Đức Chúa Trời đời đời có nghĩa là gì?

03 December, 2025
15 phút đọc
2,864 từ
Chia sẻ:

Đức Chúa Trời Đời Đời

Khi chúng ta tuyên xưng “Tôi tin Đức Chúa Trời Toàn Năng”, một trong những thuộc tính nền tảng và kỳ diệu nhất của Ngài chính là tính đời đời. Đây không chỉ là một khái niệm triết học trừu tượng, mà là chân lý nền tảng về bản thể của Đấng Tạo Hóa, được chính Ngài mặc khải trong Kinh Thánh. Hiểu được ý nghĩa của “Đức Chúa Trời đời đời” sẽ biến đổi hoàn toàn nhận thức, đức tin và cách chúng ta sống với tư cách là con cái của Ngài.

Trong ngôn ngữ của chúng ta, từ “đời đời” thường chỉ một khoảng thời gian rất dài, gần như không có hồi kết. Tuy nhiên, trong thần học Kinh Thánh, “đời đời” (từ Hê-bơ-rơ là **‘olam** - עוֹלָם, và từ Hy Lạp là **aionios** - αἰώνιος) khi áp dụng cho Đức Chúa Trời mang ý nghĩa sâu sắc hơn nhiều. Nó mô tả một Đấng vượt ra khỏi mọi ràng buộc và giới hạn của thời gian. Ngài không chỉ tồn tại lâu dài trong dòng thời gian; Ngài là Đấng Tự Hữu, hiện hữu độc lập với chính thời gian mà Ngài đã tạo dựng nên.

I. ĐẤNG TỰ HỮU VÀ HẰNG HỮU: Khởi Điểm Của Mọi Sự Hiểu Biết

Mặc khải trọng tâm về tính đời đời của Đức Chúa Trời được tìm thấy trong Xuất Ê-díp-tô Ký 3:14: “Đức Chúa Trời phán rằng: Ta là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu. Rồi Ngài lại rằng: Hãy nói cho dân Y-sơ-ra-ên như vầy: Đấng Tự Hữu đã sai ta đến cùng các ngươi.”

Danh xưng “Ta là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu” (trong nguyên bản Hê-bơ-rơ là **YHWH** - יהוה, thường được phát âm là Giê-hô-va hay Gia-vê) là một mặc khải mật thiết. Cụm từ “Ta Là” (ehyeh asher ehyeh - אֶהְיֶה אֲשֶׁר אֶהְיֶה) mang nghĩa “Ta Sẽ Là Điều Ta Sẽ Là”. Điều này không chỉ nói đến sự hiện hữu mà còn nói đến bản chất tự tồn, độc lập, và bất biến của Đức Chúa Trời. Ngài không có khởi đầu, không có kết thúc, và không phụ thuộc vào bất cứ điều gì ngoài chính Ngài để hiện hữu. Mọi sự vật, mọi tạo vật đều có nguyên nhân và khởi điểm, nhưng Đức Chúa Trời là Nguyên Nhân Đầu Tiên không có nguyên nhân.

Sứ đồ Phao-lô, dưới sự linh cảm của Đức Thánh Linh, đã diễn giải điều này cách rõ ràng trong Rô-ma 1:20: “Vả, từ buổi sáng thế người ta đã xem thấy những vật Ngài làm ra thì hiểu rõ những vật vô hình của Ngài, tức là quyền phép đời đời và bổn tánh Ngài...” Quyền phép của Ngài là đời đời, bởi vì chính Ngài là đời đời.

II. KHÔNG CÓ KHỞI ĐẦU, KHÔNG CÓ KẾT THÚC: Sự Vượt Trội Tuyệt Đối Khỏi Thời Gian

Kinh Thánh làm chứng hùng hồn về sự vĩnh cửu không bờ bến của Đức Chúa Trời, cả về quá khứ lẫn tương lai.

Về quá khứ: Trước khi núi non, trái đất và vũ trụ được dựng nên, Ngài đã hiện hữu. Thi-thiên 90:2 tuyên bố: “Trước khi chưa có núi non, Và chưa có đất và thế gian, Chính từ trước vô cùng cho đến đời đời, Ngài là Đức Chúa Trời.” Cụm từ “từ trước vô cùng” (từ Hê-bơ-rơ là **qedem** - קֶדֶם) ám chỉ thời xa xưa nhất, vượt quá mọi điểm tham chiếu của con người. Sáng-thế Ký 1:1 (“Ban đầu…”) đánh dấu sự khởi đầu của thời gian và không gian, nhưng Đức Chúa Trời đã hiện hữu trước “ban đầu” đó. Ngài là “Vua đời đời” (1 Ti-mô-thê 1:17).

Về tương lai: Sự cai trị và vinh quang của Ngài không bao giờ tàn lụi. Thi-thiên 102:27 so sánh sự phù vân của các tầng trời với sự bền vững đời đời của Chúa: “Còn Chúa vẫn đồng một, Các năm của Chúa không hề cùng.” Sứ đồ Giăng trong khải tượng đã nghe lời tuyên bố vĩ đại: “Ta là An-pha và Ô-mê-ga, là đầu tiên và cuối cùng, là khởi nguyên và tận chung” (Khải-huyền 22:13). An-pha (α) và Ô-mê-ga (ω) là chữ cái đầu và cuối trong bảng chữ cái Hy Lạp, biểu tượng cho việc Ngài bao trùm toàn bộ dòng lịch sử và đứng trên mọi sự. Ngài không chỉ có mặt lúc khởi đầu và kết thúc, mà Ngài chính là Khởi Nguyên và Tận Chung.

III. Tính Đời Đời Trong Mối Liên Hệ với Các Thuộc Tính Khác

Tính đời đời của Đức Chúa Trời không thể tách rời khỏi các thuộc tính toàn hảo khác của Ngài:

1. Sự Bất Biến (Immutable): Vì Ngài đời đời và hoàn hảo, Ngài không hề thay đổi. Ma-la-chi 3:6 chép: “Ta là Đức Giê-hô-va, ta không hề thay đổi.” Từ Hê-bơ-rơ cho “hề thay đổi” (**shana** - שָׁנָה) có nghĩa là thay đổi, làm khác đi. Sự đời đời đảm bảo rằng bản tính, lời hứa, và mục đích của Ngài vững bền như núi đá (Gia-cơ 1:17).

2. Sự Toàn Tại (Omnipresent): Ngài đời đời, nên Ngài cũng hiện diện ở mọi nơi, không bị giới hạn bởi không gian. Thi-thiên 139:7-10 diễn tả điều này: “Tôi sẽ đi đâu xa Thần Chúa?... Dầu tôi lấy cánh hừng đông, Bay qua ở tại cuối cùng biển, Tại đó tay Chúa cũng sẽ dẫn dắt tôi...”

3. Sự Toàn Tri (Omniscient): Vì Ngài ở trên thời gian, Ngài thấy rõ mọi sự trong một cái nhìn toàn vẹn – quá khứ, hiện tại, tương lai đều mở ra trước mặt Ngài (Ê-sai 46:10). Điều này khác với “định mệnh”; nó là bằng chứng về sự siêu việt tuyệt đối của Đấng Tạo Hóa so với tạo vật.

IV. Chúa Giê-xu Christ – Đức Chúa Trời Đời Đời Mặc Lấy Xác Thịt

Lẽ đạo quan trọng nhất của Cơ Đốc giáo là Đức Chúa Trời đời đời đã bước vào thời gian qua Con Một của Ngài, Chúa Giê-xu Christ. Giăng 1:1-2 tuyên bố: “Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời. Ban đầu Ngài ở cùng Đức Chúa Trời.” Chúa Giê-xu chia sẻ trọn vẹn bản thể đời đời với Đức Chúa Cha. Chính Ngài đã phán: “Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, trước khi chưa có Áp-ra-ham, đã có ta” (Giăng 8:58). Cụm từ “đã có ta” (ego eimi - ἐγώ εἰμι) chính là cách phát âm của danh xưng “Ta Là” trong Xuất Ê-díp-tô Ký 3:14, một tuyên bố rõ ràng về thần tính và sự đời đời của Ngài.

Sứ đồ Phi-e-rơ cũng làm chứng rằng chúng ta được chuộc “bằng huyết báu của Đấng Christ, như huyết của Chiên Con không vết, không chút” là Đấng “đã được định sẵn từ trước khi sáng thế” (1 Phi-e-rơ 1:19-20). Kế hoạch cứu rỗi của Đức Chúa Trời đời đời đã được vạch ra từ trong cõi đời đời, trước khi thời gian bắt đầu.

V. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Chân lý về Đức Chúa Trời đời đời không chỉ để suy ngẫm, mà phải biến đổi đời sống chúng ta:

1. Nền Tảng Cho Đức Tin Vững Vàng: Đức tin chúng ta không đặt trên một triết lý hay một nhân vật lịch sử đã qua, mà đặt trên Đức Chúa Trời hằng sống, Đấng đã, đang và sẽ luôn hiện hữu. Khi gặp khủng hoảng, chúng ta có thể tin cậy nơi Ngài vì Ngài không bao giờ thất bại, không bao giờ ngạc nhiên, và không bao giờ bất lực (Ê-sai 40:28).

2. Nguồn An Ninh và Bình An: Trong một thế giới đầy biến động, nơi mọi thứ “hư nát, hao mòn, hư hỏng” (1 Phi-e-rơ 1:4), linh hồn chúng ta tìm được nơi nương náu vững chắc trong Đấng Đời Đời. Thi-thiên 90:1 cầu nguyện: “Lạy Chúa, từ đời nầy sang đời kia Chúa là nơi ở của chúng tôi.” Ngài là nhà đời đời của chúng ta.

3. Định Hướng Lại Giá Trị và Mục Đích Sống: Vì chúng ta được tạo dựng bởi một Đức Chúa Trời đời đời và được cứu để hưởng sự sống đời đời, nên mọi giá trị thế tạm của thế gian này phải được xem xét lại. Chúng ta được kêu gọi đầu tư đời mình vào những gì thuộc về cõi đời đời: Lời Chúa, các linh hồn, và công việc của Vương Quốc Đức Chúa Trời (2 Cô-rinh-tô 4:18).

4. Sự Hy Vọng Vững Chắc Về Tương Lai: Sự sống lại và sự sống đời đời mà chúng ta trông đợi không phải là một giấc mơ hão huyền. Nó được đảm bảo bởi chính bản tính của Đức Chúa Trời, Đấng đã hứa và có quyền năng giữ lời hứa ấy. Sự đời đời của Ngài là bảo chứng cho sự sống đời đời của chúng ta (Tít 1:2).

5. Thúc Giục Lòng Thờ Phượng và Kính Sợ: Khi thực sự hiểu được một phần nào về sự vĩ đại, siêu việt và đời đời của Đức Chúa Trời, lòng chúng ta tự nhiên sẽ tràn ngập sự thờ phượng, kính sợ thánh và lòng biết ơn sâu xa. Chúng ta thờ phượng không phải vì điều Ngài làm, mà trước hết vì Con Người Ngài là – Đấng Đời Đời.

Kết Luận

“Đức Chúa Trời đời đời” không phải là một ý niệm mơ hồ, mà là chân lý nền tảng về Đấng chúng ta tôn thờ. Ngài là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, không có khởi đầu hay kết thúc, siêu việt tuyệt đối trên mọi tạo vật và thời gian. Chính Đấng ấy, qua Chúa Giê-xu Christ, đã bước vào lịch sử để cứu chuộc chúng ta, đem chúng ta từ cõi hư mất tạm thời vào trong sự sống đời đời của Ngài.

Hiểu biết này mời gọi chúng ta đặt trọn niềm tin, hy vọng và tình yêu vào Ngài. Nó an ủi chúng ta giữa những sóng gió cuộc đời, thánh hóa chúng ta khỏi những ham mê tầm thường, và thúc giục chúng ta sống mỗi ngày với tầm nhìn đời đời. Ước gì lời cầu nguyện của Môi-se trong Thi-thiên 90:12 cũng là lời cầu nguyện của chúng ta: “Xin dạy chúng tôi biết đếm các ngày của chúng tôi, hầu cho chúng tôi được lòng khôn ngoan.” Sự khôn ngoan thật bắt đầu khi chúng ta nhìn mọi sự dưới ánh sáng của Đức Chúa Trời đời đời và mục đích đời đời của Ngài.

Quay Lại Bài Viết