Đức Chúa Jêsus đã dựng nên mọi vật hữu hình và vô hình có nghĩa là gì (Cô-lô-se 1:16)?
Thư tín Cô-lô-se là một trong những bức thư tuyệt vời nhất của Sứ đồ Phao-lô, trình bày một cách hùng hồn và trọn vẹn về thần tính, quyền tối thượng và công việc của Đức Chúa Jêsus Christ. Trong bối cảnh Hội thánh tại Cô-lô-se đối mặt với các tà thuyết pha trộn giữa Do Thái giáo, triết học Hy Lạp và các giáo lý huyền bí phương Đông, Phao-lô đưa ra một lời tuyên bố thần học chắc nịch: Chúa Jêsus Christ không chỉ là Đấng Cứu Rỗi, mà còn là Đấng Sáng Tạo của vạn vật. Câu Kinh Thánh trọng tâm của chúng ta, Cô-lô-se 1:16, chính là nền tảng cho chân lý này. Hãy cùng nhau nghiên cứu chuyên sâu ý nghĩa của lời tuyên bố đầy quyền năng này.
Trước hết, chúng ta cần đọc nguyên văn trong bối cảnh: “Vì trong Ngài muôn vật được dựng nên, trên trời, dưới đất, vật thấy được, vật không thấy được, hoặc ngôi vua, hoặc quyền cai trị, hoặc chấp chính, hoặc cầm quyền, đều là bởi Ngài và vì Ngài mà được dựng nên cả.” (Cô-lô-se 1:16, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925).
Để hiểu trọn vẹn, chúng ta phải đi từ câu 15: “Ấy chính Ngài là hình ảnh của Đức Chúa Trời không thấy được, là Đấng sanh ra đầu hết thảy mọi vật dựng nên.” (Cô-lô-se 1:15). Hai từ then chốt ở đây là “hình ảnh” (tiếng Hy Lạp: eikōn) và “Đấng sanh ra đầu hết” (prōtotokos). Eikōn không chỉ là bản sao, mà là sự biểu hiện trọn vẹn, sự hiển lộ hoàn hảo của thực tại vô hình. Chúa Jêsus không “giống” Đức Chúa Trời; Ngài chính là Đức Chúa Trời được bày tỏ ra. Prōtotokos nhấn mạnh đến địa vị tối cao, quyền thừa kế và ưu tiên trong mọi lĩnh vực, hơn là thứ tự thời gian. Ngài có quyền tối thượng trên mọi sự sáng tạo.
Điều này dẫn thẳng đến câu 16, nơi chúng ta thấy ba giới từ Hy Lạp quan trọng mô tả vai trò của Chúa Christ trong sự sáng tạo:
- “Trong Ngài” (en autō): Muôn vật được dựng nên trong Ngài. Điều này chỉ về Ngài như là môi trường, lĩnh vực, hay nguyên lý hợp nhất của sự sáng tạo. Mọi sự tồn tại đều tìm thấy nguồn gốc, sự gắn kết và ý nghĩa cuối cùng trong con người Ngài.
- “Bởi Ngài” (di’ autou): Muôn vật được dựng nên bởi Ngài. Ngài là Đại Tác Nhân, là Phương Tiện tích cực của sự sáng tạo. Quyền năng sáng tạo của Đức Chúa Trời được thực thi qua Ngôi Lời là Chúa Jêsus.
- “Vì Ngài” (eis auton): Muôn vật được dựng nên vì Ngài. Ngài là mục đích tối hậu của sự sáng tạo. Mọi sự hiện hữu là để tôn vinh Ngài và phục vụ ý định vĩnh cửu của Ngài.
Như vậy, Chúa Jêsus Christ vừa là nguồn cội, vừa là tác nhân, vừa là mục đích của toàn bộ vũ trụ.
Cụm từ then chốt của chủ đề chúng ta là “vật thấy được, vật không thấy được” (hữu hình và vô hình). Phao-lô liệt kê chi tiết để đảm bảo không có bất kỳ lãnh vực nào bị bỏ sót:
- Vật Hữu Hình (trên trời, dưới đất): Đây là toàn bộ thế giới vật chất chúng ta có thể nhận biết bằng giác quan: các thiên hà, ngôi sao, hành tinh, trái đất với muôn loài sinh vật, con người, thực vật, khoáng vật. Mọi thứ trong vũ trụ vật lý này đều do tay Ngài dựng nên. Điều này vang vọng với Sáng thế ký 1:1 và đặc biệt là Giăng 1:3: “Muôn vật bởi Ngài làm nên, chẳng vật chi đã làm nên mà không bởi Ngài.”
- Vật Vô Hình: Đây là lãnh vực thuộc linh, thực tại mà mắt thường không thấy được. Phao-lô đặc biệt liệt kê các cấp bậc trong thế giới thuộc linh:
- “Ngôi vua” (thronoi): Các ngôi, địa vị vương quyền.
- “Quyền cai trị” (kyriotētes): Các chủ quyền, lãnh chúa.
- “Chấp chính” (archai): Các bậc cầm đầu, nguyên thủ.
- “Cầm quyền” (exousiai): Các quyền lực, thẩm quyền.
Trong bối cảnh thế kỷ thứ nhất, những thuật ngữ này thường được dùng để chỉ các cấp bậc thiên sứ (cả tốt lẫn xấu) hoặc các quyền lực thuộc linh mà các tà thuyết cho rằng làm trung gian giữa Đức Chúa Trời và thế giới vật chất. Phao-lô tuyên bố dứt khoát: ngay cả những thực thể thuộc linh ấy cũng là thọ tạo, được dựng nên BỞI và VÌ Chúa Jêsus. Chúng không phải là thần linh độc lập, cũng không ngang hàng với Đấng Tạo Hóa. Điều này hạ bệ mọi giáo lý sai lầm về các vật trung gian, thần linh cấp dưới, và khẳng định Chúa Christ là Đấng trung gian duy nhất giữa Đức Chúa Trời và loài người (1 Ti-mô-thê 2:5).
Giáo lý này không chỉ riêng ở Cô-lô-se. Đây là một chân lết xuyên suốt Kinh Thánh:
- Trong Cựu Ước: Sáng thế ký 1 mô tả Đức Chúa Trời sáng tạo bằng Lời phán. Thi thiên 33:6, 9 khẳng định: “Các từng trời được làm nên bởi lời Đức Giê-hô-va... Vì Ngài phán, thì việc liền có; Ngài biểu, thì vật bèn đứng vững bền.” Ngôi Lời sáng tạo ấy chính là Chúa Jêsus (Giăng 1:1-3).
- Trong các Sách Khác Của Tân Ước:
- Giăng 1:1-3,10: “Ban đầu có Ngôi Lời... Muôn vật bởi Ngài làm nên... Thế gian bởi Ngài làm nên.”
- Hê-bơ-rơ 1:2: “Con... là Đấng dựng nên thế gian.”
- 1 Cô-rinh-tô 8:6: “Đối với chúng ta chỉ có một Đức Chúa Trời, là Cha, muôn vật bởi Ngài mà ra... và chỉ có một Chúa, là Đức Chúa Jêsus Christ, muôn vật nhờ Ngài mà có.”
Tất cả đều hòa hợp để làm chứng: Đức Chúa Jêsus Christ, Con Đức Chúa Trời, chính là Đấng Tạo Hóa toàn năng.
Chân lý vĩ đại này không chỉ dành cho các cuộc tranh luận thần học, mà phải biến đổi cách chúng ta sống và suy nghĩ mỗi ngày.
1. Nền Tảng Cho Sự Thờ Phượng Chân Thật: Khi chúng ta hiểu rằng Đấng chúng ta thờ phượng vào Chúa Nhật chính là Đấng đã dựng nên nguyên tử, ngân hà, và mọi thiên sứ, thì sự thờ phượng của chúng ta phải tràn đầy lòng kính sợ, kinh ngạc và tôn kính. Ngài xứng đáng với mọi sự ngợi khen cao nhất.
2. Sự An Nghỉ Trong Quyền Tể Trị Tuyệt Đối Của Ngài: Nếu muôn vật được dựng nên trong, bởi, và vì Chúa Jêsus, thì không có điều gì xảy ra ngoài tầm kiểm soát và sự cho phép tối cao của Ngài. Những lo lắng về hoàn cảnh, tương lai, hay các quyền lực thuộc linh đều có thể đặt dưới chân Ngài. “Ngài có trước muôn vật, và muôn vật đứng vững trong Ngài.” (Cô-lô-se 1:17). Chúng ta có thể hoàn toàn tin cậy vào sự cai trị của Đấng Tạo Hóa.
3. Nhận Biết Chúa Trong Mọi Lĩnh Vực Đời Sống: Vì Ngài là tác giả của mọi sự khôn ngoan và tri thức (Cô-lô-se 2:3), Cơ Đốc nhân có thể và nên tìm kiếm sự hiểu biết về thế giới tự nhiên (khoa học), vẻ đẹp (nghệ thuật), trật tự (xã hội) với tấm lòng tôn kính Đấng Sáng Tạo. Mọi lĩnh vực chân chính đều dẫn chúng ta về với Ngài.
4. Đánh Bại Mọi Sự Sợ Hãi Thuộc Linh: Hiểu rằng mọi quyền lực vô hình, dù là thiên sứ hay ma quỷ (là thiên sứ sa ngã), đều là thọ tạo và đã bị Chúa Jêsus đánh bại trên thập tự giá (Cô-lô-se 2:15), cho chúng ta sự tự do và đắc thắng. Chúng ta không cần sợ hãi bất cứ thế lực nào, vì Đấng ở trong chúng ta lớn hơn kẻ ở trong thế gian (1 Giăng 4:4).
5. Sống Với Mục Đích Cao Cả: Nếu muôn vật được dựng nên vì Ngài, thì mục đích tối cao của đời sống chúng ta cũng vậy. Chúng ta được cứu chuộc để sống cho sự vinh hiển của Ngài (1 Cô-rinh-tô 10:31). Công việc, gia đình, sự phục vụ – tất cả đều tìm thấy ý nghĩa trọn vẹn khi được dâng lên cho Đấng Tạo Hóa của chúng ta.
6. Thái Độ Đúng Đắn Với Thế Giới Tự Nhiên: Là những thọ tạo được Chúa Jêsus dựng nên và được Ngài cứu chuộc, chúng ta có trách nhiệm quản lý sự sáng tạo của Ngài cách khôn ngoan và trân trọng, chứ không phải bóc lột hay hủy hoại nó.
Sự vĩ đại của Cô-lô-se 1:16 càng rực sáng hơn khi đặt cạnh câu 20: “Và bởi huyết Ngài trên thập tự giá, thì đã làm nên hòa bình, khiến muôn vật dưới đất trên trời đều nhờ Ngài mà hòa thuận cùng Đức Chúa Trời.”
Đây là điều kinh ngạc nhất: Đấng dựng nên muôn vật hữu hình và vô hình cũng chính là Đấng đã bước vào thế giới Ngài tạo dựng, mang lấy thân xác hữu hình, chịu đóng đinh trên thập tự giá để giao hòa mọi vật với chính Ngài. Ngài không chỉ là nguồn gốc của sự sống, mà còn là Đấng khôi phục sự sống đã bị tội lỗi phá vỡ. Chân lý này là nền tảng cho đức tin và hy vọng của chúng ta. Hãy sống mỗi ngày trong sự nhận biết sâu sắc rằng: Bạn thuộc về Đấng đã dựng nên mọi sự, và Ngài yêu thương bạn đến nỗi đã hiến chính mình Ngài vì bạn.