Lưỡng Tính (Song Tính) Trong Ánh Sáng Kinh Thánh
Trong thời đại ngày nay, các thảo luận về bản dạng và xu hướng tính dục trở nên phổ biến và phức tạp. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta được kêu gọi để suy xét mọi vấn đề dưới ánh sáng Lời Đức Chúa Trời – chân lý bất biến và đời đời. Bài viết này sẽ đi vào nghiên cứu chuyên sâu về chủ đề lưỡng tính (song tính) từ quan điểm Kinh Thánh, giải nghĩa các phân đoạn then chốt, khám phá ngữ nghĩa nguyên bản, và tìm kiếm cách ứng dụng đầy ân điển và chân lý trong đời sống đức tin.
**Hiểu Thuật Ngữ: "Lưỡng Tính" Trong Bối Cảnh Hiện Đại và Kinh Thánh**
Trong ngôn ngữ hiện đại, "lưỡng tính" (bisexual) thường được hiểu là xu hướng tính dục bị thu hút về mặt tình cảm và/hoặc tình dục đối với cả hai giới nam và nữ. Điều quan trọng cần ghi nhận là Kinh Thánh không sử dụng các thuật ngữ phân loại tâm lý hiện đại như "đồng tính," "lưỡng tính," hay "dị tính." Thay vào đó, Kinh Thánh nói về hành vi cụ thể và sự ham muốn của lòng người. Do đó, khi nghiên cứu, chúng ta cần xem xét những gì Kinh Thánh nói về các mối quan hệ và hành vi tình dục đồng giới, vì đây là khía cạnh then chốt liên quan đến trải nghiệm của người lưỡng tính.
**Nền Tảng Sáng Tạo: Khuôn Mẫu Định Sẵn Của Đức Chúa Trời**
Mọi cuộc thảo luận về tính dục con người phải bắt đầu từ Sáng Thế Ký. Đức Chúa Trời thiết lập một khuôn mẫu rõ ràng và có chủ ý:
"Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài... Ngài dựng nên người nam cùng người nữ" (Sáng Thế Ký 1:27). "Giê-hô-va Đức Chúa Trời bèn làm cho A-đam ngủ mê, rồi lấy một xương sườn của người, lấp thịt thế vào. Giê-hô-va Đức Chúa Trời dùng xương sườn đã lấy nơi A-đam làm nên một người nữ, đưa đến cùng A-đam... Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt" (Sáng Thế Ký 2:21-24).
Từ nguyên thủy, Đức Chúa Trời chỉ tạo dựng hai giới tính sinh học: "zakar" (זָכָר - nam) và "neqebah" (נְקֵבָה - nữ). Mối quan hệ hôn nhân và sự kết hợp "một thịt" được định rõ là giữa một người nam và một người nữ. Đây là khuôn mẫu nguyên thủy, tốt lành và trọn vẹn của Ngài. Bất kỳ biểu hiện tính dục nào đi ra ngoài khuôn mẫu này – dù là hành vi, ham muốn, hay tự nhận dạng – đều là sự sai lệch so với ý định nguyên thủy của Đấng Tạo Hóa.
**Luật Pháp Cựu Ước: Sự Rõ Ràng Trong Cấm Đoán**
Luật pháp Môi-se đưa ra những chỉ dẫn rất minh bạch về hành vi tình dục đồng giới, được xem là một phần của sự ô uế thuộc linh và sự lầm lạc của các dân ngoại.
"Ngươi chớ nằm cùng nam giới như nằm cùng người nữ: ấy là một sự gớm ghiếc" (Lê-vi Ký 18:22).
Câu này trong tiếng Hê-bơ-rơ sử dụng cụm từ מִשְׁכְּבֵי אִשָּׁה ("mishk'vey ishah") - nghĩa đen là "giường/sự nằm của một người nữ". Hành vi "nằm" (shakhav) này bị cấm khi xảy ra giữa hai người nam.
"Nếu kẻ nào nằm cùng một người nam như nằm cùng người nữ, thì hai đàng đều phạm một sự gớm ghiếc; hẳn phải bị giết, máu họ sẽ đổ lại trên họ" (Lê-vi Ký 20:13).
Sự nghiêm trọng của hình phạt (xử tử) cho thấy Đức Chúa Trời xem đây không phải là "tội nhẹ" hay vấn đề văn hóa tùy ý, mà là một sự vi phạm nghiêm trọng đến trật tự thánh của Ngài. Cần lưu ý, luật này nằm trong bối cảnh luật về sự thánh khiết (Lê-vi 18-20), tách biệt dân Y-sơ-ra-ên khỏi những thực hành của người Ca-na-an. Hành vi này bị lên án cùng với các tội như loạn luân, tà dâm và thờ hình tượng.
**Tân Ước: Sự Khẳng Định và Mở Rộng**
Trong Tân Ước, sự dạy dỗ về vấn đề này không những không bị bãi bỏ mà còn được khẳng định và mở rộng đến mức độ của tấm lòng và ham muốn.
"Ấy vì đó mà Đức Chúa Trời phó họ cho sự tình dục xấu hổ; vì trong vòng họ, những người đờn bà đã đổi cách dùng tự nhiên ra cách khác nghịch với tự nhiên. Những người đờn ông cũng vậy, bỏ cách dùng tự nhiên của người đờn bà mà un đốt tình dục người nầy với kẻ kia, đờn ông cùng đờn ông phạm sự xấu hổ, và chính mình họ phải chịu báo ứng xứng với điều lầm lỗi của mình" (Rô-ma 1:26-27).
Phân đoạn then chốt này của Sứ đồ Phao-lô cho thấy:
1. Nguyên nhân: Hành vi này là hệ quả của việc loài người từ chối nhìn biết và tôn vinh Đức Chúa Trời (Rô-ma 1:21-23). Đây là một phần của sự "phó" (paradidōmi - παραδίδωμι) của Đức Chúa Trời – tức là Ngài để cho họ tự do đi theo những ham muốn sai lầm của lòng mình như một sự phán xét.
2. Bản chất: Hành vi này được mô tả là "nghịch với tự nhiên" (παρὰ φύσιν - para physin). Từ "tự nhiên" (physin) ở đây không chỉ nói đến "bản năng" cá nhân, mà chỉ về trật tự sáng tạo mà Đức Chúa Trời đã thiết lập từ ban đầu (trở lại Sáng Thế Ký 1-2). Hành vi đồng giới là sự đảo lộn trật tự tự nhiên đó.
3. Phạm vi: Phao-lô đề cập đến cả "đờn bà" và "đờn ông", cho thấy sự lên án bao gồm mọi biểu hiện của hành vi tình dục đồng giới, bất kể vai trò hay giới tính nào.
Ngoài Rô-ma, các thư tín khác cũng nhắc đến:
"Anh em há chẳng biết những kẻ không công bình chẳng được hưởng nước Đức Chúa Trời sao? Chớ tự dối mình: phàm những kẻ tà dâm, kẻ thờ hình tượng, kẻ ngoại tình, kẻ làm giáng yểu điệu, kẻ đắm nam sắc... đều chẳng được hưởng nước Đức Chúa Trời" (1 Cô-rinh-tô 6:9-10).
Từ Hy Lạp "arsenokoitai" (ἀρσενοκοῖται) trong câu 9 là từ ghép của "arsen" (đàn ông) và "koite" (giường, chỗ nằm), ám chỉ những người đàn ông có quan hệ tình dục với đàn ông. Từ "malakoi" (μαλακοὶ) thường được dịch là "làm giáng yểu điệu", có thể chỉ những người đàn ông có vai trò thụ động trong mối quan hệ đó. Cả hai đều bị liệt kê cùng với các tội nghiêm trọng khác và bị cảnh báo sẽ không được vào Nước Đức Chúa Trời.
"Vả, luật pháp không lập ra cho người công bình, bèn là vì những kẻ không vâng phục, bất nghịch, vô đạo, tội lỗi... vì những kẻ tà dâm, kẻ đắm nam sắc, kẻ ăn cướp người, kẻ nói dối, kẻ thề dối, cùng vì hết thảy sự trái nghịch với đạo lành" (1 Ti-mô-thê 1:9-10).
Một lần nữa, "arsenokoitai" xuất hiện và được đặt trong nhóm những hành vi trái với đạo lành.
**Phân Biệt Giữa Xu Hướng, Cám Dỗ và Tội Lỗi**
Sau khi đã xem xét lời dạy rõ ràng của Kinh Thánh về hành vi, chúng ta cần phân biệt một cách tế nhị nhưng quan trọng:
1. Xu hướng/Cám dỗ (Inclination/Temptation): Việc cảm thấy bị thu hút bởi cả hai giới là một sự cám dỗ hoặc một xu hướng của tấm lòng sa ngã. Bản thân sự cám dỗ không phải là tội. Ngay cả Chúa Giê-xu cũng bị cám dỗ trong mọi phương diện (Hê-bơ-rơ 4:15). Các xu hướng tội lỗi (ham muốn xác thịt, mắt, sự kiêu ngạo) là hệ quả của tội lỗi nguyên tổ và sự hư hoại của nhân loại (Rô-ma 7:5, 18).
2. Tư tưởng/Ham muốn (Lust/Desire): Khi sự cám dỗ được nuôi dưỡng, chiều theo, và trở thành ham muốn có chủ ý trong tâm trí, nó đã trở thành tội. Chúa Giê-xu dạy: "Ai ngó đờn bà mà động tình tham muốn, thì trong lòng đã phạm tội tà dâm với người rồi" (Ma-thi-ơ 5:28). Nguyên tắc này áp dụng cho mọi ham muốn tình dục trái với ý muốn Đức Chúa Trời.
3. Hành vi (Action): Đây là sự thể hiện cụ thể, vật lý của tội lỗi trong tấm lòng, và Kinh Thánh lên án rõ ràng hành vi tình dục đồng giới.
Do đó, có thể nói: Xu hướng lưỡng tính (cảm giác bị thu hút) là một biểu hiện của sự hư hoại trong thế giới sa ngã và là một lĩnh vực cám dỗ mạnh mẽ. Tuy nhiên, việc nuôi dưỡng những ham muốn đó trong tâm trí (tư tưởng tà dâm) và đặc biệt là thực hiện hành vi tình dục đồng giới, là tội lỗi trước mặt Đức Chúa Trời.
**Áp Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân**
Làm thế nào để chúng ta đối diện với vấn đề này một cách vừa trung thực với Lời Chúa vừa đầy lòng thương xót?
1. Đối Với Người Đang Vật Lộn Với Xu Hướng Lưỡng Tính:
- Chân Thật với Chúa và với Chính Mình: Thừa nhận sự cám dỗ và xu hướng của mình trước mặt Chúa. Ngài biết hết mọi sự (Thi Thiên 139:1-4). Sự giả hình và tự lừa dối là kẻ thù của sự chữa lành.
- Tìm Kiếm Sự Biến Đổi Trong Chúa Cứu Thế: Phúc Âm không hứa hẹn xóa bỏ ngay lập tức mọi xu hướng tội lỗi, nhưng hứa ban quyền năng để chiến thắng tội lỗi và từng bước được đổi mới tâm trí (Rô-ma 12:2; 2 Cô-rinh-tô 5:17). Sự đồng chết và đồng sống với Đấng Christ (Rô-ma 6) là nền tảng.
- Sống Khiết Tịnh: Dù xu hướng là gì, lời kêu gọi cho mọi Cơ Đốc nhân chưa lập gia đình là sống khiết tịnh (1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:3-5). Điều này có thể đòi hỏi sự từ bỏ đau đớn và sự kỷ luật trong tâm trí lẫn thân thể.
- Tìm Kiếm Mối Thông Công An Toàn: Hãy tìm một người môn đồ hướng dẫn, một mục sư đáng tin cậy, hoặc một nhóm hỗ trợ trong Hội Thánh để có thể chia sẻ, cầu nguyện và được khích lệ (Ga-la-ti 6:1-2). Sự cô lập là mảnh đất màu mỡ cho tội lỗi.
- Định Hình Lại Nhận Dạng: Nhận dạng chính của bạn không phải là "người lưỡng tính" mà là "con cái Đức Chúa Trời" (Giăng 1:12), "thánh đồ" (1 Cô-rinh-tô 1:2), "người được cứu chuộc". Hãy để Lời Chúa định hình bạn.
2. Đối Với Hội Thánh và Cơ Đốc Nhân Khác:
- Cân Bằng Giữa Chân Lý và Ân Điển: Chúng ta không được phép thỏa hiệp chân lý Kinh Thánh để làm vừa lòng văn hóa (Giăng 17:17). Đồng thời, chúng ta phải bày tỏ tình yêu thương, lòng trắc ẩn và không có sự kết án đối với những người đang vật lộn, vì chúng ta cũng là những người tội lỗi đang cần ân điển (Rô-ma 3:23). Hãy nhớ cách Chúa Giê-xu đối xử với người đàn bà bị bắt tại gian tà dâm (Giăng 8:1-11).
- Tạo Dựng Cộng Đồng Đầy Hổ Trợ: Hội Thánh phải là nơi mà mọi người – dù đang vật lộn với tội lỗi gì – đều cảm thấy đủ an toàn để bước ra khỏi bóng tối, tìm kiếm sự giúp đỡ, và cùng nhau chiến đấu cho sự thánh khiết.
- Phân Biệt Giữa Yêu Thương và Đồng Tình: Yêu thương ai đó không có nghĩa là đồng tình với mọi lựa chọn hoặc lối sống của họ. Tình yêu thương chân thật vừa nâng đỡ linh hồn vừa nói lên sự thật (Ê-phê-sô 4:15).
**Kết Luận: Hy Vọng và Sự Biến Đổi Trong Đấng Christ**
Kinh Thánh trình bày một cách nhất quán và rõ ràng rằng hành vi tình dục đồng giới – một biểu hiện có thể xảy ra ở người có xu hướng lưỡng tính – là tội lỗi và đi ngược lại ý định nguyên thủy của Đức Chúa Trời dành cho tính dục con người. Điều này được dạy trong cả Cựu Ước và Tân Ước, và được đặt trong bối cảnh rộng lớn hơn về sự sa ngã của nhân loại và sự cần thiết của ơn cứu chuộc.
Tuy nhiên, thông điệp cuối cùng của Kinh Thánh không phải là sự kết án, mà là hy vọng. Phao-lô liệt kê "kẻ đắm nam sắc" (arsenokoitai) trong danh sách những người không được hưởng nước Đức Chúa Trời, nhưng ngay câu tiếp theo, ông viết:
"Trước kia anh em ít nữa cũng có một đôi người như thế; nhưng nhân danh Đức Chúa Jêsus Christ, anh em được rửa sạch, được nên thánh, được xưng công bình rồi" (1 Cô-rinh-tô 6:11).
Đây là vinh quang của Phúc Âm! Không có tội lỗi nào, không có xu hướng nào, quá lớn so với quyền năng biến đổi của huyết Chúa Giê-xu Christ. Sự kêu gọi dành cho mọi người – dù có xu hướng lưỡng tính, đồng tính, hay bất kỳ sự cám dỗ nào khác – là ăn năn, tin nhận Chúa Giê-xu, và bước đi trong sự mới mẻ của đời sống. Quá trình này bao gồm sự chiến đấu, sự thất bại đôi khi, sự ăn năn liên tục, và sự đổi mới tâm trí bởi Lời Chúa. Nhưng chúng ta bước đi với lời hứa rằng: "Đức Chúa Trời là thành tín, Ngài chẳng hề cho anh em bị cám dỗ quá sức mình đâu; nhưng trong sự cám dỗ, Ngài cũng mở đàng cho ra khỏi, để anh em có thể chịu được" (1 Cô-rinh-tô 10:13).
Hãy chạy đến với thập tự giá, nơi tội lỗi được tha thứ, sự xấu hổ được cất đi, và quyền năng mới được ban cho để chúng ta sống đẹp lòng Đức Chúa Trời.