“Tiếp Nhận Chúa” – Một Cụm Từ Truyền Giáo Dưới Lăng Kính Kinh Thánh
Trong hành trình truyền giáo và chứng đạo của Cơ Đốc Nhân Tin Lành, cụm từ “tiếp nhận Chúa Giê-xu” hoặc “mời Chúa vào lòng” đã trở nên quen thuộc. Đây thường là lời kêu gọi cuối cùng trong các bài giảng Phúc Âm, nhằm mời gọi một người quay khỏi tội lỗi và bước vào mối liên hệ với Đấng Christ. Tuy nhiên, một số tín hữu tỉ mỉ nghiên cứu Kinh Thánh có thể đặt câu hỏi: “Tại sao cụm từ chính xác này không tìm thấy trong Kinh Thánh, nhưng lại được sử dụng rộng rãi như vậy?” Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu phân tích nền tảng Kinh Thánh đằng sau khái niệm này, giải nghĩa từ ngữ gốc, và khẳng định rằng mặc dù cụm từ cụ thể là cách diễn đạt hiện đại, nhưng bản chất thần học của nó hoàn toàn ăn khớp và bắt nguồn từ Lời Chúa.
I. Khảo Sát Kinh Thánh: Những Hình Ảnh Và Ngôn Từ Của Sự Đón Nhận
Mặc dù chúng ta không đọc thấy câu “Hãy tiếp nhận Chúa Giê-xu” trong các bản văn nguyên thủy, nhưng Kinh Thánh tràn ngập những khái niệm, hình ảnh và động từ mô tả một hành động đáp lại đức tin tích cực từ phía con người đối với ân điển của Đức Chúa Trời. Đây không phải là sự sáng tạo thần học mới, mà là cách đúc kết các chân lý Kinh Thánh thành một lời kêu gọi rõ ràng, dễ hiểu.
1. Khái Niệm “Tiếp Nhận” Đức Chúa Giê-xu Christ: Phân đoạn then chốt nhất nằm trong Giăng 1:12: “Nhưng hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin danh Ngài.” Từ “nhận” trong nguyên văn Hy Lạp là λαμβάνω (lambanō). Từ này mang nghĩa “lấy, đón nhận, tiếp nhận một cách chủ động”. Nó không phải là trạng thái thụ động, mà là một hành động có ý chí. Câu này đặt “nhận Ngài” song song với “tin danh Ngài”, cho thấy bản chất của đức tin Cơ Đốc chính là sự đón nhận cá nhân đối với chính con người và công việc của Chúa Giê-xu Christ. “Nhận Ngài” là nhận lấy Ngài là ai (Đấng Christ, Con Đức Chúa Trời) và những gì Ngài đã làm (chết thay, sống lại vì tội lỗi chúng ta).
2. Hình Ảnh “Mở Cửa” và “Chúa Vào Nhà”: Trong Khải Huyền 3:20, Chúa Giê-xu phán: “Nầy, Ta đứng ngoài cửa mà gõ; nếu ai nghe tiếng Ta mà mở cửa cho, thì Ta sẽ vào cùng người ấy, ăn bữa tối với người, và người với Ta.” Hình ảnh này vô cùng sống động. “Cửa” tượng trưng cho cánh cửa lòng (tâm linh, ý chí) của mỗi cá nhân. Chúa Giê-xu tôn trọng quyền tự do của con người, Ngài “gõ” qua lời chứng, qua sự thuyết phục của Thánh Linh, qua những biến cố cuộc đời, nhưng Ngài không ép buộc. Hành động “mở cửa” (một động từ chủ động trong tiếng Hy Lạp: ἀνοίγω (anoigō)) chính là hành động đáp lại của đức tin. “Ta sẽ vào” chính là sự hiện diện của Christ trong đời sống người tin. Lời mời “tiếp nhận Chúa vào lòng” là cách diễn giải đương đại rất chính xác và đẹp đẽ cho hình ảnh Kinh Thánh này.
3. Đức Tin và Sự Vâng Phục Lời Ngài: Sự đón nhận này cũng được thể hiện qua việc tiếp nhận Lời của Đấng Christ. Giăng 14:23 chép: “Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Nếu ai yêu mến ta, thì vâng giữ lời ta; Cha ta sẽ thương yêu người, chúng ta đều đến cùng người và ở trong người.” Sự vâng giữ lời Chúa là bằng chứng của tình yêu và là hệ quả tất yếu của việc đã đón nhận Ngài. Tương tự, trong Công vụ 2:41, những người nghe giảng đã “tiếp nhận lời” (λαμβάνω – *lambanō* – cùng một từ) của Phi-e-rơ và chịu phép báp-tem. “Tiếp nhận lời” ở đây không chỉ là nghe và hiểu, mà là tin và cam kết.
II. Giải Nghĩa Thần Học: Bản Chất Của “Tiếp Nhận Chúa” Là Gì?
Từ những phân tích trên, chúng ta có thể định nghĩa thần học về “tiếp nhận Chúa”: Đó là hành động đáp lại có ý thức và bằng đức tin của một tội nhân đối với Phúc Âm, qua đó, cá nhân đó tuyên xưng sự ăn năn tội lỗi, công nhận Chúa Giê-xu Christ là Chúa và là Đấng Cứu Chuộc duy nhất, và đầu phục đời sống mình dưới quyền tể trị của Ngài. Hành động này bao gồm:
- Ăn năn (Metanoia/μετάνοια): Sự thay đổi tâm trí, quay lưng khỏi tội lỗi và đường lối cũ (Công vụ 2:38).
- Tin (Pistis/πίστις): Đặt trọn niềm tin, sự tin cậy vào con người và công lao cứu chuộc của Chúa Giê-xu (Rô-ma 10:9-10).
- Xưng nhận (Homologeō/ὁμολογέω): Công khai thừa nhận đức tin của mình (Rô-ma 10:9-10).
Ba yếu tố này không thể tách rời trong kinh nghiệm cứu rỗi thật. “Tiếp nhận Chúa” chính là cách nói bao quát toàn bộ tiến trình đáp lại đầy đủ này. Cần phân biệt rõ: Chúa ban ơn cứu rỗi (ân điển khách quan), và con người đáp lại bằng đức tin (phương tiện chủ quan). “Tiếp nhận” không có nghĩa là chúng ta làm chủ hay kiểm soát Chúa, mà trái lại, là chúng ta mở lòng ra để Ngài làm Chủ và kiểm soát đời sống mình.
Lưu ý quan trọng: Cụm từ “tiếp nhận Chúa” đôi khi có thể bị hiểu sai theo nghĩa thực dụng hoặc tâm lý – như một “bí quyết” hay “bước làm” thuần túy để được cứu rỗi, mà bỏ qua chiều sâu của sự ăn năn và đầu phục. Vì vậy, người truyền giảng cần giải thích rõ ràng nội dung thần học đằng sau lời kêu gọi này, dựa trên nền tảng Kinh Thánh vững chắc.
III. Ứng Dụng Thực Tế Trong Đời Sống Cơ Đốc Nhân
Nguyên tắc “tiếp nhận Chúa” không chỉ dừng lại ở khoảnh khắc khởi đầu đức tin, mà còn là một lối sống hàng ngày của Cơ Đốc Nhân.
1. Tiếp Nhận Chúa Mỗi Ngày Trong Sự Thờ Phượng Và Vâng Lời: Đời sống Cơ Đốc là một hành trình tiếp tục “mở cửa” cho Chúa vào từng ngăn riêng tư trong đời sống chúng ta. Mỗi ngày, chúng ta cần tái khẳng định sự đầu phục của mình, mời Chúa vào những quyết định, công việc, mối quan hệ và cả những nỗi sợ hãi của chúng ta. Lu-ca 9:23 nhắc nhở: “Ngài phảii cùng mọi người rằng: Nếu ai muốn theo ta, phải liều mình đi, mỗi ngày vác thập tự giá mình mà theo ta.” “Vác thập tự giá mỗi ngày” chính là sự tiếp nhận thánh ý Chúa và từ bỏ ý riêng một cách liên tục.
2. Tiếp Nhận Lời Chúa Làm Thức Ăn Hằng Ngày: Cũng như chúng ta tiếp nhận thức ăn để sống, tâm linh chúng ta cần được nuôi dưỡng bởi Lời Chúa. 1 Phi-e-rơ 2:2 khuyên: “Hãy như con trẻ mới đẻ, thèm sữa thiêng liêng của Đạo, hầu cho anh em nhờ đó lớn lên mà được rỗi linh hồn.” Việc đọc, suy ngẫm, học hỏi và vâng giữ Lời Chúa chính là hành động “tiếp nhận” Ngài vào trong tư tưởng và tấm lòng chúng ta.
3. Tiếp Nhận Anh Em Đồng Đức Tin: Rô-ma 15:7 dạy: “Vậy thì, anh em hãy vui lòng tiếp lấy nhau, như Đấng Christ đã tiếp anh em, để Đức Chúa Trời được vinh hiển.” Từ “tiếp” ở đây trong nguyên văn là προσλαμβάνω (proslambanō), một dạng mạnh hơn của *lambanō*, có nghĩa là “đón nhận một cách trọn vẹn, chào đón”. Cách chúng ta đối xử với anh em trong Hội Thánh phản chiếu cách chúng ta đã tiếp nhận Chúa. Tình yêu thương và sự chấp nhận lẫn nhau là bằng chứng sống động của ân điển mà chúng ta đã lãnh nhận.
Kết Luận
Cụm từ “tiếp nhận Chúa” có thể không xuất hiện nguyên văn trong Kinh Thánh, nhưng khái niệm thần học và thực hành đức tin mà nó truyền tải lại hoàn toàn trung tín với Lời Chúa. Nó là một cách diễn đạt hữu ích, quen thuộc để tóm lược sứ điệp Phúc Âm: Đức Chúa Trời, trong tình yêu và ân điển, đã ban Con Một của Ngài là Chúa Giê-xu Christ để chịu chết chuộc tội cho nhân loại; và sự đáp lại duy nhất, cần thiết từ phía con người là ăn năn, tin và tiếp nhận Ngài (Giăng 1:12; Khải Huyền 3:20).
Là Cơ Đốc Nhân, chúng ta được mời gọi không chỉ “tiếp nhận Chúa” trong giây phút đầu tiên của đức tin, mà còn sống trong tư thế “mở cửa” mỗi ngày, để Ngài cai trị và biến đổi chúng ta ngày càng giống hình ảnh vinh hiển của Con Ngài. Hãy giữ lời kêu gọi này trong sự cân bằng lành mạnh: vừa giản dị để mọi người có thể hiểu và đáp lại, vừa đủ sâu sắc để truyền tải trọn vẹn sứ điệp cứu rỗi của Thập tự giá và sự Phục sinh.
“Hãy cảm ơn Cha, Ngài đã khiến anh em có thể dự phần cơ nghiệp của các thánh trong sự sáng láng; Ngài đã giải chúng ta khỏi quyền của sự tối tăm, làm cho chúng ta dời qua nước của Con rất yêu dấu của Ngài, trong Con đó chúng ta có sự cứu chuộc, là sự tha tội.” (Cô-lô-se 1:12-14). Sự cứu chuộc và tha tội này được tiếp nhận bởi đức tin.