Hôn Nhân Theo Kinh Thánh
Trong một thời đại mà quan niệm về hôn nhân đang thay đổi và bị thử thách từ nhiều phía, việc quay về với nền tảng Kinh Thánh là điều vô cùng cần thiết cho Cơ Đốc nhân. Hôn nhân không phải là một sáng kiến xã hội hay văn hóa thuần túy, mà là một định chế thánh do chính Đức Chúa Trời thiết lập. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khảo sát Kinh Thánh để trả lời câu hỏi căn bản: Theo Kinh Thánh, điều gì thiết lập nên hôn nhân? Chúng ta sẽ xem xét các yếu tố từ Sáng Thế Ký đến Tân Ước, khám phá mục đích, bản chất và những dấu hiệu thiết lập nên giao ước hôn nhân thánh này.
Nền Tảng Đầu Tiên: Sự Sáng Tạo và Mẫu Mực Nguyên Thủy (Sáng Thế Ký 1-2)
Sách Sáng Thế Ký cung cấp bản phác thảo đầu tiên và trọn vẹn nhất về hôn nhân. Ngay sau khi tạo dựng nên A-đam, Đức Chúa Trời phán: “Loài người ở một mình thì không tốt; ta sẽ làm nên một kẻ giúp đỡ giống như nó” (Sáng Thế Ký 2:18). Từ “giúp đỡ” trong tiếng Hê-bơ-rơ là “ezer” (עֵזֶר), một từ không hàm ý thấp kém, vì chính từ này cũng được dùng để mô tả sự giúp đỡ của Đức Chúa Trời cho dân Y-sơ-ra-ên (Thi thiên 121:1-2). Điều này chỉ ra một sự bổ sung, hợp tác và hỗ trợ mạnh mẽ.
Quan trọng hơn, chính Đức Chúa Trời là Đấng thiết lập và chủ trì cuộc hôn nhân đầu tiên. Ngài đem người nữ đến cho A-đam (Sáng Thế Ký 2:22). Sự kiện này dẫn đến lời tuyên bố nền tảng mà Chúa Giê-xu sau này đã trích dẫn: “Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt” (Sáng Thế Ký 2:24). Cụm từ “một thịt” (basar echad - בָּשָׂר אֶחָד) diễn tả một sự hợp nhất toàn diện trên mọi phương diện: thể xác, tình cảm, tâm linh và xã hội. Đây là cốt lõi của định nghĩa hôn nhân: một giao ước công khai, trong đó một người nam và một người nữ lìa khỏi gia đình gốc, kết hợp với nhau và thiết lập một đơn vị gia đình mới dưới sự chứng kiến và chấp thuận của Đức Chúa Trời.
Giao Ước: Bản Chất Thật của Hôn nhân
Khi nghiên cứu xuyên suốt Kinh Thánh, chúng ta thấy hôn nhân thường được mô tả bằng ngôn ngữ của giao ước (berith - בְּרִית trong Cựu Ước, và diatheke - διαθήκη trong Tân Ước). Sách Ma-la-chi 2:14 là một bằng chứng rõ ràng: “Đức Giê-hô-va làm chứng giữa ngươi và vợ của ngươi, là vợ của tuổi xuân xanh ngươi, mà ngươi đã phỉnh dỗ nó, dầu nó là bạn ngươi và là vợ giao ước của ngươi.” Ở đây, Đức Chúa Trời tự nhận mình là Nhân Chứng cho giao ước hôn nhân. Điều này nâng hôn nhân lên khỏi phạm trù hợp đồng xã hội thông thường. Một hợp đồng dựa trên lợi ích và có thể chấm dứt khi điều khoản không được đáp ứng, còn giao ước là một cam kết vô điều kiện, thiêng liêng, dựa trên lòng trung tín và tình yêu thương.
Mối quan hệ giao ước này được sáng tỏ hơn trong Tân Ước khi so sánh với mối quan hệ giữa Đấng Christ và Hội Thánh. Sứ đồ Phao-lô viết: “Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình, như Đấng Christ đã yêu Hội thánh, phó chính mình Ngài cho Hội thánh” (Ê-phê-sô 5:25). Hôn nhân là một hình bóng (musterion - μυστήριον) của giao ước cứu chuộc vĩ đại hơn (Ê-phê-sô 5:32). Do đó, điều thiết lập nên hôn nhân chân chính không chỉ là nghi thức xã hội hay giấy tờ pháp lý, mà là lời thề nguyện giao ước công khai, được thực hiện trước mặt Đức Chúa Trời và cộng đồng đức tin, cam kết trung thành và yêu thương suốt đời.
Các Yếu Tố Thiết Lập Nên Hôn Nhân Theo Kinh Thánh
Từ các phân đoạn then chốt, chúng ta có thể tổng hợp lại những yếu tố Kinh Thánh thiết lập nên một cuộc hôn nhân:
1. Sự Kết Hợp Giữa Một Người Nam và Một Người Nữ: Mẫu mực nguyên thủy và xuyên suốt Kinh Thánh là sự kết hợp khác giới (Sáng Thế Ký 1:27-28, Ma-thi-ơ 19:4-5). Đây là khuôn khổ duy nhất được thiết kế để thực hiện mệnh lệnh “sanh sản và làm cho đầy dẫy” cũng như phản ánh hình ảnh Đức Chúa Trời cách trọn vẹn qua sự bổ sung nam và nữ.
2. Hành Động “Lìa” và “Dính Díu”: Đây là hai hành động có chủ đích. “Lìa” (azab - עָזַב) không có nghĩa là cắt đứt mọi quan hệ, mà là thiết lập một ưu tiên mới và sự độc lập về mặt xã hội, kinh tế, và tình cảm so với gia đình gốc. “Dính díu” (dabaq - דָּבַק) diễn tả một sự kết dính chặt chẽ, gắn bó, trung thành. Nó nói đến một quyết định và cam kết công khai.
3. Trở Nên “Một Thịt”: Điều này được hoàn trọn trong mối quan hệ tình dục trong hôn nhân. Trong Kinh Thánh, việc “biết” nhau (tình dục) thường đồng nghĩa với việc trở thành vợ chồng (xem Sáng Thế Ký 4:1, Ma-thi-ơ 1:25). Sự kết hợp thể xác này là dấu ấn vật lý và là sự biểu hiện của giao ước “một thịt”. Nó là đặc quyền và là sự gần gũi độc nhất dành riêng cho mối quan hệ hôn nhân (I Cô-rinh-tô 6:16, 7:2-5).
4. Sự Chứng Giám và Chúc Phước của Đức Chúa Trời và Cộng Đồng: Như đã thấy trong Ma-la-chi, Đức Chúa Trời là Nhân Chứng tối cao. Trong văn hóa Kinh Thánh, hôn nhân là một sự kiện công khai với sự tham dự của gia đình và cộng đồng (như tiệc cưới Ca-na trong Giăng 2). Sự công nhận của xã hội và đặc biệt là của cộng đồng đức tin là quan trọng, vì hôn nhân ảnh hưởng đến toàn bộ kết cấu xã hội.
5. Lời Thề Nguyện Giao Ước: Đây là yếu tố then chốt. Lời thề hứa công khai thiết lập nên giao ước. Sách Ru-tơ 4:1-12 mô tả một giao ước hôn nhân được thực hiện cách long trọng trước mặt các trưởng lão. Trong Tân Ước, lời thề nguyện giữa đôi nam nữ, thường được thực hiện dưới sự chủ trì của người lãnh đạo thuộc linh, là biểu hiện của giao ước này.
Những Quan Niệm Sai Lầm Cần Được Làm Sáng Tỏ
* Chỉ có giấy đăng ký kết hôn của nhà nước: Trong khi việc thuận phục nhà cầm quyền là quan trọng (Rô-ma 13:1), giấy tờ pháp lý không phải là yếu tố thiết lập hôn nhân theo Kinh Thánh. Nhiều cặp đôi trong thời Kinh Thánh không có “giấy đăng ký” theo nghĩa hiện đại, nhưng hôn nhân của họ vẫn có giá trị trước mặt Đức Chúa Trời khi hội đủ các nguyên tắc trên.
* Chỉ là một nghi thức tôn giáo long trọng: Lễ cưới trong nhà thờ là một cách tuyệt vời để công khai thề nguyện giao ước trước mặt Đức Chúa Trời và Hội Thánh. Tuy nhiên, chính lời thề nguyện và cam kết giao ước (dù được diễn ra trong khung cảnh nào) mới là điều cốt lõi, chứ không phải sự xa hoa của buổi lễ.
* Quan hệ tình dục tự động tạo nên hôn nhân: Mặc dù “một thịt” là phần thiết yếu, nhưng nó phải diễn ra trong khuôn khổ của sự “lìa” và “dính díu” – tức là cam kết giao ước công khai và lâu dài. Quan hệ tình dục trước hôn nhân là tội tà dâm (porneia - πορνεία), vì nó tách rời hành động “một thịt” ra khỏi giao ước trọn đời mà nó được thiết kế để biểu hiện (I Cô-rinh-tô 6:18-20).
Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc
1. Đối Với Người Chuẩn Bị Kết Hôn:
- Chuẩn Bị Tâm Lý & Thuộc Linh: Hiểu rằng bạn đang bước vào một giao ước, không phải một thử nghiệm. Hãy tìm kiếm sự tư vấn từ người lãnh đạo thuộc linh trưởng thành.
- Làm Sáng Danh Chúa Qua Lễ Thành Hôn: Hãy tổ chức một buổi lễ mà ở đó lời thề giao ước trước mặt Đức Chúa Trời là trung tâm, qua đó làm chứng cho thế giới về tình yêu thương và sự trung tín của Đấng Christ.
- Giữ Sự Trong Sạch: Quyết tâm giữ mình thanh sạch cho đến ngày thành hôn, để sự kết hợp “một thịt” được trọn vẹn trong sự chúc phước của Chúa.
2. Đối Với Các Cặp Vợ Chồng:
- Nhìn Lại Lời Thề Giao Ước: Thường xuyên cùng nhau ôn lại những lời hứa trong ngày cưới. Hãy xem đó là lời thề với chính Đức Chúa Trời, là Đấng đang chứng giám.
- Sống Với Tư Cách “Một Thịt”: Điều này đòi hỏi sự hiệp một trong tài chính, quyết định, mục tiêu và đời sống thuộc linh. Cầu nguyện chung và cùng nhau thờ phượng là nền tảng.
- Lấy Mẫu Mực Đấng Christ - Hội Thánh Làm Kim Chỉ Nam: Người chồng học theo sự hy sinh, yêu thương của Đấng Christ. Người vợ học theo sự thuận phục của Hội Thánh dành cho Đấng Christ (Ê-phê-sô 5:22-33). Đây là sự thuận phục trong tình yêu và tôn trọng, chứ không phải sự khuất phục bất bình đẳng.
3. Đối Với Hội Thánh:
- Đóng Vai Trò Người Chứng và Người Nâng Đỡ: Cộng đồng đức tin cần nghiêm túc trong việc chứng giám cho các lời thề hôn nhân, và sau đó tích cực nâng đỡ, khích lệ, khuyên bảo các cặp vợ chồng sống trung tín với giao ước đó.
- Giảng Dạy Rõ Ràng: Cần dạy dỗ thế hệ trẻ về vẻ đẹp và sự thánh khiết của kế hoạch Đức Chúa Trời dành cho hôn nhân, từ đó giúp họ có nền tảng vững chắc.
Kết Luận: Hôn Nhân Là Món Quà và Sứ Mệnh Thánh
Theo Kinh Thánh, hôn nhân được thiết lập bởi giao ước thánh giữa một người nam và một người nữ, được thực hiện qua quyết định “lìa” và “dính díu”, được hoàn trọn trong sự kết hợp “một thịt”, và được chứng giám bởi chính Đức Chúa Trời cùng cộng đồng đức tin. Đây không phải là một tổ chức lỗi thời, mà là một định chế sống động, là hình bóng quý giá về tình yêu cứu chuộc của Đấng Christ dành cho Hội Thánh Ngài.
Khi chúng ta tôn cao và bảo vệ quan niệm Kinh Thánh về hôn nhân, chúng ta không chỉ xây dựng những gia đình vững mạnh, mà còn rao truyền Phúc Âm một cách sống động cho thế giới xung quanh. Ước mong mỗi chúng ta, dù độc thân hay đã kết hôn, đều hiểu biết, quý trọng và hỗ trợ cho định chế thánh khiết này, để qua đó, danh Chúa được tôn cao.
“Hỡi kẻ làm chồng, hãy yêu vợ mình như chính thân mình. Kẻ nào yêu vợ mình thì yêu chính mình vậy.” (Ê-phê-sô 5:28)