Người Đồng Tính và Thiên Đàng
Trong bối cảnh xã hội hiện đại, câu hỏi về việc người đồng tính có được lên thiên đàng không là một đề tài gây nhiều tranh cãi và đau lòng. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta được kêu gọi để suy xét mọi sự dưới ánh sáng của Lời Chúa với tấm lòng yêu thương và chân lý, luôn nhớ rằng Chúa Giê-xu Christ là trung tâm của mọi câu trả lời về sự cứu rỗi. Bài viết này không nhằm lên án hay biện minh, mà mong muốn trình bày một cách nghiên cứu chuyên sâu, trung thực theo Kinh Thánh về bản chất của tội lỗi, ân điển, sự cứu rỗi và con đường đến với Đức Chúa Trời.
Trước khi trả lời về một nhóm người cụ thể, chúng ta phải đặt câu hỏi nền tảng: Theo Kinh Thánh, ai được vào thiên đàng? Tiêu chuẩn này không do con người hay xã hội đặt ra, mà do chính Đức Chúa Trời Thánh Khiết thiết lập.
Kinh Thánh tuyên bố rõ: "Chẳng có một người công bình nào hết, dẫu một người cũng không... vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời" (Rô-ma 3:10, 23). Cửa thiên đàng đóng lại với tất cả nhân loại vì tội lỗi. Tuy nhiên, Chúa Giê-xu đã phán: "Ta là đường đi, lẽ thật, và sự sống; chẳng bởi ta thì không ai được đến cùng Cha" (Giăng 14:6). Vậy, thiên đàng dành cho những người, bởi đức tin, nhận lấy sự cứu chuộc của Chúa Giê-xu Christ và được xưng công bình bởi huyết Ngài.
Vấn đề then chốt không phải là danh mục tội lỗi này hay tội lỗi kia, mà là thái độ của con người đối với tội lỗi của mình và đối với Đấng Christ. Thiên đàng mở ra cho những người ăn năn và tin cậy Chúa Giê-xu, bất kể quá khứ tội lỗi của họ là gì.
Kinh Thánh nói gì một cách rõ ràng về hành vi đồng tính luyến ái? Chúng ta cần xem xét các phân đoạn then chốt, chú ý đến ngôn ngữ và bối cảnh nguyên gốc.
1. Cựu Ước: Trong sách Sáng-thế Ký, câu chuyện thành Sô-đôm và Gô-mô-rơ (Sáng-thế Ký 19:1-13) thường được viện dẫn. Tội lỗi của thành này được Ê-xê-chi-ên mô tả là "kiêu ngạo, ăn uống sung sướng, và dửng dưng với người nghèo khó, cần thiết" (Ê-xê-chi-ên 16:49), nhưng đồng thời cũng bao gồm hành vi tình dục trái tự nhiên (Sáng-thế Ký 19:5). Luật pháp Môi-se tuyên bố rõ: "Chớ nằm cùng nam như nằm cùng nữ; ấy là sự gớm ghiếc" (Lê-vi Ký 18:22). Từ Hê-bơ-rơ được dùng cho "sự gớm ghiếc" (תּוֹעֵבָה - to`ebah) thường chỉ những hành vi bị cấm tuyệt đối trong giao ước thánh giữa Đức Chúa Trời với Y-sơ-ra-ên.
2. Tân Ước: Sứ đồ Phao-lô trình bày rõ ràng nhất trong bối cảnh thần học về sự sa ngã của nhân loại:
"Ấy vì cớ đó mà Đức Chúa Trời phó họ cho sự tình dục xấu hổ; vì trong vòng họ, những đờn bà đã đổi cách dùng tự nhiên ra cách trái tự nhiên; những người đờn ông cũng vậy, bỏ cách dùng tự nhiên của người đờn bà mà un đốt tình dục người nầy với kẻ khác, đờn ông cùng đờn ông phạm sự xấu hổ..." (Rô-ma 1:26-27).
Ở đây, hành vi đồng tính được mô tả là một hệ quả của việc nhân loại "không nhìn biết Đức Chúa Trời" và "đổi lẽ thật Đức Chúa Trời cho sự dối trá" (Rô-ma 1:25). Nó là một trong những biểu hiện của một tâm trí và lương tâm đã bị bại hoại.
Trong I Cô-rinh-tô 6:9-10, Phao-lô liệt kê những người sẽ không được hưởng nước Đức Chúa Trời, bao gồm từ ngữ đặc biệt: "Kẻ trộm cướp, kẻ tham lam, kẻ say sưa, kẻ chửi rủa, kẻ chước ép, đều chẳng hưởng được nước Đức Chúa Trời đâu." (I Cô-rinh-tô 6:10). Từ Hy Lạp ἀρσενοκοῖται (arsenokoitai) trong câu 9, là sự kết hợp của từ "đàn ông" và "giường", được các học giả hiểu là chỉ những người đàn ông quan hệ tình dục với đàn ông. Điều đáng chú ý là danh sách này rất đa dạng, từ tham lam, nói hành cho đến ngoại tình và trộm cướp. Tất cả đều bị xem là tội lỗi ngăn cách con người khỏi Đức Chúa Trời.
Tóm lại, Kinh Thánh nhất quán xem hành vi tình dục đồng giới là tội lỗi, nằm trong phạm trù tình dục trái với thiết kế nguyên thủy của Đức Chúa Trời (một nam một nữ trong hôn nhân - Sáng-thế Ký 2:24).
Trong cuộc thảo luận hiện đại, việc phân biệt rõ ba khía cạnh là rất quan trọng:
- Xu hướng/sức hút đồng tính (Same-sex attraction): Đây là những cảm giác, sức hút bên trong mà một người có thể trải nghiệm một cách không mong muốn. Kinh Thánh không lên án những cám dỗ hay xu hướng tự nhiên bị rối loạn bởi tội lỗi gây ra cho nhân loại. Chính Chúa Giê-xu cũng đã bị cám dỗ trong mọi phương diện (Hê-bơ-rơ 4:15). Việc có xu hướng không phải là tội; tội nằm ở chỗ nuôi dưỡng, chiều theo và thực hiện những ham muốn đó một cách có ý thức.
- Hành vi đồng tính (Homosexual act): Đây là sự thể hiện cụ thể của xu hướng thành hành động. Như đã phân tích, Kinh Thánh xác định đây là tội lỗi.
- Căn tính đồng tính (Homosexual identity): Đây là việc một người tự nhận mình chủ yếu dựa trên khuynh hướng tình dục của họ. Căn tính tối thượng của Cơ Đốc nhân, theo Kinh Thánh, là "người trong Đấng Christ" (II Cô-rinh-tô 5:17), "con cái Đức Chúa Trời" (Giăng 1:12), chứ không phải bất kỳ nhãn mác nào khác của thế gian.
Vậy, khi hỏi "người đồng tính có được lên thiên đàng không?", cần làm rõ: Chúng ta đang nói đến một người đang sống trong và xác nhận hành vi đồng tính không ăn năn, hay một người đang vật lộn với xu hướng đồng tính nhưng tìm kiếm sự vâng phục Chúa? Đây là sự khác biệt then chốt.
Tin lành tốt lành (Phúc Âm) chính là điều này: "Đấng Christ đã chịu chết vì tội chúng ta theo lời Kinh Thánh" (I Cô-rinh-tô 15:3). Sứ đồ Phao-lô, người đã viết những lời lên án mạnh mẽ trong Rô-ma 1, cũng ngay lập tức nhắc nhở độc giả: "Hỡi anh em, là người phạm tội, anh em cũng vậy" (Rô-ma 2:1). Ông kết luận: "vì mọi người đều đã phạm tội" (Rô-ma 3:23).
Danh sách tội lỗi trong I Cô-rinh-tô 6:9-10 thật đáng sợ, nhưng câu 11 đem đến hy vọng vinh quang:
"Trước kia anh em ít nữa cũng có một đôi người như thế; nhưng đã được rửa sạch, nhưng đã được nên thánh, nhưng đã được xưng công bình trong danh Đức Chúa Jêsus Christ, và bởi Thánh Linh của Đức Chúa Trời chúng ta." (I Cô-rinh-tô 6:11)
Từ "trước kia" (ἀλλά - alla) mang nghĩa tương phản mạnh mẽ. Sự biến đổi là có thật. Một số người trong Hội thánh Cô-rinh-tô đã từng là những tội nhân như vậy, nhưng họ đã được rửa sạch, nên thánh và được xưng công bình. Đây chính là cốt lõi của Phúc Âm.
Do đó, câu trả lời cho "người đồng tính có được lên thiên đàng không?" cũng giống với câu trả lời cho "người nói dối, người tham lam, người kiêu ngạo có được lên thiên đàng không?" – CÓ, nếu họ ăn năn tội lỗi mình và đặt đức tin nơi công lao cứu chuộc của Chúa Giê-xu Christ. Cũng như người trộm cướp phải ăn năn về tội trộm cướp, người tham lam ăn năn về lòng tham, thì người sống trong hành vi đồng tính cũng cần ăn năn về tội lỗi đó, xưng nhận nó là tội và tin cậy nơi Đấng Christ. Cánh cửa thiên đàng mở ra cho bất kỳ tội nhân nào biết ăn năn.
1. Đối Với Cá Nhân Đang Vật Lộn Với Xu Hướng Đồng Tính:
- Tìm kiếm sự cứu rỗi nơi Chúa Giê-xu: Bước đầu tiên và quan trọng nhất là trở thành con cái Đức Chúa Trời. Bạn được yêu thương vô cùng. Sự cứu rỗi dành cho bạn.
- Sống trong sự thật và cộng đồng: Đừng sống trong cô đơn và xấu hổ. Hãy tìm kiếm một Hội thánh trung tín với Lời Chúa và đầy dẫy ân điển, nơi bạn có thể chia sẻ cuộc đấu tranh của mình một cách an toàn để được cầu nguyện và nâng đỡ (Ga-la-ti 6:2).
- Nuôi dưỡng đời sống thuộc linh: Thông qua sự cầu nguyện, đọc Kinh Thánh và vâng theo Thánh Linh, Ngài sẽ ban quyền năng để sống đẹp ý Chúa (Rô-ma 8:13).
- Xác định lại căn tính: Hãy nhìn mình như Đức Chúa Trời nhìn bạn trong Đấng Christ: một tạo vật mới, con cái yêu dấu của Ngài.
2. Đối Với Hội Thánh Và Các Tín Hữu:
- Cân bằng giữa lẽ thật và ân điển: Hội thánh phải rao giảng trọn vẹn Lời Chúa, không né tránh những phần khó. Đồng thời, phải là nơi đầy dẫy lòng thương xót, nơi mọi tội nhân đang hư mất (bao gồm chính chúng ta) cảm thấy được chào đón để tìm kiếm sự giúp đỡ.
- Từ bỏ thái độ kết án và kỳ thị: Chúng ta được kêu gọi yêu thương người lân cận, và tình yêu đó đòi hỏi chúng ta phải nói lẽ thật với lòng nhân từ. Hãy nhớ rằng chúng ta đều từng là tội nhân đáng bị hình phạt.
- Đồng hành và môn đệ hóa: Thay vì chỉ lên án, hãy sẵn sàng đi cùng anh chị em mình trong cuộc chiến thuộc linh, khích lệ, cầu nguyện và giúp họ gắn bó với Christ.
- Phân biệt giữa yêu thương người và chấp nhận tội: Chúng ta có thể yêu thương, tôn trọng và lịch sự với mọi người mà không cần phải tán thành mọi lựa chọn và lối sống của họ. Đây là cách Chúa Giê-xu đối xử với người nữ phạm tội ngoại tình (Giăng 8:1-11). Ngài không kết án bà, nhưng cũng phán rõ: "Hãy đi, đừng phạm tội nữa".
Câu hỏi "Người đồng tính có được lên thiên đàng không?" cuối cùng đã được trả lời trọn vẹn trong Phúc Âm của Chúa Giê-xu Christ. Thiên đàng không phải phần thưởng cho người đạo đức, cũng không phải câu lạc bộ độc quyền của những người có danh mục tội "nhẹ" hơn. Thiên đàng là ân điển nhưng không dành cho những tội nhân biết ăn năn, bất kể quá khứ của họ là gì.
Nếu bạn là người tin Chúa và đang vật lộn với xu hướng đồng tính, hãy biết rằng bạn không hề bị bỏ rơi. Ân điển của Chúa đủ cho bạn, và quyền năng Thánh Linh có thể giúp bạn sống một đời sống vui lòng Đức Chúa Trời. Nếu bạn chưa biết Chúa và đang sống trong lối sống đồng tính, lời mời gọi của Phúc Âm dành cho bạn: Hãy ăn năn, tin nhận Chúa Giê-xu, và nhận lấy sự sống đời đời. Ngài yêu bạn và đã chết vì tội lỗi của bạn, bao gồm cả tội lỗi ấy.
Hội thánh của Chúa được kêu gọi để trở thành nơi của lẽ thật và ân điển, nơi mọi tội nhân đang hư mất tìm thấy hy vọng, được chữa lành và biến đổi bởi quyền năng của Phúc Âm. Hãy để chúng ta hướng mắt về Thập tự giá, nơi mọi câu hỏi về tội lỗi và sự cứu rỗi đều tìm được câu trả lời cuối cùng.