Kinh Thánh nói gì về hôn nhân mở?

03 December, 2025
18 phút đọc
3,447 từ
Chia sẻ:

Hôn Nhân Mở Dưới Góc Nhìn Kinh Thánh

Trong một xã hội đang không ngừng tái định nghĩa các chuẩn mực và giá trị, khái niệm "hôn nhân mở" (open marriage) đã xuất hiện như một mô hình thay thế được một số người đề xuất. Về cơ bản, hôn nhân mở thường được hiểu là một cuộc hôn nhân trong đó hai vợ chồng đồng ý cho phép nhau có những mối quan hệ tình cảm hoặc tình dục với người ngoài, trong khi vẫn duy trì mối liên hệ hôn nhân cốt lõi. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta không tìm kiếm câu trả lời từ các xu hướng văn hóa hay triết lý cá nhân, mà quay về Lời vĩnh cửu và bất biến của Đức Chúa Trời. Bài nghiên cứu này sẽ khảo sát cách kỹ lưỡng quan điểm của Kinh Thánh về bản chất, mục đích của hôn nhân và đối chiếu với mô hình "hôn nhân mở".

I. Kế Hoạch Nguyên Thủy Của Đức Chúa Trời Cho Hôn Nhân

Để hiểu bất cứ điều gì về hôn nhân, chúng ta phải bắt đầu từ sách Sáng-thế-ký, nơi khải thị đầu tiên và trọn vẹn nhất về ý định của Đấng Tạo Hóa.

Sáng-thế-ký 2:18-24 chép: "Giê-hô-va Đức Chúa Trời phán rằng: Loài người ở một mình thì không tốt; ta sẽ làm nên một kẻ giúp đỡ giống như nó... Giê-hô-va Đức Chúa Trời làm cho A-đam ngủ mê, bèn lấy một xương sường của người, rồi lấp thịt thế vào. Giê-hô-va Đức Chúa Trời dùng xương sường đã lấy nơi A-đam làm nên một người nữ, đưa đến cùng A-đam... A-đam nói rằng: Người nầy là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi... Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt."

Từ phân đoạn nền tảng này, chúng ta rút ra những nguyên tắc then chốt:

  • Tính Bổ Túc (Complementarity): Người nữ được tạo dựng như một "kẻ giúp đỡ tương xứng" (tiếng Hê-bơ-rơ: ‘ezer kenegdo). Từ ‘ezer thường được dùng để chỉ sự giúp đỡ của chính Đức Chúa Trời (Thi-thiên 121:1-2), không hàm ý thứ bậc thấp kém, mà là một sự bổ sung mạnh mẽ, hoàn chỉnh và cần thiết.
  • Tính Duy Nhất (Exclusivity): Mối quan hệ này được thiết lập giữa MỘT người nam và MỘT người nữ ("một người nữ"). Không có sự hiện diện của bên thứ ba.
  • Tính Liên Kết Hữu Cơ (Organic Union): "Cả hai sẽ trở nên một thịt" (tiếng Hê-bơ-rơ: basar echad). Đây không chỉ là sự kết hợp thể xác, mà là sự hợp nhất toàn diện về cả tâm linh, tình cảm, trí tuệ và xã hội. Sự "một thịt" này tạo nên một thực thể mới, một sự hiệp nhất không thể phân chia.
  • Tính Công Khai & Xã Hội (Public Covenant): Hành động "lìa cha mẹ" cho thấy đây là một giao ước mới, được công nhận, đòi hỏi sự cam kết rời bỏ các ràng buộc gia đình nguyên thủy để thiết lập một gia đình mới.

Chúa Giê-xu chính Ngài đã trích dẫn và xác nhận nguyên tắc này khi đối chất với người Pha-ri-si về vấn đề ly dị (Ma-thi-ơ 19:4-6). Ngài phán: "Vì có lời chép rằng: Ngươi hãy lìa cha mẹ mà dính díu với vợ ngươi; và hai người sẽ cùng nên một thịt. Thế thì, vợ chồng không phải là hai nữa, nhưng một thịt mà thôi. Vậy, loài người không nên phân rẽ những kẻ mà Đức Chúa Trời đã phối hiệp." Lời xác nhận của Đấng Christ về tính bất khả phân ly của sự "một thịt" là then chốt. Nếu hôn nhân là sự hiệp nhất độc nhất vô nhị giữa hai con người trước mặt Đức Chúa Trời, thì bất kỳ sự xen vào nào của người thứ ba đều phá vỡ sự hiệp nhất thánh đó.

II. Nguyên Tắc Trung Tín và Tính Thánh Khiết Trong Hôn Nhân

Kinh Thánh luôn mô tả mối quan hệ hôn nhân với phạm trù trung tâm là sự trung tín (fidelity) và tính thánh khiết (holiness).

Châm-ngôn 5:15-19 sử dụng hình ảnh đẹp đẽ và rõ ràng: "Hãy uống nước bởi lu nước mình, Và nước chảy từ giếng của mình. Các mạch nước ngươi há nên tràn ra ngoài, Và các dòng nước chảy ngoài đường chăng? Không, nó khá riêng về phần ngươi, Chớ để cho người lạ chia với ngươi. Nguyền cho nguồn mình được phước; Hãy lấy làm vui về nữ lấy lúc còn thơ... Nguyện nàng luôn luôn làm say mê ngươi." Lời khuyên này rõ ràng kêu gọi sự thỏa lòng và vui hưởng trọn vẹn trong phạm vi hôn nhân, và cảnh báo nghiêm khắc chống lại việc "chia sẻ" những điều thuộc về hôn nhân với "người lạ".

Trong Tân Ước, sự dạy dỗ càng trở nên nghiêm ngặt và rõ ràng hơn, nâng hôn nhân lên hàng một sự phản chiếu mối quan hệ giữa Đấng Christ và Hội Thánh.

Ê-phê-sô 5:25-33 là phân đoạn then chốt. Sứ đồ Phao-lô dạy người chồng phải yêu vợ "như Đấng Christ đã yêu Hội thánh", và người vợ phải tôn kính chồng. Ông kết luận: "Ấy vậy, người nam phải lìa cha mẹ mà dính díu với vợ mình, hai người cùng nên một thịt. Sự mầu nhiệm ấy là lớn, tôi nói về Đấng Christ và Hội thánh vậy." Hôn nhân Cơ Đốc là một "sự mầu nhiệm" (tiếng Hy Lạp: mysterion), tức là một chân lý thiêng liêng được bày tỏ, nhằm phản ánh mối tương quan độc nhất, đầy yêu thương và trung tín giữa Đấng Christ (chồng) và Hội Thánh (vợ). Đấng Christ có nhiều "mối quan hệ mở" với các "hội thánh" khác không? Tuyệt đối không! Ngài hiến thân vì một Hội Thánh duy nhất (Ê-phê-sô 5:25). Hội Thánh có thể tôn thờ nhiều "Chúa" không? Cũng tuyệt đối không! (I Cô-rinh-tô 10:21). Do đó, bất cứ điều gì làm suy giảm tính độc nhất và trung tín của hôn nhân đều làm sai lệch hình ảnh thánh này.

Hê-bơ-rơ 13:4 tuyên bố dứt khoát: "Mọi người phải kính trọng sự hôn nhân, chốn quê phòng chớ có ô uế; vì Đức Chúa Trời sẽ đoán phạt kẻ dâm dục cùng kẻ phạm tội ngoại tình." Ở đây, "chốn quê phòng" (tiếng Hy Lạp: koitē, chỉ chung mối quan hệ vợ chồng thân mật) phải được giữ cho không "ô uế". Hôn nhân mở, bằng việc chủ đích đưa người ngoài vào mối quan hệ thân mật này, đã vi phạm trực tiếp mệnh lệnh thánh này và bị xếp vào hành vi "dâm dục" và "ngoại tình".

III. Đối Chiếu Với Các Quan Hệ Đa Thê Trong Cựu Ước

Một câu hỏi thường được nêu lên: Nếu hôn nhân nguyên thủy là một vợ một chồng, tại sao Cựu Ước ghi lại nhiều trường hợp đa thê (như Áp-ra-ham, Gia-cốp, Đa-vít, Sa-lô-môn)?

  • Thứ nhất, sự ghi chép không đồng nghĩa với sự tán thành. Kinh Thánh ghi lại lịch sử một cách trung thực, kể cả những thất bại và sai lầm của các nhân vật. Hậu quả của việc đa thê luôn là tranh giành, ghen tương, và đau khổ (xem gia đình của Áp-ra-ham với Sara và A-ga, hay gia đình Gia-cốp).
  • Thứ hai, luật pháp Môi-se có một số điều khoản "nhân nhượng" vì "sự cứng lòng" của con người (Ma-thi-ơ 19:8), nhưng không bao giờ thiết lập đa thê như một tiêu chuẩn lý tưởng.
  • Thứ ba, ngay cả mô hình đa thê trong bối cảnh đó cũng hoàn toàn khác biệt với "hôn nhân mở" hiện đại. Đó vẫn là một gia đình có cấu trúc, với các quyền lợi và trách nhiệm được luật pháp quy định rõ ràng cho từng bên, chứ không phải là sự tự do quan hệ tùy tiện, vô trách nhiệm bên ngoài hôn nhân. Hơn nữa, đa thê không bao giờ là ý muốn nguyên thủy của Đức Chúa Trời.
  • Thứ tư, tiêu chuẩn cho các lãnh đạo thuộc linh trong Hội Thánh Tân Ước đã quay trở lại với mô hình nguyên thủy: "chỉ làm chồng của một vợ mà thôi" (I Ti-mô-thê 3:2, 12; Tít 1:6). Điều này xác nhận tính chuẩn mực của hôn nhân một vợ một chồng.

IV. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc

Thay vì tìm cách "mở" hôn nhân, Kinh Thánh kêu gọi chúng ta làm sâu sắc và phong phú hóa chính mối quan hệ độc nhất mà Chúa đã ban cho.

1. Nuôi Dưỡng Sự "Một Thịt" Toàn Diện: Mục tiêu không phải là sự tồn tại song song, mà là sự hòa hợp ngày càng sâu sắc. Điều này đòi hỏi sự đầu tư thời gian, giao tiếp chân thật (Ê-phê-sô 4:25), cùng cầu nguyện (I Phi-e-rơ 3:7), và cùng phục vụ Chúa. Hãy làm mới lại cam kết để trở thành "kẻ giúp đỡ tương xứng" tốt nhất cho nhau.

2. Giữ Gìn Tính Thánh Khiết Của Chốn Quê Phòng: Điều này bắt đầu từ tấm lòng và tâm trí. Ma-thi-ơ 5:28 cảnh báo: "Phàm ai ngó đàn bà mà động tình tham muốn, thì trong lòng đã phạm tội tà dâm với người rồi." Chúng ta cần bảo vệ mắt, tâm trí và cảm xúc của mình khỏi những ảnh hưởng xâm phạm (Gióp 31:1). Sự thỏa lòng trong hôn nhân (Châm-ngôn 5:19) là một mệnh lệnh và cũng là một phước hạnh.

3. Xây Dựng Ranh Giới Lành Mạnh: Trong khi chúng ta được kêu gọi yêu thương mọi người, mối quan hệ hôn nhân cần có những ranh giới rõ ràng để bảo vệ sự tin cậy và an toàn. Sự gần gũi về cảm xúc sâu sắc với người khác giới không phải là vợ/chồng mình cần được hết sức thận trọng (I Tê-sa-lô-ni-ca 4:3-6).

4. Tìm Kiếm Sự Giúp Đỡ Khi Cần: Nếu vợ chồng đang gặp khó khăn, chán nản hoặc có những tư tưởng muốn "mở rộng" hôn nhân, đừng im lặng chịu đựng một mình. Hãy tìm kiếm sự tư vấn khôn ngoan từ những người lãnh đạo thuộc linh trưởng thành, trung tín với Lời Chúa (Châm-ngôn 11:14). Đức Chúa Trời ban ân điển để chữa lành, phục hồi và làm mới lại tình yêu.

5. Nhìn Vào Gương Mẫu Tối Cao: Mỗi khi thấy sự hấp dẫn của những mô hình thế gian, hãy nhớ lên thập tự giá, nơi Đấng Christ đã hiến thân trọn vẹn, duy nhất và vĩnh viễn cho Hội Thánh là vợ Ngài. Tình yêu hy sinh, trung tín đó chính là nền tảng và động lực cho tình yêu của chúng ta.

Kết Luận

Kinh Thánh, từ Sáng-thế-ký đến Khải-huyền, trình bày một quan điểm nhất quán, rõ ràng và thánh khiết về hôn nhân. Hôn nhân là một giao ước thánh, công khai, vĩnh viễn và độc quyền giữa một người nam và một người nữ, được thiết lập bởi Đức Chúa Trời để phản chiếu mối tương quan giữa Đấng Christ và Hội Thánh. Do đó, bất kỳ mô hình nào tìm cách "mở" hôn nhân ra cho những mối quan hệ tình cảm hoặc tình dục bên ngoài đều đi ngược lại trực tiếp với ý muốn nguyên thủy của Đấng Tạo Hóa, làm ô uế chốn quê phòng, phá vỡ sự hiệp nhất "một thịt", và làm méo mó hình ảnh thánh mà hôn nhân Cơ Đốc phải biểu lộ.

Sự kêu gọi dành cho chúng ta không phải là thỏa hiệp với các triết lý của thế gian, mà là trở lại với kế hoạch tốt lành và khôn ngoan của Đức Chúa Trời. Trong một thế giới đề cao sự tự do cá nhân đến mức phá vỡ các giao ước, thì chứng nhân về một hôn nhân trung tín, yêu thương, thánh khiết và vui thỏa nơi Chúa chính là một ánh sáng mạnh mẽ cho Phúc Âm. Hãy để hôn nhân của chúng ta, dù không hoàn hảo nhưng đang được Chúa gây dựng, trở thành một bức tranh sống động về tình yêu trung tín của Đấng Christ dành cho chúng ta.

Quay Lại Bài Viết