Chủ Nghĩa Cơ Đốc Cường Tráng
Trong hành trình đức tin, nhiều Cơ đốc nhân thường đối diện với một sự giằng co: Một bên là niềm vui, sự thỏa nguyện và khát khao sâu thẳm của tâm hồn; bên kia là bổn phận, kỷ luật và sự vâng phục thánh khiết. Phải chăng hai điều này luôn đối nghịch? Bài viết nghiên cứu chuyên sâu này sẽ khám phá một khung lý thuyết thần học giúp hòa giải và nâng đỡ đời sống tâm linh: Chủ nghĩa Cơ đốc cường tráng (Christian Hedonism). Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu nền tảng Kinh Thánh, ý nghĩa thần học và những áp dụng thiết thực của chủ nghĩa này cho đời sống hằng ngày của một tín hữu.
Chủ nghĩa Cơ đốc cường tráng không phải là sự tôn thờ chủ nghĩa khoái lạc (hedonism) thế tục, vốn tìm kiếm niềm vui trong những thụ tạo hay tội lỗi. Trái lại, đây là một tuyên bố thần học mạnh mẽ rằng: niềm vui tối thượng và vĩnh cửu của con người chỉ được tìm thấy trong chính Đức Chúa Trời, và chính Ngài đã truyền lệnh cho chúng ta tìm kiếm niềm vui ấy nơi Ngài. Nói cách khác, bổn phận tối cao của chúng ta là tận hưởng Đức Chúa Trời mãi mãi.
Trọng tâm của chủ nghĩa này dựa trên một chân lý: Đức Chúa Trời được tôn vinh cao nhất trong chúng ta khi chúng ta được thỏa mãn nhất trong Ngài. Hai mục đích này – vinh hiển của Đức Chúa Trời và sự thỏa nguyện của con người – không hề xung đột, mà là một thực tại duy nhất được nhìn từ hai phía. Khi linh hồn chúng ta tìm thấy niềm vui trọn vẹn, sự bình an sâu sắc và sự thỏa mãn trọn vẹn trong Đấng Christ, thì chính lúc đó, Ngài được tôn cao cách rạng rỡ nhất.
Chủ nghĩa Cơ đốc cường tráng không phải là ý tưởng mới mẻ, mà là sự khai triển có hệ thống từ chính lời Kinh Thánh. Chúng ta hãy cùng xem xét các phân đoạn then chốt:
1. Thi Thiên – Trung Tâm Của Sự Thỏa Nguyện Nơi Đức Chúa Trời:
Cả sách Thi Thiên là một bản nhạc dài ca ngợi niềm vui được tìm thấy trong Chúa.
- Thi Thiên 16:11 (KTTV 1925): "Chúa sẽ chỉ cho tôi biết con đường sự sống; Trước mặt Chúa có trọn sự khoái lạc, Tại bên hữu Chúa có điều vui sướng vô cùng." Từ "khoái lạc" trong tiếng Hê-bơ-rơ là "śā∙māḥ", mang nghĩa vui mừng, hân hoan. Đa-vít khẳng định nguồn vui trọn vẹn nhất chỉ có trong sự hiện diện của Đức Giê-hô-va.
- Thi Thiên 37:4: "Khá khoái lạc nơi Đức Giê-hô-va, Thì Ngài sẽ ban cho ngươi điều lòng mình ao ước." Mệnh lệnh "delight" (khoái lạc) ở đây là một động từ chủ động, mạnh mẽ. Đức Chúa Trời truyền lệnh chúng ta phải tìm thấy niềm vui thích, sự đam mê và thỏa nguyện trong Ngài.
- Thi Thiên 43:4: "Bấy giờ tôi sẽ đi đến bàn thờ của Đức Chúa Trời, Tức là đến cùng Đức Chúa Trời, là sự vui mừng rất trọn vẹn của tôi..." Đa-vít gọi Đức Chúa Trời là CHÍNH sự vui mừng trọn vẹn của ông, không phải là Đấng ban cho sự vui mừng, mà là bản thân Ngài chính là niềm vui.
2. Lời Dạy Của Chúa Giê-xu – Sự Sống Dồi Dào:
Chúa Giê-xu đến để ban cho chúng ta một đời sống thỏa nguyện và tràn đầy.
- Giăng 10:10: "Kẻ trộm chỉ đến để cướp, giết và hủy diệt; còn ta đã đến, hầu cho chiên được sự sống và được sự sống dồi dào." Sự sống "dồi dào" (tiếng Hy Lạp: perissos) không chỉ là sự sống đời đời trong tương lai, mà còn là một đời sống phong phú, viên mãn, đáng sống ngay tại đây và bây giờ trong mối quan hệ với Ngài.
- Ma-thi-ơ 13:44: "Nước thiên đàng giống như của báu chôn trong một đám ruộng. Một người kia tìm được, liền giấu đi; vì vui mừng, đi bán hết gia tài mình mà mua đám ruộng đó." Động lực của người đàn ông này là "vui mừng". Ông bán tất cả không phải trong đau khổ, tiếc nuối, mà trong niềm vui sướng tột độ vì tìm được kho báu. Chúa Giê-xu dạy rằng việc từ bỏ mọi sự để theo Ngài là một sự đánh đổi đầy vui mừng và thỏa đáng.
3. Các Thư Tín – Niềm Vui Trong Mọi Hoàn Cảnh:
Sứ đồ Phao-lô là một minh chứng sống động cho niềm vui không lay chuyển trong Chúa.
- Phi-líp 4:4: "Hãy vui mừng trong Chúa luôn luôn. Tôi lại còn nói nữa: hãy vui mừng đi." Đây là một mệnh lệnh. Niềm vui mà Phao-lô ra lệnh không dựa trên hoàn cảnh ("trong Chúa"), và nó phải là thường xuyên ("luôn luôn").
- Rô-ma 5:11: "Chẳng những thế, chúng ta lại còn khoe mình trong Đức Chúa Trời bởi Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta, là Đấng đã làm cho chúng ta hòa thuận với Ngài bởi cái chết của Ngài." Từ "khoe mình" (tiếng Hy Lạp: kauchaomai) còn có thể hiểu là "hãnh diện", "vui mừng khôn xiết". Niềm vui tối thượng của chúng ta là chính Đức Chúa Trời, được phục hòa qua Đấng Christ.
- Rô-ma 11:36: "Vì muôn vật đều là từ Ngài, bởi Ngài, và hướng về Ngài. Vinh hiển cho Ngài đời đời vô cùng! A-men." Đây là cứu cánh của mọi sự: VÌ Ngài, BỞI Ngài, HƯỚNG VỀ Ngài. Mục đích tối thượng của vũ trụ là làm vinh hiển Đức Chúa Trời. Và khi chúng ta tìm thấy mục đích sống của mình trong việc tôn vinh Ngài bằng cách thỏa nguyện nơi Ngài, chúng ta đang sống phù hợp với thiết kế nguyên thủy của tạo vật.
Để hiểu rõ Chủ nghĩa Cơ đốc cường tráng, cần phân biệt nó với một số quan niệm phổ biến:
1. Không Phải Là "Bổn Phận Thuần Túy" (Duty-based Religion): Quan điểm này nhấn mạnh việc vâng giữ luật lệ và làm tròn bổn phận một cách nặng nề, khô khan, thường tách rời khỏi niềm vui và tình yêu. Nó có nguy cơ trở thành sự vâng lời "miễn cưỡng" (2 Cô-rinh-tô 9:7). Chủ nghĩa Cơ đốc cường tráng tin rằng bổn phận cao cả nhất – vui hưởng Chúa – cũng chính là niềm vui sâu xa nhất.
2. Không Phải Là Chủ Nghĩa Khoái Lạc Thế Tục: Khoái lạc thế tục tìm kiếm sự thỏa mãn ngắn ngủi trong tội lỗi và các thụ tạo (1 Giăng 2:15-17). Ngược lại, Cơ đốc cường tráng nhận biết rằng mọi niềm vui thế gian chỉ là hình bóng mờ nhạt, và chỉ có Đấng Tạo Hóa mới có thể thỏa mãn cơn khát vô tận của linh hồn được tạo dựng cho chính Ngài (Truyền đạo 3:11).
3. Không Phủ Nhận Sự Đau Khổ: Chủ nghĩa này không hứa hẹn một cuộc đời không nước mắt. Trái lại, nó cung cấp một nền tảng vững chắc để vui mừng GIỮA những đau khổ (Gia-cơ 1:2), vì niềm vui của chúng ta được đặt trong Đấng Christ vĩnh cửu, chứ không trong những hoàn cảnh chóng qua.
Làm thế nào để sống như một "Cơ đốc nhân cường tráng" – một người tìm kiếm niềm vui tối thượng nơi Đức Chúa Trời?
1. Trong Sự Thờ Phượng Cá Nhân & Cộng Đồng:
Hãy đến với giờ tĩnh nguyện và nhóm họp không chỉ như một bổn phận, mà như một cơ hội để được thỏa mãn nơi Chúa. Khi đọc Kinh Thánh, hãy cầu nguyện: "Lạy Chúa, xin cho con gặp Ngài, là niềm vui của con, trong trang sách này." Khi ca hát, hãy hát với tấm lòng tìm kiếm và kinh nghiệm sự hiện diện đáng vui mừng của Ngài.
2. Trong Sự Cầu Nguyện:
Biến lời cầu nguyện từ một danh sách những nhu cầu thành một cuộc trò chuyện với Nguồn vui của linh hồn bạn. Hãy học theo mẫu cầu nguyện "Tìm kiếm Nhan Chúa" trong Thi Thiên 27:4, 8. Dành thời gian trong sự cầu nguyện thinh lặng chỉ để tận hưởng sự hiện diện của Chúa.
3. Trong Việc Chiến Đấu Với Tội Lỗi:
Sức mạnh để chiến thắng cám dỗ không chỉ đến từ việc nói "không" với tội lỗi, mà còn từ việc nói "CÓ" với một niềm vui lớn hơn, cao quý hơn nơi Đấng Christ. Khi bị cám dỗ, hãy tự hỏi: "Tội lỗi này hứa hẹn điều gì? Sự thỏa mãn giả tạo nào?" Sau đó, hãy đi tìm sự thỏa mãn thật sự và lâu bền mà chỉ có Chúa mới có thể ban cho trong Lời Ngài và qua Thánh Linh Ngài.
4. Trong Chứng Đạo:
Chia sẻ Phúc Âm không chỉ là rao truyền một bộ quy tắc hay một sự cứu rỗi khỏi hỏa ngục. Đó là lời mời gọi tha thiết đến với một Đấng Christ đẹp đẽ, đáng ao ước, là kho báu và là niềm vui vô tận (1 Phi-e-rơ 2:3). Hãy chia sẻ về niềm vui bạn có trong Chúa.
5. Trong Mọi Công Việc Thường Nhật:
Dù làm bất cứ việc gì, hãy làm "như làm cho Chúa" (Cô-lô-se 3:23) với tấm lòng vui mừng vì được phục vụ Vua của bạn, Đấng đáng được tận hiến trọn vẹn. Tìm niềm vui trong việc làm vinh hiển Ngài qua công việc tay chân, học tập, hay chăm sóc gia đình.
Chủ nghĩa Cơ đốc cường tráng mời gọi chúng ta trở về với trọng tâm của đức tin: Đức Chúa Trời chính là phần thưởng tối cao của chúng ta (Sáng thế ký 15:1). Hành trình theo Chúa không phải là con đường từ bỏ niềm vui, mà là con đường từ bỏ những niềm vui nhỏ, chóng tàn để đón nhận niềm vui vĩ đại và vĩnh cửu trong Ngài.
Khi chúng ta hiểu rằng Đức Chúa Trời được tôn vinh nhất khi chúng ta thỏa nguyện nhất trong Ngài, mọi phương diện của đời sống Cơ đốc – từ sự thờ phượng, vâng lời, đến sự chịu khổ – đều được biến đổi bởi niềm hy vọng và sự hân hoan. Đây không phải là một học thuyết khô khan, mà là lời mời gọi sống động vào một mối quan hệ thân mật, đầy thỏa nguyện với Đức Chúa Trời hằng sống, Đấng đã dựng nên chúng ta cho chính Ngài.
Ước mong mỗi chúng ta, như tác giả Thi Thiên, có thể tuyên bố cách chân thật: "Hỡi Đức Chúa Trời, Đức Chúa Trời của con, vừa rạng đông con tìm cầu Chúa. Linh hồn con khát khao Chúa... Vì sự nhân từ Chúa tốt hơn mạng sống" (Thi Thiên 63:1, 3). Hãy can đảm đi tìm niềm vui của bạn trong Ngài, vì chính Ngài đã truyền lệnh như vậy, và trong đó, bạn sẽ tìm thấy mục đích và sự thỏa nguyện trọn vẹn cho đời mình.