Trẻ em chàm là gì?

03 December, 2025
15 phút đọc
2,993 từ
Chia sẻ:

Trẻ Em Chàm - Con Cái Trong Giao Ước Của Đức Chúa Trời

Trong hành trình đức tin của nhiều tín hữu Tin Lành, cụm từ "trẻ em chàm" thường được nhắc đến, đặc biệt trong các cuộc thảo luận về báp-tem cho trẻ nhỏ hoặc địa vị của con cái trong Hội Thánh. Tuy nhiên, thuật ngữ này không trực tiếp xuất hiện trong Kinh Thánh, mà là một cách diễn đạt thần học dựa trên hình bóng quan trọng trong Cựu Ước. Bài nghiên cứu chuyên sâu này sẽ khám phá nguồn gốc, ý nghĩa Kinh Thánh, và những áp dụng thiết thực cho đời sống gia đình Cơ Đốc ngày nay.


I. Nguồn Gốc Của Hình Bóng: Sự Kiện Lễ Vượt Qua và Huyết Trên Cửa

Khái niệm "trẻ em chàm" bắt nguồn trực tiếp từ sự kiện Xuất Ê-díp-tô ký chương 12 – Lễ Vượt Qua đầu tiên. Khi Đức Giê-hô-va sắm sửa giáng tai vạ cuối cùng trên xứ Ê-díp-tô – sự chết của mọi con đầu lòng – Ngài đã ban một mạng lệnh đặc biệt cho dân Y-sơ-ra-ên:

“Hãy bắt một con chiên con... rồi cả hội chúng Y-sơ-ra-ên sẽ giết nó, vào lối chiều tối. đoạn lấy huyết đem bôi trên hai cây cột và mày cửa của nhà nào sẽ ăn thịt chiên con đó.” (Xuất Ê-díp-tô Ký 12:6-7)

Điều then chốt nằm ở câu 13: “Huyết đó sẽ là một dấu hiệu cho các ngươi ở trên nhà các ngươi; khi ta thấy huyết đó, ta sẽ vượt qua các ngươi, chẳng có tai nạn hủy diệt các ngươi đâu, trong khi ta hành hại xứ Ê-díp-tô.” Từ “vượt qua” trong tiếng Hê-bơ-rơ là “pasach” (פָּסַח), từ đó chúng ta có từ “Passover” (Lễ Vượt Qua).

Mệnh lệnh này được ban cho toàn thể “hội chúng Y-sơ-ra-ên” (câu 3), bao gồm mọi người trong gia đình. Khi chủ gia đình bôi huyết lên thanh cửa, sự bảo vệ không chỉ áp dụng cho riêng người đó, mà cho tất cả mọi người ở trong nhà, bao gồm phụ nữ, người già, và con cái. Đứa trẻ đầu lòng trong nhà được cứu khỏi sự chết không phải vì đức tin cá nhân của nó (chúng còn quá nhỏ để hiểu), mà vì nó ở trong gia đình vâng theo mạng lệnh của Đức Chúa Trời, dưới sự bảo vệ của huyết bôi ra. Cửa nhà là ranh giới của sự cứu rỗi và phán xét. Từ hình bóng này, các nhà thần học sử dụng cụm từ “trẻ em chàm” để chỉ về con cái của những tín hữu, là những đứa trẻ được ở trong vòng bảo vệ của giao ước ân điển, dưới sự che chở của Huyết Chúa Giê-xu Christ.


II. Tư Tưởng “Con Cái Trong Giao Ước” Xuyên Suốt Kinh Thánh

Nguyên tắc này không chỉ dừng lại ở Xuất Ê-díp-tô ký, mà là một mạch xuyên suốt trong sự mặc khải tiệm tiến của Đức Chúa Trời về giao ước của Ngài.

A. Giao Ước Áp-ra-ham và Dấu Cắt Bì: Đức Chúa Trời lập giao ước với Áp-ra-ham và dòng dõi ông. Dấu hiệu của giao ước này là phép cắt bì, và nó được thực hiện trên những đứa trẻ nam khi được tám ngày tuổi (Sáng Thế Ký 17:9-14). Điều này khẳng định rằng con cái được bao gồm trong giao ước từ khi còn thơ ấu. Phép cắt bì là “dấu của sự công bình bởi đức tin” (Rô-ma 4:11), một dấu chỉ thuộc linh về sự cắt bỏ tội lỗi, được làm trên thân thể của cả trẻ sơ sinh.

B. Lời Hứa Trong Tân Ước – Sự Kế Tục và Mở Rộng của Giao Ước: Trong ngày Lễ Ngũ Tuần, khi Phi-e-rơ giảng, ông tuyên bố: “Vì lời hứa thuộc về các ngươi, và con cái các ngươi cùng hết thảy mọi người ở xa, tức là bao nhiêu người mà Chúa là Đức Chúa Trời chúng ta sẽ gọi.” (Công vụ 2:39). Từ “lời hứa” (ἐπαγγελία - epangelia) ở đây chỉ về lời hứa về Đấng Mê-si, về Đức Thánh Linh và sự cứu rỗi. Phi-e-rơ khẳng định rõ ràng lời hứa này thuộc về “các ngươi và con cái các ngươi”, thể hiện sự liên tục của nguyên tắc giao ước từ Cựu Ước sang Tân Ước.

C. Sự Nên Thánh của Con Cái: Sứ đồ Phao-lô đưa ra một tuyên bố mạnh mẽ trong I Cô-rinh-tô 7:14: “Vì người chồng chẳng tin đạo được nên thánh bởi vợ mình, và người vợ chẳng tin đạo được nên thánh bởi chồng mình; bằng chẳng vậy, con cái các ngươi là ô uế, nhưng hiện nay đều là thánh.” Từ “nên thánh” (ἡγίασται - hēgiasthai) ở đây không có nghĩa là tự động được cứu, mà nói đến địa vị đặc biệt, được biệt riêng ra cho Đức Chúa Trời. Đứa trẻ sinh ra trong một gia đình có ít nhất một cha hoặc mẹ tin Chúa, được xem là “thánh” – tức là thuộc về Chúa, ở trong một môi trường được ân điển Chúa bao phủ và có cơ hội tiếp nhận lẽ thật từ nhỏ.


III. Phân Biệt Giữa Giao Ước Và Sự Cứu Rỗi Cá Nhân

Đây là điểm cực kỳ quan trọng trong thần học Tin Lành. Việc là “trẻ em chàm” hay “con cái trong giao ước” không đồng nghĩa với sự cứu rỗi tự động. Nó nói đến đặc ân, cơ hội và trách nhiệm, chứ không phải sự bảo đảm cứu rỗi không cần đức tin.

• Huyết trên cửa (Giao ước/Bảo vệ): Là hành động của đức tin từ người đứng đầu gia đình (người cha), mang lại sự bảo vệ chung cho cả nhà. Điều này tương ứng với việc con cái được sinh ra trong môi trường Hội Thánh, được cầu nguyện, dâng hiến, và dạy dỗ trong Chúa.
• Ăn thịt chiên (Cá nhân hóa/Nuôi dưỡng): Xuất Ê-díp-tô Ký 12:8-11 cũng mô tả việc cả gia đình cùng ăn thịt chiên con. Điều này tượng trưng cho việc mỗi cá nhân, kể cả trẻ em khi lớn lên, phải tự mình “ăn” Lời Chúa, tự mình tiếp nhận Chúa Giê-xu Christ làm Cứu Chúa cá nhân. Đức tin của cha mẹ không thể thay thế cho đức tin của con cái.

Chúa Giê-xu phán: “Ta là sự sáng của thế gian; người nào theo ta, chẳng đi trong nơi tối tăm, nhưng có ánh sáng của sự sống.” (Giăng 8:12). Mỗi người, dù sinh ra trong gia đình Cơ Đốc hay không, đều phải có sự “theo ta” mang tính cá nhân. Do đó, “trẻ em chàm” cần được dẫn dắt để từ địa vị được biệt riêng (sanctified position), bước vào mối quan hệ cứu rỗi cá nhân với Chúa Giê-xu Christ.


IV. Ứng Dụng Thực Tế Cho Gia Đình Cơ Đốp Ngày Nay

Hiểu biết về địa vị “con cái trong giao ước” đặt ra những trách nhiệm thiêng liêng nặng nề nhưng vinh dự cho các bậc cha mẹ tin Chúa.

1. Trách Nhiệm “Bôi Huyết” Trên Cửa Nhà Mình: Người cha, với tư cách là trưởng gia đình (Ê-phê-sô 5:23), có trách nhiệm thiêng liêng là dẫn dắt cả nhà vào sự bảo vệ của Huyết Chúa. Điều này thực hành qua:
Cầu nguyện dâng hiến con cái cho Chúa ngay từ khi chúng chào đời, công nhận chúng thuộc về Ngài.
Đưa con cái vào đời sống Hội Thánh – nơi chúng được nghe Lời Chúa, được cộng đồng đức tin bao bọc.
Xây dựng một “ngôi nhà” thuộc linh nơi Đấng Christ làm trung tâm, trở thành nơi trú ẩn an toàn cho con cái.

2. Trách Nhiệm “Cho Cả Nhà Ăn Thịt Chiên” – Nuôi Dưỡng Đức Tin Cá Nhân:
Dạy dỗ Lời Chúa cách có hệ thống và liên tục: “Hãy dạy cho trẻ thơ con đường nó phải theo; dầu khi nó trở về già, cũng không hề lìa khỏi đó.” (Châm Ngôn 22:6). Việc dạy dỗ phải phù hợp với lứa tuổi, từ những câu chuyện Kinh Thánh đơn giản đến những giáo lý sâu sắc hơn.
Làm chứng và giải thích về Phúc Âm: Cha mẹ cần giải thích cho con cái ý nghĩa của cái chết và sự sống lại của Chúa Giê-xu, và khích lệ chúng đáp lại bằng đức tin cá nhân khi Đức Thánh Linh cảm động lòng chúng.
Sống gương mẫu: Đời sống tin kính, yêu thương, và vâng phục Chúa của cha mẹ là bài học sống động nhất cho con cái.

3. Hiểu Biết Về Báp-tem Cho Trẻ Em: Trong các giáo hội theo Thần học Giao Ước (Cải Chánh), báp-tem cho trẻ em được xem như là dấu hiệu của Tân Ước tương ứng với phép cắt bì trong Cựu Ước (Cô-lô-se 2:11-12). Nó không phải là “phép rửa tội” để rửa sạch tội lỗi hay bảo đảm cứu rỗi, mà là một dấu ấn của giao ước được đóng trên con cái, biệt riêng chúng cho Chúa, và là lời nhắc nhở long trọng về trách nhiệm của cha mẹ và Hội Thánh trong việc nuôi dưỡng đứa trẻ đó trong Chúa. Các Hội Thánh Báp-tít thì nhấn mạnh báp-tem chỉ dành cho người đã tin nhận Chúa cách cá nhân, do đó họ thực hành lễ Dâng Con để cam kết trách nhiệm nuôi dạy con trước mặt Chúa.


V. Kết Luận và Khích Lệ

Khái niệm “trẻ em chàm” mở ra cho chúng ta một cái nhìn đẹp đẽ về sự quan tâm của Đức Chúa Trời đến cả gia đình, về ân điển bao phủ trên những người ở trong vòng giao ước của Ngài. Nó là một lời hứa đầy hy vọng và cũng là một sự kêu gọi trang nghiêm dành cho các bậc cha mẹ Cơ Đốc.

Hãy nhớ rằng, ân điển của Đức Chúa Trời luôn đi kèm với trách nhiệm. Chúng ta được ban đặc ân có con cái trong vòng bảo vệ của Hội Thánh và Lời Chúa. Hãy trung tín trong việc “bôi huyết” – tức là xây dựng một đời sống gia đình đặt nền tảng trên sự chuộc tội của Chúa Giê-xu, và “cho ăn thịt chiên” – tức là nuôi dưỡng con cái bằng Lời Chúa mỗi ngày, cho đến khi chính chúng nhận biết, yêu mến và tin cậy Cứu Chúa của mình.

“Các lời mà ta truyền cho ngươi ngày nay sẽ ở tại trong lòng ngươi; khá ân cần dạy dỗ điều đó cho con cái ngươi, và phải nói đến, hoặc khi ngươi ngồi trong nhà, hoặc khi đi ngoài đường, hoặc lúc ngươi nằm, hay là khi chổi dậy.” (Phục Truyền Luật Lệ Ký 6:6-7)

Ước mong mỗi gia đình Cơ Đốc chúng ta đều trở thành những “ngôi nhà có huyết trên cửa”, nơi con cái được lớn lên trong sự an toàn thuộc linh, được dẫn dắt đến gặp gỡ Chúa Giê-xu Christ, và cuối cùng bước đi trong đức tin riêng của chính mình, trở thành những chiến sĩ trung kiên cho Vương Quốc Đức Chúa Trời.

Quay Lại Bài Viết