Đức Chúa Trời là Đấng Sáng Tạo có ý nghĩa gì?

03 December, 2025
15 phút đọc
2,994 từ
Chia sẻ:

Đức Chúa Trời là Đấng Sáng Tạo

Lời tuyên bố “Ban đầu Đức Chúa Trời dựng nên trời đất” (Sáng-thế-ký 1:1) không chỉ là câu mở đầu của Kinh Thánh, mà là nền tảng của toàn bộ niềm tin Cơ Đốc. Đức Chúa Trời với tư cách là Đấng Sáng Tạo (Creator) không phải là một khái niệm triết học trừu tượng, mà là một chân lý năng động, thực tiễn, định hình nên căn tính của Ngài, mục đích của vũ trụ và ý nghĩa hiện hữu của chúng ta. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khám phá ý nghĩa thần học, Kinh Thánh và ứng dụng thực tiễn của đức tin vào Đức Chúa Trời Toàn Năng, Đấng dựng nên muôn vật.

I. Ý Nghĩa Căn Bản: Sự Sáng Tạo Từ Hư Không (Creatio ex Nihilo) và Quyền Tối Thượng

Bản tính của công cuộc sáng tạo được bày tỏ rõ ràng ngay từ những từ ngữ đầu tiên. Động từ Hebrew được dùng trong Sáng-thế-ký 1:1 cho “dựng nên” là **בָּרָא (bara’)**. Từ này trong Kinh Thánh Hebrew luôn luôn có Đức Chúa Trời là chủ thể hành động; nó đặc biệt nhấn mạnh đến sự sáng tạo từ hư không (ex nihilo) hoặc sự hình thành một điều gì đó hoàn toàn mới mẻ, một hành động chỉ thuộc về quyền năng thần thượng. Ngài không sắp xếp lại vật chất có sẵn, cũng không “nhào nặn” từ một thứ gì đó tiền tồn tại. Ngài phán, và vật ấy có.

“Các từng trời được làm nên bởi lời Đức Giê-hô-va, cả cơ binh trời bởi hơi thở của miệng Ngài... Vì Ngài phán, thì việc liền có; Ngài biểu, thì vật bèn đứng vững bền.” (Thi-thiên 33:6, 9).

Danh xưng của Đức Chúa Trời được dùng ở đây là **אֱלֹהִים (Elohim)** – một danh từ số nhiều uy nghi, thể hiện sự vĩ đại, quyền năng tuyệt đối và địa vị Tối Cao của Ngài. Hành động sáng tạo khẳng định cách tuyệt đối rằng Đức Chúa Trời tồn tại độc lập và trước mọi vật được dựng nên. Ngài là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu (Yahweh – Xuất Ê-díp-tô Ký 3:14), còn muôn vật đều là thọ tạo, lệ thuộc hoàn toàn vào Ngài. Điều này thiết lập nên mối quan hệ căn bản: Chúa là Chúa, còn chúng ta là thọ tạo của Ngài. Sự thờ phượng, vâng phục và tôn kính là phản ứng đúng đắn của thọ tạo dành cho Đấng Tạo Hóa.

II. Sự Sáng Tạo Có Mục Đích và Trật Tự: Phản Ánh Bản Tính của Đức Chúa Trời

Công trình sáng tạo không phải là một vụ nổ ngẫu nhiên, mà là một tiến trình có chủ ý, được sắp đặt trật tự và tuyên bố là “tốt lành” (טוֹב, tov). Mỗi ngày sáng tạo cho thấy một bước tiến có chủ đích, từ việc tạo dựng môi trường (ánh sáng, bầu trời, đất khô, cây cối) đến việc lấp đầy môi trường ấy (các vì sáng, chim cá, thú vật). Đỉnh điểm của sự sáng tạo là con người.

“Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ.” (Sáng-thế-ký 1:27).

Việc con người được dựng nên theo “hình ảnh” (צֶלֶם, tselem) và “giống như” (דְּמוּת, demuth) Đức Chúa Trời là điểm độc nhất vô nhị. Điều này không chỉ nói đến thẩm quyền quản trị (Sáng-thế-ký 1:28), mà còn bao hàm những phẩm chất thuộc linh như lý trí, cảm xúc, ý chí, đạo đức và khả năng tương giao. Vũ trụ vật chất phản ánh quyền năng và sự khôn ngoan của Đấng Tạo Hóa (Thi-thiên 19:1; Rô-ma 1:20), còn con người, với tư cách là hình ảnh của Ngài, mang trách nhiệm đại diện cho Ngài và quản lý công trình sáng tạo cách khôn ngoan.

III. Đức Chúa Trời Ba Ngôi và Công Cuộc Sáng Tạo

Tân Ước mặc khải một chiều sâu mới: Đấng Sáng Tạo không phải là một Đấng đơn độc, mà là Đức Chúa Trời Ba Ngôi hiệp một trong công việc sáng tạo.

  • Chúa Con là Ngôi Lời sáng tạo: “Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời... Muôn vật bởi Ngài làm nên, chẳng vật chi đã làm nên mà không bởi Ngài.” (Giăng 1:1, 3). Đấng Christ chính là Đại lý (Agent) của sự sáng tạo. “Vì ấy là trong Ngài mà muôn vật được dựng nên... cả thảy đều là bởi Ngài và vì Ngài mà được dựng nên.” (Cô-lô-se 1:16).
  • Chúa Thánh Linh hiện diện trong sự sáng tạo: “Vả, đất là vô hình và trống không, sự mờ tối ở trên mặt vực; Thần của Đức Chúa Trời vận hành trên mặt nước.” (Sáng-thế-ký 1:2). Thánh Linh ban sự sống và trật tự (Gióp 33:4; Thi-thiên 104:30).

Như vậy, Chúa Cha là Nguồn gốc và Ý chỉ tối cao, Chúa Con là Phương tiện và Lời hành động, Chúa Thánh Linh là Đấng hoàn tất và ban sự sống. Công trình sáng tạo là tác phẩm của cả Ba Ngôi.

IV. Sự Sáng Tạo Mới Trong Đấng Christ: Ý Nghĩa Cứu Chuộc

Tội lỗi đã làm hư hoại công trình sáng tạo tốt lành ban đầu (Sáng-thế-ký 3; Rô-ma 8:20-22). Tuy nhiên, Đức Chúa Trời là Đấng Sáng Tạo cũng chính là Đấng Cứu Chuộc. Công việc cứu chuộc thường được mô tả như một cuộc sáng tạo mới (new creation).

“Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới.” (2 Cô-rinh-tô 5:17).

Chúa Giê-xu Christ, là “Trưởng tử của mọi vật được dựng nên” (Cô-lô-se 1:15) và là “Trưởng tử từ những kẻ chết sống lại” (Cô-lô-se 1:18), đã liên kết công trình sáng tạo cũ và mới. Sự phục sinh của Ngài là sự khởi đầu của sự sáng tạo mới (Khải-huyền 21:5). Đức tin nơi Đấng Christ không chỉ là được tha tội, mà còn là được tái sinh (born again – Giăng 3:3), được dự phần vào bản tính mới, hướng đến ngày toàn thể vũ trụ được giải cứu khỏi sự hư nát (Rô-ma 8:21).

V. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Đức tin vào Đức Chúa Trời Sáng Tạo không chỉ là một giáo lý để tuyên xưng, mà phải biến đổi cách chúng ta sống.

1. Sống Với Lòng Biết Ơn và Thờ Phượng: Nhận biết mọi điều chúng ta có – sự sống, hơi thở, thực phẩm, vẻ đẹp của thiên nhiên – đều là ân tứ từ Đấng Tạo Hóa. Điều này dẫn đến đời sống thờ phượng triền miên. “Hãy cảm tạ Đức Chúa Trời, vì sự nhân từ Ngài còn đến đời đời.” (Thi-thiên 136:1-9 liệt kê nhiều khía cạnh của sự sáng tạo như một lý do để cảm tạ).

2. Quản Trị Công Trình Sáng Tạo Cách Có Trách Nhiệm: Là hình ảnh của Đức Chúa Trời, chúng ta được giao phó để “cày cấy và giữ gìn” (Sáng-thế-ký 2:15). Điều này kêu gọi chúng ta có trách nhiệm với môi trường, sử dụng tài nguyên cách khôn ngoan và bảo vệ sự sống, vì đây là công trình của Chúa mà chúng ta quản lý thay Ngài.

3. Tìm Kiếm Ý Nghĩa và Mục Đích Từ Chính Đấng Tạo Hóa: Một cỗ máy tìm thấy ý nghĩa và công dụng từ người chế tạo ra nó. Cũng vậy, con người chỉ tìm thấy ý nghĩa trọn vẹn khi sống đúng với mục đích mà Đấng Tạo Hóa đã định. Chúng ta được dựng nên để tương giao với Ngài, sống thánh khiết, yêu thương người lân cận và làm vinh hiển Danh Ngài (Ê-sai 43:7).

4. Có Cái Nhìn Đúng Đắn Về Bản Thân và Người Khác: Vì mọi người đều được dựng nên theo hình ảnh Đức Chúa Trời (dù hình ảnh đó đã bị méo mó bởi tội lỗi), mỗi mạng sống đều có phẩm giá thiêng liêng và giá trị nội tại. Điều này bài trừ mọi sự phân biệt chủng tộc, khinh miệt người nghèo, hay phá thai. Đồng thời, nó cũng ngăn cản sự kiêu ngạo, vì phẩm giá của chúng ta không phải tự có, mà được ban cho bởi Đấng Tạo Hóa.

5. Nuôi Dưỡng Đức Tin Nơi Quyền Năng và Sự Quan Phòng của Đức Chúa Trời: Đấng đã sáng tạo vũ trụ từ hư không chắc chắn có đủ quyền năng để giải quyết mọi nan đề của chúng ta. Sự sáng tạo là nền tảng cho đức tin nơi sự quan phòng, chữa lành và sự sống lại. “Hãy nhìn xem chim trời... Cha các ngươi trên trời nuôi nó. Các ngươi há chẳng phải là quí trọng hơn chim sao?” (Ma-thi-ơ 6:26).

Kết Luận

Tín điều “Tôi tin Đức Chúa Trời Toàn Năng, là Cha, là Đấng dựng nên trời đất” không phải là một câu nói cổ xưa, mà là chân lý sống động, định hình nên thế giới quan Cơ Đốc. Nó dạy chúng ta về quyền tối thượng tuyệt đối, sự khôn ngoan có mục đích và tình yêu ban sự sống của Đức Chúa Trời. Nó cho chúng ta biết chúng ta là ai – những thọ tạo được dựng nên theo hình ảnh Ngài, có phẩm giá cao quý nhưng cũng phải lệ thuộc và chịu trách nhiệm. Và trên hết, nó dẫn dắt chúng ta đến với Chúa Giê-xu Christ, Ngôi Lời sáng tạo, Đấng đã trở nên phần tử của công trình sáng tạo để thực hiện công cuộc sáng tạo mới, giải cứu chúng ta khỏi tội lỗi và phục hồi chúng ta vào đúng vị trí trong mục đích đời đời của Đức Chúa Trời. Khi hiểu và sống với lẽ thật này, chúng ta sẽ bước đi trong sự kính sợ, biết ơn, hy vọng và với sứ mạng rõ ràng trên thế gian này.


“Hỡi Đức Giê-hô-va, Chúa chúng tôi ôi! Danh Chúa được sang cả trên khắp trái đất; sự oai nghi Chúa hiện ra trên các từng trời.” (Thi-thiên 8:1)

Quay Lại Bài Viết