Đại Mạng Lệnh
Trong hành trình đức tin của Cơ Đốc nhân, có những lời truyền dạy nền tảng định hình nên bản sắc, sứ mệnh và lối sống của Hội Thánh. Trong số đó, “Đại Mạng Lệnh” (The Great Commission) của Chúa Giê-xu Christ đứng như một kim chỉ nam vĩnh cửu, một mệnh lệnh trọng đại nhất mà mọi thế hệ tín hữu phải lãnh nhận và thi hành. Đây không chỉ là một sự kiện lịch sử được ghi lại, mà là hơi thở, là nhịp đập và là lý do hiện hữu của Hội Thánh Chúa trên đất. Bài viết này sẽ đi sâu khảo cứu ý nghĩa, bối cảnh, nội dung và áp dụng thiết thực của Đại Mạng Lệnh vào đời sống Cơ Đốc nhân ngày nay.
Đại Mạng Lệnh được chép trọn vẹn nhất trong Phúc Âm Ma-thi-ơ 28:18-20, trong bối cảnh sau khi Chúa Giê-xu sống lại và trước khi Ngài thăng thiên. Đây là những lời căn dặn cuối cùng, mang tính chất di chúc và ủy thác sứ mệnh tối cao:
"Đức Chúa Jêsus đến gần, phán cùng môn đồ như vầy: Hết cả quyền phép ở trên trời và dưới đất đã giao cho ta. Vậy, hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhân danh Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh mà làm phép báp-têm cho họ, và dạy họ giữ hết cả mọi điều mà ta đã truyền cho các ngươi. Và nầy, ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế." (Ma-thi-ơ 28:18-20, Bản Truyền Thống 1925)
Ngoài ra, các sách Phúc Âm khác và sách Công vụ cũng ghi lại những mệnh lệnh tương tự, nhấn mạnh các khía cạnh khác nhau của cùng một sứ mệnh:
- Mác 16:15: "Ngài phán cùng các sứ đồ rằng: Hãy đi khắp thế gian, giảng Tin Lành cho mọi người."
- Lu-ca 24:46-47: "Ngài phán: Có lời chép rằng Đấng Christ phải chịu đau đớn dường ấy, ngày thứ ba sẽ từ kẻ chết sống lại; và người ta sẽ nhân danh Ngài mà rao giảng cho dân các nước sự ăn năn để được tha tội, bắt đầu từ thành Giê-ru-sa-lem."
- Giăng 20:21: "Đức Chúa Jêsus lại phán cùng môn đồ rằng: Bình an cho các ngươi! Cha đã sai ta thể nào, ta cũng sai các ngươi thể ấy."
- Công vụ 1:8: "Nhưng khi Đức Thánh Linh giáng trên các ngươi, thì các ngươi sẽ nhận lấy quyền phép, và làm chứng về ta tại thành Giê-ru-sa-lem, cả xứ Giu-đê, xứ Sa-ma-ri, cho đến cùng trái đất."
Sự nhất quán và nhấn mạnh lặp đi lặp lại trong nhiều sách khác nhau chứng tỏ đây là một mệnh lệnh trọng tâm, không thể bỏ qua.
Chúng ta sẽ mổ xẻ từng phần của Ma-thi-ơ 28:18-20 để thấu hiểu trọn vẹn ý Chúa.
1. Nền Tảng của Mạng Lệnh: "Hết cả quyền phép... đã giao cho ta" (câu 18)
Trước khi ra lệnh, Chúa Giê-xu tuyên bố về thẩm quyền của Ngài. Trong nguyên ngữ Hy Lạp, từ "quyền phép" là exousia (ἐξουσία), mang nghĩa thẩm quyền hợp pháp, quyền hành được ủy nhiệm. Sau sự phục sinh, Đấng Christ đã được Đức Cha ban cho mọi thẩm quyền trên toàn cõi sáng tạo ("trên trời và dưới đất"). Điều này nhắc nhở chúng ta rằng: Đại Mạng Lệnh không phải là một lời đề nghị hay một gợi ý, mà là một mệnh lệnh xuất phát từ Đấng có mọi quyền cai trị. Sự vâng lời của chúng ta đối với mạng lệnh này bắt nguồn từ sự tôn thờ đối với thẩm quyền tối cao của Ngài.
2. Hành Động Trung Tâm: "Hãy đi dạy dỗ muôn dân" (câu 19a)
Động từ "đi" (poreuthentes πορευθέντες) trong tiếng Hy Lạp là một phân từ aorist, có thể dịch sát là "sau khi đã đi" hoặc "trong khi đi". Nó gợi ý rằng việc ra đi là một giả định, một lối sống. Mệnh lệnh chính ở đây là "dạy dỗ muôn dân". Từ "dạy dỗ" là dịch từ động từ mathēteuō (μαθητεύω), có nghĩa là "làm cho trở nên môn đồ", "môn đồ hóa". Vậy, Chúa không chỉ ra lệnh "đi giảng" một lần, mà là "đi và môn đồ hóa". Đối tượng là "panta ta ethnē" (πάντα τὰ ἔθνη) – "tất cả các dân tộc/nước". Đây là một sự mở rộng vĩ đại so với tư duy Do Thái giáo đương thời, khẳng định Tin Lành cứu rỗi dành cho mọi chủng tộc, mọi nhóm người trên địa cầu, không loại trừ ai.
3. Hai Phương Diện Của Việc Môn Đồ Hóa (câu 19b-20a)
Quá trình "môn đồ hóa" được Chúa Giê-xu mô tả qua hai hành động cụ thể:
- "Hãy nhân danh Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh mà làm phép báp-têm cho họ": Đây là dấu hiệu bề ngoài của đức tin. Phép báp-têm (baptizontes βαπτίζοντες) nhân danh Ba Ngôi Đức Chúa Trời là hành động công khai xác nhận một người từ bỏ đời sống cũ, được rửa sạch tội lỗi, và bước vào mối liên hệ giao ước với Chúa. Nó biểu trưng cho sự chết, chôn và sống lại với Đấng Christ (Rô-ma 6:3-4).
- "Và dạy họ giữ hết cả mọi điều mà ta đã truyền cho các ngươi": Đây là nội dung bên trong của đức tin. Động từ "dạy" (didaskontes διδάσκοντες) là một thì hiện tại, chỉ một hành động liên tục, tiệm tiến. Môn đồ thật không chỉ dừng ở lễ báp-têm, mà phải được dạy dỗ để vâng giữ (tērein τηρεῖν) – tuân giữ, gìn giữ cẩn thận – tất cả những lời dạy của Chúa Giê-xu. Điều này bao hàm toàn bộ giáo lý về nước Đức Chúa Trời, đạo đức, thần học và lối sống mà Chúa đã truyền lại.
Hai phương diện này (báp-têm và dạy dỗ) song hành, không thể tách rời. Một người chỉ chịu báp-têm mà không học theo Lời Chúa thì đức tin sẽ còi cọc. Ngược lại, một người chỉ muốn học mà không công khai xưng nhận đức tin qua báp-têm thì thiếu sự cam kết trọn vẹn.
4. Lời Hứa Đi Kèm: "Và nầy, ta thường ở cùng các ngươi luôn" (câu 20b)
Đây là nguồn động lực và sự an ủi lớn lao nhất. Chúa Giê-xu không ra lệnh rồi bỏ mặc chúng ta. Ngài hứa sự hiện diện liên tục của Ngài. Cụm "thường ở cùng" (egō meth’ hymōn eimi ἐγὼ μεθ’ ὑμῶν εἰμι) nhấn mạnh sự hiện diện cá nhân và đầy quyền năng của Ngài. Sự hiện diện này kéo dài "cho đến tận thế", đảm bảo rằng Hội Thánh sẽ không bao giờ cô đơn trong sứ mệnh và sẽ luôn có đủ năng lực thiêng liêng để hoàn thành công việc Ngài giao.
Đại Mạng Lệnh không phải là trách nhiệm dành riêng cho các mục sư, nhà truyền giáo chuyên nghiệp, hay các giáo sĩ. Đó là mệnh lệnh cho mọi tín hữu. Dưới đây là những cách chúng ta có thể sống và thi hành Đại Mạng Lệnh trong bối cảnh hiện tại:
1. Sống Với Tâm Thế "Trong Khi Đi" (As You Go):
Thánh chức không chỉ diễn ra trong nhà thờ. Mỗi Cơ Đốc nhân là một sứ giả tại nơi làm việc, trường học, khu phố, và trong gia đình. Hãy sống đời sống yêu thương, chính trực và nói về Chúa một cách tự nhiên khi có cơ hội (1 Phi-e-rơ 3:15). Mỗi cuộc trò chuyện, mỗi hành động yêu thương đều có thể là một phần của công tác "môn đồ hóa".
2. Tích Cực Tham Gia Vào Công Tác "Môn Đồ Hóa":
- Làm Chứng (Witnessing): Chia sẻ câu chuyện cá nhân về việc bạn đã gặp Chúa Giê-xu và Ngài đã thay đổi đời bạn thế nào. Hãy dùng Công vụ 1:8 làm khuôn mẫu: bắt đầu từ "thành Giê-ru-sa-lem" (gia đình, bạn bè thân), đến "Giu-đê, Sa-ma-ri" (cộng đồng xung quanh, những người khác biệt) và ra "cùng trái đất".
- Dạy Dỗ (Teaching): Nếu có ân tứ, hãy tham gia dạy Trường Chúa Nhật, nhóm nhỏ, hoặc môn đệ hóa một tín hữu mới. Nếu không, hãy là người học trò chăm chỉ của Lời Chúa để có thể "dạy... mọi điều" Chúa truyền.
- Hỗ Trợ (Supporting): Công tác truyền giáo toàn cầu cần sự hỗ trợ bằng lời cầu nguyện, tài chính và khích lệ. Hãy tích cực dâng hiến và cầu nguyện cho các giáo sĩ.
3. Vâng Giữ Mọi Điều Chúa Dạy - Nền Tảng Cho Việc Làm Chứng:
Chúng ta không thể dạy người khác "giữ mọi điều" nếu chính mình không sống vâng lời. Đời sống nên thánh, yêu thương, tha thứ, và công bình là bài giảng không lời hùng hồn nhất (Ma-thi-ơ 5:16). Việc chúng ta nghiêm túc học hỏi và ứng dụng Kinh Thánh vào mọi mặt đời sống chính là chuẩn bị nền tảng vững chắc cho chức vụ làm chứng.
4. Sống Dưới Thẩm Quyền và Trong Sự Hiện Diện Của Chúa:
Mỗi khi cảm thấy sợ hãi, thiếu năng lực, hoặc nản lòng trong sứ mệnh, hãy nhớ lại hai chân lý nền tảng: (1) Chúng ta đi với THẨM QUYỀN của Vua muôn vua, và (2) Chúng ta đi với SỰ HIỆN DIỆN của Ngài. Chúa Thánh Linh chính là Đấng ban năng lực và dẫn dắt chúng ta trong mọi sự (Công vụ 1:8).
Đại Mạng Lệnh của Chúa Giê-xu Christ là trái tim của sứ mệnh Hội Thánh. Nó bắt nguồn từ thẩm quyền phục sinh của Ngài, kêu gọi chúng ta dấn thân vào công việc môn đồ hóa mọi dân tộc thông qua báp-têm và dạy dỗ Lời Chúa, và được đảm bảo bằng lời hứa về sự hiện diện đời đời của Ngài. Đây không phải là một tùy chọn, mà là mệnh lệnh cho mọi người tin nhận Ngài.
Ngày nay, "các nước" có thể là những người hàng xóm chưa tin Chúa, đồng nghiệp trong công ty, bạn bè trên mạng xã hội, hay những nhóm người chưa được nghe Tin Lành ở vùng sâu vùng xa. Ước mong mỗi chúng ta, bằng năng lực của Chúa Thánh Linh, sẽ sốt sắng bước vào sứ mệnh cao cả này, không phải bằng sức riêng, nhưng trong sự vâng phục thẩm quyền và sự hiện diện đầy ơn của Đấng Christ. Hãy đi, và môn đồ hóa muôn dân.