Ý nghĩa của lời Chúa Giêsu phán: “Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế” (Ma-thi-ơ 28:20) là gì?

02 December, 2025
15 phút đọc
2,917 từ
Chia sẻ:

“Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế” – Ý Nghĩa và Chiều Sâu của Lời Hứa Đời Đời

Lời tuyên bố “Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế” (Ma-thi-ơ 28:20b) không chỉ là câu kết của sách Phúc Âm Ma-thi-ơ, mà còn là lời hứa nền tảng, là nguồn động lực và bảo đảm vĩ đại cho Hội Thánh của Chúa qua mọi thời đại. Để hiểu trọn vẹn ý nghĩa của lời hứa này, chúng ta phải đặt nó trong bối cảnh trọn vẹn của “Đại Mạng Lệnh” (Ma-thi-ơ 28:18-20) và xem xét kỹ lưỡng ngôn ngữ, văn mạch, cùng thần học mà nó chứa đựng.

I. Bối Cảnh và Văn Mạch: Lời Hứa Trong Khuôn Khổ Sứ Mạng

Câu Kinh Thánh này xuất hiện ngay sau khi Chúa Giê-xu Phục Sinh, trong cuộc gặp gỡ với mười một môn đồ tại một ngọn núi ở Ga-li-lê (Ma-thi-ơ 28:16-17). Trước lời hứa này, Chúa Giê-xu tuyên bố:

“Hết cả quyền phép ở trên trời và dưới đất đã giao cho ta.” (Ma-thi-ơ 28:18).

“Vậy, hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhân danh Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh mà làm phép báp-têm cho họ, và dạy họ giữ hết cả mọi điều mà ta đã truyền cho các ngươi.” (Ma-thi-ơ 28:19-20a).

Như vậy, lời hứa “Thầy ở cùng” không phải là một lời an ủi độc lập, tách rời, mà là lời đảm bảo quyền năng cho một mệnh lệnh vĩ đại. Sự hiện diện của Ngài là yếu tố then chốt biến một mạng lệnh tưởng chừng bất khả thi (đem Phúc Âm đến muôn dân) thành một sứ mạng khả thi. Cấu trúc này cho thấy: Quyền năng tối thượng của Đấng Christ (c.18) → Mệnh lệnh truyền giáo toàn cầu (c.19-20a) → Lời hứa hiện diện đời đời (c.20b).

II. Phân Tích Ngôn Ngữ và Giải Nghĩa

Chúng ta cần đi sâu vào nguyên ngữ Hy Lạp để nắm bắt sắc thái đầy đủ:

1. “Thầy ở cùng các con” (ἰδοὺ ἐγὼ μεθ’ ὑμῶν εἰμι - idou egō meth’ hymōn eimi):
- “ἰδοὺ” (idou): Thường được dịch là “này”, “kìa”. Đây là một thán từ nhấn mạnh, thu hút sự chú ý đặc biệt vào lời sắp tuyên bố. Nó như một lời chào mừng long trọng: “Hãy lắng nghe đây!”. - “ἐγὼ … εἰμι” (egō … eimi): “Chính Ta là” hoặc “Ta đây”. Cụm từ này mang âm hưởng của danh xưng thiên thượng. Trong Xuất Ê-díp-tô Ký 3:14, Đức Chúa Trời mặc khải danh Ngài là “TA LÀ” (ἐγώ εἰμι ὁ ὤν - Septuagint). Chúa Giê-xu nhiều lần dùng “Ta là” (ἐγώ εἰμι) để khẳng định thần tánh của Ngài (Giăng 8:58, 18:5-6). Ở đây, Ngài đang ám chỉ chính mình là Đức Chúa Trời hằng hiện diện với dân sự Ngài. - “μεθ’ ὑμῶν” (meth’ hymōn): “Cùng với các ngươi”. Điều này thể hiện sự đồng hành thân mật, sự cộng tác, không phải là sự hiện diện từ xa.

2. “Mọi ngày” (πάσας τὰς ἡμέρας - pasas tas hēmeras):
Cụm từ này nhấn mạnh tính liên tục không gián đoạn. Không phải chỉ những ngày thuận lợi, vui mừng, hay chỉ những ngày Chúa Nhật, mà là tất cả mọi ngày – những ngày thường nhật, ngày khó khăn, ngày cô đơn, ngày thất bại, ngày mệt mỏi. Sự hiện diện của Chúa bao trùm toàn bộ thời gian sống của tín đồ.

3. “Cho đến tận thế” (ἕως τῆς συντελείας τοῦ αἰῶνος - heōs tēs synteleias tou aiōnos):
- “συντελείας” (synteleias): Xuất phát từ động từ “sunteleō”, có nghĩa là “làm cho trọn vẹn”, “hoàn tất”, “kết thúc”. Nó không chỉ là một điểm dừng, mà là sự hoàn thành trọn vẹn của một kỷ nguyên. - “αἰῶνος” (aiōnos): “Thời đại”, “kỷ nguyên”. Ở đây chỉ về thời đại hiện tại, kỷ nguyên của Hội Thánh, kéo dài từ sự thăng thiên của Chúa Giê-xu cho đến khi Ngài tái lâm.

Như vậy, cụm từ này xác định thời hạn của lời hứa: cho đến khi thời đại này được hoàn tất, tức là cho đến ngày Chúa Giê-xu Christ trở lại. Lời hứa này có giá trị xuyên suốt toàn bộ lịch sử Hội Thánh. Nó là lời hứa vượt thời gian cho mọi Cơ Đốc nhân ở mọi thế hệ.

III. Chiều Kích Của Sự Hiện Diện “Ở Cùng”

Lời hứa này không thể bị giới hạn vào một ý nghĩa đơn lẻ. Kinh Thánh mặc khải nhiều chiều kích của sự “ở cùng” này:

1. Sự Hiện Diện Cá Nhân và Đổi Mới (Qua Đức Thánh Linh):
Trong Giăng 14:16-18, Chúa Giê-xu hứa ban “Đấng Yên Ủi khác” (παράκλητος - paraklētos), tức Đức Thánh Linh, để “ở với” và “trong” các môn đồ. Lời hứa trong Ma-thi-ơ 28:20 được thực hiện hóa cách cá nhân và nội tại qua sự ngự trị của Đức Thánh Linh trong mỗi tín đồ (Rô-ma 8:9-11; I Cô-rinh-tô 3:16). Đây là sự hiện diện biến đổi, dẫn dắt, dạy dỗ và an ủi.

2. Sự Hiện Diện Trong Cộng Đồng Hội Thánh:
Chúa Giê-xu hứa rằng: “Vì nơi nào có hai ba người nhân danh ta nhóm nhau lại, thì ta ở giữa họ” (Ma-thi-ơ 18:20). Sự hiện diện đặc biệt của Ngài thể hiện khi các thánh đồ cùng nhau thờ phượng, cầu nguyện, học Lời Chúa và bẻ bánh. Lời hứa Ma-thi-ơ 28:20 bao hàm sự hiện diện của Chúa giữa vòng dân sự Ngài, Hội Thánh, là thân thể của Ngài.

3. Sự Hiện Diện Trong Sứ Mạng Truyền Giáo:
Đây là ý nghĩa trực tiếp nhất từ văn mạch. Sự “ở cùng” này là sự đồng công trong công tác rao giảng Phúc Âm. Sách Công Vụ minh chứng rõ ràng điều này. Chúa Giê-xu Phục Sinh phán: “Các ngươi sẽ… làm chứng về ta… cho đến cùng trái đất” và “Các ngươi sẽ nhận lấy quyền phép khi Đức Thánh Linh giáng trên các ngươi” (Công vụ 1:8). Sự hiện diện và quyền năng của Ngài khiến các sứ đồ có thể làm chứng cách dạn dĩ (Công vụ 4:13, 31).

IV. Mối Liên Hệ Với Các Lời Hứa Tương Tự Trong Kinh Thánh

Lời hứa này không đứng riêng lẻ, mà là một phần của dòng chảy mặc khải về sự hiện diện của Đức Chúa Trời với dân Ngài:

  • Cựu Ước: Danh hiệu “Em-ma-nu-ên” có nghĩa là “Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta” (Ma-thi-ơ 1:23, trích từ Ê-sai 7:14). Đức Chúa Trời hứa cùng Gia-cốp: “Này, ta ở cùng ngươi” (Sáng thế ký 28:15). Ngài phán cùng Giô-suê: “Ta sẽ ở cùng ngươi” (Giô-suê 1:5, 9).
  • Tân Ước: “Chúa đã phán rằng: Ta sẽ chẳng lìa ngươi, chẳng bỏ ngươi đâu” (Hê-bơ-rơ 13:5, trích từ Phục truyền 31:6, 8). Lời hứa này được lặp lại và làm trọn nơi Đấng Christ. Trong Khải Huyền, lời hứa cuối cùng là: “Này, trại của Đức Chúa Trời ở giữa loài người! Ngài sẽ ở với chúng, và chúng sẽ làm dân Ngài; chính Đức Chúa Trời sẽ ở với chúng” (Khải Huyền 21:3).

Lời hứa trong Ma-thi-ơ 28:20 chính là sự ứng nghiệm và tiếp nối của các lời hứa trong Cựu Ước, và là sự bảo đảm cho sự hiện diện vĩnh cửu trong cõi đời đời.

V. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Lời hứa vĩ đại này phải được sống và thể nghiệm mỗi ngày. Dưới đây là một số ứng dụng thiết thực:

1. Nền Tảng Cho Sự Bình An và Can Đảm:
Khi đối diện với nghịch cảnh, bệnh tật, thất bại hay sự chống đối, Cơ Đốc nhân có thể đứng vững trên lời hứa này. Sự hiện diện của Chúa không loại bỏ sóng gió, nhưng ban cho chúng ta sự bình an siêu nhiên (Phi-líp 4:6-7) và can đảm để vượt qua (Thi thiên 23:4). Như Chúa phán với Phao-lô: “Ân điển ta đủ cho ngươi” (II Cô-rinh-tô 12:9).

2. Động Lực và Sự Tự Tin Trong Chức Vụ:
Dù được kêu gọi làm mục sư, giáo sĩ, hay làm chứng trong gia đình, nơi làm việc, chúng ta không đi một mình. Chúng ta ra đi với thẩm quyền và sự đồng hành của Vua muôn vua. Điều này giải phóng chúng ta khỏi nỗi sợ thất bại và sự tự ti. Thành quả thuộc về Chúa, chúng ta chỉ là những đầy tớ trung tín.

3. Bảo Đảm Trong Sự Thờ Phượng và Môn Đồ Hóa:
Khi chúng ta nhóm lại, dạy dỗ Lời Chúa, làm báp-têm, và vâng giữ các điều răn Ngài, chúng ta có thể tin chắc rằng Chúa đang hành động giữa chúng ta. Điều này thúc đẩy chúng ta trung tín trong các sinh hoạt Hội Thánh và môn đồ hóa người khác.

4. Niềm Hy Vọng Hướng Về Tương Lai:
“Cho đến tận thế” nhắc nhở chúng ta rằng lịch sử thế giới không nằm ngoài tầm kiểm soát của Chúa. Mọi biến động chính trị, xã hội, thiên tai đều diễn ra dưới sự chủ tể của Ngài và dẫn đến sự hoàn tất theo kế hoạch Ngài. Điều này cho chúng ta cái nhìn lạc quan về tương lai và sự trông đợi về sự tái lâm của Đấng Christ.

Kết Luận

Lời phán “Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế” là trái tim của Đại Mạng Lệnh và là lời an ủi vĩ đại nhất cho Hội Thánh. Nó không phải là một cảm xúc mơ hồ, mà là một thực tại thuộc linh được xây dựng trên thần tánh của Đấng Christ (“Ta Là”), quyền phép phục sinh của Ngài, và sự ứng nghiệm của Thánh Linh. Lời hứa này mang tính cá nhân, cộng đồng, và truyền giáo. Nó vừa là sức mạnh cho hôm nay, vừa là niềm hy vọng cho ngày mai.

Lời hứa này đòi hỏi một đức tin đáp lại. Hãy sống và phục vụ mỗi ngày với nhận thức sâu sắc rằng Em-ma-nu-ên – Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta – đang thực sự hiện diện. Ngài ở cùng chúng ta trong phòng riêng lúc cầu nguyện, trong nhà thờ lúc thờ phượng, và ngoài thế giới lúc làm chứng. Vì vậy, chúng ta có thể bước đi với lòng tin quyết, can đảm và bình an, cho đến ngày được thấy mặt Ngài.

Quay Lại Bài Viết