Sự Sống Đời Đời
Trong hành trình đức tin, khái niệm “sự sống đời đời” thường được nhắc đến như một lời hứa tương lai, một phần thưởng ở thiên đàng. Tuy nhiên, Kinh Thánh trình bày sự sống đời đời một cách phong phú, sâu sắc và mang tính hiện tại hơn nhiều. Đây không chỉ là một trạng thái tồn tại vô tận, mà trước hết là một mối quan hệ và một phẩm chất của sự sống bắt đầu ngay từ giây phút một người tin nhận Chúa Giê-xu Christ. Bài nghiên cứu này sẽ khám phá bản chất của sự sống đời đời dưới ánh sáng của Lời Chúa, qua các phân đoạn then chốt và nguyên ngữ Hy Lạp, Hê-bơ-rơ.
Trong tiếng Hy Lạp, cụm từ “sự sống đời đời” là zōē aiōnios (ζωὴ αἰώνιος). Từ zōē chỉ “sự sống” ở trạng thái đầy đủ, tích cực và sung mãn nhất, khác với bios (đời sống sinh học) hay psuchē (đời sống linh hồn). Còn aiōnios xuất phát từ aiōn (thời đại), mang ý nghĩa “thuộc về thời đại sắp đến”, “có phẩm chất của cõi đời đời”. Như vậy, zōē aiōnios trước hết ám chỉ một phẩm chất sự sống thuộc về thời đại Đấng Mê-si, một đời sống có bản chất thiên thượng và vĩnh cửu.
Chính Chúa Giê-xu đã định nghĩa điều này trong lời cầu nguyện với Cha: “Vả, sự sống đời đời là nhìn biết Cha, tức là Đức Chúa Trời có một và thật, cùng Giê-xu Christ, là Đấng Cha đã sai đến.” (Giăng 17:3). Ở đây, “nhìn biết” (tiếng Hy Lạp ginōskō) không phải là sự hiểu biết trí óc, mà là sự nhận biết qua kinh nghiệm, mối tương giao mật thiết, thân mật như vợ chồng (Sáng Thế Ký 4:1). Sự sống đời đời, cốt lõi nhất, là mối quan hệ cá nhân, thân thiết với Đức Chúa Trời hằng sống qua Chúa Giê-xu Christ.
Kinh Thánh xác định rõ ràng nguồn và con đường duy nhất dẫn đến sự sống đời đời:
1. Chúa Giê-xu Christ là Nguồn Sống: Ngài tuyên bố: “Ta là sự sống lại và sự sống; kẻ nào tin ta thì sẽ sống, mặc dầu đã chết rồi.” (Giăng 11:25). Và: “Ta là đường đi, lẽ thật, và sự sống; chẳng bởi ta thì không ai được đến cùng Cha.” (Giăng 14:6). Danh hiệu “Sự Sống” (hē Zōē) khẳng định Ngài chính là nguồn cội và hiện thân của zōē aiōnios.
2. Tin Nhận Chúa Giê-xu là Điều Kiện: Sứ đồ Giăng viết rõ mục đích của sách Phúc Âm mình: “Nhưng các việc nầy đã chép, để cho các ngươi tin rằng Đức Chúa Jêsus là Đấng Christ, tức là Con Đức Chúa Trời, và để khi các ngươi tin, thì nhờ danh Ngài mà được sự sống.” (Giăng 20:31). Sứ đồ Phao-lô tóm tắt: “Vì tiền công của tội lỗi là sự chết; nhưng sự ban cho của Đức Chúa Trời là sự sống đời đời trong Đức Chúa Jêsus Christ, Chúa chúng ta.” (Rô-ma 6:23).
3. Ân Điển Qua Đức Tin, Không Bởi Việc Làm: Sự sống đời đời là một món quà (charisma) của Đức Chúa Trời, được ban cho bởi ân điển (grace) qua đức tin, chứ không phải phần thưởng do công đức con người (Ê-phê-sô 2:8-9). Chúa Giê-xu khẳng định với người tin: “Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, ai tin thì được sự sống đời đời.” (Giăng 6:47).
Giáo lý Kinh Thánh về sự sống đời đời có một sự căng thẳng (tension) lành mạnh giữa “đã được” (already) và “chưa được trọn vẹn” (not yet).
A. Sự Sống Đời Đời Trong Hiện Tại (Already):
Người tin Chúa đã có sự sống đời đời ngay bây giờ. “Ai tin Con thì được sự sống đời đời; ai không chịu tin Con thì chẳng thấy sự sống đâu, nhưng cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời vẫn ở trên người đó.” (Giăng 3:36). “Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, ai nghe lời ta mà tin Đấng đã sai ta, thì được sự sống đời đời, và không đến sự phán xét, nhưng vượt khỏi sự chết mà đến sự sống.” (Giăng 5:24). Cụm “vượt khỏi sự chết” ở đây là một hành động đã hoàn tất. Người tin đang sở hữu (echei) sự sống đời đời (1 Giăng 5:13). Phẩm chất sự sống của Đấng Christ (zōē) đã được truyền vào trong chúng ta, biến đổi bản chất thuộc linh.
B. Sự Sống Đời Đời Trong Tương Lai - Sự Viên Mãn (Not Yet):
Dù đã có, chúng ta vẫn đang chờ đợi sự biểu hiện trọn vẹn của sự sống đời đời trong tương lai. Điều này liên quan đến:
- Sự sống lại của thân thể: “Kẻ nào ăn thịt ta và uống huyết ta thì được sự sống đời đời; ta, ta sẽ khiến kẻ ấy sống lại nơi ngày sau rốt.” (Giăng 6:54). Thân thể hay hư nát này sẽ được sống lại trong sự bất diệt (1 Cô-rinh-tô 15:42-44, 53-54).
- Sự hiện diện đời đời với Chúa: “Ngài sẽ lau ráo hết nước mắt khỏi mắt chúng, sẽ không có sự chết, cũng không có than khóc, kêu ca, hay là đau đớn nữa; vì những sự thứ nhất đã qua rồi.” (Khải Huyền 21:4).
- Sự đồng hưởng vinh quang: Sự sống đời đời còn là sự thừa hưởng cõi đời đời, được vào nước thiên đàng (Ma-thi-ơ 25:46), và ăn trái của Cây Sự Sống (Khải Huyền 22:2,14).
Như vậy, sự sống đời đời vừa là một tài sản hiện tại (phẩm chất sự sống và mối tương giao với Chúa), vừa là một cơ nghiệp tương lai (sự phục sinh thân thể và sự hiện diện trọn vẹn trong vinh quang).
Sự sống đời đời không phải là một khái niệm trừu tượng, mà có những biểu hiện cụ thể:
- Sự Bình An và Vui Mừng: “Ta đã nói những điều đó với các ngươi, hầu cho sự vui mừng của ta trong các ngươi, và sự vui mừng các ngươi được trọn vẹn.” (Giăng 15:11). Niềm vui này vượt trên hoàn cảnh, bắt nguồn từ mối tương giao với Chúa.
- Lòng Yêu Thương Anh Em: Sứ đồ Giăng liên kết chặt chẽ việc chúng ta đã vượt qua sự chết để vào sự sống với tình yêu thương anh em: “Chúng ta biết rằng mình đã vượt khỏi sự chết qua sự sống, vì chúng ta yêu anh em mình. Còn ai chẳng yêu thì ở trong sự chết.” (1 Giăng 3:14). Tình yêu thương là bằng chứng của sự sống đời đời trong lòng.
- Lời Chứng và Sự Công Bố về Chúa: Người có sự sống đời đời không thể giấu được nguồn sống của mình. Phi-e-rơ tuyên bố: “Chúng tôi chẳng có thể chẳng nói về những điều mình đã thấy và nghe.” (Công Vụ 4:20).
- Sự Thắng Hơn Tội Lỗi và Thế Gian: Sự sống của Đấng Christ ban năng lực để chiến thắng: “Vì hễ sự gì sanh bởi Đức Chúa Trời thì thắng hơn thế gian; và sự thắng hơn thế gian ấy là đức tin của chúng ta.” (1 Giăng 5:4).
Hiểu biết về sự sống đời đời sẽ biến đổi cách chúng ta sống đức tin mỗi ngày:
1. Sống Với Sự Chắc Chắn và Hy Vọng: Biết mình đã có sự sống đời đời giúp chúng ta vững vàng trước nghịch cảnh, bệnh tật, và ngay cả cái chết. Chúng ta không còn sợ hãi sự chết như một sự kết thúc, nhưng xem đó là cánh cửa vào sự hiện diện đời đời với Chúa (Phi-líp 1:21-23).
2. Đầu Tư Cho Cõi Đời Đời: Chúa Giê-xu dạy: “Các ngươi chớ chứa của cải ở dưới đất... nhưng phải chứa của cải ở trên trời... Vì của cải ngươi ở đâu, thì lòng ngươi cũng ở đó.” (Ma-thi-ơ 6:19-21). Đời sống chúng ta nên được dùng để đầu tư vào những gì tồn tại đời đời: Lời Chúa, các linh hồn, và công việc của Vương Quốc Đức Chúa Trời.
3. Nuôi Dưỡng Mối Tương Giao Với Chúa: Vì sự sống đời đời là “nhìn biết” Chúa, chúng ta phải chủ động nuôi dưỡng mối tương giao này qua sự cầu nguyện, suy gẫm Lời Chúa, và vâng lời. Đây không phải là bổn phận, mà là đặc quyền của người đang sống.
4. Sống Yêu Thương và Phục Vụ: Sự sống đời đời thôi thúc chúng ta yêu thương, tha thứ và phục vụ người khác, vì đó là bằng chứng tự nhiên của sự sống Chúa trong ta. Mỗi hành động yêu thương là một sự thể hiện của vương quốc đời đời trong thế giới tạm này.
5. Rao Truyền Tin Lành Cứu Rỗi: Sứ mạng cấp bách là chia sẻ cho người khác làm thế nào để họ cũng có được sự sống đời đời này. Chúng ta là những sứ giả của sự sống, mang thông điệp hòa giải đến cho một thế gian đang hư mất (2 Cô-rinh-tô 5:18-20).
Sự sống đời đời, theo sự mặc khải của Kinh Thánh, là một thực tại vô cùng phong phú. Nó bắt đầu không phải khi chúng ta qua đời, mà ngay tại thời điểm chúng ta chân thành tin cậy Chúa Giê-xu Christ là Cứu Chúa. Đó là sự sống của chính Đức Chúa Trời (zōē) được ban cho chúng ta, khôi phục mối tương giao đã đổ vỡ với Ngài, và biến đổi chúng ta từ bên trong. Nó mang lại ý nghĩa, hy vọng, bình an và năng lực cho hiện tại, đồng thời hướng về một tương lai rực rỡ trong sự phục sinh vinh hiển và sự hiện diện đời đời với Chúa.
Ước mong mỗi chúng ta, những người đã nhận được món quà quí giá này, không chỉ có sự sống đời đời, mà còn sống ra phẩm chất của sự sống ấy mỗi ngày, để qua đời sống mình, thế gian có thể thấy, cảm nhận và tìm đến Nguồn Sống đích thực là Chúa Giê-xu Christ.
“Ấy vậy, Đấng ở trong các ngươi là lớn hơn kẻ ở trong thế gian. Hỡi các con cái bé mọn, phần các con, là thuộc về Đức Chúa Trời, đã thắng được họ rồi, vì Đấng ở trong các con lớn hơn kẻ ở trong thế gian.” (1 Giăng 4:4)