Kinh Thánh dạy gì về nạn buôn người?

02 December, 2025
17 phút đọc
3,267 từ
Chia sẻ:

Kinh Thánh Dạy Gì Về Nạn Buôn Người?

Nạn buôn người, hay nạn buôn bán người (human trafficking), là một trong những tội ác kinh hoàng và phi nhân tính nhất của xã hội loài người. Nó biến con người—là tạo vật được dựng nên theo hình ảnh Đức Chúa Trời—thành món hàng để mua bán, khai thác và hủy hoại. Trong bối cảnh hiện đại, tội ác này tồn tại dưới nhiều hình thức tinh vi và tàn bạo. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta cần có cái nhìn thấu suốt dựa trên Lời Chúa về vấn đề này. Kinh Thánh không dùng cụm từ “buôn người” theo nghĩa hiện đại, nhưng xuyên suốt từ Cựu Ước đến Tân Ước, chúng ta thấy rõ nguyên tắc của Đức Chúa Trời về phẩm giá con người, sự công bằng, lòng thương xót và sự phản đối mạnh mẽ mọi hình thức áp bức, bóc lột và chà đạp lên sự tự do và nhân phẩm của con người.


I. Nền Tảng Thần Học: Con Người Là Hình Ảnh Đức Chúa Trời (Imago Dei)

Mọi cuộc thảo luận về nạn buôn người trong Kinh Thánh phải bắt đầu từ chân lý nền tảng: “Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ.” (Sáng-thế Ký 1:27). Trong tiếng Hê-bơ-rơ, từ “hình” (**tselem**) và “giống” (**demuth**) nói lên mối tương quan và sự tương tự có thật giữa con người với Đấng Tạo Hóa. Điều này ban cho mỗi con người một phẩm giá bất khả xâm phạm, một giá trị tuyệt đối không phụ thuộc vào chủng tộc, giới tính, tuổi tác, địa vị hay khả năng.

Việc buôn bán, sở hữu và lạm dụng một con người chính là sự xúc phạm trực tiếp đến chính Đức Chúa Trời, Đấng đã tạo dựng nên người ấy. Câu chuyện Ca-in giết A-bên (Sáng-thế Ký 4) cho thấy tội ác chống lại con người là tội ác chống lại Đức Chúa Trời. Tiếng máu của người bị hại kêu thấu đến Ngài (Sáng-thế Ký 4:10). Hành vi buôn người, trong bất kỳ hình thức nào, cũng là một tiếng kêu thét của sự bất công vọng lên trước mặt Đức Chúa Trời công bình.


II. Cựu Ước: Luật Pháp, Tiên Tri Và Sự Giải Cứu Khỏi Ách Nô Lệ

Bối cảnh của Cựu Ước có sự hiện diện của chế độ nô lệ, nhưng luật pháp Môi-se được ban cho đã đặt ra những giới hạn và nguyên tắc bảo vệ hoàn toàn khác biệt với nạn buôn người man rợ. Luật pháp công nhận thực trạng xã hội nhưng tìm cách giảm thiểu sự tàn ác và hướng đến sự giải phóng.

1. Sự Giải Cứu Vĩ Đại: Hình Mẫu Của Sự Tự Do: Trải nghiệm cốt lõi của dân Y-sơ-ra-ên là việc được Đức Giê-hô-va giải cứu khỏi nhà nô lệ tại Ai Cập (Phục-truyền Luật-lệ Ký 5:6). Đức Chúa Trời tự nhận là Đấng “chuộc” (**ga’al** - Redeemer) họ. Điều này thiết lập một nguyên tắc vĩnh cửu: ý muốn của Đức Chúa Trời là sự tự do, không phải sự áp bức. Ngài đứng về phía kẻ bị áp bức.

2. Luật Pháp Bảo Vệ Người Yếu Thế: - Cấm Buôn Bán Người: Phục-truyền Luật-lệ Ký 24:7 nghiêm cấm việc bắt cóc và bán một người: “Nếu người ta gặp một người ăn cắp một người trong anh em mình, của dân Y-sơ-ra-ên, đã bắt người làm tôi mình, hay là đã bán đi, thì tên ăn cắp ấy phải chết...”. Đây chính là một điều luật trực tiếp chống lại nạn buôn người, với hình phạt cao nhất. - Quy Định Về Nô Lệ Do Nợ: Luật cho phép một người tự bán mình hoặc bị bán vì nợ (Xuất Ê-díp-tô Ký 21:1-11, Lê-vi Ký 25:39-43), nhưng có những quy định nghiêm ngặt: thời hạn phục vụ tối đa là 6 năm, năm thứ bảy phải được trả tự do; không được đối xử tàn ác; và đặc biệt, nếu chủ làm thương tật nô lệ, nô lệ phải được trả tự do (Xuất Ê-díp-tô Ký 21:26-27). Điều này khác xa với việc bắt cóc và bán người vô tội. - Thành Ẩn Náu (Asylum): Luật thiết lập các thành ẩn náu cho người vô ý gây án, bảo vệ họ khỏi sự trả thù (Dân-số Ký 35), thể hiện tinh thần công lý có lòng thương xót, bảo vệ sự sống.

3. Tiếng Nói Của Các Tiên Tri: Các tiên tri lớn tiếng lên án sự áp bức người nghèo, người yếu thế. A-mốt tố cáo những kẻ “bán người lấy tiền” (A-mốt 2:6 - “vì chúng nó bán người công bình để lấy tiền, và người nghèo nàn để lấy một đôi dép”). Ê-sai kêu gọi: “Hãy tháo những xiềng của sự hung bạo, mở những dây trói của ách, thả cho kẻ bị áp bức được tự do, và bẻ gãy mọi ách.” (Ê-sai 58:6). Lời tiên tri này chỉ về Đấng Mê-si sẽ đến để giải phóng, nhưng cũng là mệnh lệnh cho dân sự Đức Chúa Trời.


III. Tân Ước: Phúc Âm, Sự Cứu Chuộc Và Giá Trị Trong Đấng Christ

Tân Ước đưa nguyên tắc về phẩm giá con người lên một tầm cao mới trong ánh sáng của sự nhập thể, chịu chết và sống lại của Chúa Giê-xu Christ.

1. Chúa Giê-xu - Đấng Giải Phóng Tối Thượng: Chúa Giê-xu công bố sứ mệnh của Ngài bằng lời của tiên tri Ê-sai: “Thánh Linh của Chúa ngự trên ta; vì Ngài đã xức dầu cho ta đặng truyền tin lành cho kẻ nghèo... đặng rao cho kẻ bị cầm được tha, kẻ mù được sáng, kẻ bị hà hiếp được tự do” (Lu-ca 4:18). Sự “cầm tù” ở đây không chỉ thuộc linh, mà bao hàm mọi hình thức giam cầm thể xác và tinh thần. Sự cứu chuộc (**apolutrōsis**) mà Chúa Giê-xu mang đến là sự giải phóng toàn diện.

2. Sự Bình Đẳng Triệt Để Trong Đấng Christ: Sứ đồ Phao-lô tuyên bố một chân lý làm đảo lộn mọi trật tự xã hội áp bức: “Không còn người Giu-đa hoặc người Gờ-réc; không còn người tôi mọi hoặc người tự chủ; không còn đàn ông hoặc đàn bà; vì anh em hết thảy đều là một trong Đức Chúa Jêsus Christ.” (Ga-la-ti 3:28). Trong thư Phi-lê-môn, Phao-lô gửi trả Ô-nê-si-mus, một nô lệ đã trốn chủ, nhưng ông kêu gọi Phi-lê-môn đón nhận anh “chẳng phải như tôi mọi nữa, nhưng cao hơn tôi mọi, tức là một anh em rất yêu dấu” (Phi-lê-môn 1:16). Phao-lô không trực tiếp kêu gọi bãi bỏ chế độ nô lệ bằng chính trị, nhưng ông gieo vào trong Hội Thánh hạt giống của tình huynh đệ phá đổ mọi tường ngăn, là nền tảng để sau này chế độ nô lệ bị lên án và bãi bỏ.

3. Lời Cảnh Báo Nghiêm Khắc: Sách Khải Huyền, khi liệt kê những kẻ bị phán xét ở bên ngoài thành thánh, có đề cập đến “những kẻ gian dâm, kẻ giết người, kẻ thờ hình tượng cùng kẻ ưa thích và làm sự nói dối” (Khải Huyền 22:15). Trong danh sách tương tự ở Khải Huyền 21:8, nhóm từ Hy Lạp **pornois** (kẻ gian dâm) có thể bao hàm cả những kẻ khai thác tình dục người khác. Quan trọng hơn, trong danh sách những tội lỗi của hệ thống Ba-by-lôn thuộc linh bị sụp đổ, có tội “buôn bán các linh hồn người ta” (Khải Huyền 18:13). Cụm từ này nói trực tiếp đến việc coi con người như một món hàng để mua bán, và sự phán xét cuối cùng của Đức Chúa Trời sẽ giáng xuống trên hệ thống tội ác này.


IV. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Là những người tin theo Lời Chúa, chúng ta không thể thờ ơ trước nỗi đau của những anh chị em đang bị cướp mất tự do và phẩm giá. Dưới đây là một số cách ứng dụng:

1. Nhận Thức Và Cầu Nguyện: - Hiểu Biết: Tìm hiểu về thực trạng nạn buôn người tại địa phương và toàn cầu, đặc biệt các hình thức như bóc lột tình dục, lao động cưỡng bức, hôn nhân ép buộc. - Cầu Nguyện Chiến Đấu: Cầu nguyện cho sự giải cứu các nạn nhân; cầu nguyện cho các tổ chức chống buôn người được khôn ngoan và nguồn lực; cầu nguyện cho lòng tham và sự dữ trong lòng những kẻ buôn người bị phá vỡ; cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo có chính sách công bằng.

2. Hành Động Cá Nhân Và Hội Thánh: - Tiêu Dùng Có Ý Thức: Hỗ trợ các doanh nghiệp có chính sách minh bạch, không sử dụng lao động cưỡng bức. Điều tra nguồn gốc sản phẩm. - Hỗ Trợ Và Tài Trợ: Quyên góp, tình nguyện hoặc nâng cao nhận thức cho các tổ chức Cơ Đốc hoặc phi chính phủ uy tín hoạt động trong lĩnh vực chống buôn người và phục hồi nạn nhân. - Chăm Sóc Mục Vụ: Hội Thánh có thể trở thành nơi an toàn, cung cấp sự hỗ trợ tâm linh, tư vấn, và các nhu cầu cơ bản cho những nạn nhân may mắn được giải cứu, giúp họ tái hòa nhập và tìm thấy sự chữa lành trong Đấng Christ. - Lên Tiếng: Viết thư, vận động chính sách ủng hộ các luật lệ bảo vệ nạn nhân và trừng phạt nghiêm khắc những kẻ buôn người.

3. Giáo Dục Và Ngăn Ngừa: - Dạy dỗ con cái và thanh thiếu niên trong Hội Thánh về giá trị bản thân trong Đấng Christ, về sự an toàn trên mạng, nhận biết các chiêu trò dụ dỗ. - Hỗ trợ các chương trình giáo dục và phát triển kinh tế trong cộng đồng có nguy cơ cao, vì nghèo đói và thiếu học vấn là những yếu tố dễ bị tổn thương.


Kết Luận: Tiếng Kêu Của Máu Và Tiếng Gọi Của Ân Điển

Nạn buôn người là một vết thương nhức nhối của nhân loại sa ngã, là hiện thân rõ rệt của tội lỗi tập thể—lòng tham, sự ích kỷ và sự khinh miệt sự sống. Tuy nhiên, Kinh Thánh cho chúng ta thấy rõ: Đức Chúa Trời đứng về phía nạn nhân. Từ cuộc giải cứu khỏi Ai Cập đến thập tự giá của Chúa Giê-xu, Đức Chúa Trời là Đấng Giải Cứu. Hội Thánh được kêu gọi để trở thành bàn tay, cánh tay và tiếng nói của Đấng Christ trong thế giới tối tăm này.

Chúng ta không chỉ lên án tội ác, mà còn rao truyền niềm hy vọng về sự giải phóng thuộc linh và thể xác trong Danh Chúa Giê-xu. Mỗi hành động nhỏ của lòng thương xót, mỗi lời cầu nguyện tha thiết, mỗi nỗ lực bảo vệ phẩm giá con người đều là lời chứng sống động cho Phúc Âm—Tin Lành cho người nghèo khó, sự tự do cho kẻ bị tù đày. Hãy để Hội Thánh vững vàng trên nền tảng Lời Chúa, dũng cảm đối diện với sự dữ này, và tích cực góp phần xóa bỏ nó, cho đến ngày sự công bình và hòa bình của Vương Quốc Đấng Christ được trọn vẹn.


Quay Lại Bài Viết