Thế nào là một người của Đức Chúa Trời?

03 December, 2025
14 phút đọc
2,760 từ
Chia sẻ:

Thế nào là một người của Đức Chúa Trời?

Trong hành trình đức tin, cụm từ “người của Đức Chúa Trời” thường được nhắc đến như một danh hiệu cao quý, một mục tiêu phấn đấu của mọi Cơ Đốc nhân. Nhưng ý nghĩa thần học và thực tiễn của danh xưng này là gì? Kinh Thánh không dùng cụm từ này một cách tùy tiện; nó mang một sắc thái đặc biệt, chỉ về những cá nhân được Đức Chúa Trời kêu gọi, xức dầu và sử dụng cho mục đích đặc biệt của Ngài. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khai phá hình mẫu Kinh Thánh về “người của Đức Chúa Trời”, từ Cựu Ước đến Tân Ước, và rút ra những đặc điểm thiết yếu cho đời sống người tin Chúa ngày nay.

I. Định Nghĩa và Hình Mẫu Cựu Ước

Cụm từ “người của Đức Chúa Trời” (tiếng Hê-bơ-rơ: ʼîš hāʼĕlōhîm - אִישׁ הָאֱלֹהִים) xuất hiện lần đầu và xuyên suốt Cựu Ước. Nó thường được dùng để chỉ các tiên trilãnh đạo được Đức Chúa Trời trực tiếp uỷ nhiệm.

1. Môi-se: Hình Mẫu Nền Tảng
Môi-se được gọi là “người của Đức Chúa Trời” một cách đặc biệt (Phục Truyền 33:1; Giô-suê 14:6). Ông là hình mẫu trọn vẹn:

  • Được kêu gọi trực tiếp: Từ bụi gai cháy, Đức Chúa Trời phán: “Ta sẽ sai ngươi đến Pha-ra-ôn” (Xuất Ê-díp-tô Ký 3:10).
  • Mối quan hệ thân mật: “Đức Giê-hô-va nói chuyện với Môi-se mặt giáp mặt, như một người nói chuyện với bạn mình” (Xuất Ê-díp-tô Ký 33:11).
  • Phẩm chất trung gian: Ông đứng giữa Đức Chúa Trời và dân sự để cầu thay, giảng giải luật pháp và dẫn dắt.
Danh hiệu này nói lên thẩm quyền thuộc linh xuất phát từ Đức Chúa Trời, không phải từ chức vị hay sự công nhận của con người.

2. Các Tiên Tri và Quan Xét:
Những cá nhân như Samu-ên (1 Samu-ên 9:6), Đa-vít (Nê-hê-mi 12:24, 36), Ê-li (1 Các Vua 17:18), và Ê-li-sê (2 Các Vua 4:7) cũng được xưng là “người của Đức Chúa Trời”. Đặc điểm chung:

  • Họ là phát ngôn nhân của Đức Chúa Trời, công bố lời Ngài cho vua chúa và dân chúng, bất chấp nguy hiểm.
  • Đời sống họ thường đi kèm với quyền năng siêu nhiên (phép lạ, lời tiên tri ứng nghiệm) để xác nhận sứ điệp.
  • Họ có đạo đức kiên định, đứng về phía giao ước và sự thờ phượng chân thật, thường đối đầu với sự bội đạo.

II. Sự Ứng Nghiệm Tối Thượng: Chúa Giê-xu Christ

Tân Ước mặc khải rằng Chúa Giê-xu Christ chính là “Người của Đức Chúa Trời” cách trọn vẹn và tối thượng. Ngài không chỉ là một tiên tri, mà là Con Đức Chúa Trời nhập thể, là Lời trở nên xác thịt (Giăng 1:14).

Trong thư Hê-bơ-rơ, Chúa Giê-xu được trình bày như Đấng Môi-se cao trọng hơn (Hê-bơ-rơ 3:1-6). Nếu Môi-se trung tín trong cả nhà Chúa với tư cách đầy tớ, thì Chúa Giê-xu trung tín với tư cách Con trai. Ngài là Trung Bảo của giao ước mới tốt hơn (Hê-bơ-rơ 8:6). Mọi đặc điểm của “người của Đức Chúa Trời” trong Cựu Ước đều tìm thấy sự ứng nghiệm trọn vẹn trong Ngài:

  • Mối quan hệ thân mật tuyệt đối: “Cha ở trong Con và Con ở trong Cha” (Giăng 10:38).
  • Lời nói đầy thẩm quyền: “Ngài dạy dỗ như có quyền, chớ không giống các thầy thông giáo” (Mác 1:22).
  • Đời sống vâng phục trọn vẹn: “Ấy vậy, Đấng Christ đã vâng lời cho đến chết, thậm chí chết trên cây thập tự” (Phi-líp 2:8).

III. Đặc Điểm Của Người Của Đức Chúa Trời Trong Tân Ước

Trong các thư tín, đặc biệt của Sứ đồ Phao-lô, chúng ta thấy khái niệm “người của Đức Chúa Trời” được mở rộng cho mọi tín hữu được Chúa kêu gọi, và đặc biệt nhấn mạnh đến các mục sư, giảng sư (1 Ti-mô-thê 6:11; 2 Ti-mô-thê 3:17). Phao-lô gọi Ti-mô-thê, một mục sư trẻ, là “hỡi người của Đức Chúa Trời” (1 Ti-mô-thê 6:11). Từ bối cảnh này, chúng ta rút ra những đặc điểm then chốt:

1. Được Thánh Kinh Trang Bị Đầy Đủ
“Cả Kinh Thánh đều là bởi Đức Chúa Trời soi dẫn, có ích cho sự dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, dạy người trong sự công bình, hầu cho người của Đức Chúa Trời được trọn vẹn và sắm sẵn để làm mọi việc lành” (2 Ti-mô-thê 3:16-17). Từ “trọn vẹn” (tiếng Hy Lạp: artios - ἄρτιος) có nghĩa là được trang bị đầy đủ, sẵn sàng, phù hợp cho mọi nhiệm vụ. “Sắm sẵn” (exērtismenos - ἐξηρτισμένος) có nghĩa đã được trang bị hoàn toàn. Người của Đức Chúa Trời không dựa trên sự khôn ngoan thế gian, mà được Lời Chúa uốn nắn, sửa dạy và trang bị để phân biệt chân lý với sai lầm.

2. Tấn Tới Trong Các Nhân Đức Thuộc Linh
“Nhưng, hỡi người của Đức Chúa Trời, hãy tránh những sự đó đi, mà tìm điều công bình, nhân đức, đức tin, yêu thương, nhịn nhục, mềm mại” (1 Ti-mô-thê 6:11). Đời sống không chỉ là tránh điều ác (câu 10 nói về tham tiền), mà chủ động tìm kiếm (diōke - δίωκε, nghĩa đen: “đuổi theo, săn đuổi”) các phẩm chất thuộc linh. Đây là một đời sống chủ động, kỷ luật trong việc nuôi dưỡng bông trái của Thánh Linh (Ga-la-ti 5:22-23).

3. Chiến Đấu Tốt Lành Về Đức Tin
“Hãy vì đức tin mà đánh trận tốt lành” (1 Ti-mô-thê 6:12). Người của Đức Chúa Trời nhận ra rằng mình đang ở trong một trận chiến thuộc linh. Trận chiến này không phải bằng vũ khí xác thịt, mà bằng đức tin – sự tin cậy vững vàng nơi Đấng Christ và lẽ thật của Phúc Âm (Ê-phê-sô 6:10-18).

4. Nắm Giữ Sự Sống Đời Đời
“Giữ chặt sự sống đời đời” (1 Ti-mô-thê 6:12). Động từ “nắm giữ” (epilambanō - ἐπιλαμβάνομαι) có nghĩa nắm chặt lấy. Điều này nói đến sự bảo đảm và an ninh trong sự cứu rỗi, nhưng cũng là lời kêu gọi sống với tầm nhìn vĩnh cửu, không bám víu vào của cải phù vinh ở đời này (câu 17-19).

IV. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân Ngày Nay

Mỗi tín hữu, nhờ đức tin nơi Đấng Christ và được Thánh Linh ngự trị, đều được kêu gọi sống như một “người của Đức Chúa Trời” trong phạm vi ảnh hưởng của mình. Dưới đây là những bước ứng dụng thiết thực:

1. Xây Dựng Đời Sống Trên Lời Chúa
Hãy biến việc đọc, suy ngẫm, học hỏi và vâng theo Lời Chúa thành ưu tiên hàng ngày (Thi Thiên 1:1-3). Đừng chỉ nghe giảng, mà hãy tự mình “tra xét Kinh Thánh” (Công Vụ 17:11). Tham gia các nhóm học Kinh Tháng nghiêm túc. Lời Chúa là thức ăn, là bản đồ, là vũ khí không thể thiếu.

2. Nuôi Dưỡng Mối Tương Giao Cá Nhân Với Chúa
“Người của Đức Chúa Trời” thời Cựu Ước được biết đến qua mối liên hệ của họ với Đức Chúa Trời. Chúng ta cũng vậy. Hãy dành thì giờ riêng tư để cầu nguyện, thờ phượng, tĩnh lặng lắng nghe tiếng Chúa. Sức mạnh thuộc linh đến từ sự ở trong Ngài (Giăng 15:5).

3. Sống Công Bình và Yêu Thương Cách Thiết Thực
Danh hiệu này không phải để tự cao, mà để phục vụ. Hãy chủ động “tìm” cơ hội làm điều lành: thể hiện lòng thương xót với người thiếu thốn, sống chân thật trong công việc, kiên nhẫn và mềm mại trong gia đình, và tha thứ cho người làm tổn thương mình. Đây là bằng chứng của đức tin sống động (Gia-cơ 2:14-17).

4. Giữ Vững Đức Tin Trong Mọi Hoàn Cảnh
Trận chiến đức tin diễn ra hằng ngày: cám dỗ để thỏa hiệp, nỗi sợ hãi khi làm chứng, sự nghi ngờ khi gặp khó khăn. Hãy “nắm giữ” lời hứa về sự sống đời đời. Nhớ rằng bạn thuộc về Đấng Christ và kết quả sau cùng đã được đảm bảo. Hãy tìm kiếm sự khích lệ từ Hội Thánh (Hê-bơ-rơ 10:23-25).

5. Trung Thành Trong Sự Kêu Gọi Cá Nhân
Bạn có thể không được kêu gọi làm Môi-se hay Phao-lô, nhưng Chúa kêu gọi bạn làm một người của Đức Chúa Trời ngay trong chức vụ của bạn: làm cha mẹ trung tín, làm nhân viên ngay thẳng, làm chủ nhân nhân từ, làm người hàng xóm yêu thương. Hãy trung tín trong nơi nhỏ, Đức Chúa Trời sẽ giao phó nơi lớn (Ma-thi-ơ 25:21).

Kết Luận

“Người của Đức Chúa Trời” không phải là một danh hiệu độc quyền cho giới tinh hoa thuộc linh. Qua sự chết và sống lại của Chúa Giê-xu Christ, mọi tín hữu đều được xưng công bình và được kêu gọi bước vào một đời sống thánh khiết, được trang bị bởi Lời Chúa và được Thánh Linh dẫn dắt. Hình mẫu tối cao vẫn là chính Chúa Giê-xu. Khi chúng ta hướng mắt về Ngài, vâng theo Lời Ngài, và để Thánh Linh tạo nên bản tính của Ngài trong mình, chúng ta sẽ từng bước trở nên giống như “người của Đức Chúa Trời” mà Chúa muốn chúng ta trở thành – những công cụ khiêm nhường, trung tín và đầy quyền năng cho vinh hiển của Ngài trong thế gian này.

Hãy bắt đầu từ hôm nay. Hãy mở Kinh Thánh ra. Hãy quỳ gối xuống. Hãy bước ra phục vụ với tình yêu. Bạn chính là sứ giả, là “người của Đức Chúa Trời” mà thế giới đang cần để thấy được tình yêu và lẽ thật của Đấng Christ.


Quay Lại Bài Viết