Tôi Đã Ly Hôn. Tôi Có Thể Tái Hôn Theo Kinh Thánh Không?
Chào bạn. Trước hết, xin được gửi đến bạn sự đồng cảm và tình yêu thương trong Đấng Christ. Câu hỏi bạn đặt ra là một trong những vấn đề phức tạp, nhạy cảm và gây nhiều tranh cãi nhất trong đời sống Hội Thánh. Nó chạm đến nỗi đau sâu kín, sự thất vọng, và đôi khi là cảm giác tội lỗi và mất phương hướng. Bài viết này sẽ không đưa ra một câu trả lời dễ dãi, cũng không nhằm lên án, nhưng mong muốn cùng bạn lắng nghe Lời Chúa cách cẩn trọng, với tấm lòng của người môn đệ khao khát vâng phục Chúa trong mọi hoàn cảnh, dù là hoàn cảnh đau thương nhất.
I. Nền Tảng: Ý Định Nguyên Thủy Của Đức Chúa Trời Cho Hôn Nhân
Để hiểu bất kỳ sự dạy dỗ nào về ly hôn và tái hôn, chúng ta phải bắt đầu từ Sáng Thế Ký - nơi hôn nhân được thiết lập. Đây là khuôn mẫu, là ý định tốt lành và hoàn hảo của Đấng Tạo Hóa.
Sáng-thế Ký 2:24 chép rõ: "Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt."
Cụm từ "một thịt" trong tiếng Hê-bơ-rơ là "basar echad" (בָּשָׂר אֶחָד). Đây không chỉ là sự kết hợp thể xác, mà là một sự hiệp nhất toàn diện về tâm linh, tình cảm, tâm trí và ý chí. Chúa Giê-xu chính Ngài đã trích dẫn phân đoạn này khi Ngài giảng dạy về hôn nhân (Ma-thi-ơ 19:4-6). Ngài nhấn mạnh: "Vậy, sự gì Đức Chúa Trời đã phối hiệp, loài người chớ phân rẽ." Điều này xác lập nguyên tắc vĩnh cửu: Hôn nhân là một giao ước thánh, được Đức Chúa Trời phối hiệp, có mục đích trọn đời.
II. Lời Dạy Trực Tiếp Của Chúa Giê-xu Về Ly Hôn Và Tái Hôn
Giáo lý của Chúa Giê-xu về vấn đề này được ghi lại một cách nhất quán trong các sách Phúc Âm, với sự nhấn mạnh đặc biệt trong Ma-thi-ơ đoạn 5 và 19, Mác đoạn 10 và Lu-ca đoạn 16. Chúng ta sẽ phân tích kỹ từng phân đoạn.
1. Trong Bài Giảng Trên Núi (Ma-thi-ơ 5:31-32):
"Có dạy rằng: Ai để vợ mình, thì phải cho nàng một cái tờ để. Song ta phán cho các ngươi: Nếu ai để vợ mà không phải vì cớ ngoại tình, thì người ấy làm cho vợ mình ra người tà dâm; lại nếu ai cưới đờn bà bị để, thì cũng phạm tội tà dâm."
Tại đây, Chúa Giê-xu nâng cao tiêu chuẩn vượt xa sự giải thích nông cạn của các thầy thông giáo đương thời. Ngài phán rằng ly dị, nếu không vì cớ "ngoại tình", sẽ dẫn đến tội tà dâm (cho cả người vợ bị để và người cưới người vợ đó). Từ Hy Lạp được dùng cho "ngoại tình" ở đây là "porneia" (πορνεία). Từ này có nghĩa rộng hơn "adultery" (tà dâm với người đã có gia đình), nó bao hàm mọi hình thức tình dục bất chính, vô luân trước và trong hôn nhân (như gian dâm, loạn luân, mại dâm...).
2. Trong Cuộc Đối Thoại Với Người Pha-ri-si (Ma-thi-ơ 19:3-9, Mác 10:2-12):
Người Pha-ri-si hỏi Ngài có được phép vợ chồng ly dị nhau chăng. Chúa Giê-xu đưa họ trở về ý định nguyên thủy của Đức Chúa Trời. Ngài xác nhận: "Môi-se cho phép các ngươi để vợ, là vì lòng các ngươi cứng cỏi; nhưng, lúc ban đầu, không có như vậy." (Ma-thi-ơ 19:8). Sau đó, Ngài tái khẳng định lời dạy trong Ma-thi-ơ 5: "Ta phán cùng các ngươi, nếu ai để vợ không phải vì cớ ngoại tình mà cưới vợ khác, thì người ấy phạm tội tà dâm; và hễ ai cưới người đờn bà bị để, thì cũng phạm tội tà dâm." (Ma-thi-ơ 19:9).
Trong Mác 10:11-12, Ngài còn bổ sung: "Ngài phán rằng: Ai để vợ mình mà cưới vợ khác, thì phạm tội tà dâm với người đờn bà kia. Nếu người đờn bà bỏ chồng mình mà lấy chồng khác, thì cũng phạm tội tà dâm." Điều này cho thấy nguyên tắc áp dụng bình đẳng cho cả nam và nữ.
Tóm lại, lời dạy trực tiếp của Chúa Giê-xu chỉ ra:
- Ý định của Đức Chúa Trời là hôn nhân trọn đời.
- Ly dị là một sự nhân nhượng (vì lòng người cứng cỏi) chứ không phải ý muốn tốt nhất của Ngài.
- Theo Ma-thi-ơ, có một ngoại lệ ("exceptive clause") cho phép ly dị: đó là khi có "porneia" (tình dục bất chính, gian dâm).
- Nếu ly dị không vì cớ porneia, thì việc tái hôn sẽ bị xem là phạm tội tà dâm.
III. Sự Dạy Dỗ Của Sứ Đồ Phao-lô
Sứ đồ Phao-lô đã áp dụng và làm sáng tỏ giáo lý của Chúa trong bối cảnh Hội Thánh ban đầu, đặc biệt cho các tín hữu gốc ngoại bang.
1. Trong I Cô-rinh-tô 7:10-16: Đây là phân đoạn then chốt.
- Câu 10-11: Phao-lô truyền lại mạng lệnh của Chúa (không phải ý riêng ông): vợ chồng không nên phân rẽ. "Nếu đã phân rẽ, thì phải ở không, hay là phải làm hòa với chồng mình." Điều này dường như chỉ về việc ly thân hơn là ly dị hợp pháp, và khuyên họ hãy hòa giải.
- Câu 12-16: Đây là phần Phao-lô nói riêng (không phải mạng lệnh trực tiếp từ Chúa) về trường hợp "vợ không tin" hay "chồng không tin". Ông dạy rằng nếu người không tin muốn bỏ đi, thì người tin "được tự do" (tiếng Hy Lạp: "ou dedoulotai" - không bị ràng buộc nô lệ). "Hỡi anh em, trong trường hợp đó, anh em hay chị em không bị ràng buộc; vì Đức Chúa Trời đã gọi anh chị em trong sự hòa bình." (câu 15).
Đa số các nhà giải kinh Tin Lành xem đây là ngoại lệ thứ hai được Kinh Thánh ghi nhận: sự bỏ rơi của người phối ngẫu không tin Chúa. Trong trường hợp này, người tín hữu "không bị ràng buộc". Cụm từ này được hiểu là được tự do khỏi giao ước hôn nhân, và do đó, có thể có quyền tái hôn (trong Chúa - xem câu 39).
2. Trong Rô-ma 7:1-3: Phao-lô dùng hình ảnh hôn nhân để minh họa luật pháp. Ông nói: một người đàn bà có chồng chỉ được tự do kết hôn với người khác khi chồng mình đã chết. Điều này củng cố nguyên tắc "một đời một vợ một chồng".
IV. Tổng Hợp Và Phân Tích Thần Học
Từ các phân đoạn trên, chúng ta thấy Kinh Thánh trình bày một bức tranh có trật tự:
- Tiêu chuẩn lý tưởng: Hôn nhân một nam một nữ, trọn đời, không phân rẽ.
- Các ngoại lệ cho phép ly dị (và có thể dẫn đến quyền tái hôn):
- Ngoại lệ về gian dâm (porneia) - Theo Ma-thi-ơ.
- Ngoại lệ về sự bỏ rơi của người phối ngẫu không tin - Theo I Cô-rinh-tô.
- Tình trạng "người vô tội" và "người có tội": Trong các ngoại lệ, có thể xác định được bên "vô tội" (bị phản bội hoặc bị bỏ rơi) và bên "có tội" (phạm tội gian dâm hoặc chủ động bỏ rơi). Người vô tội dường như được ân điển ban cho sự tự do và cơ hội mới.
- Ân điển và sự phục hồi: Kinh Thánh không kết án những người đã phạm sai lầm (kể cả trong ly dị và tái hôn) đến mức không còn hy vọng. Cả người "có tội" cũng được kêu gọi ăn năn và tìm kiếm sự tha thứ, phục hồi trong Đấng Christ.
Một câu hỏi lớn: Nếu tôi là người đã phạm lỗi dẫn đến ly dị (người "có tội"), tôi có cơ hội nào không? Kinh Thánh đầy dẫy những con người thất bại nhưng được Đức Chúa Trời phục hồi cách kỳ diệu (Đa-vít, Phi-e-rơ, người đàn bà Sa-ma-ri...). Sự ăn năn thật, sự tha thứ của Chúa, và cuộc sống mới trong Ngài là có thật. Điều này không có nghĩa là hậu quả (như sự đổ vỡ của hôn nhân cũ) biến mất, nhưng ân điển Chúa đủ để bạn bước đi trong sự tự do và thanh sạch mới, dưới sự dẫn dắt của Ngài cho tương lai.
V. Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc
1. Cho Người Đang Trong Hôn Nhân Đầy Sóng Gió:
- Chiến đấu cho sự hòa giải: Hãy làm mọi cách có thể, với sự cầu nguyện, tư vấn mục sư khôn ngoan, và tấm lòng khiêm nhường, để giữ gìn và chữa lành hôn nhân của mình (I Phi-e-rơ 3:1-7, Ê-phê-sô 5:22-33).
- Tránh vội vàng quyết định ly dị: Ly dị luôn là lựa chọn cuối cùng, sau khi mọi nỗ lực hòa giải chân thành đã thất bại.
2. Cho Người Đã Ly Dị:
- Tìm kiếm sự chữa lành và xác định tình trạng: Hãy dành thời gian với Chúa, xem xét hoàn cảnh ly dị của mình dưới ánh sáng Lời Chúa. Bạn thuộc trường hợp nào? Bạn cần sự ăn năn nào? Bạn cần đón nhận sự tha thứ nào?
- Tìm kiếm sự chăm sóc và hướng dẫn của Hội Thánh địa phương: Đừng cô lập. Hãy chia sẻ với mục sư hay những người lãnh đạo thuộc linh trưởng thành để được hướng dẫn, cầu nguyện và hỗ trợ.
- Sống trong sự độc thân với lòng biết ơn: Nếu sau khi xem xét, bạn thấy mình không thuộc các ngoại lệ Kinh Thánh cho phép, hoặc Chúa chưa mở đường cho một cuộc hôn nhân mới, hãy học cách sống độc thân cách thánh khiết và đầy trọn vẹn. Đây là một ơn gọi cao quý (I Cô-rinh-tô 7:32-35).
3. Cho Người Cân Nhắc Tái Hôn:
- Cầu nguyện và xác minh kỹ càng: Việc này cần sự khôn ngoan đặc biệt từ Đức Thánh Linh. Hãy thành thật với Chúa, với chính mình và với người bạn đời tiềm năng về quá khứ.
- Lắng nghe sự hướng dẫn của Hội Thánh: Một hôn nhân mới, nếu được Chúa cho phép, cần được Hội Thánh công nhận và chúc phước trong sự hiểu biết và đồng thuận.
- Bước đi trong sự tự do và trách nhiệm: Nếu bạn xác định mình được tự do để tái hôn theo Kinh Thánh, hãy bước vào mối quan hệ mới với sự kính sợ Chúa, quyết tâm xây dựng một gia đình Cơ Đốc vững bền trên nền tảng Lời Ngài.
4. Cho Hội Thánh Nói Chung:
- Thái độ của ân điển và lẽ thật: Hội Thánh phải tránh hai thái cực: (1) Thỏa hiệp với tội lỗi, coi thường sự thánh khiết của hôn nhân; và (2) Lên án, khai trừ hoặc xa lánh những người đã ly dị, khiến họ thêm tổn thương. Hội Thánh là bệnh viện cho người bệnh, chứ không phải câu lạc bộ cho người hoàn hảo.
- Mục vụ đồng hành và chữa lành: Cần có những nhóm hỗ trợ, tư vấn Cơ Đốc chuyên biệt để đồng hành với những người có cuộc hôn nhân đổ vỡ.
VI. Lời Kết Và Khích Lệ
Thưa bạn, dù hoàn cảnh của bạn là gì, xin hãy nhớ những điều căn cốt này:
1. Bạn được Đức Chúa Trời yêu thương vô điều kiện. Sự yêu thương của Ngài không phụ thuộc vào tình trạng hôn nhân của bạn (Rô-ma 8:38-39).
2. Ân điển và sự tha thứ của Chúa Giê-xu là đủ cho mọi tội lỗi và thất bại. "Huyết Đức Chúa Jêsus, Con Ngài, làm sạch mọi tội chúng ta." (I Giăng 1:7). Khi bạn chân thành ăn năn, Ngài tha thứ và thanh tẩy.
3. Chúa có kế hoạch và hy vọng cho tương lai bạn. "Vì ta biết ý tưởng ta nghĩ đối cùng các ngươi, là ý tưởng bình an, không phải tai họa, để cho các ngươi được sự trông cậy về ngày sau." (Giê-rê-mi 29:11). Ngài có thể chữa lành những vết thương sâu nhất và hướng dẫn bạn trên con đường mới.
4. Bạn không cô đơn. Hãy tìm đến một Hội Thánh trung tín với Lời Chúa và đầy dẫy tình yêu thương. Ở đó, bạn sẽ tìm thấy sự đồng hành, cầu nguyện và nâng đỡ thiết thực.
Cuối cùng, hãy đặt mắt và niềm tin của bạn vào Chúa Giê-xu Christ, Đấng là trung tâm của mọi sự cứu rỗi, chữa lành và hy vọng. Dù bạn ở trong độc thân hay trong một cuộc hôn nhân mới được Chúa ban, hãy sống mỗi ngày với mục đính làm sáng danh Ngài, kinh nghiệm sự đầy trọn của Thánh Linh và phục vụ trong vương quốc của Đức Chúa Trời. A-men.