Làm Sao Tôi Biết Mình Đã Được Tái Sinh?
Câu hỏi “Làm sao tôi biết mình đã được tái sinh?” là một trong những vấn đề trọng tâm và thiết yếu nhất của đức tin Cơ Đốc. Nó liên quan đến sự bảo đảm về sự cứu rỗi, mối quan hệ với Đức Chúa Trời, và hy vọng đời đời. Sự tái sinh, hay được “sanh lại” (regeneration), không phải là một khái niệm tâm lý hay một quyết định thuần túy về mặt tôn giáo, mà là một công việc siêu nhiên của Đức Thánh Linh, biến đổi tấm lòng và bản chất tâm linh của một con người. Bài nghiên cứu này sẽ khảo sát Kinh Thánh một cách chuyên sâu để tìm ra những dấu hiệu khách quan và chủ quan mà một Cơ Đốc nhân có thể dựa vào để biết chắc mình đã kinh nghiệm sự sống mới trong Đấng Christ.
I. Định Nghĩa Kinh Thánh Về Sự Tái Sinh
Trước khi tìm kiếm các dấu hiệu, chúng ta phải hiểu bản chất của điều mình đang tìm kiếm. Từ “tái sinh” bắt nguồn từ cuộc đối thoại nổi tiếng giữa Chúa Giê-xu và Ni-cô-đem trong Giăng 3:3: “Đức Chúa Jêsus cất tiếng đáp rằng: Quả thật, quả thật, ta nói cùng ngươi, nếu một người chẳng sanh lại, thì không thể thấy được nước Đức Chúa Trời.”
Từ “sanh lại” trong nguyên bản Hy Lạp là “gennaō anōthen” (γεννηθῇ ἄνωθεν). “Gennaō” có nghĩa là “được sinh ra”, còn “anōthen” mang hai nghĩa: “từ trên cao” (từ Thiên Thượng) và “lần nữa”. Do đó, sự tái sinh là một sự sinh ra mới, có nguồn gốc từ Thiên Thượng, do Thánh Linh của Đức Chúa Trời thực hiện (Giăng 3:5-8). Nó không phải là sự cải thiện bản chất cũ, mà là sự nhận lãnh một bản chất mới (II Cô-rinh-tô 5:17). Sứ đồ Phi-e-rơ gọi đây là sự “sanh lại” bởi lời sống của Đức Chúa Trời (I Phi-e-rơ 1:23).
II. Những Dấu Hiệu Kinh Thánh Của Một Người Đã Được Tái Sinh
Kinh Thánh không để chúng ta trong sự nghi ngờ về tình trạng thuộc linh của mình. Thư I Giăng được viết với mục đích rõ ràng: “Ta viết điều đó cho các con, hầu cho các con biết mình có sự sống đời đời, là kẻ nào tin đến danh Con Đức Chúa Trời.” (I Giăng 5:13). Sách này liệt kê nhiều “phép thử” để chúng ta tự xét mình.
1. Đức Tin Nơi Chúa Giê-xu Christ và Sự Xưng Nhận Ngài
Dấu hiệu nền tảng đầu tiên là đức tin chân thật nơi Chúa Giê-xu Christ. Giăng 1:12-13 chép: “Nhưng hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin danh Ngài, là kẻ chẳng phải sanh bởi khí huyết, hoặc bởi tình dục, hoặc bởi ý người, nhưng sanh bởi Đức Chúa Trời.” Đức tin này không chỉ là sự đồng ý về mặt tri thức, mà là sự tin cậy, nương dựa trọn vẹn vào công lao cứu chuộc của Đấng Christ trên thập tự giá (Ê-phê-sô 2:8-9).
Đi cùng với đức tin bên trong là sự xưng nhận ra bên ngoài. Rô-ma 10:9-10 dạy: “Vậy nếu miệng ngươi xưng Đức Chúa Jêsus ra và lòng ngươi tin rằng Đức Chúa Trời đã khiến Ngài từ kẻ chết sống lại, thì ngươi sẽ được cứu; vì tin bởi trong lòng mà được sự công bình, còn bởi miệng làm chứng mà được sự cứu rỗi.” Một tấm lòng đã được biến đổi bởi Thánh Linh sẽ không thể im lặng về Đấng Christ.
2. Sự Ăn Năn Tội Lỗi và Đổi Hướng Đời Sống
Sự tái sinh tạo nên một thái độ mới đối với tội lỗi. Trong khi người chưa được cứu có thể buồn vì hậu quả của tội, thì người được tái sinh có “sự buồn rầu theo ý Đức Chúa Trời” dẫn đến sự ăn năn (II Cô-rinh-tô 7:10). Đây là nỗi đau đớn thánh khiết vì đã xúc phạm đến Đức Chúa Trời yêu thương. Sứ đồ Giăng nói rõ: “Nếu chúng ta nói mình không có tội, thì chúng ta tự lừa dối mình… Còn nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác.” (I Giăng 1:8-9). Một đời sống không có sự ăn năn và xưng tội là dấu hiệu của sự tối tăm thuộc linh.
Điều này dẫn đến một sự thay đổi trong lối sống. Phao-lô mô tả: “Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới.” (II Cô-rinh-tô 5:17). Sự “trở nên mới” này (kainos trong tiếng Hy Lạp, nghĩa là mới về chất lượng, tươi mới) được thể hiện qua việc từ bỏ những việc làm tối tăm của xác thịt và mặc lấy những phẩm chất của Chúa Christ (Ê-phê-sô 4:22-24, Ga-la-ti 5:19-24).
3. Tình Yêu Thương Đối Với Đức Chúa Trời và Anh Em
Tình yêu thương là dấu hiệu đặc trưng của con cái Đức Chúa Trời. I Giăng 4:7 tuyên bố: “Hỡi kẻ rất yêu dấu, chúng ta hãy yêu mến lẫn nhau; vì sự yêu thương đến từ Đức Chúa Trời, kẻ nào yêu, thì sanh từ Đức Chúa Trời và nhìn biết Đức Chúa Trời.” Người được tái sinh nhận lãnh chính Thánh Linh của Đức Chúa Trời, và Thánh Linh tuôn đổ tình yêu thương của Ngài vào lòng họ (Rô-ma 5:5). Tình yêu này không chỉ là cảm xúc, mà được bày tỏ qua hành động: yêu mến Lời Chúa, vui thích trong sự cầu nguyện, ước ao vinh hiển Ngài, và quan tâm thực tế đến nhu cầu của anh em cùng đức tin (I Giăng 3:16-18; Giăng 14:21).
4. Sự Vâng Phục Các Điều Răn Của Chúa
Đây là hệ quả tất yếu của tình yêu thương. Chúa Giê-xu phán: “Nếu các ngươi yêu mến ta, thì giữ gìn các điều răn ta… Ai có các điều răn của ta và vâng giữ lấy, ấy là kẻ yêu mến ta.” (Giăng 14:15, 21). Sứ đồ Giăng cũng viết: “Bởi điều nầy, chúng ta biết mình yêu con cái Đức Chúa Trời, ấy là khi chúng ta yêu Đức Chúa Trời và giữ các điều răn Ngài. Vì nầy là sự yêu mến Đức Chúa Trời, tức là chúng ta vâng giữ điều răn Ngài; và điều răn của Ngài chẳng phải là nặng nề.” (I Giăng 5:2-3). Sự vâng phục của người được tái sinh không phải là gánh nặng luật pháp để được cứu, mà là đáp ứng tự nhiên của tình yêu và lòng biết ơn đối với Đấng đã cứu mình. Đó là sự vâng phục bởi đức tin và bởi quyền năng của Thánh Linh.
5. Sự Chiến Đấu Thuộc Linh và Chiến Thắng Tội Lỗi
Người được tái sinh không trở nên hoàn hảo ngay lập tức, nhưng họ có một bản chất mạo hiểm chiến đấu chống lại tội lỗi. Trong khi người không tin sống thoải mái trong tội, thì con cái Đức Chúa Trời có một cuộc nội chiến thuộc linh. Phao-lô mô tả rõ điều này trong Rô-ma 7:21-25 và Ga-la-ti 5:17. Sứ đồ Giăng xác nhận: “Ai sanh bởi Đức Chúa Trời, thì không phạm tội, vì hạt giống của Đức Chúa Trời ở trong người, và người không thể phạm tội được, vì đã sanh bởi Đức Chúa Trời.” (I Giăng 3:9). Câu này không dạy về sự toàn hảo vô tội, nhưng về một khuynh hướng, một nguyên tắc sống mới (“hạt giống”) chống lại tội lỗi. Người được tái sinh không sống trong sự phạm tội có chủ ý, liên tục, không ăn năn. Họ có chiến thắng nhờ đức tin (I Giăng 5:4).
6. Chứng Cớ Của Đức Thánh Linh
Đây là dấu hiệu bên trong nhưng vô cùng quan trọng. Rô-ma 8:16 chép: “Chính Đức Thánh Linh làm chứng cho lòng chúng ta rằng chúng ta là con cái Đức Chúa Trời.” Đức Thánh Linh, Đấng ngự trong mỗi tín đồ, ban cho chúng ta sự bảo đảm và bình an rằng chúng ta thuộc về Chúa. Ngài cũng sản sinh trong chúng ta bông trái Thánh Linh: “yêu thương, vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ” (Ga-la-ti 5:22-23). Những đức tính này là bằng chứng của sự hiện diện và công việc biến đổi của Ngài.
III. Ứng Dụng Thực Tiễn: Tự Xét Mình Theo Lời Chúa
Làm thế nào để áp dụng những lẽ thật trên vào đời sống hằng ngày?
- Thường Xuyên Tự Xét: Hãy dành thì giờ yên tĩnh để cầu nguyện và tự hỏi mình trước mặt Chúa dựa trên các tiêu chuẩn Kinh Thánh trên (II Cô-rinh-tô 13:5). Đừng so sánh với người khác, mà hãy so với Lời Chúa.
- Chú Trọng vào Đấng Christ, Không Phải Cảm Xúc: Sự bảo đảm của chúng ta không dựa trên cảm xúc hay kinh nghiệm chủ quan luôn thay đổi, mà dựa trên lời hứa thành tín của Đức Chúa Trời trong Đấng Christ (II Ti-mô-thê 2:13). Khi nghi ngờ, hãy nhìn ra ngoài mình, nhìn lên thập tự giá.
- Sống Trong Sự Vâng Phục và Cầu Nguyện: Sự vâng phục và mối tương giao cầu nguyện nuôi dưỡng sự bảo đảm. Khi chúng ta bước đi trong ánh sáng với Chúa, Ngài bày tỏ chính Ngài cho chúng ta cách rõ ràng hơn.
- Gắn Bó với Hội Thánh: Qua sự giao thông, khích lệ và sửa dạy của các anh em trung tín trong Hội Thánh, chúng ta được nhắc nhở và củng cố trong đức tin (Hê-bơ-rơ 10:24-25).
IV. Kết Luận và Lời Khích Lệ
Biết mình đã được tái sinh không phải là sự kiêu ngạo, mà là đặc ân và nguồn sức mạnh cho mỗi Cơ Đốc nhân. Nó ban cho chúng ta sự bình an để đối diện với tương lai, lòng can đảm để chiến đấu với tội lỗi, và sự tự do để phục vụ Chúa với lòng biết ơn. Nếu qua sự tự xét mình theo Kinh Thánh, bạn nhận thấy những dấu hiệu của sự sống mới – dù còn non yếu – hãy cảm tạ Chúa! Hãy tiếp tục lớn lên trong ân điển Ngài.
Nếu bạn nhận thấy mình thiếu những dấu hiệu này, đừng tuyệt vọng hoặc cố gắng tự tạo ra chúng bằng sức riêng. Hãy quay về với Phúc Âm. Hãy kêu cầu Chúa Giê-xu cách thành thật, ăn năn tội lỗi và đặt trọn đức tin nơi Ngài. Lời hứa của Chúa là chắc chắn: “Hễ ai kêu cầu danh Chúa thì sẽ được cứu.” (Rô-ma 10:13). Ngài sẽ không từ chối một ai đến cùng Ngài (Giăng 6:37). Sự tái sinh là công việc của Đức Chúa Trời, và Ngài là Đấng thành tín để hoàn tất điều tốt lành Ngài đã khởi sự trong bạn (Phi-líp 1:6).