Mức Độ Thân Mật Phù Hợp Trước Hôn Nhân
Trong một nền văn hóa đề cao sự tự do cá nhân và thường xem nhẹ các ranh giới về thể xác, các tín hữu Cơ Đốc thường đối mặt với những câu hỏi đầy thách thức và thiết thực: “Chúng tôi có thể đi đến đâu?”, “Đâu là giới hạn Chúa đặt ra?”, và “Làm thế nào để bảo vệ mối quan hệ của chúng tôi theo ý muốn của Đức Chúa Trời?”. Câu hỏi về mức độ thân mật phù hợp trước hôn nhân không chỉ là vấn đề đạo đức xã hội, mà còn là vấn đề thuộc linh sâu sắc, liên quan đến sự thánh khiết, sự vâng lời, và việc gìn giữ kỳ diệu của món quà tình dục mà Đức Chúa Trời đã thiết kế.
Bài nghiên cứu này sẽ không đưa ra một danh sách cứng nhắc các hành vi “được” và “không được”, bởi lẽ Kinh Thánh thường đưa ra các nguyên tắc vĩ đại hơn là các quy tắc chi tiết. Thay vào đó, chúng ta sẽ khám phá nền tảng thần học về tình dục và sự thân mật, phân tích các nguyên tắc Kinh Thánh rõ ràng, và từ đó đưa ra khuôn khổ để mỗi cặp đôi có thể áp dụng cách khôn ngoan và tin kính trong hành trình hướng tới hôn nhân.
Nền Tảng Thần Học: Món Quà Thân Mật Trong Kế Hoạch Của Đức Chúa Trời
Để hiểu về các giới hạn, trước hết chúng ta phải hiểu về mục đích và vẻ đẹp nguyên thủy của sự thân mật thể xác. Sách Sáng-thế Ký cung cấp cho chúng ta bức tranh đầu tiên và hoàn hảo:
“Vì vậy, người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu với vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt. Vả, cả hai đều trần truồng, người nam và vợ mình, mà không hổ thẹn.” (Sáng-thế Ký 2:24-25).
Từ ngữ Hê-bơ-rơ được dịch là “dính díu” (בָּקַע – *dabaq*) mang nghĩa gắn chặt, kết dính, dính chặt vào. Sự kết hợp này được mô tả là “một thịt” (בָּשָׂר אֶחָד – *basar echad*), một sự hiệp nhất toàn diện về thể xác, tâm hồn và tinh thần. Điều quan trọng là bối cảnh của sự hiệp nhất “một thịt” này là trong giao ước hôn nhân (sự “lìa cha mẹ” và cam kết công khai), và nó diễn ra trong sự “không hổ thẹn” trọn vẹn. Sự thân mật thể xác hoàn toàn được thiết kế để vừa là sự biểu hiện cao nhất, vừa là sự gắn kết của mối quan hệ giao ước hôn nhân đã được công nhận.
Sứ đồ Phao-lô nhắc lại và làm sâu sắc thêm chân lý này trong Tân Ước khi cảnh báo về tội tà dâm:
“Hay là, anh em chẳng biết thân thể của anh em là đền thờ của Đức Thánh Linh đang ngự trong anh em, là Đấng mà anh em đã nhận bởi Đức Chúa Trời, và anh em chẳng phải thuộc về chính mình sao? Vì chưng anh em đã được chuộc bằng giá cao rồi. Vậy, hãy lấy thân thể mình làm sáng danh Đức Chúa Trời.” (1 Cô-rinh-tô 6:19-20).
Thân thể chúng ta không phải là thứ để thỏa mãn mọi dục vọng, nhưng là “đền thờ” (ναὸς – *naos*), nơi chí thánh của Đức Thánh Linh. Do đó, cách chúng ta sử dụng thân thể mình có ý nghĩa thuộc linh sâu sắc. Hành động “một thịt” không chỉ là sự kết hợp vật lý; nó tạo nên một mối liên kết thuộc linh (1 Cô-rinh-tô 6:16). Khi sự kết hợp đó xảy ra ngoài khuôn khổ giao ước hôn nhân trọn đời (tà dâm), nó làm sai lệch mục đích của Đức Chúa Trời, làm tổn thương đền thờ của Ngài, và thường để lại những vết sẹo tình cảm và thuộc linh.
Các Nguyên Tắc Kinh Thánh Rõ Ràng Cho Mối Quan Hệ Trước Hôn Nhân
Kinh Thánh không trực tiếp bàn về “hôn ước” hay “tán tỉnh” theo cách hiểu hiện đại, nhưng đưa ra những lệnh truyền và nguyên tắc phổ quát áp dụng cho mọi mối quan hệ giữa nam và nữ.
1. Lời Kêu Gọi Tránh Khỏi Sự Ô Uế Và Thánh Khiết:
“Vì ý muốn của Đức Chúa Trời, ấy là khiến anh em nên thánh: tức là phải lánh sự ô uế, mỗi người phải biết giữ thân thể mình cho thánh sạch và tôn trọng... Ấy chẳng phải Đức Chúa Trời đã gọi chúng ta đến sự ô uế đâu, bèn là sự nên thánh vậy.” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:3-4, 7).
Từ “ô uế” trong tiếng Hy Lạp (ἀκαθαρσίας – *akatharsias*) thường chỉ sự không trong sạch về mặt tình dục. Ý muốn của Đức Chúa Trời không mơ hồ: chúng ta được kêu gọi nên thánh, tức là biệt riêng ra cho Ngài, trong mọi lĩnh vực, bao gồm cả tình dục. Sự thánh khiết không phải là sự kìm hãm, mà là sự tự do khỏi sự nô lệ của tội lỗi để tận hưởng món quà của Đức Chúa Trời trong thời điểm và cách thức hoàn hảo của Ngài.
2. Lệnh Truyền Phải Tránh Xa Sự Tà Dâm:
“Hãy tránh sự tà dâm. Mọi tội người ta phạm đều ở ngoài thân thể, nhưng kẻ phạm tội tà dâm phạm đến chính thân thể mình.” (1 Cô-rinh-tô 6:18).
“Tránh” ở đây trong nguyên văn là “φεύγετε” (*pheugete*), nghĩa đen là “hãy chạy trốn”. Đây không phải là lời khuyên “hãy cẩn thận” hay “hãy đi chậm lại”, mà là một mệnh lệnh cấp bách: HÃY CHẠY TRỐN. Joseph đã làm gì khi bị vợ của Phô-ti-pha cám dỗ? Ông “chạy trốn” ra ngoài (Sáng-thế Ký 39:12). Sự tà dâm (πορνεία – *porneia*) là một từ rộng, bao hàm mọi hình thức quan hệ tình dục trước và ngoài hôn nhân. Nguyên tắc này rõ ràng loại trừ việc quan hệ tình dục trước hôn nhân.
3. Không Gây Vấp Phạm và Nuôi Dưỡng Những Ham Muốn Xác Thịt:
“Chớ làm sự chi cho anh em em mình vấp phạm, hoặc trong sự ăn, hoặc trong sự uống, hoặc trong sự rờ rẫm.” (Rô-ma 14:21 - chú ý cụm cuối trong một số bản dịch truyền thống).
“Vậy hãy diệt hết những sự gian ác… sự tham lam, cũng chính là sự thờ hình tượng.” (Cô-lô-se 3:5).
Sự “rờ rẫm” (πρόσκομμα – *proskomma*) hay những cử chỉ thân mật thể xác có thể trở thành cái bẫy, khơi dậy những ham muốn (tham lam) không thể kiểm soát được và dẫn đến tội lỗi. Các cử chỉ thân mật không chỉ là “điểm chạm” vô hại; chúng có sức mạnh khơi dậy và nuôi dưỡng đam mê xác thịt, biến người khác thành đối tượng để thỏa mãn bản thân thay vì là một người để yêu thương và tôn trọng trong sự thánh khiết.
Xây Dựng Khuôn Khổ Ứng Dụng: Từ Nguyên Tắc Đến Thực Hành
Từ những nguyên tắc trên, chúng ta có thể xây dựng một khuôn khổ ứng dụng cho các cặp đôi đang hướng tới hôn nhân.
1. Thay Đổi Tư Duy: Từ “Chúng Ta Có Thể Làm Gì?” Sang “Làm Thế Nào Để Chúng Ta Gìn Giữ Sự Thánh Khiết?”
Câu hỏi đầu tiên thường tìm kiếm đường biên giới để chạm tới. Câu hỏi thứ hai tìm kiếm sự tự do trong phạm vi ý muốn tốt lành của Đức Chúa Trời. Mục tiêu không phải là thỏa mãn đến mức tối đa mà không phạm tội, mà là tôn vinh Đức Chúa Trời và bảo vệ tình yêu, sự tôn trọng và tương lai của nhau.
2. Thiết Lập Ranh Giới Rõ Ràng Từ Đầu, Trong Sự Cầu Nguyện:
Đừng đợi đến lúc trong phòng tối, đầy cảm xúc mới quyết định. Hãy thảo luận cởi mỗi về các nguyên tắc khi cả hai tỉnh táo và cầu nguyện. Ranh giới nên được đặt cao hơn mức “tối thiểu” mà bạn nghĩ mình có thể kiểm soát. Hãy nhớ nguyên tắc “chạy trốn”. Một ranh giới phổ biến và khôn ngoan của nhiều cặp đôi tin kính là không có những cử chỉ thân mật dành riêng cho hôn nhân (như động chạm vùng kín, cởi bỏ quần áo, hay nằm chung giường). Ngay cả nụ hôn cũng cần được xem xét cẩn thận, vì nó có sức mạnh khơi dậy đam mê mạnh mẽ (Nhã-ca 1:2).
3. Tập Trung Vào Sự Thân Mật Toàn Diện, Không Chỉ Thể Xác:
Hôn nhân là sự hiệp nhất “một thịt”, nhưng trước đó, hãy tập trung xây dựng sự hiệp nhất “một tâm hồn” và “một tinh thần”. Hãy đầu tư thời gian cho:
- Thân mật thuộc linh: Cầu nguyện chung, học Kinh Thánh cùng nhau, phục vụ chung.
- Thân mật tâm lý/cảm xúc: Chia sẻ suy nghĩ, ước mơ, nỗi sợ hãi; học cách giao tiếp, giải quyết mâu thuẫn lành mạnh.
- Thân mật thực tiễn: Học cách quản lý tài chính, chia sẻ trách nhiệm, hiểu về gia đình của nhau.
Sự đầu tư này tạo nên nền tảng vững chắc, bền vững hơn nhiều so với một mối quan hệ chỉ xây trên sức hấp dẫn thể xác.
4. Sống Trong Sự Trong Suốt và Chịu Trách Nhiệm:
Hãy có một đôi bạn hoặc một người dìu dắt thuộc linh (có thể là mục sư, trưởng lão) mà bạn có thể chia sẻ hành trình của mình. Sự trách nhiệm này không phải để kiểm soát, mà để cầu nguyện, khích lệ và nhắc nhở bạn về các cam kết của mình.
5. Quản Lý Môi Trường và Hoàn Cảnh:
“Chớ mắc lừa: bạn xấu làm hư thói nết tốt.” (1 Cô-rinh-tô 15:33).
Hãy khôn ngoan trong việc lựa chọn nơi chốn và thời gian hẹn hò. Tránh những nơi riêng tư, tối tăm, cô đơn hoặc có những kích thích không phù hợp (như phim ảnh khiêu dâm). Hãy ưu tiên các hoạt động ở nơi công cộng, có sự hiện diện của những người khác, hoặc các hoạt động lành mạnh.
Lời Khích Lệ và Phước Hạnh Của Sự Vâng Lời
Tuân giữ các giới hạn thánh khiết không phải là một gánh nặng bị tước đoạt, mà là một hành trình của đức tin và sự tôn trọng. Đây là những phước hạnh bạn gặt hái được:
- Sự Tự Do Khỏi Hối Tiếc và Tội Lỗi: Bước vào hôn nhân với lương tâm trong sạch, không mang theo gánh nặng tội lỗi, sự so sánh hay vết thương lòng từ những mối quan hệ cũ.
- Sự Tin Tưởng và Tôn Trọng Sâu Sắc: Bạn chứng minh tình yêu của mình không dựa trên sự thỏa mãn thể xác, mà trên sự cam kết vâng phục Chúa và tôn trọng toàn bộ con người của đối phương.
- Sự Trông Đợi và Vui Mừng Trọn Vẹn Trong Đêm Tân Hôn: Món quà thân mật thể xác sẽ là một khám phá mới mẻ, thánh khiết và trọn vẹn trong khuôn khổ giao ước hôn nhân, đúng như Đức Chúa Trời thiết kế.
- Làm Gương Sáng và Vinh Hiển Cho Đức Chúa Trời: Bạn trở nên chứng nhân sống động về ân điển và sức mạnh của Đức Chúa Trời giữa một thế hệ bối rối về tình dục.
Hãy nhớ rằng, sức mạnh để sống thánh khiết không đến từ ý chí cá nhân, mà đến từ Đức Thánh Linh đang ngự trong bạn (Ga-la-ti 5:16). Khi bạn thất bại, hãy chạy đến với sự tha thứ đầy đủ của Chúa Giê-xu Christ (1 Giăng 1:9), đứng dậy, và tiếp tục bước đi trong ân điển của Ngài.
Kết luận: Mức độ thân mật phù hợp trước hôn nhân là mức độ cho phép bạn “giữ thân thể mình cho thánh sạch và tôn trọng” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:4), “chạy trốn” khỏi mọi hình thức tà dâm (1 Cô-rinh-tô 6:18), và tích cực xây dựng sự hiệp nhất toàn diện về tâm linh, cảm xúc và thực tiễn. Đây không phải là luật lệ khắc nghiệt, mà là con đường của sự khôn ngoan, tự do thật sự, và phước hạnh dư dật mà Đấng Tạo Hóa dành cho những ai tôn trọng kế hoạch tuyệt vời của Ngài về tình yêu và sự thân mật. Hãy trao phó mối quan hệ của bạn cho Chúa, và Ngài sẽ dẫn dắt các bạn trên con đường của sự bình an và vui mừng.