Nhìn Ngắm Thân Thể Phụ Nữ Và Tội Lỗi Theo Góc Nhìn Kinh Thánh
Chủ đề về ánh nhìn và sự thanh sạch trong tư tưởng là một trong những vấn đề thực tế và nhạy cảm nhất trong hành trình nên thánh của Cơ Đốc nhân. Trong một thế giới tràn ngập hình ảnh kích thích, câu hỏi “Nhìn ngắm thân thể phụ nữ có phải là tội lỗi không?” không chỉ là thắc mắc lý thuyết mà là trăn trở day dứt của nhiều tín hữu nam giới. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào Lời Chúa, khám phá nguyên tắc nền tảng, bối cảnh, và sự ứng dụng thực tiễn để tìm ra câu trả lời chân lý, không nhằm lên án nhưng để giải phóng và hướng dẫn chúng ta bước đi trong sự tự do và thánh khiết.
Trọng tâm của vấn đề này nằm ở lời dạy trực tiếp và đầy thách thức của Chúa Giê-xu trong Bài Giảng Trên Núi: “Các ngươi có nghe lời phán rằng: Ngươi chớ phạm tội tà dâm. Song ta phán cho các ngươi biết: Hễ ai ngó đàn bà mà động tình trong lòng, thì đã phạm tội tà dâm cùng người rồi.” (Ma-thi-ơ 5:27-28).
Đây là một bước ngoặt trong sự hiểu biết về luật pháp và tội lỗi. Chúa Giê-xu không bãi bỏ điều răn thứ bảy (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:14) nhưng đào sâu nó, đưa tiêu chuẩn thánh khiết từ hành vi bên ngoài vào đến tấm lòng và tư tưởng bên trong. Tội lỗi không chỉ bắt đầu khi có hành động thể xác, mà đã khởi nguồn từ sự chấp thuận của ý chí đối với tư tưởng ô uế.
Từ Hy Lạp được dùng cho “động tình” trong câu 28 là “epithumēsai” (ἐπιθυμῆσαι), có nghĩa là “khao khát,” “tham muốn,” “ước ao chiếm hữu.” Đây không phải là sự nhận biết thẩm mỹ đơn thuần (nhận thấy ai đó đẹp), mà là một sự thèm muốn có chủ ý, nuôi dưỡng tư tưởng chiếm hữu người đó một cách tình dục ngoài phạm vi hôn nhân Chúa định. Vậy, tội lỗi nằm ở chỗ “ngó” (look) mà kết hợp với “động tình trong lòng” (lusts after her in his heart). Cái nhìn trở thành cửa ngõ của tội lỗi khi tấm lòng không kỷ luật, cho phép cái nhìn đó khơi dậy và nuôi dưỡng sự tham muốn tội lỗi.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta khảo sát thêm các phân đoạn khác:
1. Gióp và Giao Ước Với Đôi Mắt: Gióp, một người được Đức Chúa Trời chứng nhận là “trọn vẹn và ngay thẳng” (Gióp 1:8), đã tuyên bố: “Tôi có lập giao ước với mắt tôi, lẽ nào còn tưởng đến một gái đồng trinh?” (Gióp 31:1). Từ “tưởng” trong tiếng Hê-bơ-rơ là “בִּין” (biyn), còn có nghĩa là “suy xét,” “chăm chú vào.” Gióp chủ động đặt ra một giao ước, một kỷ luật cho đôi mắt mình. Ông nhận thức rằng sự suy xét, ngắm nhìn lâu dài có thể dẫn lòng mình vào chỗ sai lạc. Đây không phải là sự vô tình thấy, mà là sự dừng lại, tập trung và cho phép tâm trí mình lang thang.
2. Lời Cầu Nguyện của Đa-vít – Tránh Điều Ác: Vua Đa-vít, người từng sa ngã bởi cái nhìn (2 Sa-mu-ên 11:2), sau này đã cầu nguyện: “Tôi sẽ chẳng để vật chi đê hèn trước mắt tôi” (Thi Thiên 101:3). Từ “đê hèn” (tiếng Hê-bơ-rơ: “בְּלִיַּעַל” (beliyyaʿal)) chỉ về sự vô giá trị, gian ác, đồi bại. Ông quyết tâm không cho phép mình chăm chú vào những điều vô ích, dẫn đến tội lỗi.
3. Lời Khuyên Của Sứ Đồ Giăng: Giăng cảnh báo về sự ham muốn của mắt: “Vì mọi sự trong thế gian, như sự mê tham của xác thịt, mê tham của mắt, và sự kiêu ngạo của đời, đều chẳng từ Cha mà đến, nhưng từ thế gian mà ra.” (1 Giăng 2:16). “Mê tham của mắt” (lust of the eyes) là một trong ba cánh cửa rộng mở cho cám dỗ. Nó nói đến việc khao khát sở hữu, chiếm đoạt những gì mắt nhìn thấy, bất kể đó là của cải hay con người.
Từ những phân tích trên, chúng ta có thể rút ra sự phân biệt quan trọng:
* Sự Nhận Biết Thẩm Mỹ Hay Sự Tạo Dựng Tốt Lành Của Đức Chúa Trời: Nhận biết rằng một người phụ nữ (hay nam giới) có nét đẹp là điều tự nhiên. Đức Chúa Trời là Đấng sáng tạo, và Ngài tạo dựng con người cách lạ lùng (Thi Thiên 139:14). Việc nhận thấy vẻ đẹp của tạo vật và tạ ơn Chúa về điều đó không phải là tội. Tội lỗi bắt đầu khi cái nhìn đó dừng lại, trở nên có chủ đích, và lòng chúng ta bắt đầu biến người đó từ một nhân vị (một linh hồn có giá trị vô hạn trước mặt Chúa) thành một đối tượng để thỏa mãn dục vọng ích kỷ của mình.
* Tội Lỗi Nằm Ở “Ánh Nhìn Thứ Hai”: Có người đã giải thích rằng: “Bạn không thể ngăn một con chim bay lượn trên đầu, nhưng bạn có thể ngăn nó làm tổ trên tóc bạn.” Tư tưởng đầu tiên có thể đến ngoài ý muốn (do xác thịt, do môi trường), nhưng việc chúng ta có cho phép nó ở lại, “làm tổ,” nuôi dưỡng và biến thành ham muốn hay không, đó là sự lựa chọn của ý chí. “Ánh nhìn thứ hai,” sự cố tình quay lại để ngắm nhìn, chính là lúc tấm lòng đã chấp thuận.
Lời Chúa không chỉ vạch rõ tội lỗi mà còn ban cho chúng ta đường lối chiến thắng. Dưới đây là một số nguyên tắc ứng dụng:
1. Lập Giao Ước Với Đôi Mắt (Theo Gương Gióp): Hãy chủ động và thành thật với Chúa. Cầu nguyện: “Lạy Chúa, con lập giao ước với đôi mắt con hôm nay. Xin Thánh Linh Ngài cảnh báo con khi con bắt đầu nhìn với ánh mắt sai trật. Xin giúp con biết quay đi.” Điều này bao gồm việc kỷ luật những gì chúng ta xem trên phương tiện truyền thông, phim ảnh, quảng cáo.
2. Chạy Trốn Khỏi Sự Dâm Dục: Sứ đồ Phao-lô khuyên chúng ta “hãy tránh sự dâm dục” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:3) và “hãy chạy trốn sự dâm dục” (1 Cô-rinh-tô 6:18). Đây không phải là chiến đấu, mà là chạy trốn. Khi nhận thấy mình đang ở trong tình huống hoặc trước hình ảnh cám dỗ, đừng cố tự cậy sức mình để chống cự, hãy chủ động tránh xa, rời khỏi ngay lập tức.
3. Nuôi Dưỡng Tâm Trí Với Những Điều Thánh: “Anh em chớ làm theo đời nầy, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình” (Rô-ma 12:2). Chúng ta cần tích cực làm đầy tâm trí mình bằng Lời Chúa, sự cầu nguyện, những tư tưởng chân thật, đáng tôn, công bình, thánh sạch… (Phi-líp 4:8). Một tâm trí trống rỗng sẽ dễ bị chiếm đóng bởi những điều xấu.
4. Sống Với Sự Nhận Biết Về Thân Thể Là Đền Thờ Và Sự Hiện Diện Của Đức Chúa Trời: “Anh em há chẳng biết rằng thân thể mình là đền thờ của Đức Thánh Linh… vậy hãy lấy thân thể mình làm sáng danh Đức Chúa Trời” (1 Cô-rinh-tô 6:19-20). Khi nhìn người khác, hãy nhớ rằng họ cũng là tạo vật của Đức Chúa Trời, có linh hồn vĩnh cửu. Hãy học cách tôn trọng họ trong Chúa.
5. Trách Nhiệm Của Anh Em Và Chị Em Trong Hội Thánh: Trong khi nam giới phải kỷ luật đôi mắt, thì nữ giới Cơ Đốc cũng được khuyên nên ăn mặc với sự giản dị và tiết độ, không phải để bị đổ lỗi, nhưng để sống phù hợp với đức tin và tránh trở thành cái bẫy không cố ý cho anh em mình (1 Ti-mô-thê 2:9-10). Đây là sự quan tâm lẫn nhau trong cộng đồng đức tin.
Nếu bạn nhận ra mình đã phạm tội trong lòng vì ánh nhìn, đừng chìm đắm trong sự tự lên án hay giả vờ không có gì. Con đường phục hồi luôn mở ra:
1. Thành Thật Xưng Nhận Với Chúa: “Còn nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác.” (1 Giăng 1:9). Hãy xưng tội cụ thể với Chúa. Ngài đã biết và sẵn sàng tha thứ.
2. Nhận Lấy Sự Tha Thứ Và Bước Đi Tiếp: Đừng để ma quỷ kết tội bạn. Sự đoán phátội đã đổ trên Christ. Hãy đứng dậy trong ân điển và tiếp tục cuộc hành trình với sự nương cậy mới vào Đức Thánh Linh.
3. Tìm Kiếm Sự Giúp Đỡ Từ Anh Em Tin Cậy (Nếu Cần): “Hãy xưng tội cùng nhau” (Gia-cơ 5:16). Nếu bạn đang bị trói buộc bởi thói quen này, hãy tìm một người bạn, một người môn đồ đáng tin cậy để cầu nguyện chung, chia sẻ và nhận sự nâng đỡ.
Trở lại với câu hỏi ban đầu: “Nhìn ngắm thân thể phụ nữ có phải là tội lỗi không?” Câu trả lời Kinh Thánh là: Có, đó là tội khi ánh nhìn đó được ý chí cho phép, dừng lại, và trở thành sự thèm muốn tình dục trong lòng đối với một người không phải là vợ mình. Chúa Giê-xu nâng cao tiêu chuẩn để bày tỏ rằng sự cứu rỗi thật phải biến đổi từ bên trong. Tội không chỉ ở tay chân, mà còn ở mắt và lòng.
Tuy nhiên, thông điệp cuối cùng của Phúc Âm không dừng ở sự lên án, mà ở sự giải phóng. Chúa Giê-xu đến không phải để chúng ta sống trong nỗi sợ hãi ánh nhìn, mà để ban cho chúng ta một tấm lòng mới (Ê-xê-chi-ên 36:26) và quyền năng của Đức Thánh Linh để sống đẹp lòng Ngài. Hãy sống với đôi mắt hướng về Chúa Giê-xu, “Đấng làm đầu và cuối cùng của đức tin chúng ta” (Hê-bơ-rơ 12:2). Khi tấm lòng chúng ta được Ngài chiếm hữu, những ham muốn sai trật sẽ mất đi quyền lực, và chúng ta sẽ học được cách nhìn người khác bằng ánh mắt của sự tôn trọng, trong sạch và tình yêu thương của Đấng Christ.
Hành trình nên thánh là một cuộc chạy đua. Sẽ có lúc vấp ngã, nhưng ân điển luôn dư dật. Hãy tiếp tục chạy, với đôi mắt đã được Chúa mở sáng và tấm lòng được Ngài gìn giữ.