Tổ Chức The Way International
Trong hành trình đức tin, người tín hữu Chúa luôn được nhắc nhở phải “thử cho biết những lời giảng có phải đến bởi Đức Chúa Trời chăng” (1 Giăng 4:1). Lịch sử Hội Thánh chứng kiến sự xuất hiện của nhiều nhóm, phong trào với những giáo lý khác biệt, đòi hỏi sự tỉnh thức và hiểu biết Kinh Thánh để phân biệt chân giả. Một trong những tổ chức như vậy là The Way International (Con Đường Quốc Tế). Bài viết này sẽ nghiên cứu chuyên sâu về nguồn gốc, giáo lý căn bản của tổ chức này dưới ánh sáng của Lời Chúa, nhằm trang bị cho con cái Chúa sự khôn ngoan và nền tảng vững chắc trong đức tin.
I. Nguồn Gốc Lịch Sử Và Người Sáng Lập
The Way International được thành lập bởi Tiến sĩ Victor Paul Wierwille (1916-1985) vào năm 1942 tại Hoa Kỳ, ban đầu với tên gọi “Vesper Chimes”. Wierwille xuất thân từ truyền thống Giáo hội Cải Cánh (Reformed Church in the United States) và tự nhận mình đã nhận được một sự “mặc khải” trực tiếp từ Đức Chúa Trời vào năm 1942, khẳng định rằng Kinh Thánh là Lời được Đức Chúa Trời “linh cảm” (God-breathed) và có thể được hiểu một cách hoàn toàn theo nghĩa đen, nếu có phương pháp nghiên cứu đúng đắn.
Ông phát triển một khóa học nền tảng gọi là “Power for Abundant Living” (PFAL – Quyền Năng Cho Đời Sống Dư Dật), được xem như cửa ngõ chính để gia nhập và hiểu về giáo lý của The Way. Wierwille tuyên bố rằng giáo lý của ông là sự phục hồi của “kiến thức và sự thật thuộc linh đã bị mất” từ thời các Sứ đồ. Tuy nhiên, Kinh Thánh cảnh báo rõ ràng: “Dầu chúng tôi, hay là một thiên sứ trên trời, truyền cho anh em một Tin Lành nào khác với Tin Lành chúng tôi đã truyền cho anh em, thì người ấy đáng bị a-na-them!” (Ga-la-ti 1:8). Thẩm quyền tối cao phải thuộc về Kinh Thánh, chứ không phải một “mặc khải” mới mẻ nào ngoài Kinh Thánh.
II. Những Giáo Lý Cốt Lõi Dưới Ánh Sáng Kinh Thánh
Giáo lý của The Way International đi chệch khỏi nền tảng chính thống của Cơ Đốc giáo trên nhiều điểm trọng yếu. Dưới đây là phân tích so sánh dựa trên Lời Chúa.
1. Quan Điểm Về Chúa Ba Ngôi (The Trinity)
The Way International phủ nhận học thuyết Chúa Ba Ngôi (Trinitarianism). Họ dạy rằng chỉ có một Đức Chúa Trời, là Cha. Chúa Giê-xu Christ là một người nam hoàn toàn, được sinh ra bởi người nữ đồng trinh, và trở nên Đấng Christ (Messiah) khi chịu phép báp-têm, lúc đó “Đấng Christ” (một thực thể thần linh) ngự vào trong Ngài. Đức Thánh Linh không phải là một thân vị, mà chỉ là “danh xưng khác” của Đức Chúa Trời hoặc đơn thuần là quyền năng của Ngài.
Phân Tích Kinh Thánh: Học thuyết Chúa Ba Ngôi là giáo lý nền tảng, được rút ra từ toàn bộ sự mặc khải của Kinh Thánh.
- Về Thần Tánh của Chúa Giê-xu: Kinh Thánh tuyên bố rõ ràng: “Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời” (Giăng 1:1). Từ “là” trong tiếng Hy Lạp là “theos” (θεός), khẳng định bản thể thần thượng của Ngôi Lời (Chúa Giê-xu). Phi-líp 2:6 dạy Ngài vốn “có hình Đức Chúa Trời” (trong bản Hy Lạp: en morphē theou hyparchōn). Cô-lô-se 2:9 tuyên bố: “Vì sự đầy dẫy của bổn tánh Đức Chúa Trời thảy đều ở trong Đấng ấy như có hình.” Chúa Giê-xu không chỉ là một người nam được “Đấng Christ” ngự vào, mà Ngài chính là Đấng Christ, Con Đức Chúa Trời hằng có từ trước vô cùng.
- Về Thân Vị của Đức Thánh Linh: Kinh Thánh mô tả Đức Thánh Linh có các đặc điểm của một thân vị: Ngài biết (1 Cô-rinh-tô 2:11), Ngài buồn (Ê-phê-sô 4:30), Ngài phán (Công vụ 13:2). Chúa Giê-xu gọi Đức Thánh Linh là “Đấng Yên Ủi” (paraklētos – Παράκλητος) khác, sẽ dạy dỗ và làm chứng (Giăng 14:16-17, 26). Một sức mạnh vô tri vô giác không thể có những đặc điểm này.
2. Sự Cứu Rỗi Và “Báp-têm Bằng Thánh Linh” với “Nói Tiếng Lạ”
The Way dạy rằng sự cứu rỗi bắt đầu bằng việc tin nhận Chúa Giê-xu, nhưng một tín đồ thật sự phải trải qua “báp-têm bằng Đức Thánh Linh” với dấu hiệu bề ngoài bắt buộc là nói tiếng lạ (speaking in tongues). Đây được xem như bằng chứng cần thiết để nhận lãnh sự sống đời đời và quyền năng thật sự. Họ thường dùng Công vụ 2:4, 10:46, 19:6 để biện minh.
Phân Tích Kinh Thánh: Kinh Thánh dạy rất rõ sự cứu rỗi là bởi ân điển, thông qua đức tin, chứ không bởi việc làm (Ê-phê-sô 2:8-9). Dấu hiệu của một Cơ Đốc nhân là đức tin và sự biến đổi bởi Thánh Linh (Ga-la-ti 5:22-23), chứ không phải một ân tứ đặc biệt nào.
- Ân Tứ Tiếng Lạ: Trong Tân Ước, ân tứ nói tiếng lạ là một trong nhiều ân tứ Thánh Linh ban cho Hội Thánh (1 Cô-rinh-tô 12:4-11, 28-30). Sứ đồ Phao-lô hỏi rõ ràng: “Há cả thảy đều nói tiếng lạ sao?” (câu 30), và câu trả lời ngụ ý là không. Ông cũng cảnh báo việc tìm kiếm ân tứ này một cách thiếu trật tự (1 Cô-rinh-tô 14). Việc biến nói tiếng lạ thành điều kiện bắt buộc cho sự cứu rỗi hoặc sự đầy dẫy Thánh Linh là thêm thắt vào Tin Lành thuần túy và đặt gánh nặng luật pháp lên người tin, trái ngược với sự tự do trong ân điển (Ga-la-ti 5:1).
- Báp-têm Bằng Thánh Linh: Kinh Thánh dạy có một phép báp-têm bằng Thánh Linh (1 Cô-rinh-tô 12:13) đưa chúng ta vào trong thân thể Đấng Christ. Đây là công việc của Đức Chúa Trời, xảy ra vào lúc một người thật lòng tin nhận Chúa Giê-xu, chứ không phải là một kinh nghiệm tách biệt, có thể chứng minh sau đó bởi một ân tứ nào.
3. Thẩm Quyền Tối Cao Của Người Sáng Lập và Tổ Chức
Giáo lý của The Way gắn chặt với cá nhân V.P. Wierwille và các lãnh đạo kế nhiệm. Họ cổ vũ việc nghiên cứu Kinh Thánh “theo cách của The Way”, sử dụng các ấn phẩm và tài liệu giải kinh riêng của họ như thẩm quyền tối hậu. Điều này tạo ra một hệ thống khép kín, nơi sự hiểu biết Kinh Thánh bị lệ thuộc vào cách giải thích của tổ chức.
Phân Tích Kinh Thánh: Lời Chúa cảnh báo về những “giáo sư giả” sẽ đem đến sự hủy diệt và nhiều người sẽ “theo đòi họ” (2 Phi-e-rơ 2:1-2). Người tín hữu được kêu gọi trở về với Kinh Thánh là thẩm quyền tối cao. Các Hội Thánh tại Bê-rê được khen ngợi vì “ngày nào cũng tra xem Kinh Thánh, để xét lời giảng có thật chăng” (Công vụ 17:11). Mọi lời giảng dạy phải được đem ra “so với Lời Đức Chúa Trời” (Ê-sai 8:20). Không một cá nhân hay tổ chức nào có quyền đứng trên Lời Chúa.
III. Ứng Dụng Thực Tế: Làm Thế Nào Để Đứng Vững Trong Lẽ Thật?
Việc tìm hiểu về các nhóm giáo lý sai lạc không nhằm mục đích lên án hay sợ hãi, mà để xây dựng và cảnh giác. Dưới đây là những nguyên tắc thực tế cho đời sống Cơ Đốc nhân:
1. Ghi Tâm Lời Chúa và Nương Dựa Thánh Linh: Sự bảo vệ tốt nhất chống lại mọi sự dối gạt là hiểu biết Lẽ Thật. Hãy đọc, học, suy ngẫm và ghi nhớ Kinh Thánh mỗi ngày (Thi thiên 119:11). Chính Đức Thánh Linh, Thần Lẽ Thật, sẽ dẫn dắt chúng ta vào mọi lẽ thật (Giăng 16:13). Hãy cầu xin Ngài ban cho sự khôn ngoan và sự phân biệt (Gia-cơ 1:5).
2. Bám Rễ Sâu Trong Một Hội Thánh Địa Phương Lành Mạnh: Đừng sống đức tin cô lập. Một Hội Thánh trung thành với Kinh Thánh, rao giảng Phúc Âm thuần túy và yêu thương chăn bầy, sẽ cung cấp sự dạy dỗ, kỷ luật và tình huynh đệ cần thiết để lớn lên và được bảo vệ (Ê-phê-sô 4:11-16). Hãy đặt mình dưới sự dạy dỗ và chăm sóc của các trưởng lão chân chính.
3. Thử Các Linh và Lời Giảng Dạy: Khi tiếp nhận bất kỳ lời giảng dạy mới nào, hãy áp dụng “nguyên tắc Bê-rê”: tra cứu Kinh Thánh cách cẩn thận. Hãy tự hỏi: Điều này có tôn cao Chúa Giê-xu Christ là Chúa và là Đức Chúa Trời trọn vẹn không? (Cô-lô-se 1:15-20). Có phù hợp với toàn bộ sứ điệp của Kinh Thánh không? Có đặt thêm gánh nặng luật pháp lên sự cứu rỗi bởi ân điển không?
4. Sống Yêu Thương Nhưng Cương Quyết Trong Lẽ Thật: Nếu gặp ai đó thuộc The Way International hay các nhóm tương tự, thái độ của chúng ta không phải là công kích, mà là yêu thương, thương xót và kiên nhẫn dùng Lời Chúa để chỉ bày lẽ thật (2 Ti-mô-thê 2:24-26). Đồng thời, phải rất cương quyết bảo vệ nền tảng đức tin (Giu-đe 1:3).
Kết Luận
Nghiên cứu về The Way International cho thấy một hình mẫu điển hình của việc đi chệch khỏi các giáo lý căn bản của Cơ Đốc giáo chính thống: phủ nhận Chúa Ba Ngôi, hạ thấp thần tánh của Chúa Cứu Thế, biến ân tứ Thánh Linh thành điều kiện cứu rỗi, và thiết lập thẩm quyền riêng song song với Kinh Thánh. Lời Chúa trong sách Giê-rê-mi 6:16 vẫn còn nguyên giá trị: “Hãy đứng nơi các đường đi, nhìn xem, tra hỏi những đường lối cũ. Đường nào là đường tốt, hãy đi đường đó, thì các ngươi sẽ tìm được sự an nghỉ cho linh hồn mình.”
Đường lối cũ, chính là con đường của các Sứ đồ, con đường của Phúc Âm thuần túy về ân điển của Đức Chúa Trời qua sự chết chuộc tội và sự sống lại vinh hiển của Con Một Ngài, Chúa Giê-xu Christ. Ước mong mỗi chúng ta, được Thánh Linh soi dẫn, luôn bám chặt lấy Lẽ Thật này, lớn lên trong ân điển và sự hiểu biết Chúa, để dù gió đạo nào thổi, chúng ta vẫn đứng vững trong đức tin (Ê-phê-sô 4:14).