“Xin Cha Cho Nước Cha Mau Đến” Có Ý Nghĩa Gì?
Lời cầu nguyện mẫu mà Chúa Giê-su Christ dạy các môn đồ, thường được biết đến là “Lời Cầu Nguyện Chung” (The Lord’s Prayer), là một kho tàng thần học sâu sắc được cô đọng trong vài lời đơn giản. Trong đó, lời thỉnh cầu “Xin Cha cho nước Cha mau đến” (Ma-thi-ơ 6:10a) không chỉ là một lời cầu nguyện đẹp đẽ, mà còn là một tuyên ngôn, một niềm hy vọng và một lời kêu gọi hành động của mọi Cơ Đốc nhân. Để hiểu trọn vẹn ý nghĩa của lời cầu xin này, chúng ta cần đi sâu vào bối cảnh Kinh Thánh, khám phá ý nghĩa của “Nước Cha” và sự “mau đến” của nước ấy, cùng những hệ quả thiết thực cho đời sống đức tin hôm nay.
Lời cầu nguyện này được Chúa Giê-su ban cho trong Bài Giảng Trên Núi (Ma-thi-ơ 5-7), một bản hiến chương về đời sống trong vương quốc của Đức Chúa Trời. Ngay trước đó, Ngài đã cảnh báo về sự cầu nguyện hình thức, dài dòng của người giả hình (Ma-thi-ơ 6:5-8). Lời cầu nguyện mẫu này là câu trả lời: “Vậy, các ngươi hãy cầu như vầy…” (Ma-thi-ơ 6:9).
Cấu trúc của lời cầu nguyện thật đáng chú ý. Nó bắt đầu với việc tôn vinh Đức Chúa Trời (“Lạy Cha chúng tôi… Danh Cha được tôn thánh”) và ước muốn vương quyền của Ngài (“Nước Cha được đến”). Chỉ sau khi tập trung vào Đức Chúa Trời và chương trình của Ngài, chúng ta mới trình dâng những nhu cầu của mình (“Xin cho chúng tôi hôm nay đồ ăn đủ ngày… Xin tha tội cho chúng tôi…”). Thứ tự này dạy chúng ta một nguyên tắc căn bản: Ưu tiên tối thượng của đời sống Cơ Đốc là sự vinh hiển của Đức Chúa Trời và sự bày tỏ trọn vẹn vương quyền của Ngài. Lời cầu xin “Nước Cha mau đến” đặt chúng ta vào dòng chảy của kế hoạch đời đời Đức Chúa Trời.
Khái niệm “Nước Đức Chúa Trời” hay “Vương Quốc Đức Chúa Trời” (Basileia tou Theou) là chủ đề trung tâm xuyên suốt toàn bộ Kinh Thánh và là trọng tâm trong chức vụ giảng dạy của Chúa Giê-su.
1. Nước Cha – Một Thực Tại Đa Chiều:
Trong Kinh Thánh, “nước” (βασιλεία – basileia) không chỉ đơn thuần là một lãnh thổ địa lý, mà trước hết là quyền trị vì, sự cai trị, và vương quyền của một đức vua. Vì vậy, “Nước Cha” trước nhất là sự cai trị tối thượng, chủ quyền tuyệt đối của Đức Chúa Trời trên toàn thể vũ trụ và lịch sử.
a. Nước Trong Ý Nghĩa Hiện Tại (Already – Đã Đến): Khi Chúa Giê-su đến, Ngài tuyên bố: “Kỳ đã trọn, nước Đức Chúa Trời đã đến gần” (Mác 1:15). Ngài chính là Đấng Mê-si, Vua được hứa ban, đem vương quốc của Đức Chúa Trời đến giữa nhân loại. Quyền năng Ngài bày tỏ qua các phép lạ, sự giảng dạy đầy uy quyền và nhất là chiến thắng tối hậu trên tội lỗi và sự chết qua sự chết và phục sinh của Ngài. Ai tiếp nhận Ngài bằng đức tin thì được “giải cứu… khỏi quyền của sự tối tăm, mà dời vào nước của Con rất yêu dấu của Ngài” (Cô-lô-se 1:13). Vì vậy, Nước Đức Chúa Trời đã hiện diện trong thế gian này qua Hội Thánh và trong lòng của những người tin Chúa Giê-su.
b. Nước Trong Ý Nghĩa Tương Lai (Not Yet – Chưa Trọn Vẹn): Tuy nhiên, sự cai trị của Đức Chúa Trời chưa được nhìn thấy một cách trọn vẹn và cuối cùng. Sa-tan vẫn còn là “vua chúa của thế gian nầy” (Giăng 12:31), tội lỗi, đau khổ và sự chết vẫn hoành hành. Các tiên tri Cựu Ước (như Ê-sai 2:1-4, 11:1-9, Đa-ni-ên 2:44) và chính Chúa Giê-su (Ma-thi-ơ 24-25) đều tiên tri về một ngày Ngài sẽ trở lại để thiết lập vương quốc vinh hiển, hữu hình và vĩnh cửu trên đất đã được dựng nên mới. Đây là sự ứng nghiệm trọn vẹn của lời cầu “Nước Cha được đến”. Sứ đồ Giăng đã thấy khải tượng: “Nầy, đền tạm của Đức Chúa Trời ở giữa loài người! Ngài sẽ ở với chúng, và chúng sẽ làm dân Ngài; chính Đức Chúa Trời sẽ ở với chúng” (Khải Huyền 21:3).
Động từ Hy Lạp “ἐλθέτω” (elthetō) là thể sai khiến, mang nghĩa “hãy đến!”. Điều này biến lời cầu nguyện thành một lời kêu gọi tha thiết, một sự thôi thúc sốt sắng. Chúng ta không chỉ thụ động chờ đợi, mà tích cực kêu xin Vua của vũ trụ hãy bày tỏ vương quyền của Ngài cách trọn vẹn và cuối cùng.
1. “Mau Đến” Phản Ánh Tâm Trạng Của Mọi Tạo Vật: Sứ đồ Phao-lô mô tả cả thọ tạo đang “than thở” chờ đợi sự giải cứu cuối cùng (Rô-ma 8:19-22). Lời cầu “mau đến” là tiếng than thở đó được cất lên thành lời bởi những con dân Chúa, những người “trông đợi trời mới đất mới” (2 Phi-e-rơ 3:13). Nó thể hiện niềm khát khao sâu thẳm để mọi sự gian ác, bất công, đau khổ và sự chết phải chấm dứt, và sự công bình, bình an, vinh hiển của Đức Chúa Trời ngự trị.
2. “Mau” Theo Quan Điểm Của Đức Chúa Trời: Lời cầu này cũng thể hiện sự phó thác thời điểm cho Đức Chúa Trời. Phi-e-rơ nhắc nhở rằng “một ngày của Chúa như ngàn năm, ngàn năm như một ngày” (2 Phi-e-rơ 3:8). Sự “mau đến” mà chúng ta cầu xin phải được hiểu trong kế hoạch nhân từ của Đức Chúa Trời, Đấng “không muốn cho một người nào chết mất, song muốn cho mọi người đều ăn năn” (2 Phi-e-rơ 3:9). Chúng ta sốt sắng kêu xin, nhưng vẫn tin cậy vào sự khôn ngoan và thời điểm hoàn hảo của Ngài.
Lời cầu nguyện này không phải là một câu thần chú để thúc giục Đức Chúa Trời, mà là một công cụ biến đổi tấm lòng và hành động của chính chúng ta.
1. Điều Chỉnh Lại Tầm Nhìn và Giá Trị: Khi cầu xin Nước Cha mau đến, chúng ta đang tự nhắc mình rằng thế gian này với những hư danh, của cải và sự thành công của nó đều là tạm thời. Chúng ta đang hướng lòng về quê hương vĩnh cửu (Phi-líp 3:20). Điều này giúp chúng ta sống thanh thản, không bám víu quá mức vào những thứ sẽ qua đi, và dạn dĩ đầu tư cho những gì thuộc về cõi đời đời.
2. Thúc Đẩy Sự Dự Phần Vào Sứ Mạng Của Nước Trời: Cầu xin Nước Cha đến là cam kết trở thành “phương tiện” qua đó Nước Trời được bày tỏ một phần ngay bây giờ. Chúa Giê-su đã ủy thác cho Hội Thánh sứ mạng rao truyền Tin Lành cho muôn dân (Ma-thi-ơ 28:19-20). Mỗi lời chứng, mỗi hành động yêu thương, mỗi sự phục vụ trong danh Chúa đều là một hạt giống của vương quốc được gieo vào thế gian này. Chúng ta cầu xin Nước Trời đến, đồng thời chính chúng ta phải là những sứ giả loan báo và thể hiện vương quốc ấy.
3. Nuôi Dưỡng Đời Sống Thánh Khiết và Tỉnh Thức: Lời cầu này gắn liền với tinh thần tỉnh thức. Chúa Giê-su dạy: “Vậy, hãy tỉnh thức, vì các ngươi không biết ngày nào Chúa mình sẽ đến” (Ma-thi-ơ 24:42). Cầu xin Chúa mau đến thôi thúc chúng ta sống mỗi ngày trong sự sẵn sàng, “làm cho chắc chắn về sự kêu gọi và chọn lựa của mình” (2 Phi-e-rơ 1:10), và tẩy sạch mọi điều không đẹp ý Ngài.
4. Tìm Kiếm Sự Công Bình và Hòa Bình: Vương quốc của Đức Chúa Trời là vương quốc của sự công bình và bình an (Rô-ma 14:17). Lời cầu này thôi thúc Cơ Đốc nhân không thể thờ ơ trước bất công, nghèo đói và áp bức trong xã hội. Trong khả năng của mình, chúng ta được kêu gọi để làm muối của đất, ánh sáng của thế gian (Ma-thi-ơ 5:13-16), thực thi công lý, yêu thương nhân từ và bước đi cách khiêm nhường với Đức Chúa Trời (Mi-chê 6:8).
5. Củng Cố Niềm Hy Vọng Giữa Khổ Đau: Khi đối diện với bệnh tật, mất mát, bất công hay thảm kịch, lời cầu “Xin Cha cho nước Cha mau đến” trở thành lời than thở đầy đức tin. Nó thừa nhận rằng thế gian này đang rên siết, đồng thời khẳng định rằng Đức Chúa Trời sẽ đến để sửa lại mọi sự. Nó biến nỗi đau thành tiếng kêu khát khao sự cứu chuộc trọn vẹn, và cho chúng ta sức mạnh để kiên trì.
“Xin Cha cho nước Cha mau đến” không phải là lời cầu ước mơ hão của một người muốn trốn chạy hiện thực. Trái lại, đây là lời cầu nguyện chiến lược và đầy quyền năng của một công dân Nước Trời đang sống giữa thế gian tạm bợ. Nó vừa thể hiện sự trung thành tối cao với Đức Vua của mình, vừa bày tỏ tình yêu sâu đậm với thế giới đang hư mất và rên siết này.
Lời cầu này kéo chúng ta ra khỏi sự ích kỷ, đặt chúng ta vào dòng chảy lớn lao của lịch sử cứu rỗi, và ban cho chúng ta một mục đích sống cao cả: sống, hành động và cầu nguyện sao cho vinh quang của Vua chúng ta được bày tỏ, và vương quốc đời đời của Ngài mau chóng được hiện thực hóa cách trọn vẹn.
Ước gì mỗi khi chúng ta cất lên lời cầu này, lòng chúng ta lại bừng cháy lên niềm hy vọng phước hạnh: “Lạy Đức Chúa Jêsus, xin hãy đến!” (Khải Huyền 22:20), và được thúc giục để sống mỗi ngày như một sứ giả trung tín của Nước Thiên Đàng.