Chúng ta sẽ thấy Ngài như thế nào có nghĩa là gì (1 Giăng 3:2)?

02 December, 2025
15 phút đọc
2,931 từ
Chia sẻ:

Ý Nghĩa của “Chúng Ta Sẽ Thấy Ngài Như Thế Nào” trong 1 Giăng 3:2

Trong hành trình đức tin, có những lời hứa của Đức Chúa Trời chiếu rọi như những ngôi sao dẫn đường, đem lại hy vọng và định hướng cho Cơ Đốc nhân giữa một thế giới đầy biến động. Một trong những lời hứa sâu nhiệm và đầy khích lệ nhất được tìm thấy trong thư tín của Sứ đồ Giăng: “Hỡi kẻ rất yêu dấu, hiện nay chúng ta là con cái Đức Chúa Trời, còn về sự chúng ta sẽ ra thể nào, thì điều đó chưa được bày tỏ. Chúng ta biết rằng khi Ngài hiện đến, chúng ta sẽ giống như Ngài, vì chúng ta sẽ thấy Ngài như vậy.” (1 Giăng 3:2, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925). Cụm từ “chúng ta sẽ thấy Ngài như vậy” (tiếng Hy Lạp: ὀψόμεθα αὐτὸν καθώς ἐστιν - opsometha auton kathos estin) là trung tâm của lời hứa này, mở ra một chân trời mầu nhiệm về tương lai thuộc linh của mỗi tín hữu. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khai phá ý nghĩa thần học, nền tảng Kinh Thánh và ứng dụng thực tiễn của lẽ thật trọng đại này.

I. Bối Cảnh và Ý Nghĩa Trực Tiếp của 1 Giăng 3:2

Để hiểu trọn vẹn câu Kinh Thánh này, chúng ta cần đặt nó vào bối cảnh của toàn bộ thư tín. Sứ đồ Giăng viết để đối phó với các giáo sư giả và sự sai lạc thần học thời bấy giờ, đồng thời khẳng định nền tảng của đức tin: Đức Chúa Jêsus Christ là Con Đức Chúa Trời, đã đến trong xác thịt (1 Giăng 4:2-3). Chương 3 bắt đầu bằng một lời tuyên bố đầy kinh ngạc về tình yêu của Cha: “Hãy xem Đức Chúa Cha đã tỏ cho chúng ta sự yêu thương dường nào, mà cho chúng ta được xưng là con cái Đức Chúa Trời” (câu 1). Danh phận “con cái Đức Chúa Trời” (τέκνα Θεοῦ - tekna Theou) là một thực tại hiện tại cho những ai tin nhận Chúa Giê-xu (Giăng 1:12). Tuy nhiên, vinh quang trọn vẹn của danh phận ấy vẫn chưa được bày tỏ.

Giăng sử dụng từ “hiện nay” (νῦν - nun) để chỉ hiện tại, đối lập với tương lai “khi Ngài hiện đến” (ἐὰν φανερωθῇ - ean phanerōthē). Sự biến đổi trọn vẹn của chúng ta (“sẽ ra thể nào”) còn đang ở trong sự bí ẩn, nhưng nó được liên kết chặt chẽ với sự hiện đến của Chúa Cứu Thế. Mấu chốt nằm ở mối liên hệ nhân quả không thể tách rời: “vì chúng ta sẽ thấy Ngài như vậy.” Ở đây, từ “vì” (ὅτι - hoti) chỉ nguyên nhân. Việc chúng ta “sẽ giống như Ngài” (ὅμοιοι αὐτῷ ἐσόμεθα - homoioi autō esometha) có nguyên nhân trực tiếp từ kinh nghiệm “thấy Ngài như vậy.” Điều này không chỉ là một sự quan sát thụ động, mà là một sự hiện thấy (theoptia - thấy Đức Chúa Trời) sẽ tạo nên một sự biến đổi toàn diện.

II. “Thấy Ngài” – Ý Nghĩa của Sự Hiện Thấy Trực Tiếp

Trong Cựu Ước, có một nguyên tắc thần học quan trọng: “Chẳng có người nào thấy Đức Chúa Trời mà còn sống” (Xuất Ê-díp-tô Ký 33:20). Sự thánh khiết tuyệt đối của Đức Chúa Trời và tội lỗi của con người tạo nên một vực thẳm ngăn cách. Môi-se chỉ được xem “đằng sau” của Ngài (Xuất Ê-díp-tô Ký 33:23). Tiên tri Ê-sai, khi thấy Chúa ngự trên ngôi cao sang, đã kêu lên: “Khốn nạn cho tôi! Xong đời tôi rồi!” (Ê-sai 6:5). Sự hiện diện đầy vinh quang khiến con người nhận ra sự ô uế của mình.

Tuy nhiên, đây chính là điều làm nên sự mới mẻ và vinh diệu của giao ước mới trong Chúa Giê-xu Christ. Chúa Giê-xu đã tuyên bố: “Phước cho những kẻ có lòng trong sạch, vì sẽ thấy Đức Chúa Trời!” (Ma-thi-ơ 5:8). Lời hứa “thấy Ngài như vậy” trong 1 Giăng 3:2 là sự ứng nghiệm trọn vẹn của phước lành đó. Từ “thấy” (ὀπτομαι - optomai) ở đây ở thể tương lai, trung thái, diễn tả một kinh nghiệm chắc chắn sẽ xảy ra. Nó không phải là thấy qua đức tin (2 Cô-rinh-tô 5:7), qua gương soi cách mờ (1 Cô-rinh-tô 13:12), hay qua Con (Giăng 14:9), mà là sự hiện thấy trực tiếp, mặt đối mặt. Sứ đồ Phao-lô đồng vọng lẽ thật này: “Bây giờ chúng ta xem thấy mờ mờ như trong một tấm gương, đến bấy giờ sẽ thấy mặt đối mặt” (1 Cô-rinh-tô 13:12).

Chúng ta sẽ thấy Chúa “như vậy” (καθώς ἐστιν - kathōs estin) – tức là trong bản thể thật, vinh quang thật, và hình trạng thật của Ngài. Chúng ta sẽ thấy Ngài trong trọn vẹn thần tánh của Ngài, không còn bị che khuất bởi thân xác tôi tớ hay bởi những giới hạn của nhận thức thuộc thể. Đây là đỉnh cao của sự cứu chuộc – được phục hồi hoàn toàn mối tương giao mà A-đam đã đánh mất trong vườn Ê-đen.

III. Mối Liên Hệ Nhân Quả: “Thấy” Dẫn Đến “Giống Như”

Thần học về sự vinh hiển hóa (glorification) được hé mở ở đây: sự hiện thấy trực tiếp này là phương tiện biến đổi chúng ta nên giống như Chúa. Cơ chế của sự biến đổi này là gì? Kinh Thánh cho chúng ta manh mối.

Thứ nhất, luật của sự chiếu rọi thuộc linh. Trong 2 Cô-rinh-tô 3:18, Phao-lô viết: “Chúng ta ai nấy đều để mặt trần mà nhìn xem vinh quang Chúa như trong gương, thì hóa nên cũng một hình ảnh Ngài, từ vinh hiển qua vinh hiển, như bởi Chúa, là Thánh Linh.” Ngay bây giờ, khi chúng ta chiêm ngưỡng Chúa qua Lời Ngài và Thánh Linh, chúng ta đang từ từ được biến hóa. Nhưng trong ngày sau rốt, sự chiêm ngưỡng sẽ là trực diện, và sự biến đổi sẽ là tức thì và trọn vẹn. Chúng ta sẽ được “đổi nên hình trạng giống như thân thể vinh hiển Ngài” (Phi-líp 3:21). Thân thể hay hư nát sẽ mặc lấy sự không hay hư nát, thân thể hay chết sẽ mặc lấy sự không hay chết (1 Cô-rinh-tô 15:53-54).

Thứ hai, sự hoàn tất của quá trình tái tạo theo hình ảnh Đức Chúa Trời. Con người được dựng nên theo hình ảnh Đức Chúa Trời (Sáng-thế Ký 1:27), nhưng hình ảnh ấy đã bị méo mó bởi tội lỗi. Công việc của Đấng Christ là tái tạo hình ảnh đó trong chúng ta (Rô-ma 8:29). Lời hứa “chúng ta sẽ giống như Ngài” nói đến sự hoàn tất của quá trình đó. Chúng ta sẽ được giống Ngài trong sự thánh khiết trọn vẹn, trong tình yêu thương, trong sự vinh hiển, và ngay cả trong thân thể phục sinh vinh quang (1 Cô-rinh-tô 15:49). Chúng ta sẽ được “đầy dẫy mọi sự sung mãn của Đức Chúa Trời” (Ê-phê-sô 3:19).

IV. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân Hôm Nay

Lẽ thật về tương lai này không phải là một giáo lý xa vời chỉ để tranh luận, mà có sức mạnh biến đổi đời sống hiện tại của chúng ta.

1. Nguồn Hy Vọng Vững Chắc Giữa Khổ Đau: Khi đối diện với bệnh tật, mất mát, bất công, hy vọng về ngày được thấy Chúa và được biến đổi hoàn toàn trở thành mỏ neo cho linh hồn. Sứ đồ Phao-lô gọi những đau khổ hiện tại là “nhẹ và tạm”, so sánh với “sự vinh hiển hằng hằng vô lượng mà nó sanh cho chúng ta” (2 Cô-rinh-tô 4:17). Niềm hy vọng này giúp chúng ta “không thối mất” (1 Giăng 3:3).

2. Động Lực Cho Đời Sống Thánh Khiết: Ngay trong câu kế tiếp, Giăng viết: “Ai có sự trông cậy ấy trong lòng, thì tự mình làm nên thanh sạch, cũng như Ngài là thanh sạch.” (1 Giăng 3:3). Hy vọng về sự biến đổi cuối cùng thành giống Chúa thúc đẩy chúng ta theo đuổi sự giống Chúa ngay bây giờ. Chúng ta được kêu gọi “hãy nên thánh, vì Ta là thánh” (1 Phi-e-rơ 1:16). Việc chiêm ngưỡng vinh quang tương lai thúc giục chúng ta từ bỏ tội lỗi và theo đuổi sự công bình.

3. Sự Bình An và Lòng Khao Khát Thuộc Linh: Biết rằng mọi sự bất toàn, mọi giới hạn, mọi đau đớn trong thân thể hiện nay đều là tạm thời, đem lại sự bình an sâu xa. Đồng thời, nó khơi dậy trong lòng một sự khao khát chân thật: “Thà tôi lìa bỏ thân thể mà ở cùng Chúa” (Phi-líp 1:23), và “Maranatha!” – Lạy Chúa, xin hãy đến! (1 Cô-rinh-tô 16:22).

4. Cái Nhìn Đúng Đắn Về Anh Em Tín Hữu: Khi nhìn nhau bằng con mắt xác thịt, chúng ta dễ thấy lỗi lầm và yếu đuối. Nhưng khi nhận biết rằng mỗi người trong Christ đều đang trên hành trình trở nên giống Ngài và cuối cùng sẽ tỏ ra vinh quang ấy, chúng ta học cách yêu thương, kiên nhẫn và khích lệ lẫn nhau (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:11).

V. Kết Luận: Sống Với Viễn Cảnh Vinh Quang

Lời hứa “chúng ta sẽ thấy Ngài như vậy” trong 1 Giăng 3:2 là viên ngọc quý của lẽ thật Cơ Đốc. Nó khẳng định rằng mục đích tối thượng của sự cứu rỗi không chỉ là được tha tội hay lên thiên đàng, mà là được hiệp một với Đức Chúa Trời trong mối tương giao phục hồi trọn vẹn và được biến đổi để phản chiếu vinh quang Ngài đời đời. Đây là niềm hy vọng đặt nền trên sự sống lại của Chúa Giê-xu Christ – Đấng đầu tiên đã sống lại với thân thể vinh hiển và là “trái đầu mùa” cho những kẻ thuộc về Ngài (1 Cô-rinh-tô 15:20, 23).

Vì vậy, hỡi con cái Đức Chúa Trời, hãy bước đi trong ánh sáng của lời hứa này. Hãy để chân lý về ngày chúng ta sẽ thấy mặt Ngài định hình mọi suy nghĩ, lời nói và hành động của chúng ta hôm nay. Hãy sống như những người con thật, đang mong đợi và hết lòng chuẩn bị cho ngày được ở trọn trong nhà Cha, nơi không còn đau đớn, khóc lóc hay chết chóc, mà chỉ có vinh quang, sự vui mừng và sự hiện diện trực diện của Đấng chúng ta yêu mến. “Ai có tai, hãy nghe lời Đức Thánh Linh phán cùng các Hội thánh: Kẻ nào thắng, ta sẽ cho ăn trái cây sự sống ở trong Ba-ra-đi của Đức Chúa Trời.” (Khải-huyền 2:7).

Quay Lại Bài Viết