Xăm Hình Mang Tính Cơ Đốc: Quan Điểm Từ Kinh Thánh Và Sự Tự Do Trong Ân Điển
Trong xã hội đương đại, hình xăm đã trở thành một hình thức nghệ thuật cơ thể và biểu đạt cá nhân phổ biến. Tuy nhiên, đối với Cơ Đốc nhân, câu hỏi "Có được xăm hình lên cơ thể nếu chúng mang tính chất Cơ Đốc?" thường gây ra nhiều tranh luận và băn khoăn. Câu trả lời không đơn giản là "có" hay "không", mà đòi hỏi một sự nghiên cứu cẩn thận dưới ánh sáng của Lời Chúa, thấu hiểu bối cảnh lịch sử, văn hóa và những nguyên tắc thuộc linh nền tảng. Bài viết này sẽ khám phá chủ đề này một cách toàn diện, dựa trên sự giải kinh chính xác và tinh thần của Tân Ước về sự tự do trong Đấng Christ.
Hầu hết mọi cuộc thảo luận về hình xăm trong Cơ Đốc giáo đều bắt đầu từ phân đoạn Cựu Ước này:
“Chớ vì kẻ chết mà cắt thịt mình; chớ xăm mình. Ta là Đức Giê-hô-va.” (Lê-vi ký 19:28, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925)
Để hiểu đúng mạng lệnh này, chúng ta phải đặt nó trong bối cảnh văn hóa và tôn giáo của dân Y-sơ-ra-ên. Từ "xăm mình" trong tiếng Hê-bơ-rơ là "kāṯaḇ qaʿăqaʿ" (כָּתַב קַעֲקַע), có nghĩa là "khắc/chạm một dấu vết". Các học giả đều nhất trí rằng hành động này gắn liền với các tập tục ngoại giáo của những dân tộc xung quanh Canaan:
- Tưởng niệm người chết: Cắt thịt và xăm hình là một phần của các nghi lễ tang ma ngoại giáo, nhằm tưởng nhớ người quá cố hoặc làm vui lòng các thần linh (ví dụ như thần Ba-anh).
- Biểu tượng thờ phượng: Hình xăm thường là dấu hiệu dâng mình cho một vị thần cụ thể, tương tự như việc "cày" tên thần lên da thịt.
- Ranh giới thánh khiết: Đức Chúa Trời muốn dân Ngài tách biệt khỏi các tập tục của dân ngoại. Việc cấm xăm mình là một phần trong loạt luật về sự thánh khiết (Lê-vi ký 19), nhằm bảo vệ dân sự khỏi sự đồng hóa văn hóa và tôn giáo dẫn đến thờ hình tượng.
Do đó, mục đích chính của điều răn này không phải là lên án nghệ thuật trên da như một khái niệm trung lập, mà là cấm một hành vi có chủ ý thờ phượng ngoại giáo và gắn liền với tử thần. Đây là một luật trong giao ước cũ, nhằm bảo vệ căn tính độc nhất của dân Y-sơ-ra-ên.
Khi bước sang Tân Ước, chúng ta không tìm thấy một mạng lệnh trực tiếp nào cấm hoặc cho phép hình xăm. Thay vào đó, Kinh Thánh đưa ra những nguyên tắc thuộc linh vĩ đại hơn để hướng dẫn mọi quyết định của chúng ta, bao gồm cả việc liên quan đến thân thể.
“Hay là, anh em chẳng biết rằng thân thể mình là đền thờ của Đức Thánh Linh đang ngự trong anh em, là Đấng mà anh em đã nhận bởi Đức Chúa Trời, và anh em chẳng phải thuộc về chính mình sao? Vì chưng anh em đã được chuộc bằng giá cao rồi. Vậy, hãy lấy thân thể mình làm sáng danh Đức Chúa Trời.” (1 Cô-rinh-tô 6:19-20)
Từ ngữ Hy Lạp được dùng cho "đền thờ" ở đây là "naos" (ναός), chỉ về nơi chí thánh, chỗ ngự của chính Đức Chúa Trời, chứ không phải khuôn viên đền thờ nói chung. Điều này nhấn mạnh sự thiêng liêng và tôn trọng tuyệt đối dành cho thân thể chúng ta. Nguyên tắc này đặt ra câu hỏi then chốt: Hành động cụ thể tôi định làm với thân thể mình (ăn uống, giải trí, trang điểm, hay xăm hình) có tôn vinh Chúa và phản ánh đúng phẩm giá của một đền thờ cho Đức Thánh Linh không?
Phao-lô cũng khuyên:
“Vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm.” (1 Cô-rinh-tô 10:31)Nguyên tắc "làm sáng danh Chúa" và "vinh hiển Đức Chúa Trời" trở thành thước đo tối cao cho mọi tự do của Cơ Đốc nhân.
Một trụ cột thần học quan trọng khác là sự tự do thuộc linh mà Cơ Đốc nhân có trong Đấng Christ. Chúng ta không còn dưới ách của luật pháp Cựu Ước như một hệ thống cứu rỗi (Rô-ma 6:14, Ga-la-ti 5:1). Điều này có nghĩa là việc một tín hữu chọn xăm một câu Kinh Thánh, hình con chiên, hay thập tự giá không tự động là một tội lỗi theo Tân Ước.
Tuy nhiên, sự tự do này luôn đi kèm với trách nhiệm và tình yêu thương. Phao-lô cảnh báo về hai thái độ cực đoan:
- Lạm dụng tự do để phạm tội: “Hỡi anh em, anh em đã được gọi để được tự do; song đừng lấy sự tự do đó làm dịp cho anh em ăn ở theo tánh xác thịt...” (Ga-la-ti 5:13). Nếu động cơ xăm hình là để nổi loạn, phô trương, hoặc theo đuổi những biểu tượng tối tăm, thì đó là lạm dụng tự do.
- Xét đoán người khác dựa trên luật lệ cá nhân: “Vậy, anh chớ nên xét đoán kẻ khác làm chi... Ai là người ngươi xét đoán? ... Mỗi người trong chúng ta sẽ khai trình việc mình với Đức Chúa Trời.” (Rô-ma 14:10, 12). Một tín hữu có thể xem hình xăm là không thích hợp, nhưng không được lên án anh chị em mình có hình xăm Cơ Đốc với động cơ trong sáng.
Nguyên tắc "làm vấp phạm" cũng được áp dụng (1 Cô-rinh-tô 8:9). Nếu việc bạn có hình xăm (dù là Cơ Đốc) khiến một tín hữu non yếu trong đức tin hiểu lầm, vấp ngã, hoặc sa vào việc xăm hình với động cơ sai trái, thì cần sự khôn ngoan và nhạy cảm.
Sau khi cân nhắc các nguyên tắc Kinh Thánh, đây là một số câu hỏi thực tế và hướng dẫn để một Cơ Đốc nhân suy xét trước khi quyết định xăm hình mang tính Cơ Đốc:
1. Kiểm Tra Động Cơ (Quan Trọng Nhất):
- Hình xăm này có thực sự để tôn vinh Chúa, hay chỉ là một xu hướng thời trang?
- Có phải tôi đang tìm cách chứng tỏ đức tin của mình một cách bề ngoài thay vì sống nó ra từ bên trong? (1 Sa-mu-ên 16:7).
- Đây có phải là một dấu ấn cá nhân cho một ân điển đặc biệt, một lời hứa với Chúa, hay một kỷ niệm về sự giải cứu của Ngài? (Như Gióp đã nói: “Tôi biết rằng Đấng Cứu Chuộc tôi vẫn sống...” - Gióp 19:25).
2. Lựa Chọn Nội Dung Cẩn Thận:
- Biểu tượng/câu Kinh Thánh có chính xác và tôn trọng không? Tránh những hình ảnh lai tạp, kỳ quặc.
- Vị trí xăm có phù hợp với sự tôn nghiêm của biểu tượng đức tin không? (Ví dụ: xăm thập tự giá ở vị trí không đứng đắn có thể gây hiểu lầm).
- Hãy suy nghĩ đến tính lâu dài. Một câu Kinh Thánh bạn yêu thích ở tuổi 20 có thể vẫn có ý nghĩa sâu sắc ở tuổi 60?
3. Tôn Trọng Văn Hóa Và Cộng Đồng Hội Thánh Địa Phương:
- Dù có tự do cá nhân, bạn sống trong cộng đồng. Ở một số Hội Thánh hoặc nền văn hóa, hình xăm vẫn bị xem là tiêu cực và có thể cản trở chức vụ chứng đạo của bạn. Sự khôn ngoan là cân nhắc điều này (1 Cô-rinh-tô 9:22).
- Nếu bạn phục vụ trong một vai trò lãnh đạo, hãy sẵn sàng giải thích với tinh thần khiêm nhường và yêu thương về ý nghĩa hình xăm Cơ Đốc của mình, và lắng nghe những lời khuyên chân thành.
4. Lưu Ý Sức Khỏe Và Tính Hợp Pháp:
- Chọn cơ sở uy tín, đảm bảo vệ sinh để tránh rủi ro nhiễm trùng.
- Tuân thủ luật pháp địa phương về độ tuổi được phép xăm hình.
Kinh Thánh không ra lệnh cấm tuyệt đối việc xăm hình mang tính Cơ Đốc trong thời Tân Ước. Tuy nhiên, nó đặt ra một tiêu chuẩn cao hơn: mọi sự đều được phép, nhưng không phải mọi sự đều có ích; mọi sự đều được phép, nhưng chớ để sự gì làm chủ được mình (1 Cô-rinh-tô 6:12). Quyết định cuối cùng nằm giữa bạn và Chúa, dựa trên sự tìm kiếm chân thành ý muốn Ngài qua sự cầu nguyện và Lời Ngài.
Cuối cùng, đừng để tranh luận về hình thức bên ngoài làm chúng ta sao lãng điều cốt yếu:
“Vậy, anh em là dòng giống được lựa chọn, là chức thầy tế lễ nhà vua, là dân thánh, là dân thuộc về Đức Chúa Trời, hầu cho anh em rao giảng nhơn đức của Đấng đã gọi anh em ra khỏi nơi tối tăm, đến nơi sáng láng lạ lùng của Ngài;” (1 Phi-e-rơ 2:9)
Dấu ấn quan trọng nhất trên đời sống chúng ta không phải là mực xăm trên da, mà là dấu ấn của Đức Thánh Linh (Ê-phê-sô 1:13), và tình yêu thương mà qua đó mọi người nhận biết chúng ta là môn đồ của Chúa Giê-xu (Giăng 13:35). Dù bạn quyết định thế nào, hãy để Chúa Giê-xu Christ luôn là trung tâm, và mọi sự, kể cả thân thể và sự tự do của bạn, đều được dùng để làm sáng danh Ngài.
Bài nghiên cứu này được soạn với mong ước cung cấp công cụ Kinh Thánh để mỗi Cơ Đốc nhân có thể tự mình suy xét và được Đức Thánh Linh dẫn dắt trong mọi quyết định của đời sống.