Kinh Thánh có đòi hỏi án tử hình cho sự đồng tính luyến ái?

02 December, 2025
18 phút đọc
3,419 từ
Chia sẻ:

Án Tử Hình và Sự Đồng Tính Luyến Ái Trong Kinh Thánh: Một Nghiên Cứu Thần Học và Mục Vụ

Chủ đề về đồng tính luyến ái và hình phạt theo Kinh Thánh là một trong những vấn đề gây nhiều tranh cãi và đau đớn nhất trong xã hội và Hội Thánh đương đại. Để tiếp cận một cách trung thực, trưởng thành và có ích cho đời sống đức tin, chúng ta cần nghiên cứu cách cẩn trọng, tôn trọng bối cảnh văn hóa - lịch sử, và quan trọng nhất là nhìn toàn bộ sứ điệp cứu rỗi của Kinh Thánh qua lăng kính của Chúa Giê-xu Christ. Bài viết này sẽ phân tích các phân đoạn then chốt, giải nghĩa từ ngữ gốc, và tìm kiếm sự ứng dụng mục vụ phù hợp với tinh thần của Phúc Âm.

I. Những Phân Đoạn Trọng Tâm Trong Cựu Ước: Luật Pháp và Bối Cảnh

Khi nghiên cứu Cựu Ước, điều tối quan trọng là phân biệt ba loại luật chính: luật đạo đức (phản ánh bản tính thánh khiết của Đức Chúa Trời), luật nghi lễ (liên quan đến sự thờ phượng và sạch - ô uế), và luật dân sự/hình sự (quy định cho quốc gia Y-sơ-ra-ên cổ đại). Các luật về hình phạt tử hình thuộc về loại thứ ba và cần được hiểu trong bối cảnh giao ước đặc biệt giữa Đức Giê-hô-va và dân tộc Y-sơ-ra-ên.

Phân đoạn thường được viện dẫn nhất là Lê-vi Ký 18:22 và 20:13:

"Chớ nằm cùng nam sắc như nằm cùng người nữ; ấy là sự gớm ghiếc." (Lê-vi Ký 18:22, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925).
"Kẻ nào nằm cùng nam sắc như nằm cùng người nữ, thì hai đều đã phạm sự gớm ghiếc; hẳn phải bị xử tử; máu họ sẽ đổ lại trên họ." (Lê-vi Ký 20:13, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925).

Giải nghĩa từ ngữ:
Từ "gớm ghiếc" trong tiếng Hê-bơ-rơ là "tôʿēḇâ" (תּוֹעֵבָה). Từ này không chỉ dành riêng cho hành vi đồng tính, mà được dùng cho nhiều hành vi trái luật pháp và thờ hình tượng (Phục truyền 18:9-12), thậm chí cả việc "cân non" (Châm ngôn 11:1). Nó mang ý nghĩa "điều ghê tởm, ghét bỏ" trong mối quan hệ giao ước. Điều quan trọng là luật này nằm trong một danh sách dài các điều cấm nhằm phân biệt dân Y-sơ-ra-ên với các dân tộc Ca-na-an chung quanh (Lê-vi 18:1-3, 24-30).

Hình phạt được quy định là "phải bị xử tử" (hăn phải bị giết). Đây là hình phạt cho nhiều tội khác trong cùng chương: tội loạn luân (c.11-12), tội thông dâm (c.10), tội thờ Mo-lóc (c.2), tội tà thuật (c.27). Luật hình sự này là một phần của Bộ Luật Thánh nhằm bảo vệ sự thánh khiết của cộng đồng giao ước và đất đai họ sinh sống.

II. Câu Chuyện Sô-đôm và Gô-mô-rơ (Sáng Thế Ký 19)

Câu chuyện thành Sô-đôm bị hủy diệt thường được dùng như một minh họa cho sự phán xét của Đức Chúa Trời đối với tội đồng tính. Tuy nhiên, khi đọc toàn bộ Kinh Thánh, các tiên tri sau này giải thích rõ hơn tội của Sô-đôm.

"Nầy, tội của Sô-đôm, em ngươi là như vầy: tính kiêu căng, no nê, an ổn và dư dật, nó cùng con cái nó chẳng bồng đỡ tay kẻ khó khăn nghèo khổ." (Ê-xê-chi-ên 16:49).

Ê-xê-chi-ên liệt kê sự kiêu ngạo, dư dật nhưng không giúp người nghèo khó, và "chúng nó phạm sự gớm ghiếc trước mặt ta" (c.50). Sự "gớm ghiếc" ở đây bao hàm cả hành vi tình dục trái tự nhiên (Sáng 19:5) nhưng được đặt trong bối cảnh rộng hơn của sự bại hoại xã hội, bất công và vô đạo đức hoàn toàn. Giu-đe 1:7 cũng nói họ "buông theo sự dâm dục nghịch với tự nhiên".

III. Quan Điểm Tân Ước: Sự Tiếp Nối và Chuyển Dịch

Tân Ước tái khẳng định quan điểm về hành vi đồng tính luyến ái là tội lỗi, nhưng đặt nó trong một khung cảnh thần học hoàn toàn mới: Ân Điển và Sự Cứu Rỗi trong Đấng Christ.

Rô-ma 1:26-27 là phân đoạn then chốt:

"Ấy vì đó mà Đức Chúa Trời đã phó họ cho sự tình dục xấu hổ; vì trong vòng họ, đờn bà đã đổi cách dùng tự nhiên ra cách nghịch tự nhiên; đờn ông cũng vậy, bỏ cách dùng tự nhiên của đờn bà, mà un đốt tình dục người nầy cùng kẻ khác, đờn ông cùng đờn ông phạm sự xấu hổ, và chính mình họ phải chịu báo ứng xứng với điều lầm lạc của mình."

Giải nghĩa: Từ Hy Lạp "para physin" (παρὰ φύσιν) nghĩa là "nghịch với tự nhiên". Sứ đồ Phao-lô mô tả đây là một trong những hệ quả của việc loài người từ chối nhìn biết Đức Chúa Trời (c.21-23), và Ngài "phó" (paradidōmi) họ cho những ham muốn sai lệch. Điều quan trọng là Phao-lô không tách biệt tội này ra khỏi một danh sách dài các tội khác ở cuối chương 1 và đầu chương 2, bao gồm tham lam, gian ác, ghen ghét, giết người, tranh đua, dối trá, và cả tội hay phê bình kẻ khác (Rô-ma 2:1). Ông kết luận rằng "mọi người đều đã phạm tội" (Rô-ma 3:23).

Các thư tín khác cũng đề cập (1 Cô-rinh-tô 6:9-10; 1 Ti-mô-thê 1:9-10). Trong 1 Cô-rinh-tô 6:9, từ Hy Lạp "arsenokoitai" (ἀρσενοκοῖται) được dùng, là từ kết hợp của "arsen" (nam) và "koite" (giường, chỗ nằm). Nhiều học giả tin rằng Phao-lô đã tạo ra hoặc sử dụng từ này dựa trên bản dịch tiếng Hy Lạp của Lê-vi Ký 18:22 và 20:13. Tuy nhiên, câu Kinh Thánh quan trọng nhất ngay sau đó là: "Ấy là một ít người trong anh em trước kia đã như thế; nhưng anh em đã được rửa sạch, đã được nên thánh, đã được xưng công bình trong danh Đức Chúa Jêsus Christ và bởi Thánh Linh của Đức Chúa Trời chúng ta." (1 Cô-rinh-tô 6:11). Điểm nhấn là sự biến đổi bởi quyền năng Phúc Âm.

IV. Chúa Giê-xu và Thẩm Quyền Cuối Cùng

Chúa Giê-xu Christ, là Lời thành người (Giăng 1:1), không trực tiếp đề cập đến đồng tính luyến ái. Tuy nhiên, Ngài đã tái khẳng định rõ ràng khuôn mẫu hôn nhân và tình dục do Đức Chúa Trời thiết lập từ sáng thế:

"Ngài đáp rằng: Các ngươi há chưa đọc lời chép về Đấng Tạo Hóa, hồi ban đầu, dựng nên một người nam, một người nữ, và có phán rằng: Vì cớ đó, người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu với vợ mình; hai người sẽ cùng nên một thịt hay sao?" (Ma-thi-ơ 19:4-5).

Ngài cũng dạy rằng tội lỗi xuất phát từ lòng người (Mác 7:20-23). Quan trọng nhất, thẩm quyền và thông điệp trọng tâm của Chúa Giê-xu là kêu gọi mọi người ăn năn, tin nhận Phúc Âm và nhận sự tha thứ (Mác 1:15; Lu-ca 24:47). Ngài tiếp cận những người bị xã hội xem là "tội nhân" (như người phụ nữ tội lỗi trong Lu-ca 7, hay Xa-chê trong Lu-ca 19) với lòng thương xót và lời kêu gọi biến đổi, không phải với sự kết án ngay lập tức. Điều này đặt ra một khuôn mẫu mục vụ quan trọng cho Hội Thánh.

V. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc

1. Phân Biệt Giữa "Tội" và "Tội Nhân" - Giữa Hành Vi và Con Người:
Kinh Thánh lên án hành vi đồng tính luyến ái như là tội lỗi (như nhiều tội khác). Tuy nhiên, Đức Chúa Trời yêu thương con người là những tội nhân, bao gồm cả người có khuynh hướng hoặc đang thực hành đồng tính luyến ái (Rô-ma 5:8). Chúng ta được kêu gọi có thái độ tương tự: ghét tội nhưng yêu người.

2. Hội Thánh Không Phải Là Quốc Gia Y-sơ-ra-ên Thời Cựu Ước:
Cơ đốc nhân ngày nay không sống dưới chính thể thần quyền với luật hình sự của Môi-se. Hội Thánh là một cộng đồng giao ước mới, có kỷ luật thuộc linh (Ma-thi-ơ 18:15-17; 1 Cô-rinh-tô 5) nhưng không có thẩm quyền thi hành các hình phạt thể chất hay tử hình. Nhiệm vụ của chúng ta là rao giảng Phúc Âm cứu rỗi, kêu gọi ăn năn và làm môn đồ, chứ không phải thi hành công lý hình sự theo nghĩa đen của Cựu Ước.

3. Sống Trong Sự Thánh Khiết và Nhân Từ:
Mỗi Cơ đốc nhân đều được kêu gọi sống thánh khiết trong mọi lĩnh vực, bao gồm tình dục (1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:3-5). Chúng ta chiến đấu với mọi khuynh hướng tội lỗi (ghen tương, tham lam, ham muốn dị tính ngoài hôn nhân, v.v.) bằng quyền năng của Đức Thánh Linh. Đồng thời, chúng ta phải tiếp cận những người đang vật lộn với khuynh hướng đồng tính với lòng nhân từ, kiên nhẫn và khiêm nhường (Ga-la-ti 6:1-2). Một cộng đồng Hội Thánh đầy dẫy ân điển và chân lý (Giăng 1:14) là nơi an toàn để mọi người có thể thú nhận sự yếu đuối, tìm kiếm sự giúp đỡ và kinh nghiệm sự biến đổi.

4. Rao Giảng Toàn Bộ Phúc Âm:
Phúc Âm không phải là: "Hãy ngừng đồng tính thì sẽ được cứu." Phúc Âm là: "Đấng Christ chịu chết vì tội lỗi chúng ta... và Ngài đã sống lại" (1 Cô-rinh-tô 15:3-4). Sứ điệp dành cho mọi người, không ngoại trừ ai, là: Hãy ăn năn và tin nhận Chúa Giê-xu Christ. Sự biến đổi trong cách cư xử, tư tưởng và ham muốn là kết quả của công việc Thánh Linh trong đời sống một người đã được tái sinh, và đó thường là một hành trình cả đời.

VI. Kết Luận

Kinh Thánh, xét trong toàn bộ mặc khải tiệm tiến từ Cựu Ước đến Tân Ước, xem hành vi đồng tính luyến ái là tội lỗi, phá vỡ khuôn mẫu tình dục do Đức Chúa Trời thiết lập. Cựu Ước, trong bối cảnh luật pháp dân sự của Y-sơ-ra-ên, quy định hình phạt tử hình cho hành vi này, cũng như cho nhiều tội nghiêm trọng khác. Tân Ước tái khẳng định bản chất tội lỗi của hành vi nhưng đặt nó dưới ánh sáng của thập tự giá, nơi Chúa Giê-xu gánh chịu án phạt của tội lỗi thay cho bất cứ ai tin nhận Ngài.

Do đó, câu trả lời dứt khoát cho câu hỏi "Kinh Thánh có đòi hỏi án tử hình cho sự đồng tính luyến ái?" là: Đúng, Kinh Thánh Cựu Ước từng quy định án tử hình như một phần của luật hình sự cho dân tộc Y-sơ-ra-ên cổ đại. Tuy nhiên, Cơ đốc nhân ngày nay không sống dưới giao ước và chính thể đó. Chúng ta sống dưới giao ước mới trong huyết Đấng Christ, với sứ mạng là những sứ giả của sự hòa giải (2 Cô-rinh-tô 5:18-20). Sự "xử tử" mà chúng ta rao giảng là sự chết của tội lỗi trong đời sống cũ, và sự sống lại trong đời sống mới với Đấng Christ (Rô-ma 6:5-8).

Lời kêu gọi cuối cùng dành cho Hội Thánh là: Hãy giữ vững chân lý của Lời Chúa về tội lỗi và thánh khiết, nhưng đồng thời phải tràn đầy ân điển và lòng thương xót của Đấng Christ. Hãy là một cộng đồng nơi mọi người đang vật lộn với mọi loại tội lỗi – bao gồm cả đồng tính luyến ái – đều có thể tìm thấy ánh sáng của Phúc Âm, sức mạnh để ăn năn, và tình yêu hỗ trợ của các anh chị em trong đức tin.


Vì Đức Chúa Trời chẳng phải là Chúa của sự lộn lạo, bèn là của sự hòa bình... (1 Cô-rinh-tô 14:33a).

Quay Lại Bài Viết