Kinh Thánh nói gì về việc tái hôn nếu ly hôn xảy ra trước khi được cứu?

02 December, 2025
16 phút đọc
3,138 từ
Chia sẻ:

Tái Hôn Sau Khi Tin Chúa: Kinh Thánh Nhìn Nhận Thế Nào Về Các Cuộc Hôn Nhân Và Ly Hôn Trước Khi Được Cứu?

Trong hành trình theo Chúa, nhiều tín hữu mang theo những vết sẹo và gánh nặng từ quá khứ, đặc biệt là những mối quan hệ hôn nhân tan vỡ xảy ra trước khi họ biết đến Đấng Christ. Câu hỏi "Tôi có được tái hôn không?" trở nên day dứt, kéo theo sự lo lắng về tội lỗi, sự thuộc về và tương lai. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào Lời Chúa để tìm hiểu nguyên tắc của Đức Chúa Trời về hôn nhân, ly dị, và đặc biệt là ánh sáng của ân điển dành cho những ai đã trở nên "tạo vật mới" trong Đấng Christ (2 Cô-rinh-tô 5:17).

I. Nền Tảng Kinh Thánh: Giao Ước Hôn Nhân và Lý Do Ly Dị

Để hiểu vấn đề, trước hết phải nắm vững giáo lý Kinh Thánh về bản chất của hôn nhân. Sáng Thế Ký 2:24 thiết lập nguyên tắc nền tảng: "Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt." Chữ "dính díu" trong tiếng Hê-bơ-rơ (דָּבַק, *dāḇaq*) mang nghĩa gắn kết chặt chẽ, trung thành, và "một thịt" (בָּשָׂר אֶחָד, *bāśār eḥāḏ*) chỉ về sự hợp nhất không thể tách rời về mặt thể xác, tình cảm và thuộc linh. Chúa Giê-xu xác nhận đây là ý muốn nguyên thủy của Đức Chúa Trời (Ma-thi-ơ 19:4-6).

Vậy, Kinh Thánh có cho phép ly dị không? Câu trả lời phức tạp hơn là "có" hoặc "không". Trong Ma-thi-ơ 5:32 và 19:9, Chúa Giê-xu phán: "Song ta phán cùng các ngươi: Nếu ai để vợ mình, không phải vì lý do ngoại tình, mà cưới vợ khác, thì người ấy phạm tội tà dâm; và ai cưới người đàn bà bị để ấy cũng phạm tội tà dâm." Từ then chốt ở đây là "ngoại tình". Trong nguyên văn Hy Lạp, từ được dùng là "πορνεία" (*porneia*). Từ này có nghĩa rộng hơn "adultery" (μοιχεία, *moicheia* - ngoại tình khi đã có gia đình). *Porneia* bao hàm mọi hình thức tình dục trái tự nhiên và trái đạo đức như gian dâm, loạn luân, đồng tính luyến ái, và cả sự bất trung nghiêm trọng làm vỡ lẽ giao ước hôn nhân. Đây được xem là "ngoại lệ" duy nhất Chúa Giê-xu đề cập, cho phép người vô tội được ly dị và, theo cách hiểu của nhiều nhà giải kinh, được tái hôn mà không mắc tội tà dâm.

Sứ đồ Phao-lô, được Đức Thánh Linh soi dẫn, thêm một trường hợp khác trong 1 Cô-rinh-tô 7:15: "Song nếu người không tin Chúa muốn lìa, thì hãy để cho họ lìa; trong hoàn cảnh như thế, người anh em hay chị em không bị ràng buộc." Cụm "không bị ràng buốc" (οὐ δεδούλωται, *ou dedoulōtai*) trong tiếng Hy Lạp có nghĩa "không còn làm nô lệ", "được tự do". Trong bối cảnh, nhiều học giả tin rằng sự "tự do" này bao gồm cả quyền tái hôn trong Chúa, vì giao ước hôn nhân đã bị người ngoại đạo phá vỡ một cách dứt khoát.

II. Thực Trạng "Trước Khi Được Cứu": Sống Dưới Luật Pháp của Xác Thịt và Tội Lỗi

Đây là điểm mấu chốt để giải đáp câu hỏi chính của bài nghiên cứu. Kinh Thánh mô tả rõ ràng tình trạng của một người trước khi tin nhận Chúa Giê-xu:

  • Là "kẻ chết vì lầm lỗi và tội ác mình" (Ê-phê-sô 2:1).
  • Làm "nô lệ cho tội lỗi" (Rô-ma 6:17).
  • "Không có Đấng Christ... không có sự hi vọng, và không có Đức Chúa Trời trong thế gian" (Ê-phê-sô 2:12).

Khi đó, người ấy sống dưới sự cai trị của "luật pháp tội lỗi" trong chi thể mình (Rô-ma 7:23) và "luật pháp của xác thịt". Họ không có khả năng, và cũng không có thẩm quyền thuộc linh để sống theo tiêu chuẩn thánh khiết của Đức Chúa Trời trong hôn nhân. Mọi quyết định, kể cả hôn nhân và ly dị, đều được thực hiện trong bóng tối thuộc linh, dưới sự dẫn dắt của thế gian và bản ngã.

Quan trọng hơn, chúng ta phải hiểu nguyên tắc về sự chết giải phóng khỏi luật pháp trong Rô-ma 7:1-3. Sứ đồ Phao-lô dùng hình ảnh người đàn bà có chồng bị ràng buộc bởi luật pháp với chồng mình bao lâu người chồng còn sống. "Nhưng nếu người chồng chết rồi, nàng được tự thoát khỏi luật pháp về người chồng vậy." (câu 2). Ông áp dụng điều này cho chúng ta: "Hỡi anh em, anh em cũng bị chết về luật pháp bởi thân thể của Đấng Christ, đặng thuộc về người khác, tức là Đấng đã từ kẻ chết sống lại, hầu cho chúng ta được kết quả cho Đức Chúa Trời." (câu 4).

Điều này có ý nghĩa sâu sắc thế nào? Khi một người tin Chúa, "con người cũ" của họ đã bị đóng đinh trên thập tự giá với Đấng Christ (Rô-ma 6:6). Toàn bộ đời sống cũ, bao gồm mọi tội lỗi, mọi giao ước (kể cả giao ước hôn nhân được thiết lập trong sự vô tín và bất toàn), và mọi sự rủa sả đều đã chết với Christ. Họ được tái sinh, trở nên một tạo vật mới (2 Cô-rinh-tô 5:17). Sự "chết" này giải phóng họ khỏi mọi sự ràng buộc và hậu quả luật pháp của đời sống cũ, để giờ đây họ thuộc về Người Chồng mới là Đấng Christ và sống dưới luật pháp của Đấng Christ (1 Cô-rinh-tô 9:21) - luật pháp của ân điển, tự do và Thánh Linh.

III. Áp Dụng Nguyên Tắc "Tạo Vật Mới" Vào Vấn Đề Tái Hôn

Từ nền tảng thần học trên, chúng ta có thể đưa ra những nguyên tắc áp dụng:

1. Sự Tha Thứ Toàn Vẹn và Tái Tạo: Khi một người thật lòng ăn năn tin nhận Chúa Giê-xu, mọi tội lỗi của họ đều được tha thứ. Điều này bao gồm cả những tội lỗi liên quan đến hôn nhân: sự bất trung, sự cứng lòng, sự ly dị trái với ý muốn Đức Chúa Trời, hay thậm chí là những cuộc hôn nhân sai lầm ngay từ đầu. Cô-lô-se 2:13-14 khẳng định Chúa đã "xóa tờ khế lập nghịch cùng chúng ta... và Ngài đã đóng đinh tờ khế ấy vào thập tự giá." "Tờ khế" này có thể hiểu là mọi hồ sơ tội lỗi, mọi giao ước thất bại từ quá khứ.

2. Địa Vị Mới Trước Mặt Đức Chúa Trời: Trong Đấng Christ, Đức Chúa Trời không còn nhìn chúng ta như "người ly dị" hay "người đã tái hôn". Ngài nhìn chúng ta như "thánh đồ", "con cái", "người thừa kế" (Rô-ma 8:16-17). Sự kết án đã không còn nữa (Rô-ma 8:1). Do đó, nếu một người, sau khi được cứu, kết hôn với một người cũng đã được cứu (và cả hai đều đã xử lý quá khứ với Chúa trong sự ăn năn), thì cuộc hôn nhân hiện tại của họ là thánh khiết và được Chúa ban phước. Nó được thiết lập dưới giao ước mới, trong ân điển, và với Đấng Christ làm nền tảng.

3. Trách Nhiệm Trong Hiện Tại và Tương Lai: Dù được tha thứ và tự do, chúng ta vẫn phải sống cách có trách nhiệm. Điều này bao gồm:

  • Ăn năn thật: Thừa nhận mọi sai lầm, thất bại trong quá khứ với Chúa, không đổ lỗi.
  • Chữa lành và hòa giải nếu có thể: Nếu người hôn nhân cũ còn sống và có cơ hội, nên tìm kiếm sự hòa giải về mặt tình cảm và trách nhiệm (như về con cái), dù không nhất thiết phải tái hợp (Ma-thi-ơ 5:23-24).
  • Xây dựng hôn nhân hiện tại theo Kinh Thánh: Tận tâm, yêu thương, tôn trọng và trung thành với người phối ngẫu hiện tại, biến cuộc hôn nhân này thành một chứng nhân về ân điển tái tạo của Đức Chúa Trời (Ê-phê-sô 5:22-33).

IV. Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cá Nhân và Hội Thánh

1. Đối với Cá Nhân Đang Vật Lộn:
Nếu bạn đang mang gánh nặng này, hãy:
- Tiếp nhận sự tha thứ trọn vẹn: Hãy tin cậy Lời Chúa hơn cảm xúc tội lỗi của bạn. Rô-ma 8:33-34 hỏi: "Ai sẽ kiện kẻ lựa chọn của Đức Chúa Trời? ... Ai sẽ lên án họ ư? Đức Chúa Jêsus Christ là Đấng đã chết, và cũng đã sống lại nữa, Ngài đang ngự bên hữu Đức Chúa Trời, thế mà còn cầu thay cho chúng ta!"
- Tìm kiếm sự hướng dẫn khôn ngoan: Trò chuyện với những mục sư, người dẫn dắt thuộc linh trưởng thành để được khuyên bảo, cầu nguyện và đồng hành.
- Cam kết với hiện tại: Đừng để quá khứ đánh cắp sự vui mừng và bình an trong hôn nhân hiện tại. Hãy đầu tư để xây dựng nó.

2. Đối với Hội Thánh:
Hội Thánh phải là nơi của ân điển và lẽ thật:
- Tránh sự kết án: Không được gắn nhãn "người ly dị" hay xem thường những người đã tái hôn trong Chúa. Điều này trái với tinh thần Ga-la-ti 3:28 và Phi-líp 3:13-14.
- Cung cấp mục vụ chữa lành: Tạo ra các nhóm hỗ trợ, tư vấn Kinh Thánh cho những người có hoàn cảnh tương tự.
- Bảo vệ sự thánh khiết của hôn nhân: Trong khi bày tỏ ân điển, Hội Thánh cũng phải dạy dỗ rõ ràng về sự thánh khiết của hôn nhân cho mọi tín hữu, để từ nay về sau, không ai lợi dụng ân điển để sống buông thả (Rô-ma 6:1-2).

Kết Luận: Sống Trong Tự Do và Trách Nhiệm Của Ân Điển

Kinh Thánh cho thấy Đức Chúa Trời cực kỳ nghiêm túc về giao ước hôn nhân. Tuy nhiên, Ngài cũng là Đức Chúa Trời của sự cứu chuộc vĩ đại, Đấng có thể viết lại những câu chuyện đổ vỡ. Đối với những ai đã ly dị hoặc tái hôn trước khi biết Chúa, ánh sáng của Kinh Thánh tập trung vào địa vị mới trong Đấng Christ. Sự chết của Chúa Giê-xu trên thập tự giá đã giải phóng bạn khỏi mọi rủa sả và ràng buộc của quá khứ. Bạn là tạo vật mới.

Hãy bước đi trong sự tự do đó (Ga-la-ti 5:1). Đừng để mặc cảm tội lỗi cai trị bạn. Thay vào đó, hãy dâng lên Chúa sự biết ơn vì ân điển vĩ đại, và cam kết xây dựng đời sống, gia đình hiện tại của bạn trên nền đá là Đấng Christ, trung thành và yêu thương cho đến cuối cùng. Ân điển không phải là giấy phép để phạm tội, nhưng là quyền năng để sống một đời sống mới đẹp lòng Đức Chúa Trời. Hãy để cuộc đời bạn từ đây về sau trở thành một bài ca ca ngợi ân điển tái tạo và thành tín của Chúa.

"Ấy vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; mọi sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới." (2 Cô-rinh-tô 5:17)
Quay Lại Bài Viết