếng Hy Lạp là φέρω (pherō), có nghĩa là “mang đi, đem theo”. Các trước giả Kinh Thánh được Đức Thánh Linh “mang đi”, siêu nhiên dẫn dắt để ghi chép chính xác thông điệp của Đức Chúa Trời, trong khi vẫn giữ nguyên cá tính, văn phong và bối cảnh của họ. Đây là sự hợp tác thần-nhân độc nhất vô nhị, đảm bảo sản phẩm cuối cùng là Lời thuần khiết của Đức Chúa Trời.
Vì Kinh Thánh là Lời thuần khiết từ Đức Chúa Trời, nó đương nhiên mang thẩm quyền tối thượng trên mọi khía cạnh đức tin và đời sống. Nó là tiêu chuẩn tối hậu để kiểm nghiệm mọi giáo lý, truyền thống và kinh nghiệm.
Chúa Giê-xu Christ, là Ngôi Lời nhập thể (Giăng 1:14), đã liên tục quy chiếu và tôn cao Cựu Ước như là Lời có thẩm quyền. Trong lúc bị cám dỗ, Ngài đã dùng Lời thuần khiết để đối chọi lại ma quỷ: “Có lời chép rằng…” (Ma-thi-ơ 4:4,7,10). Ngài tuyên bố: “Trời đất sẽ qua, nhưng lời ta nói chẳng bao giờ qua đi.” (Ma-thi-ơ 24:35). Sự bất biến và vĩnh cửu của Lời Chúa chứng tỏ bản chất thuần khiết và tuyệt đối đáng tin của nó.
Sứ đồ Phao-lô cũng nhấn mạnh thẩm quyền này khi khuyên Tít 1:9 rằng giám mục phải “cầm giữ đạo thật y như đã dạy, hầu cho có thể theo đạo lành mà khuyên dỗ và bác lại kẻ chống trả.” “Đạo thật” ở đây chính là Lời thuần khiết, làm thước đo cho mọi sự dạy dỗ.
Quan điểm Tin Lành về Kinh Thánh Từ Thuần Khiết thường được đặt đối chiếu với hai quan điểm chính:
1. Quan điểm Truyền Thống Bình Quyền: Một số truyền thống đặt truyền thống giáo hội ngang hàng hoặc thậm chí cao hơn Kinh Thánh trong việc giải thích giáo lý. Nguyên tắc “Sola Scriptura” khẳng định rằng mọi truyền thống phải được kiểm chứng và phục tùng dưới ánh sáng của Lời thuần khiết. Kinh Thánh là tiêu chuẩn tối cao để phán xét mọi truyền thống (Mác 7:8-9, 13).
2. Quan điểm Phê Bình Hoài Nghi: Một số học giả phê bình xem Kinh Thánh chủ yếu là sản phẩm văn hóa, tôn giáo của loài người, chứa đựng nhiều lỗi và mâu thuẫn. Quan điểm Tin Lành, dựa trên chứng cớ nội tại của Kinh Thánh và sự xác chứng của Thánh Linh, tin rằng mặc dù được ghi chép bởi con người trong bối cảnh lịch sử cụ thể, bản thân thông điệp và nội dung mặc khải là thuần khiết, không sai lầm và có thẩm quyền.
Đức tin vào Kinh Thánh Từ Thuần Khiết không phải là một giáo điều trừu tượng, mà phải dẫn đến một đời sống thực hành biến đổi. Dưới đây là những ứng dụng thiết thực:
1. Làm Nền Tảng Cho Đức Tin và Sự Vâng Phục: Vì Lời Chúa thuần khiết, chúng ta có thể xây dựng toàn bộ đời sống, hôn nhân, công việc, và các quyết định đạo đức trên nền tảng vững chắc này. Sự vâng theo Lời Chúa không còn là gánh nặng luật pháp, mà là đáp ứng của đức tin vào một Đấng khôn ngoan và thiện hảo, Đấng đã phán dạy cách rõ ràng (Gia-cơ 1:22-25).
2. Là Vũ Khí Trong Trận Chiến Thuộc Linh: Như Chúa Giê-xu đã mẫu mực, Lời thuần khiết là thanh gươm của Đức Thánh Linh (Ê-phê-sô 6:17) để chống lại sự cám dỗ, lời buộc tội của ma quỷ, và những tư tưởng sai lạc. Học thuộc và suy ngẫm Kinh Thánh giúp chúng ta “có lời chép rằng…” trong giờ thử thách.
3. Là Tiêu Chuẩn Để Kiểm Nghiệm và Phân Biệt: Trong một thời đại với vô vàn giáo lý, triết lý và tiếng nói (Ê-phê-sô 4:14), Cơ Đốc nhân cần “thử cho biết các thần” (I Giăng 4:1). Lời thuần khiết là “tiêu chuẩn của đạo thật” (Galati 1:6-9). Mọi lời giảng dạy, mọi “khải tượng” hay “kinh nghiệm” đều phải được đem ra so sánh với Lời thuần khiết để nhận diện chân lý.
4. Nuôi Dưỡng và Thanh Tẩy Tâm Linh: Lời thuần khiết có tác dụng thanh tẩy. Chúa Giê-xu cầu nguyện: “Xin lấy lẽ thật khiến họ nên thánh; lời Cha tức là lẽ thật.” (Giăng 17:17). Việc đọc, nghiên cứu và suy gẫm Kinh Thánh hằng ngày giống như việc tắm rửa, tẩy sạch những ô uế từ thế gian, và nuôi dưỡng tâm linh chúng ta lớn lên (I Phi-e-rơ 2:2).
5. Là Nguồn Hy Vọng và An Ủi Chắc Chắn: Những lời hứa về sự tha thứ, sự hiện diện của Chúa, sự chu cấp, và sự sống đời đời trong Kinh Thánh là thuần khiết và chắc chắn. Chúng ta có thể nắm chặt những lời hứa này trong cơn hoạn nạn, vì biết rằng Đức Chúa Trời không thể nói dối và Lời Ngài không thất bại (Giô-suê 23:14; Hê-bơ-rơ 6:18).
Kinh Thánh Từ Thuần Khiết là ân điển quý báu mà Đức Chúa Trời ban cho con dân Ngài. Nó không phải là một quyển sách chết, mà là Lời hằng sống và linh nghiệm (Hê-bơ-rơ 4:12), phát xuất từ chính bản thể thánh khiết của Ba Ngôi Đức Chúa Trời. Niềm tin vào sự thuần khiết của Kinh Thánh dẫn chúng ta đến chỗ tôn kính, yêu mến, nghiên cứu, vâng theo và rao giảng Lời Chúa cách trung thực.
Trong một thế giới đầy biến động và chân lý bị tương đối hóa, chúng ta càng cần bám chắc vào tảng đá vững chắc của Lời thuần khiết. Hãy để Lời Đấng Christ ở đầy trong lòng chúng ta (Cô-lô-se 3:16), để qua đó, đức tin chúng ta được xây dựng, đời sống được thanh tẩy, và chúng ta được trang bị đầy đủ cho mọi việc lành mà Đức Chúa Trời đã chuẩn bị cho chúng ta làm. Ước mong mỗi chúng ta, như tác giả Thi-thiên, có thể cất lên lời tuyên xưng: “Lời Chúa là ngọn đèn cho chân tôi, Ánh sáng cho đường lối tôi.” (Thi-thiên 119:105).