Những Phân Đoạn Kinh Thánh Nói Về Đồng Tính Luyến Ái
Trong thời đại ngày nay, chủ đề đồng tính luyến ái là một trong những vấn đề gây nhiều tranh luận nhất, cả trong xã hội lẫn trong cộng đồng Cơ Đốc. Là những người tin kính Lời Chúa, chúng ta được kêu gọi không phải để tránh né những chủ đề khó, mà để “nghiên cứu cho được ưa đẹp trước mặt Đức Chúa Trời” (2 Ti-mô-thê 2:15), tìm hiểu Lẽ Thật của Ngài với tấm lòng khiêm nhường, yêu thương và trung thực với chính văn bản Kinh Thánh. Bài viết này nhằm mục đích khảo sát một cách có hệ thống, chuyên sâu và đặt trong bối cảnh thích đáng những phân đoạn Kinh Thánh liên quan trực tiếp đến hành vi đồng tính luyến ái, cùng với những nguyên tắc thần học và áp dụng thực tiễn cho đời sống đức tin.
Trước khi xem xét những câu Kinh Thánh cụ thể nói về hành vi, chúng ta phải bắt đầu từ kế hoạch nguyên thủy của Đức Chúa Trời. Sách Sáng Thế Ký thiết lập khuôn mẫu định chuẩn cho mối quan hệ giữa người nam và người nên.
Sáng Thế Ký 1:27-28 chép: "Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ. Đức Chúa Trời ban phước cho loài người và phán rằng: Hãy sanh sản, thêm nhiều, làm cho đầy dẫy đất..." Ở đây, sự bổ sung (complementarity) giữa "người nam" (זָכָר - *zakar*) và "người nữ" (נְקֵבָה - *neqebah*) là trung tâm của chức năng sáng tạo và sinh sản.
Sáng Thế Ký 2:18-24 cung cấp chi tiết hơn: "Giê-hô-va Đức Chúa Trời phán rằng: Loài người ở một mình thì không tốt; ta sẽ làm nên một kẻ giúp đỡ giống như nó... Giê-hô-va Đức Chúa Trời làm cho A-đam ngủ mê, bèn lấy một xương sường của người, rồi lấp thịt thế vào. Giê-hô-va Đức Chúa Trời dùng xương sường đã lấy nơi A-đam làm nên một người nữ, đưa đến cùng A-đam... Cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt."
Cụm từ "một kẻ giúp đỡ giống như nó" (עֵזֶר כְּנֶגְדּוֹ - *ezer kenegdo*) chỉ về một người tương ứng, đối diện và bổ túc cho nhau. Sự kết hợp này đạt đến đỉnh điểm trong sự "trở nên một thịt", một sự kết hợp toàn diện (thể xác, tình cảm, thuộc linh) chỉ được định rõ trong bối cảnh của một người nam và một người nữ. Đây là khuôn mẫu mà chính Chúa Giê-xu đã xác nhận lại trong Ma-thi-ơ 19:4-6, khẳng định tính vĩnh cửu và chuẩn mực của nó.
Cựu Ước đề cập đến hành vi đồng tính luyến ái một cách rõ ràng, chủ yếu trong bối cảnh của luật pháp và các câu chuyện lịch sử mang tính cảnh báo.
1. Sáng Thế Ký 19:1-13 (Câu Chuyện Sô-đôm):
Đây là câu chuyện nổi tiếng nhất thường được viện dẫn. Các người nam của thành Sô-đôm, từ trẻ đến già, bao vây nhà của Lót và đòi "hãy dẫn hai người đó [hai thiên sứ] ra cho chúng ta, hầu cho chúng ta biết họ" (câu 5). Động từ Hebrew "biết" (יָדַע - *yada*) trong ngữ cảnh này mang ý nghĩa quan hệ tình dục (xem Sáng 4:1). Tội ác của Sô-đôm không chỉ giới hạn ở hành vi này (còn có tính kiêu ngạo, tham ăn, lười biếng, không giúp đỡ người nghèo - Ê-xê-chi-ên 16:49), nhưng nó là một biểu hiện then chốt dẫn đến sự phán xét. Câu chuyện cho thấy hành vi này là một phần của sự suy đồi đạo đức trầm trọng của một xã hội.
2. Lê-vi Ký 18:22:
"Chớ nằm cùng nam sắc như nằm cùng người nữ; ấy là một sự gớm ghiết." Đây là một trong những luật về sự thánh khiết. Từ Hebrew "gớm ghiết" (תּוֹעֵבָה - *to’evah*) thường được dùng cho những hành vi tà giáo hoặc cực kỳ ô uế trước mặt Đức Chúa Trời, phá vỡ trật tự sáng tạo.
3. Lê-vi Ký 20:13:
"Nếu kẻ nào nằm cùng một người nam như nằm cùng người nữ, thì hai đều đã phạm một sự gớm ghiết; hẳn sẽ bị giết đi; máu họ sẽ đổ lại trên họ." Luật này nhấn mạnh tính nghiêm trọng của hành vi trong khuôn khổ giao ước tại núi Si-na-i. Hình phạt nặng nề cho thấy đây không phải là tội nhẹ trong cái nhìn của Đức Chúa Trời về sự thánh khiết của dân sự Ngài.
Tân Ước, dưới sự dạy dỗ của Chúa Giê-xu và các sứ đồ, tái khẳng định và đào sâu sự dạy dỗ của Cựu Ước trong ánh sáng của Phúc Âm.
1. Rô-ma 1:24-27:
Đây là phân đoạn Tân Ước rõ ràng và thần học sâu sắc nhất về chủ đề này. Sứ đồ Phao-lô mô tả sự suy đồi của nhân loại do từ chối nhận biết Đức Chúa Trời:
"Cho nên Đức Chúa Trời đã phó mặc họ sa vào sự ô uế theo lòng ham muốn mình, đến nỗi tự làm nhục thân thể mình nữa... Vì vậy, Đức Chúa Trời đã phó mặc họ cho sự tình dục xấu hổ; vì trong vòng họ, những người đàn bà đã đổi cách dùng tự nhiên ra cách khác nghịch với tự nhiên; những người đàn ông cũng vậy, bỏ cách dùng tự nhiên của người đàn bà mà un đốt tình dục người này với kẻ khác, đàn ông cùng đàn ông phạm sự xấu hổ, và chính mình phải chịu báo ứng xứng với điều lầm lỗi của mình."
Phao-lô sử dụng từ Hy Lạp quan trọng "tự nhiên" (φύσις - *physis*), chỉ về trật tự sáng tạo của Đức Chúa Trời như đã được biết qua vũ trụ và lương tâm. Hành vi đồng tính luyến ái được mô tả là "nghịch với tự nhiên" (παρά φύσιν - *para physin*), tức là đi ngược lại khuôn mẫu và mục đích nguyên thủy của Đức Chúa Trời. Quan trọng hơn, đây là một phần của "sự phó mặc" của Đức Chúa Trời - hệ quả của việc con người cố ý từ chối và thờ lạy tạo vật thay vì Đấng Tạo Hóa (Rô-ma 1:21-23).
2. 1 Cô-rinh-tô 6:9-10:
"Anh em há chẳng biết những kẻ không công bình chẳng được hưởng nước Đức Chúa Trời sao? Chớ tự dối mình: Phàm những kẻ tà dâm, kẻ thờ hình tượng, kẻ ngoại tình, kẻ làm giáng yếu ớt [malakoi], kẻ đắm nam sắc [arsenokoitai], kẻ trộm cướp, kẻ chực giàu, kẻ say sưa, kẻ chưởi rủa, kẻ hà tiện, đều chẳng được hưởng nước Đức Chúa Trời."
Hai từ Hy Lạp chuyên biệt được dùng ở đây:
- Malakoi (μαλακοί): nghĩa đen là "mềm mại", trong bối cảnh văn hóa Hy-La thường chỉ người nam giữ vai trò thụ động trong quan hệ đồng tính.
- Arsenokoitai (ἀρσενοκοῖται): từ ghép bởi "arsen" (nam giới) và "koite" (giường, chỉ quan hệ tình dục). Từ này rất có thể được Phao-lô tạo ra từ bản dịch Bảy Mươi (bản Kinh Thánh Hy Lạp) của Lê-vi Ký 18:22 và 20:13, trực tiếp liên kết với luật pháp Cựu Ước. Nó chỉ người nam giữ vai trò chủ động.
Danh sách này bao gồm nhiều tội khác nhau, cho thấy tất cả đều khiến con người tách biệt khỏi Đức Chúa Trời nếu không có sự cứu rỗi.
3. 1 Ti-mô-thê 1:9-10:
"...biết rằng luật pháp không phải lập ra cho người công bình, bèn là cho kẻ trái luật pháp, người bội nghịch, kẻ không tin kính, kẻ phạm tội, kẻ không thành thật, kẻ phàm tục, kẻ đánh cha mẹ, kẻ giết người, kẻ tà dâm, kẻ đắm nam sắc [arsenokoitai], kẻ bắt người làm nô lệ, kẻ nói dối, kẻ thề dối, và vì hết thảy sự trái nghịch với đạo lành." Lần nữa, từ arsenokoitai xuất hiện trong danh sách các hành vi đi ngược lại luật pháp thánh của Đức Chúa Trời.
Từ khảo sát trên, chúng ta có thể rút ra vài nguyên tắc thần học then chốt:
1. Tính Nhất Quán của Kinh Thánh: Cả Cựu Ước lẫn Tân Ước, dưới nhiều thể loại văn chương khác nhau (lịch sử, luật pháp, thư tín), đều có tiếng nói nhất quán rằng hành vi tình dục đồng giới là không phù hợp với ý muốn và kế hoạch nguyên thủy của Đức Chúa Trời. Nó được xem là một biểu hiện của sự phản loạn chống lại trật tự sáng tạo và là kết quả của tấm lòng bị hư hoại (Rô-ma 1).
2. Phân Biệt Giữa Xu Hướng (Temptation) Và Hành Vi (Sin): Kinh Thánh lên án hành vi cụ thể. Kinh Thánh thừa nhận rằng mọi người đều có những xu hướng tội lỗi khác nhau (Gia-cơ 1:14-15). Một người có thể có sự thu hút (xu hướng) đồng giới mà không hành động theo nó, cũng như một người có thể có xu hướng giận dữ, tham lam hay kiêu ngạo. Sự cám dỗ tự nó không phải là tội; việc nuôi dưỡng và hành động theo nó mới là tội. Đây là điểm phân biệt quan trọng trong cách Hội Thánh nên đồng hành và chăm sóc.
3. Đặt Trong Bối Cảnh Của Tội Lỗi Phổ Quát: Các phân đoạn trên không bao giờ cô lập hành vi này như một "tội đặc biệt kinh khủng". Trong các danh sách của Phao-lô (1 Cô-rinh-tô 6, 1 Ti-mô-thê 1), nó luôn nằm chung với những tội phổ biến khác như tham lam, trộm cướp, nói hành, kiêu ngạo... Tất cả đều cần đến sự cứu rỗi và biến đổi của Đấng Christ. "Ấy là một phần đời xưa anh em đã làm những sự đó" (1 Cô-rinh-tô 6:11).
Lẽ Thật của Kinh Thánh phải dẫn đến sự khôn ngoan và yêu thương trong ứng xử.
1. Đối Với Cá Nhân Có Tranh Chiến Nội Tâm:
- Chạy Đến Với Đấng Christ: Sự cứu rỗi và sức mạnh để sống thánh khiết đến từ mối liên hệ với Chúa Giê-xu. Hãy tin cậy rằng Ngài yêu thương bạn trọn vẹn và có quyền năng biến đổi (1 Cô-rinh-tô 6:11).
- Sống Trong Sự Thật Và Cộng Đồng: Đừng sống trong cô lập và xấu hổ. Hãy tìm một người môn đồ, một mục sư đáng tin cậy để chia sẻ và nhận sự cầu thay, khích lệ trong tinh thần khiêm nhường (Gia-cơ 5:16).
- Nuôi Dưỡng Đời Sống Thuộc Linh: Đầy dẫy tâm trí bởi Lời Chúa (Cô-lô-se 3:16), cầu nguyện không thôi, và tham gia vào thân thể Đấng Christ. Sự biến đổi diễn ra khi chúng ta "được đổi mới trong tâm chí mình" (Rô-ma 12:2).
2. Đối Với Gia Đình Và Hội Thánh:
- Là Nơi Của Ân Điển Và Lẽ Thật: Hội Thánh phải trung thành với Lẽ Thật Kinh Thánh, đồng thời là nơi an toàn nhất cho những người đang tranh chiến với mọi loại tội lỗi và rối loạn. Chúng ta cần tránh hai thái cực: (1) Thỏa hiệp Lẽ Thật để trở nên "dễ chịu", và (2) Sử dụng Lẽ Thật như vũ khí kết án, thiếu sự nhạy cảm và yêu thương.
- Chăm Sóc Mục Vụ Cá Nhân: Cần có sự dạy dỗ, môn đồ hóa và các nhóm hỗ trợ được trang bị tốt để đồng hành với mọi tín hữu trong hành trình nên thánh, bao gồm cả lĩnh vực này.
- Yêu Thương Như Chính Chúa Giê-xu: Chúa Giê-xu luôn bày tỏ lòng thương xót sâu sắc cho người tội lỗi (người đàn bà ngoại tình, Xa-chê) mà không bao giờ phủ nhận tiêu chuẩn thánh khiết của Đức Chúa Trời. Ngài nói: "Ta cũng không định tội ngươi; hãy đi, đừng phạm tội nữa" (Giăng 8:11). Đây là khuôn mẫu cho chúng ta.
3. Đối Với Xã Hội:
- Sống Làm Chứng Bằng Đời Sống Và Lời Nói: Chúng ta được kêu gọi rao giảng toàn bộ ý muốn của Đức Chúa Trời (Công vụ 20:27), bao gồm cả sự ăn năn và tin Phúc Âm. Cần làm điều này với sự khéo léo, tôn trọng và lòng nhân từ.
- Bênh Vực Nhân Phẩm: Phân biệt rõ ràng giữa việc không đồng ý với một hành vi và việc tôn trọng nhân phẩm, quyền công dân của mọi người. Mọi người đều được tạo dựng theo hình ảnh Đức Chúa Trời và đáng được tôn trọng.
Kinh Thánh, với tiếng nói nhất quán từ Sáng Thế Ký đến sách Khải Huyền, xác định rằng hành vi tình dục đồng giới không phù hợp với ý muốn thánh khiết của Đức Chúa Trời dành cho nhân loại. Tuy nhiên, sứ điệp xuyên suốt Kinh Thánh không phải là sự kết án cuối cùng, mà là sự kêu gọi mọi người—bất kể tội lỗi hay xu hướng nào—hãy quay trở lại với Đấng Tạo Hóa qua sự chết và sống lại của Chúa Giê-xu Christ. Trong Ngài có sự tha thứ trọn vẹn, quyền năng biến đổi (1 Cô-rinh-tô 6:11), và ân điển để sống một đời sống mới, đẹp lòng Đức Chúa Trời.
Là Hội Thánh, chúng ta được kêu gọi giữ vững Lẽ Thật trong tình yêu thương (Ê-phê-sô 4:15), trở thành một cộng đồng của ân điển và sự biến đổi, nơi mọi người đang tranh chiến với tội lỗi—dù là tội gì—đều có thể tìm thấy hy vọng, sự chữa lành và con đường đi trong ánh sáng của Đấng Christ.